5 ĐIỀU MÀ NHỮNG NGƯỜI LÀM PHIM KHÔNG BAO GIỜ DÁM THỪA NHẬN

Tác giả: Elliot Grove – người sáng lập Liên hoan phim Raindance

Là một người đã làm nhiều phim và làm việc với nhiều biên kịch cũng như người làm phim trong suốt một phần tư thế kỷ, theo kinh nghiệm cá nhân, tôi nhân thấy, hầu hết nỗi sợ khi viết phim hoặc làm phim đều có thật. Trong những năm đầu sáng lập Raindance, tôi đã trải qua rất nhiều nỗi sợ và nó đã cản bước tôi khá nhiều. Và điều này vẫn thường xuyên xảy ra. Tôi phải thừa nhận rằng có những thứ mà những người làm phim không bao giờ dám tự thừa nhận.

Đây không phải những thứ hoàn toàn mang tính cá nhân. Hầu hết những người làm phim có thể nói cho bạn biết ít nhất một hoặc hai điều trong danh sách này làm cho họ lo âu căng thẳng. Đây là 5 điều thường gặp:

  1.    Liệu tôi có thể thật sự làm được phim không?

Tôi biết có rất nhiều người dành nhiều thời gian để đọc các sách về làm phim, xem các video hướng dẫn (tutorial) trên Youtube và tham dự hằng hà sa số các buổi hội thảo về làm phim. Và họ vẫn không biết rằng họ có thể làm phim hay viết được một kịch bản phim hay không.

Một số người khác dành thời gian phát triển các kỹ năng below-the-line cụ thể như máy quay, âm thanh, hậu kỳ nhưng họ vẫn cảm thấy không tự tin vào bản thân. Việc thiếu tự tin là một trong những nguyên nhân ảnh hưởng nhiều nhất đến sự phát triển sự nghiệp của bất kỳ ai.

Rất dễ để bị mắc kẹt vào cái vòng học hành luẩn quẩn và bị treo ngược cành cây bởi những lời nói khôn ngoan của những người đã thành công.

Chẳng ai học lái xe bằng cách ngồi trong phòng đọc sách. Bạn học cách lái xe bằng cách ngồi vào xe và lái nó. Bạn học cách đi xe đạp bằng cách leo lên một cái xe đạp và bắt đầu đạp. Và bạn học làm phim bằng cách bắt tay vào làm những bộ phim của chính mình.

  1. Tôi là một nghệ sĩ spam

Tất cả chúng ta điều biết nghệ sĩ spam: họ liên tục gọi điện thoại và gửi email để thu hút sự chú ý. Đây là một trong những việc gây ra nhiều sự khó chịu nhất. Và điều kỳ cục là tôi đã từng là người spam rất nhiều. Và phải nói thật là tôi spam bởi vì tôi cảm thấy bất an.

Liên tục bám theo một diễn viên hoặc một thành viên đoàn phim tiềm năng có thể được gọi là kiên trì. Nhưng nếu đi quá xa, bạn sẽ tự biến mình thành một kẻ phiền phức.

Liên tục spam cũng là dấu hiệu cho thấy sự bất an và thiếu tự tin vào bản thân. Bạn vẫn nên spam nếu bạn muốn đạt được một điều gì đó, bạn cần kiên nhẫn. Và nếu bạn lấp đầy vũ trụ của mình bằng năng lượng tích cực, thì những điều tốt đẹp sẽ đến với bạn thôi.

Có một cách hiệu quả hơn. Nếu bạn muốn được chú ý, hãy comment trên Facebook/blog của người khác. Nếu bạn dành 15 phút mỗi ngày cho việc này, bạn sẽ nhanh chóng được biết đến là một chuyên gia đáng tin cậy. Tôi từng viết một bài viết gọi là “16 Ways Filmmakers Annoy Filmmakers” (16 cách để khiến các nhà làm phim bực bội) – và, bài viết đó được rất nhiều người comment.

Quy tắc vàng là: thú hút, đừng theo đuổi. Theo đuổi là điều khiến người ta chạy trốn bạn. Theo đuổi là điều khiến chúng ta phải tìm lý do để che dấu những sai lầm của mình. Theo đuổi khiến chúng ta muốn đi đường tắt.

Không có người theo dõi trên mạng xã hội? Bạn không cần tính năng lên lịch bài viết hoặc các phần mềm hỗ trợ đắt tiền khác. Bạn chỉ cần bắt đầu nói chuyện với mọi  người.

  1. Tôi chỉ cần cái công cụ mới này để làm việc.

Tôi biết rất nhiều người làm phim thường nói: “Tôi đang tiết kiệm tiền để mua một cái máy quay mới.” Hoặc một số biên kịch hỏi rằng họ nên dùng phần mềm Final Draft hay Celtx để viết kịch bản.

Rất dễ bị phân tâm bởi những chiến dịch quảng cáo của các tiện ích công nghệ mới.

Cuối năm ngoái, khi trò chuyện với một người Director of Photography tài năng, người đang dạy lớp Basic Cinematography của chúng tôi là Zoran Velkovich. Tình cờ, một học viên của Raindance bước vào khoe một cái máy quay 29,000 USD mà người cha giàu có của cậu tặng cho cậu. Cậu tuyên bố rằng cậu có thể quay được những bộ phim tuyệt vời vì giờ cậu đã có một cái máy quay xịn, đắt tiền. Zoran trả lời rằng những bộ phim tuyệt vời được tạo ra trong đầu người làm phim. Công cụ được tạo ra chỉ nhằm phục vụ cái ‘trong đầu’ đó, nếu không, nó không có gì quan trọng.

Điều tôi muốn nói ở đây là: bạn không có gì phải lúng túng, chán nản, buồn bã chỉ bởi vì bạn không có đủ công cụ. Nếu bạn cảm thấy như vậy, bạn đang ngã xuống cái hang thỏ có tên ‘tôi cần công cụ này’. Hãy để các công cụ phục vụ cho bạn, đừng quay sang phục vụ cho công cụ.

  1. Tôi làm phim chỉ để kiếm tiền

Đây là một trong những vấn đề gây xấu hổ nhất mà các nhà làm phim không bao giờ dám thừa nhận:

Rất tuyệt vời khi bạn là một biên kịch hoặc một người làm phim và bạn kiếm ra tiền. Rắc rối là khi bạn trông như một kẻ chuyên đào mỏ, chứ bạn không toát ra bất cứ điều gì khiến người khác nghĩ rằng bạn đang kiếm tiền chân chính từ ý tưởng, nỗ lực, thời gian và công sức của chính bạn.

Đây là một cái bẫy: bạn dễ dàng đánh mất nhiệt huyết cho dự án nếu vấn đề tiền bạc không như ý. Đó là một sự vỡ mộng và ảnh hưởng rất mạnh đến những người đứng đầu dự án và có khả năng nghiền nát giấc mơ của bạn.

Những người làm phim phá sản có thể rơi vào trạng thái tự thương hại mình, vốn là điều không thể tha thứ được. Hoặc bạn có thể hành xử một cách bất thường và điều này rất nguy hiểm. Hoặc bạn chỉ đơn giản là không có đủ nhiệt huyết cần thiết để hoàn tất một dự án vì bạn bị phân tâm bởi vấn đề tiền bạc.

Thực tế khắc nghiệt là cuộc sống trong ngành công nghiệp sáng tạo có mức độ cạnh tranh cực kỳ cao. Bạn được đánh giá cao không có nghĩa là bạn kiếm được nhiều tiền. Và ngược lại

Dù bạn làm gì, dù bạn thích gì. Vấn đề về tiền bạc vẫn sẽ theo bạn. Bắt đầu mọi thứ với tiền và chắc chắn bạn sẽ thất bại.

  1. Tôi sẽ không xem cái thứ mà tôi làm ra

Bà chủ nhà luôn đòi tiền nhà đúng hạn. Và đôi khi bạn cần làm các bộ phim hoặc các dự án dưới chuẩn chấp nhận được của bạn rất nhiều. Có thể bạn làm việc cho các công ty. Hoặc dựng các teaser cho một đài truyền hình nào đó. Hoặc làm video cho một tổ chức từ thiện. Và chắc chắn, những công việc này bạn làm tốt – nhưng bạn không muốn đưa chúng vào showreel. Dù vậy, nó giúp bà chủ nhà của bạn hài lòng, đúng không?

Hoặc đơn giản là bạn đánh giá thấp bản thân mình – cả về mặt thương mại lẫn năng lực sáng tạo thực sự của bạn.

Hãy tin vào chính mình!

Kết luận

Sẽ rất dễ sợ hãi khi mới bước vào ngành làm phim. Tôi có thể khuyên bạn một điều: đừng để những người làm phim nhiều kinh nghiệm hơn làm bạn sợ hãi bởi sự huênh hoang và màu mè của họ. Họ chỉ đơn giản là đang cố gắng duy trì sự an toàn cho công việc của họ. Cũng giống như những kỹ năng khác, bạn càng làm nhiều thì bạn càng làm nó dễ dàng hơn.

Đây là một ngành đông đúc. Sự phát triển của công nghệ đã cho phép nhiều người có thể làm phim. Những bộ phim này tràn ngập trên thị trường. Thách thức mà bạn phải đối mặt là làm sao để phát triển được một phong cách mạnh mẽ và độc đáo chưa từng có, chưa ai nghĩ tới, nhưng lại là thứ mà mọi người muốn. Đây là những loại phim mà chúng tôi đang cố gắng giới thiệu hàng năm tại Liên hoan phim Raindance.

Bố tôi thường khuyên: hãy tiếp tục học hỏi, và thử nghiệm những thứ mà con học được.

Đối với những điều ở trên, hãy luôn nhớ rằng ai đó ngoài kia đang quan sát bạn và tìm kiếm những người có kỹ năng và tài năng như bạn. Đạo diễn xuất sắc của Nhật Bản là Kosai Sekine có một bộ phim tham dự Raindance 2018 là Love At Least.

Tôi gặp anh lần đầu tiên năm 2005 khi anh vừa hoàn thành một bộ phim ngắn tuyệt vời có tên là The Right Place. Đây là bộ phim có thể khiến mọi người cảm thấy tốt hơn về tham vọng nghề nghiệp của mình. Bạn có thể xem nó tại đây:

Nguồn: Raindance

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch