2036 ORIGIN UNKNOW DÙNG LIVE VISUAL EFFECTS WORKFLOW TỪ DAVINCI RESOLVE

Quá trình hậu kỳ cho phim khoa học viễn tưởng có tên ‘2036 Origin Unknown’, bao gồm một workflow live visual effects (VFX) đầy sáng tạo, được thực hiện trong DaVinci Resolve Studio. Quá trình hậu kỳ này do editor Will Steer và colorist Maria Chamberlain của Goldcrest Post thực hiện.

‘2036 Origin Unknown’ do HaZ Dulull làm đạo diễn, có sự tham gia diễn xuất của ngôi sao kỳ cựu trong thể loại phim khoa học viễn tưởng Katee Sackhoff (Từng tham gia các phim như Battlestar Galactica, Riddick và Another Life của Netflix). Bộ phim là một thử nghiệm về mối quan hệ giữa con người và công nghệ, khi một hệ thống trí tuệ nhân tạo, A.R.T.I., hỗ trợ nhân vật Mack (do Katee đóng) trong quá trình anh lên sao hoả, biến thành một kẻ tráo trở.

Quá trình dựng online và conform được Will Steer thực hiện, anh này đã áp dụng một phương pháp tiếp cận từng lớp độc đáo cho quy trình dựng của mình, do Dulull và Associate Producer Paula Crickard phát triển. Steer giải thích: “Timeline rất nặng bởi có nhiều VFX nhưng thời gian dành cho hậu kỳ lại rất hạn chế, vậy nên chúng tôi cần một workflow có thể cho phép Goldcrest hoàn thành việc chỉnh màu một cách linh hoạt.”

“Trong Resolve, chúng tôi tách các lớp riêng biệt cho graphics và visual effects, cũng như cho từng camera package, tất cả đều có không gian màu khác nhau. Khi chỉnh màu, Maria có thể tắt mọi thứ đi, chỉ làm việc với một lớp cụ thể nào đó.”

Một công cụ khác giúp cho cả Will và Maria tiết kiệm được rất nhiều thời gian là khả năng tự điều khiển VFX. Will nói: “Việc thêm các chi tiết thực tế cho các shot thường được thực hiện trong phần mềm compositing, nhưng với phiên bản 15, chúng tôi có thể tự mình thực hiện điều này trong DaVinci Resolve, với các plug-in được tích hợp sẵn như grain, lens flares, camera shake và motion blur. Ngoài việc cung cấp các hiệu ứng trung thực, chất lượng cao, workflow này còn giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian vì không phải round-trip từ phần mềm này sang phần mềm khác nữa.”

Maria cho biết thêm: “Trong quá trình chỉnh màu, chúng tôi điều chỉnh thời gian của nút chiếu sáng trên bàn điều khiển chính của Mack để khớp với câu chuyện tại mọi điểm, cũng như điều khiển phản ứng của A.R.T.I. bằng cách tinh chỉnh màu sắc và thời gian đã được vạch ra trong layer.

“Chúng tôi cũng phải truy cập vào tất cả các nội dung mà chúng tôi cần cho screen graphics và monitor UIs trên các lớp riêng biệt, cho phép chúng tôi dễ dàng truy cập màu sắc, vị trí và kích thước trực tiếp trên timeline mà không cần phải yêu cầu phiên bản mới hoặc các matte cho các yếu tố cụ thể từ nhà cung cấp. Điều này cho phép HaZ và tôi có được sự tự do tuyệt đối để có thể hoàn thành việc chỉnh màu mà không ảnh hưởng đến thời gian giao file.”

Will kết luận: Thường thì hay xảy ra trường hợp VFX thay đổi vào phút cuối và cần phải được chỉnh màu. Nhưng việc phát triển một timeline linh hoạt, đa lớp trong DaVinci Resolve đã giúp cải thiện workflow này lên rất nhiều. Chúng tôi có thể dễ dàng thêm vào các chi tiết sáng tạo một cách rất chủ ý, tạo ra các hình ảnh chân thực và sống động cho bộ phim trong quá trình làm việc, và chúng tôi có thể thực hiện điều này ngay trong Resolve một cách rất dễ dàng.”

Pixel Factory – Nhà phân phối chính thức của Blackmagic Design tại Việt Nam

Tin liên quan