12 KHUÔN MẪU NHÂN VẬT CHÍNH LÀ NGUYÊN LIỆU CHO TẤT CẢ CÁC CÂU CHUYỆN TUYỆT VỜI

Các khuôn mẫu nhân vật là điểm bắt đầu để xây dựng tình yêu, sự ghét bỏ, học hỏi và những ấn tượng khó phai cho khán giả đối với phim truyền hình và điện ảnh.

Tôi không biết bạn như thế nào, nhưng khi phát triển nhân vật tôi thấy cực kỳ căng thẳng. Để thực sự hiểu nhân vật của mình, bạn cần phải trả lời rất nhiều câu hỏi về họ. Không chỉ là chuyện đời họ, mà còn là điểm mạnh, điểm yếu và động lực chính của họ trong câu chuyện là gì.

Câu trả lời cho các câu hỏi này có thể rất phức tạp. Nhưng may mắn thay, có rất nhiều công cụ và mô hình mà bạn có thể sử dụng để làm nền tảng xây dựng nhân vật của mình. Chúng ta gọi những mô hình này là “khuôn mẫu” (archetype).

Hôm nay chúng ta sẽ cùng tìm hiểu 12 kiểu khuôn mẫu nhân vật và cách các bạn có thể dùng nó để tạo nên nhân vật của bạn. Chúng tôi cũng đưa ra những ví dụ về từng loại khuôn mẫu nhân vật trong các phim và chương trình truyền hình hiện đại.

Giờ chúng ta hãy bắt đầu thôi!

Các khuôn mẫu nhân vật này đến từ đâu?

Bạn đã từng viết một số bản mô tả nhân vật tuyệt vời và những cái tên thú vị, nhưng làm thế nào để bạn phát triển một nhân vật tuyệt vời? Chúng ta sử dụng rất nhiều các lý thuyết từ Joseph Campbell và Carl Jung. Các nhà lý luận này đã phân tích nhân loại và các câu chuyện trong suốt lịch sử. Theo Wikipedia, các khuôn mẫu nhân vật của Jung đề cập đến “các khuôn mẫu có nền tảng không rõ ràng hoặc các khuôn-mẫu-như-vậy thể hiện các hình ảnh và mô-típ như người mẹ, đứa trẻ, kẻ lừa đảo… Lịch sử, văn hóa và bối cảnh cá nhân giúp định hình những biểu hiện mang tính hiện nhiên và do đó tạo cho nó nội dung cụ thể.”

Tôi nghĩ rằng việc nghĩ về chúng như những cái khuôn rỗng mà chúng ta đổ vào đó các ý tưởng mà chúng ta có về các nhân vật và tính cách của họ.

Về cơ bản, chúng là những cái tên mang ý nghĩa khá mơ hồ đề cập đến các loại nhân vật trong câu chuyện hoặc kịch bản. Tôi thích sử dụng các khuôn mẫu này để tìm hiểu về những kết quả mong đợi hoặc ẩn ý. Nhưng tôi cũng thích dựa vào những phẩm chất nhất định của nó để định dạng các phần của câu chuyện mà tôi đang kể. Tôi nghĩ rằng chúng là những công cụ hữu ích để truyền cảm hứng và thổi hồn vào những nhân vật của bạn.

Dưới đây là 12 khuôn mẫu nhân vật trong thế giới của Carl Jung. Hãy cùng tìm hiểu về chúng và tìm cách sử dụng các khuôn mẫu nãy để giúp định dạng câu chuyện và hành trình của nhân vật.

12 khuôn mẫu nhân vật (và ví dụ)

  1.   Chiến binh

Tốt hơn với một thanh kiếm và một bài phát biểu, chiến binh thường là người có kế hoạch. Một anh hùng truyền thống theo mọi nghĩa của từ này, họ ở đó để tập hợp các đội quân vào lao vào chiến trận. Hay cướp sòng bài. Hoặc tìm đường ra khỏi Ai Cập. Hoặc đi qua vùng đất không người để cứu đội quân ở phía bên kia.

Điểm mạnh của chiến binh

  • ・Sức mạnh thể chất và/hoặc tinh thần
  • ・Tự tin
  • ・Tự chủ
  • ・Luôn sẵn sàng

Điểm yếu của chiến binh

  • ・Tự phụ
  • ・Đánh giá thấp đối thủ
  • ・Có thể tự tin thái quá.

Động lực của Chiến binh:

・Ai cũng phải giải quyết một vấn đề gì đó. Vậy thì tại sao không phải là tôi?

Ví dụ về mẫu nhân vật này:

  • ・Captain America
  • ・Wonder Woman
  • ・Danny Ocean
  • ・Shaft

  1. Đứa trẻ

Bạn có bao giờ hình dung về thế giới một đằng và cuối cùng nhận ra thế giới thực lại là một nẻo khác, thực tế khắc nghiệt giáng cho bạn một đòn đau vào nhận thức. Đó là câu chuyện của đứa trẻ. Họ trẻ, ngây thơ và cần phải học hỏi rất nhiều.

Điểm mạnh của đứa trẻ:

  • ・Giàu trí tưởng tượng
  • ・Giàu niềm tin
  • ・Nhiều hy vọng

Điểm yếu của đứa trẻ

  • ・Yếu về thể chất hoặc không có quyền lực
  • ・Ngây thơ về thế giới
  • ・Dễ bị lợi dụng

Động lực của đứa trẻ:

  • ・Học hỏi, có được hạnh phúc và tìm ra sự thật

Ví dụ về mẫu nhân vật này:

  • ・Gordie trong Stand by Me
  • ・Scout trong To Kill A Mockingbird
  • ・Alice trong Alice in Wonderland

  1. Trẻ mồ côi

Trẻ mồ côi không biết về giá trị bản thân của mình cho đến khi ai đó đến và nói cho họ biết. Họ thường được xuất hiện dưới vai trò vị cứu tinh hoặc nhân vật chính của câu chuyện. Họ sống một cuộc đời bình thường cho đến khi hoàn cảnh đẩy đưa họ vào hành trình đầy kịch tính.

Điểm mạnh của trẻ mồ côi

  • ・Họ là người được chọn, vì vậy họ có quyền chỉ huy và được tôn trọng
  • ・Họ là người sống sót
  • ・Họ có sự đồng cảm đối với những người bình thường.

Điểm yếu của trẻ mồ côi

  • ・Họ bị điều khiển bởi suy nghĩ của những người khác về họ
  • ・Họ kém tự tin
  • ・Quá háo hức trong việc làm hài lòng người khác.

Động lực của trẻ mồ côi

  • ・Họ muốn được chấp nhận và được kết nối với người khác. Họ muốn được người khác hiểu.

Ví dụ về mẫu nhân vật này:

  • ・Harry Potter
  • ・Luke Skywalker
  • ・Frodo

  1. Người sáng tạo

Việc tạo ra thứ gì đó từ hư không là như thế nào? Nhân vật này cần tạo ra thứ gì đó hữu hình hoặc sờ thấy được trong thế giới của họ. Họ sẽ hy sinh bất cứ thứ gì cần thiết để có được điều gì đó vĩ đại hơn thế giới mà họ đang có ở thời điểm hiện tại.

Điểm mạnh của người sáng tạo

  • ・Động lực vô tận
  • ・Thiên tài sáng tạo
  • ・Tầm nhìn

Điểm yếu của người sáng tạo

  • ・Không có khả năng truyền đạt một tầm nhìn
  • ・Chủ nghĩa cầu toàn
  • ・Coi trọng công việc hơn tất cả mọi người.

Động lực của người sáng tạo:

  • ・Ấn tượng lâu dài về bất cứ thứ gì mà họ xây dựng. Di sản là ưu tiên tối thượng.

Các ví dụ về mẫu nhân vật này:

  • ・Willy Wonka
  • ・Daniel Plainview
  • ・Carl Casper trong Chef

  1. Người chăm sóc

Các hành động vị tha là những điều rất hiếm trong đời thực và thậm chí còn hiếm hoi hơn trong phim. Người chăm sóc là mẫu nhân vật, trong suốt hành trình của họ, cố gắng giúp đỡ người khác bằng mọi giá. Họ quan tâm đến bạn bè, gia đình và đặt người thân yêu lên trên tất cả. Bạn có thể dựa vào họ.

Điểm mạnh của người chăm sóc

  • ・Có trái tim nhân hậu
  • ・Hành động vị tha
  • ・Hào phóng

Điểm yếu của người chăm sóc

  • ・Dễ bị lừa dối
  • ・Đầu óc đơn giản
  • ・Đánh giá cao sự tồn tại của người khác hơn của chính bản thân họ

Động lực của người chăm sóc

  • ・Bảo vệ những người mà họ yêu thương bằng mọi giá. Họ sống để phục vụ.

Các ví dụ về nhân vật này:

  • ・Samwise Gamgee
  • ・Mrs. Weasley
  • ・Beverly Goldberg

  1. Người cố vấn

Như chúng ta đã nói từ trước, rất khó để thành công ở Hollywood mà không có người cố vấn. Điều này cũng tương tự đối với các khuôn mẫu nhân vật. Người cố vấn hay nhà hiền triết là những người thầy thông thái. Họ có thể có phép thuật hoặc có logic hoặc có cả hai.

Điểm mạnh của người cố vấn

  • ・Có trí tuệ về thế giới
  • ・Bình tĩnh
  • ・Là một người nghe tuyệt vời

Điểm yếu của người cố vấn:

  • ・Không có khả năng giải quyết vấn đề của riêng họ
  • ・Có thể dự đoán sai
  • ・Học hỏi từ những sai lầm đen tối.

Động lực của người cố vấn:

  • ・Giúp thế hệ sau giành chiến thắng

Các ví dụ về mẫu nhân vật này:

  • ・John Keating trong Dead Poets Society
  • ・Albus Dumbledore
  • ・Mary Poppins

  1. Kẻ pha trò

Đây là một kẻ pha trò trong lớp học hoặc một tên phê đá. Người này cố gắng để sống qua ngày và làm cho đời sống nhẹ nhõm hơn. Họ có thể là một người kể chuyện hoặc chỉ ở đó để pha trò mà thôi.

Điểm mạnh của kẻ pha trò”

  • ・Ai cũng thích họ
  • ・Có họ ở bên thì rất là vui
  • ・Họ có thể có một tâm hồn sâu sắc

Điểm yếu của kẻ pha trò

  • ・Không đáng tin cậy trong những lúc cần thiết
  • ・Thường chỉ vì bản thân họ
  • ・Liên tục bị phân tâm

Động lực của kẻ pha trò:

  • ・Điều gì sẽ làm cho cuộc sống của tôi dễ dàng hơn và điều gì sẽ làm cho tôi hạnh phúc?

Các ví dụ về mẫu nhân vật này:

  • ・Spicoli trong Fast Times at Ridgemont High
  • ・Timon và Pumba
  • ・Megan trong Bridesmaids

  1. Thuật sĩ

Một số người dành cả đời để tìm kiếm sự giác ngộ. Sự khác biệt giữa người này và người cố vấn là thuật sĩ có một nghi thức mà họ muốn mọi người đi theo.

Điểm mạnh của thuật sĩ

  • ・Hiểu biết
  • ・Có chiến lược
  • ・Hiểu về lịch sử

Điểm yếu của thuật sĩ

  • ・Xấc xược, ngạo mạn
  • ・Tức giận nếu không làm được như ý mình muốn
  • ・Đôi khi thích gây chiến

Động lực của thuật sĩ:

  • ・Họ muốn quyền lực và tổ chức. Họ thấy sự hỗn loạn trên thế giới và biết cách làm sao giải quyết vấn đề.

Ví dụ về mẫu nhân vật này:

  • ・Thanos
  • ・Sherlock Holmes
  • ・Saruman trong Lord of the Rings

  1. Người thống trị

Đưa tôi đến gặp chỉ huy của bạn. Vị vua hoặc nữ hoàng này trị vị đất nước hoặc tập đoàn của họ. Họ là người mà bạn đi theo và là người ra lệnh. Hy vọng rằng, họ giỏi việc đó.

Điểm mạnh của người thống trị:

  • ・Quyền lực
  • ・Khả năng giao tiếp
  • ・Kỹ năng lãnh đạo

Điểm yếu của người thống trị:

  • ・Kiểm soát bằng mọi giá
  • ・Thường bị hoang tưởng rằng người khác đang mưu toan chống lại họ.

Động lực của người thống trị:

  • ・Gìn giữ hòa bình và trật tự trong xã hội bằng cách duy trì quyền lực và bành trướng quyền lực của mình.

Các ví dụ về mẫu nhân vật này:

  • ・Cersei Lannister
  • ・Miranda Priestly trong The Devil Wears Prada
  • ・Vua Arthur

  1. Kẻ nổi loạn

Đời không công bằng, kẻ nổi loạn đã rất ngán ngẩm với điều này. Họ sẽ không chịu ngồi yên để sống những ngày bình lặng, nhất là khi họ nghĩ rằng họ xứng đáng có được nhiều thứ hơn. Kẻ nổi loạn thích con người nhưng họ không phải là người đầu tiên được chọn để lãnh đạo. Tuy nhiên, mọi người vẫn đi theo người muốn làm rung chuyển thế giới.

Điểm mạnh của kẻ nổi loạn:

  • ・Không bao giờ từ bỏ
  • ・Có thể truyền cảm hứng cho quần chúng
  • ・Biết cách để có được nhiều thứ từ những thứ ít ỏi mà họ có.

Điểm yếu của kẻ nổi loạn

  • ・Thường là người có xuất phát điểm thấp
  • ・Cần phải đấu tranh một cách khó khăn để có được thứ mà họ muốn
  • ・Không có quyền lực và không có tương lai rõ ràng.

Động lực của kẻ nổi loạn

  • ・Thế giới này tệ quá, vậy nên hay thay đổi nó

Các ví dụ về mẫu nhân vật này

  • ・Katniss Everdeen trong The Hunger Games
  • ・Ferris Beuller
  • ・Phoebe trong Friends

  1. Tình nhân

Tình yêu giữ chúng ta lại với nhau và giữ cho tình nhân tiếp tục đi tới. Họ nhìn bằng trái tim, họ thể hiện hết tình cảm của mình ra ngoài mặt. Họ vị tha, họ hoàn toàn dành hết tình cảm của mình cho người họ yêu, và đôi khi có thể quên đi sức khỏe và an toàn của chính họ.

Điểm mạnh của tình nhân

  • ・Dành cho người khác
  • ・Đam mê mãnh liệt đối với người họ yêu
  • ・Mở lòng với tình cảm của họ

Điểm yếu của tình nhân

  • ・Sẵn sàng chết vì người khác
  • ・Có thể đánh mất bản thân khi cố gắng làm hài lòng người khác.

Động lực của tình nhân:

  • ・Dành hết tất cả mọi thứ cho người họ yêu. Để làm cho mối quan hệ trở nên mạnh mẽ nhất có thể.

Các ví dụ về mẫu nhân vật này:

  • ・Romeo và Juliet
  • ・Jack và Rose
  • ・Jaime Lannister

  1. Người quyến rũ

Đây là những người cực kỳ xinh đẹp, thông minh, quyến rũ và sử dụng những thế mạnh đó để quyến rũ người khác và chiếm quyền kiểm soát tình hình. Họ chỉ kết nối và coi trọng những gì họ muốn. Và không có gì ngăn được họ

Điểm mạnh của người quyến rũ

  • ・Thần thái và thu hút
  • ・Đẹp
  • ・Nói chuyện có duyên

Điểm yếu của người quyến rũ

  • ・Không có đạo đức
  • ・Thích kiểm soát
  • ・Không có lòng trung thành.

Động lực của người quyến rũ:

  • ・Để thao túng. Họ muốn quyền lực và sự kiểm soát bằng mọi giá.

Các ví dụ điển hình về mẫu nhân vật  này:

  • ・Cleopatra
  • ・Tony Stark
  • ・Villanelle trong Killing Eve

Kết hợp các khuôn mẫu nhân vật với nhau

Khi đọc danh sách này, có thể bạn sẽ thấy một số nhân vật có thể được xếp vào nhiều loại khuôn mẫu khác nhau. Bạn hoàn toàn đúng. Các nhân vật tốt nhất được phát triển từ nhiều đặc điểm tính cách khác nhau. Chúng ta không chỉ thuộc vào một kiểu khuôn mẫu nhân vật nhất định, điều đó sẽ khiến chúng ta trở nên nhàm chán. Bạn càng cho nhân vật nhiều chiều kích khác nhau, thì nhân vật càng trở nên thật hơn.

Ngoài ra, hầu hết các nhân vật bắt đầu từ một nguyên mẫu và sau đó phát triển lên. Captain America bắt đầu khi Steve Rogers, một anh chàng xuất phát là đứa trẻ, nhận được huyết thanh siêu anh hùng, và trở thành chiến binh.

Anakin Skywalker trong Star Wars ban đầu là một đứa trẻ, nhưng cuối cùng, anh ta trở thành chiến binh cho phe hắc ám.

Các nhân vật như Villanelle trong Killing Eve, cô ấy là một người quyến rũ, một chiến binh và xét về mặt nào đó là một đứa trẻ.

Như bạn có thể thấy, các khuôn mẫu nhân vật chảy một cách tự nhiên vào nhau. Người kể chuyện giỏi nhất có khả năng kết hợp nhiều khuôn mẫu nhân vật khác nhau lại và sau đó đưa bạn vào cuộc hành trình từ phân loại nhân vật kiểu truyền thống và cho phép họ phát triển thành các mô hình khác trong danh sách.

Nguồn: No Film School

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan