3 YẾU TỐ QUAN TRỌNG MÀ THIẾT KẾ SẢN XUẤT CÓ THỂ MANG ĐẾN CHO PHIM CỦA BẠN

Bạn đánh giá thế nào về tầm quan trọng của thiết kế sản xuất trong bộ phim của bạn?

Có rất nhiều bộ phận khác nhau trong một đoàn phim mà bạn có thể tinh giản hoặc bỏ qua hoàn toàn, như là thiết kế sản xuất. Bạn sẽ thấy điều này thường xảy ra trong những bộ phim đầu tay. Trong các phim này, quay phim và dựng phim là những thứ được cực kỳ quan tâm, nhưng các yếu tố như phục trang, make up và set decor thường ít được để ý tới và thường bị thực hiện qua loa. Và chúng ta đều hiểu lý do tại sao. Việc thiết kế một cảnh quay và chuẩn bị đồ đạc cho diễn viên có thể không phải là thứ bạn quan tâm (Tôi cũng vậy), nhưng việc hiểu được tầm quan trọng của thiết kế sản xuất đến việc kể chuyện bằng hình ảnh của bạn không chỉ sẽ làm cho bạn có hứng quan tâm đến nó nhiều hơn, dành nhiều nỗ lực cho nó hơn mà còn cho bạn biết cách thức tiếp cận đúng đắn.

Trong video dưới đây, nhóm StudioBinder chỉ ra cho bạn 3 yếu tố quan trọng mà thiết kế sản xuất có thể giúp nâng cao câu chuyện bằng cách truyền tải các thông tin quan trọng thông qua hình ảnh đến khán giả mà bạn không cần phải thể hiện chúng một cách lộ liễu bằng thoại.

Điện ảnh là một loại hình nghệ thuật trực quan, cho nên định lý “show it, don’t tell it” là cực kỳ quan trọng. Hiếm khi nào khán giả muốn được cung cấp thông tin qua các cảnh bị phơi bày một cảnh lộ liễu bởi nó thường tẻ nhạt, quá phức tạp và có lẽ nó là cách ít hiệu quả nhất và ít gây hứng thú nhất. Khi bạn nói cho khán giả những thông tin mà họ cần biết, bạn đang thuyết trình cho họ. Khi bạn cho họ thấy họ những thông tin họ cần biết, bạn cho phép họ suy luận về những gì họ thấy trên màn hình, kéo họ lại gần câu chuyện và giúp họ tham gia vào quá trình kể chuyện.

Đây là lý do tại sao thiết kế sản xuất lại là một công cụ kể chuyện tuyệt vời bởi vì các yếu tố hình ảnh mà nó tạo ra – một phòng tắm cũ kỹ, một cái tủ lạnh trống rỗng, một căn hộ dùng toàn đồ nội thất của IKEA – có thể nói cho khách hàng rất nhiều về câu chuyện cũng như nhân vật, điều mà từ ngữ không thể hiện được. Vậy, chính xác thì nó có thể truyền đạt những thông tin gì?

Tâm trạng: Bạn muốn khán giả cảm thấy điều gì khi xem một cảnh nhất định nào đó? Sợ hãi? Buồn bã? Tĩnh lặng? Dù nó là gì, thì đó cũng là “tâm trạng” của cảnh đó và thiết kế sản xuất có thể giúp bạn thiết lập nó. Ví dụ, nếu tâm trạng của cảnh cần hướng tới là đáng sợ, thì một không gian tăm tối, tiêu điều, cũ kỹ cùng các vật dụng đã bị hư hỏng… sẽ giúp bạn truyền đạt điều này tới khán giả.

Các đặc điểm của nhân vật: Liệu khán giả có thể đoán được nhân vật thuộc kiểu người nào và cảm giác của nhân vật như thế nào thông qua thiết kế sản xuất không? Hoàn toàn có thể. Ví dụ, một ngôi nhà luộm thuộm có thể chỉ ra rằng nhân vật là một người cẩu thả. Trong khi đó, một căn phòng chứa đầy các đồ lưu niệm liên quan đến thể thao có thể cho bạn biết, nhân vật là một người yêu thích thể thao.

Chủ đề: Chủ đề trong phim của bạn có thể được truyền đạt thông qua set design. Một khi bạn thiết lập được chủ đề – con người với tự nhiên, con người với công nghệ, xã hội trong tương lai, chủ nghĩa tư bản… bạn có thể chọn các yếu tố trong thiết kế có chứa các ẩn ý bên dưới, nhắc nhở cho khán giả biết câu chuyện của bạn nói về cái gì.

Nếu bạn muốn đưa thiết kế sản xuất lên một cấp độ cao hơn, bạn có thể tham khảo Production Design Worksheet miễn phí từ StudioBinder. Nó có thể giúp bạn xác định các khái niệm được nói đến trong video. Để tải file này về, bạn chỉ cần cung cấp cho họ email của bạn.

Nguồn: No Film School

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch