12 GÓC MÁY ĐỂ LÀM NỔI BẬT CHO PHIM CỦA BẠN

Một trong những lợi thế của cuộc cách mạng kỹ thuật số là nó giúp cho việc làm phim có thể kết nối được đối với nhiều người đặc biệt thay vì rời khỏi ngành công nghiệp làm phim trong quá khứ. Rốt cuộc, có một số lượng hạn chế những người có thể làm việc trong các bộ phim kinh phí lớn, cao cấp.

Nhưng ngày nay, nó không có vấn đề lớn để có một máy quay và máy tính để chỉnh sửa. Vì vậy, nhiều nhà làm phim đang bắt đầu tham gia, và điều đó thật tuyệt vời, cũng có một số nhược điểm của xu hướng này. Chẳng hạn, nhiều người trong chúng ta đã bỏ qua các trường điện ảnh hoàn toàn, trong khi chuyển trực tiếp sang sản xuất tại hiện trường. Điều đó có nghĩa là chúng ta đã bỏ qua việc nghiên cứu các quy tắc cơ bản, cái gọi là ngôn ngữ điện ảnh.

Nơi đầu tiên để bắt đầu trong hành trình này là biết góc máy phù hợp để chọn khi quay tùy thuộc vào câu chuyện mà bạn đang kể. Tuy nhiên, nếu bạn là một trong những người cần tóm tắt nhanh, thì đây là Patrick Walbeck, sẵn sàng chỉ cho chúng ta cách sử dụng một số góc máy quay được sử dụng nhiều nhất khi quay phim.

#1 – Wide Shot

Cú quay rộng, đúng như tên gọi, tốt, rộng. Shot này thường giới thiệu một địa điểm mới, thiết lập không gian nơi hành động đang diễn ra để người xem có thể hiểu những gì đang diễn ra. Nó có thể có một hiệu ứng mạnh mẽ nếu được sử dụng để miêu tả sự cô độc và sự không chắc chắn khi đặt diễn viên một mình trong một cửa hàng trống rỗng, hoặc ngược lại chính xác nếu anh ta bị lạc trong một đám đông.

#2 – Long Shot – Cảnh toàn

Long-shot có phần giống với Wide Shot nhưng thường cho chúng ta thấy toàn bộ nhân vật, từ đầu đến chân. Nó vẫn có thể được coi là một establishing shot (Quay toàn cảnh). Thông thường, nó được quay với ống kính tele được sử dụng từ xa.

#3 – Medium Shot – Trung cảnh

Cảnh này tập trung vào nhân vật và hành động của nó đề cập đến mục đích của khoảnh khắc, và chúng ta bắt đầu đi vào giữa mọi thứ. Kiểu quay này tạo ra một mối liên kết, một mối liên hệ với diễn viên kể từ khi cảnh quay gợi lại nhiều tương tác của chúng ta trong cuộc sống thực.

# 4 – Cowboy Shot

Một khoảng giữa giữa medium shot và long shot. Nó được sinh ra trong các bộ phim phương Tây khi các đạo diễn cần thể hiện những khẩu súng ở thắt lưng của các diễn viên. Nó thường hữu ích để hiển thị một số chi tiết ở thắt lưng, như súng.

# 5 – Tight (Close up) – Cận cảnh

Theo quy định, đây là một cảnh quay mà bạn sẽ thấy trong một cảnh đối thoại trong phim hoặc một cái đầu nói chuyện trong một bộ phim tài liệu. Nó mang lại cho bạn cảm xúc gần gũi với hành động, với những gì được nói vào lúc này. Shot tốt hơn với ống kính tele để có hiệu ứng bắt sáng tốt hơn và ít biến dạng hơn trên khuôn mặt đối tượng.

# 6 – Detail (Extreme Close Up) – Đặc tả

Được sử dụng để làm nổi bật một chi tiết cụ thể trong cảnh của bạn. Một cách tuyệt vời để tạo nhịp điệu trong khi chỉnh sửa hoặc thu hút người xem chú ý đến điều gì đó mà sau này sẽ trở nên quan trọng. Một lần nữa, một cảnh quay khác được thực hiện với tight lenses (50mm trở lên) hoặc ống kính có macro.

# 7 – Low Angle-  Cảnh góc thấp

Một nhân vật thể hiện ở một Low Angle thường sẽ xuất hiện lớn hơn so với cuộc sống. Shot này là nâng cao vị thế và cho thấy sức mạnh của đối tượng. Đồng thời, nếu đối tượng được thu nhỏ lại và chiếm một phần nhỏ của hình ảnh, nó sẽ trở thành một công cụ để thể hiện sự kỳ diệu và hoành tráng.

# 8 – High Angle – Cảnh góc cao

Như bạn có thể đã tưởng tượng, góc cao có chức năng hoàn toàn trái ngược với góc thấp. Một shot như thế này là yếu đuối và nhỏ bé, bất lực và dễ bị tổn thương trước hành động xảy ra.

# 9 – Dutch Angle

Nó có nhiều vị trí hơn là một shot, nhưng nó vẫn xứng đáng được nhắc đến. Nghiêng đường chân trời giống như thể thế giới sụp đổ sang một bên chắc chắn sẽ giao tiếp với sự khó chịu và khó chịu. Thường thì nó nói với chúng ta rằng có gì đó không đúng trong tình huống chúng ta đang xem trên màn hình.

# 10 – Over the shoulder (Cảnh qua vai OTS)

Một trong những góc  cổ điển nhất trong lịch sử điện ảnh. Hầu như tất cả các đoạn hội thoại trong lịch sử phim đều có một trong những cảnh quay này. Về cơ bản, bạn đóng khung người nói nhưng giữ nó trước vai người khác không tập trung. Nó giúp thiết lập khoảng cách và vị trí của những người nói chuyện.

# 11 – POV

Point of view. Điều đó có thể giải thích: Bạn quay như thể nhìn qua mắt đối tượng. Có một cảnh quay tuyệt vời đặt chúng ta ở ghế trước và khiến chúng ta trải nghiệm trực tiếp những gì đối tượng đang làm, do đó đồng cảm nhiều hơn với anh ta. Thường được quay ở các góc rộng hơn.

# 12 – Cutaway Shot – Cảnh chèn

Các Cutway shot là cảnh gián đoạn trong câu chuyện đang diễn ra. Nó không thực sự là một góc máy vì nó có thể là hầu hết các tùy chọn góc máy trước đó và là một lựa chọn chỉnh sửa nhiều hơn. Cuối cùng, shot này phá vỡ dòng chảy và cho phép chúng ta di chuyển giữa hai mốc thời gian khác nhau hoặc giữa hai địa điểm khác nhau nơi hành động đang diễn ra.

Vì vậy, đó là những góc máy quay quan trọng nhất cần ghi nhớ. Xem chúng và đừng mang đi. Điều làm nên sự khác biệt của một nhà làm phim và đạo diễn tuyệt vời là biết khi nào nên sử dụng góc này thay vì một góc khác.

Đó là điều bạn có thể học hỏi từ sách hoặc kinh nghiệm, nhưng hãy luôn tự hỏi mình trong khi quay: Tôi có thêm điều gì vào câu chuyện của mình với cảnh này không? Nếu câu trả lời là có, thì hãy làm đi!

Nguồn: 4kshooters

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch!

Tin liên quan