10 ĐIỀU MÀ NHỮNG NGƯỜI LẦN ĐẦU LÀM ĐẠO DIỄN THƯỜNG QUÊN

Đạo diễn bộ phim đầu tiên của mình luôn là một trải nghiệm tuyệt vời nhưng cũng đầy thách thức. Quá trình đưa bộ phim đầu tiên của bạn lên màn ảnh rộng có thể kết thúc trong nước mắt nếu bạn mắc bất cứ lỗi lầm nào trong việc chọn nhà sản xuất, hoặc về ngân sách hoặc lịch làm việc.

director’s chair in the spotlight

Ngân sách là một danh sách đơn giản của tất cả những thứ và những người mà bạn cần và lượng tiền cần để trả cho nó. Một lịch trình là một danh sách những ngày tháng và thời gian bạn cần. Cả hai đều vô cùng tẻ nhạt nhưng không có ngân sách và lịch trình, sẽ rất khó để làm phim.

Kể cả đối với một phim không-đồng, bạn vẫn cần một danh sách những thứ và những người và bạn cần, và một dach sách về địa điểm và thời gian làm việc.

Ngân sách lộn xộn ảnh hưởng rất nhiều đến phim.

Dưới đây là danh sách những thứ cần kiểm soát và bạn có thể dễ dàng kiểm soát được nếu cẩn thận. Hầu hết những sai lầm bạn gặp phải khi làm phim là do việc thiếu sự chuẩn bị và lên kế hoạch từ trước.

  1.    Kiểm soát ngân sách

Khi một phim bước vào giai đoạn sản xuất, quyền sở hữu cầu chuyện cần được mua lại. Về điểm này, nhà sản xuất kiểm soát quyền đối với kịch bản và những khoản tiền chi ra đều phải có hóa đơn để chứng minh, để nhóm sản xuất có thể tính chi phí và lợi nhuận.

Hãy tính chi phí cho việc ăn ở, đi lại và giải trí khi tham gia các sự kiện điện ảnh để quảng bá phim như Liên hoan phim Cannes, chi phí tìm địa điểm, cast ting và những chi phi quái đản kiểu như “chi phí bôi trơn”. Ngoài ra, các chi phí phát sinh khác như chi phí trả thêm cho biên kịch, bảo hiểm, ngân hàng và các lệ phí công khác.

Điều này có thể nhanh chóng vượt khỏi tầm kiểm soát, và khi thống kê toàn bộ chi phí sản xuất, đạo diễn có thể té ngửa. Các đạo diễn có thể sẽ không có sự lựa chọn nào khác ngoài việc cắt bỏ bớt kịch bản.

Một số biên kịch/đạo diễn đã phát hiện ra rằng, 10% ngân sách sản xuất đã bị ngốn bởi những thứ phát sinh trong quá trình phát triển.

Vậy nên, hãy đảm bảo bạn kiểm soát được ngân sách cho quá trình phát triển.

  1. DoP

Việc bạn có chọn đúng DoP cho mình hay không sẽ ảnh hưởng đến phim và ngân sách của bạn.

Một số DoP thực sự sẽ đảm trách vai trò đạo diễn của bạn, ngăn việc thực hiện các cảnh quá vội vàng. Điều này có thể gây ra cuộc chiến giữa DoP và đạo diễn. Mâu thuẫn như vậy có thể làm mất tinh thần của mọi người và khiến cho những shot quay tiếp theo trở nên khó chịu. Nhưng ít ra thì phim sẽ như trong kịch bản.

Các DoP khác lại thường hứng thú với với đứng sau lưng đạo diễn hơn. Kết quả của quá trình quay có thể khó mà lường trước được.

  1. Địa điểm Địa điểm Địa điểm

Mỗi lần bạn di chuyển từ địa điểm này sang địa điểm khác là một lần tốn tiền. Vì vậy, các phim kinh phí thấp thường được quay tại một địa điểm duy nhất, như Paranormal Activity. Nếu bạn cực kỳ muốn quay ở một địa điểm thứ hai, hãy cố tìm một địa điểm hai-trong-một. Ví dụ như, một ngôi nhà có mặt trước và mặt sau khác nhau.

  1. Các đơn vị thực hiện casting

Có hai yếu tố ở đây:

Đầu tiên: một đơn vị casting có nghề có thể tiết kiệm cho bạn một núi tiền

Thứ hai: các đạo diễn thường có xu hướng ảo tưởng về diễn viên cho đến khi không tìm được mới nhờ đến các đơn vị casting ở ngoài nhưng vẫn không đạt được kết quả. Tiền bạc đổ xuống sông xuống biển.

  1. Can thiệp trong hậu kỳ

Mỗi lần tôi nghe đạo diễn nói: “Chúng ta sẽ xử lý nó trong hậu kỳ”, tôi khinh. Tôi đã làm việc trong 68 bộ phim dài và hơn 700 TVC. Mỗi lần tôi nghe đạo diễn nói câu đó trên phim trường, thì y như rằng anh ra sẽ mất vài ngày lăn lộn trong phòng hậu kỳ và tiền bạc cũng theo đó đội nón ra đi.

Một người đạo diễn tin rằng một số phép lạ trong hậu kỳ có thể cữu vãn được những điều tệ hại họ quay là một kẻ lường biếng và là một người đạo diễn tiêu tốn nhiều tiền bạc.

  1. Âm nhạc

Không rõ ràng về tác quyền âm nhạc trong phim rõ ràng là một sai lầm tốn kém nhiều chi phí nhất mà một nhà làm phim có thể phạm phải. Trong suốt hơn 20 năm kinh nghiệm, tôi đã trải qua rất nhiều “phốt” khi người làm phim nói dối về việc họ có bản quyền âm nhạc đầy đủ hay không. Chúng tôi thậm chí đã từng rơi vào trường hợp đại lý bán hàng phát hiện ra bộ phim sử dụng bài hát “The Girl from Ipanema” mà không có bản quyền, vậy nên họ đã từ chối bán nó.

  1. Vấn đề ăn uống

Những kẻ không-có-não có lẽ sẽ ngạc nhiên tại sao điều này lại có trong danh sách. Vấn đề là, mọi người thường quên mất chi phí dành cho ăn uống. Trước đó, bạn đã tiêu một phần tiền lớn và phải quyết định có nên cắt bớt ngân sách dành cho ăn uống của đoàn phim hay không.

Bạn cứ thử cho mọi người ăn sáng bằng mì gói cả tuần liền và bạn sẽ thấy cảnh.

  1. Chi phí dự phòng

Nếu tôi nhận được 1 đô la cho mỗi lần chúng tôi nghe được những cuộc gọi đầy hoảng loạn từ các nhà làm phim đang tuyệt vọng cho một ai đó, đề nghị giúp đỡ một khoản tiền vì họ đã hết sạch, tôi sẽ có đủ tiền để mua một trang trại ở miền nam nước Pháp và về nghỉ hưu ở đó.

Không ai để ý đến việc phải dành ra một khoản ngân sách dự phòng cho những khả năng có thể xảy ra. Và hầu như ai cũng có lúc cần đến nó.

  1. Giao thông

Tôi chắc chắn rằng nhà sản xuất của bạn đã phân bổ ngân sách cho chi phí thuê xe và các khoản phí nhiên liệu cần thiết, thuế và lệ phí cầu đường. Nhưng bạn đã tính thêm phí xăng dầu và phí di chuyển bằng taxi cho các thành viên khác trong đoàn chưa? Tôi từng rơi vào một tình huống khi tôi đã duyệt ngân sách xong thì được trả về một đống hóa đơn taxi. Tôi đã hỏi mọi người rằng có cách nào khác để đưa các thiết bị đến địa điểm quay hay không, và tôi đã tình cờ phát hiện rằng tôi có thể dùng các discount voucher để giảm chi phí thuê xe. Những loại voucher này có thể trở thành vị cứu tinh cho bạn trong phút cuối.

  1. Tỉ lệ quay phim

Trong những ngày huy hoàng của phim nhựa, tỉ lệ quay phim là một trong những điều hay được nói đến. Bởi vì các cuộn phim và quá trình xử lý phim rất đắt đỏ, vậy nên các nhà sản xuất, đạo diễn và DoP thường rất quan tâm đến sự khác biệt giữa tỉ lệ các footage đã được quay và kết quả cuối cùng. Hầu hết các bộ phim độc lập có tỉ lệ là 5:1 hoặc 10:1. 5:1 có nghĩa là 5 phút quay thực trên hiện trường thì lấy được 1 phút trên phim.

Trong kỷ nguyên kỹ thuật số, việc quay phim và lưu trữ đã trở nên rẻ hơn, vậy nên một số đạo diễn quay đi quay lại – đến mức 100:1. Bạn có thể tưởng tượng được thử thách đối với người dựng khi phải xử lý 100 giờ footage để hoàn thành một bộ phim 1 giờ không?

Tỉ lệ quay phim cao không phải là một việc làm thông minh, cũng không cần thiết. Và nó còn rất mắc mỏ.

Nguồn: Rain Dance

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch