4 ĐIỀU MÀ PIXAR LÀM ĐỂ TẠO RA CÁC NHÂN VẬT ĐÁNG NHỚ

Không phải tự nhiên mà đế chế hoạt hình Pixar tồn tại lâu đến như vậy.

Chúng ta đầu có nhân vật Pixar ưa thích. Có khi ngay bây giờ bạn đang nghĩ về họ, trong tai văng vẳng những câu thoại hay nhất của họ, diễu đi diễu lại trong đầu những cảnh phim mà khi xem chúng lần đầu tiên bạn đã phải lòng nhân vật. Các nhân vật của Pixar, từ Woody tới Sadness hay Mike Wazowski đều gắn với bạn một cách độc đáo, cho dù đó là một câu chuyện vui nhộn hay u buồn. Nhưng Pixar đã làm gì để khiến chúng đáng nhớ đến như vậy. Video dưới đây từ StudioBinder sẽ giúp bạn giải thích điều này.

Đây là những yếu tố mà StudioBinder đề cập đến trong video, một số điều dựa trên những gì mà Pixar đã chia sẻ về quá trình của họ

Tất cả chúng đều có xương sống

Theo lời của một trong những Biên kịch tại Pixar là Andrew Stanto, tất cả các nhân vật được xây dựng tốt đều “có một xương sống” và “động cơ bên trong” của họ, dù đó là mong muốn bảo vệ con trai mình khỏi mọi nguy hiểm của Marlin, hay mong muốn tìm thấy cái đẹp của Wall-E, chúng là mục tiêu vô thức thúc đẩy nhân vật trong toàn bộ hành trình của họ.

Tất cả bọn họ đều có những mong muốn bên ngoài rõ ràng

Woody muốn trở thành món đồ chơi yêu thích của Andy. Bob Parr muốn trở thành Mr. Incredible một lần nữa. Joy muốn làm cho Riley hạnh phúc. Đây là những ví dụ về mong muốn bên ngoài của nhân vật và tất cả các nhân vật chính của Pixar đều có. Trên thực tế, những mong muốn này thường đối ngược với mục tiêu bên trong thực sự của họ. Ví dụ như, mục tiêu bên trong của Marlin là tránh mọi sự thương tổn, nhưng mong muốn bên ngoài, giữ cho Nemo sống sót an toàn, thực chất lại là một thứ rất gây hại cho con trai anh và làm cho anh cùng con trai không thực sự sống một cuộc sống hạnh phúc.

Tất cả bọn họ đều có các nhu cầu bẩm sinh, vô thức.

Các nhân vật của Pixar có những khiếm khuyết riêng, họ cần phải trưởng thành để giải quyết những khiếm khuyết ở trên. Điều cần thiết cho sự trưởng thành này là ‘nhu cầu’ của nhân vật. Hãy dùng Marlin là một ví dụ để giải thích, một lần nữa. Mục tiêu của Marlin là ngăn chặn mọi tổn hại, nhưng mong muốn bên ngoài của anh, là giữ cho Nemo được an toàn, lại là điều gây tổn hại đến anh. Anh cần phải để mọi chuyện xảy ra một cách tự nhiên và cho phép Nemo được đối mặt với những nguy hiểm để cậu có thể có một cuộc đời đáng sống.

Họ đều có các vòng cung nhân vật.

Đây là cấu trúc giúp kết hợp tất cả các yếu tố trên lại với nhau: Xương sống, những điều nhân vật muốn, những điều nhân vật cần. Điều mà vòng cung nhân vật làm là đặt nhân vật vào một cuộc thử nghiệm và kiểm tra, hầu hết trong số đó họ thất bại, để dạy cho họ những bài học mà họ cần để giải quyết vấn đề của họ. Dù nhân vật học được điều gì, lớn lên và giải quyết vấn đề của họ lại là một chuyện khác.

Kết thúc siêu có hậu: Bob Parr học được cách làm việc nhóm (Cần) và lại một lần nữa trở thành siêu anh hùng (muốn). (Phim The Incredibles)

Cái kết buồn vui lẫn lộn (cho nhân vật chính): Carl không được sống mãi trong căn nhà của ông (mong muốn), nhưng ông biết được rằng ông có thể tạo ra những ký ức mới với những người bạn mới (cần). (Phim Up)

Cái kết buồn vui lẫn lộn (cho nhân vật phản diện): Buddy trở thành một siêu anh hùng (muốn), nhưng không nhận thức được giá trị của con người (hoặc siêu nhân) trong đời. (Phim The Incredibles)

Cái kết siêu buồn: Charles Muntz không thể buông bỏ sự căm phẫn của mình đối với Hiệp hội Thám hiểm Quốc gia (National Explorer’s Society) (Cần), và niềm kiêu hãnh chết người của anh khiến anh không bắt được Kenvin (muốn) (phim UP)

Việc phát triển các nhân vật đáng nhớ là một trong những điều khó khăn nhất mà bạn sẽ phải làm với tư cách là một biên kịch, nhưng hy vọng rằng khi biết được những điều mà Pixar đã làm, bạn sẽ có một khởi đầu tốt hơn.

Nguồn: No Film School

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch