5 KỸ THUẬT CHIẾU SÁNG PHIM TỐT NHẤT: HƯỚNG DẪN CỦA NHÀ LÀM PHIM HÀNG ĐẦU

Các dự án quay với ngân sách thấp có thể đồng nghĩa với những hạn chế về thiết bị của bạn. Vậy làm thế nào bạn có thể duy trì vẻ ngoài “như điện ảnh” mà không có một chiếc xe tải đầy thiết bị chiếu sáng? Trong bài đăng hôm nay, chúng ta sẽ xem xét chính xác ý nghĩa của việc có một cái nhìn điện ảnh. Sau đó, chúng tôi sẽ chia nhỏ một số kỹ thuật chiếu sáng có thể đạt được với mọi ngân sách. Mặc dù ánh sáng điện ảnh được dự đoán dựa trên cách diễn giải sáng tạo, nhưng những nguyên tắc chiếu sáng phim này có thể tạo cơ sở cho các lựa chọn sáng tạo của bạn. Để cho thấy điều này, chúng tôi đã lấy một số ví dụ về cách các DP (đạo diễn hình ảnh) giỏi nhất tạo ra các hiệu ứng điện ảnh cụ thể với thiết lập ánh sáng chu đáo của riêng họ. Chuẩn bị để được truyền cảm hứng!

1. Các kiểu chiếu sáng điện ảnh trong phim

Mỗi nhà quay phim là một nghệ sĩ đưa ra các quyết định sáng tạo về cách dẫn dắt mắt người xem trong khung hình bằng thiết bị chiếu sáng.

Ứng dụng của chúng rất rộng, nhưng cách giải thích sáng tạo của chúng mới là thứ khiến cho hệ thống chiếu sáng của chúng trở nên điện ảnh (hoặc không). Chúng bao gồm:

Những đạo cụ và yếu tố cảnh nào cần được nhấn mạnh

Chúng ta đang nhìn cảnh qua góc độ nào và lượng ánh sáng mà chúng có thể nhìn thấy

Các ký tự khác nhau như thế nào trong khung

Những cảm xúc nào đang được thể hiện qua độ gắt của ánh sáng hoặc màu sắc của nó

Mỗi quyết định này sau đó được hiện thực hóa về mặt kỹ thuật bằng cách lập kế hoạch và thực hiện thiết lập ánh sáng để tạo ra hiệu ứng mong muốn. Nhưng nhà quay phim phải mơ ước những hiệu ứng này sẽ như thế nào trước khi thiết lập bất kỳ thiết bị chiếu sáng nào.

2. Ánh sáng cơ bản: Thiết lập ánh sáng 3 điểm

Ánh sáng cơ bản nhất trong phim là thiết lập ánh sáng ba điểm. Ánh sáng từ ba hướng định hình chủ thể của bạn và làm chúng khác biệt với nền của chúng.

Để đạt được điều này, thiết bị chiếu sáng phim của bạn cần phải đối mặt với đối tượng của bạn từ ba hướng: phía trước, phía sau và bên cạnh (nói chung).

KEY LIGHT

Key Light là ánh sáng nổi bật nhất trong khung hình của bạn. Vì vậy, khi bạn nhìn vào hình ảnh của Amelie ở trên, bạn sẽ thấy rằng phần bên phải màn hình của khuôn mặt của cô ấy sáng nhất. Đó là Key Light.

FILL LIGHTS

Rất đơn giản, fill light lấp đầy bóng của khung hình của bạn. Bạn sẽ nhận thấy rằng phần bên trái của màn hình trên khuôn mặt của Amelie bị che khuất, nhưng các đặc điểm của cô ấy vẫn hiển thị rõ ràng. Đó là một ánh sáng lấp đầy tại nơi làm việc.

BACK LIGHT

Đèn nền cung cấp ánh sáng rìa cho phần phía sau của đối tượng của bạn. Thông thường, đèn nền chiếu xuống từ một góc cao hơn. Bạn có thể thấy Amelie có một đường viền nhẹ dọc theo vai và gáy.

Nói chung, bạn sẽ muốn đặt cạnh máy quay bằng  key và fill light, cách nhau khoảng 60 độ trên một trục so với máy quay.

3. Soft film lighting

Khi nói về cách một cảnh quay nên có cảm xúc, một điều được các nhà quay phim thường xuyên đề cập đến là ánh sáng nên ở mức độ cứng hay mềm.

Độ cứng hay độ mềm của ánh sáng liên quan đến nguồn sáng lớn như thế nào và nó ảnh hưởng như thế nào đến bóng đổ trên đối tượng của bạn.

HIGHER KEY LIGHT

Đây là một hiệu ứng được tạo ra bằng cách tăng độ cao của đèn chính và sử dụng fill light một cách hào phóng. Điều này giúp ánh sáng luôn sáng và cân bằng trong khung hình của bạn, hầu như không tạo ra bóng đổ. Điều này cân bằng ánh sáng từ vật thể này sang vật thể khác trong khung hình của bạn – được gọi là tỷ lệ ánh sáng của bạn.

DIFFUSED OVERHEAD LIGHTING

 Bạn có thể làm dịu nguồn sáng bằng các vật liệu khuếch tán như gel hoặc Chinese lanterns để giảm bóng. Điều này rất tốt để quay cận cảnh.

4.Hard film lighting

 Ngược lại, các nguồn sáng nhỏ hơn, bao gồm cả ánh sáng mặt trời, sẽ làm bóng tối trên đối tượng của bạn tăng lên. Một cách thận trọng, điều này nên tránh. Nhưng nó cũng có thể tạo ra hiệu ứng ấn tượng, như đã được phổ biến trong Nội dung phim cổ điển, có các nhân vật đáng ngờ và hay thay đổi.

KICKER LIGHT với SOFT FILL

 Trong hiệu ứng này, ánh sáng nền chiếu vào mặt của đối tượng. Nó có thể tạo ra một vành ánh sáng như thiên thần, trong khi fill light rất mềm giúp khuôn mặt được chiếu sáng nhẹ nhàng.

LOW KEY LIGHT

 Low key lighting đề cập đến việc giảm thiểu hoặc loại bỏ fill light  cảnh quay của bạn để ảnh bị bóng có chủ ý. Điều này có thể tạo ra hiệu ứng kịch tính, đáng ngờ hoặc thậm chí đáng sợ.

5. Chiếu sáng có động cơ

Khi các nhà quay phim chiếu sáng một bộ phim, họ luôn tự hỏi mình rằng ánh sáng đến từ đâu trong bối cảnh.

Ví dụ, họ có thể chọn lấy các đèn thực tế đã có ở một vị trí và nâng cao hiệu ứng của chúng. Đây là động lực chiếu sáng.

Nhà quay phim từng đoạt giải Oscar Roger Deakins được biết đến với những lựa chọn ánh sáng có động cơ. Hãy xem xét cảnh quay này từ tác phẩm của anh ấy về The Assassination of Jesse James bởi Coward Robert Ford

Như bạn có thể thấy, ánh sáng trong cảnh này được thúc đẩy bởi những chiếc đèn lồng do các diễn viên mang theo. Khi chiếu sáng động cơ được thực hiện đúng cách, khán giả sẽ không nhận thức được tính kỹ xảo trong công việc.

THỰC HÀNH SET UP ÁNH SÁNG

Thông thường, có thể sử dụng đèn hiện có và ổ cắm đèn xung quanh trường quay để thắp sáng cảnh. Đây được gọi là ánh sáng thực tế và đặc biệt hữu ích khi bạn cần để lộ các phần rộng của bối cảnh hoặc di chuyển xung quanh nó trong thời gian lâu hơn.

Đây là trường hợp của cảnh quán ăn trong Moonlight. Trong một cuộc phỏng vấn cho TIFF Originals, DP James Laxton đã nói về cách anh ấy sử dụng ánh sáng thiết lập thực tế để giữ cho vị trí của mình có thể nhìn thấy trong khung hình rộng.

Về bản chất, ông đã hoán đổi các bóng đèn trong các nguồn sáng hiện có xung quanh quán ăn để làm cho chúng mạnh hơn. Vì cảnh phim tiết lộ nhiều phần vị trí của họ, anh ấy đã dựa vào các nguồn thực tế, với một số tấm nền ánh sáng LED cũng được đưa vào để bổ sung ánh sáng cân bằng, mềm mại.

6. Chiếu sáng phim tự nhiên

Chiếu phim tự nhiên đề cập đến việc sử dụng và điều chỉnh ánh sáng đã có sẵn cho bạn tại địa điểm của bạn.

Trước khi quay, bạn có thể đưa máy quay đến địa điểm đó để xem ánh sáng tự nhiên được duy trì tốt như thế nào. Từ đó, bạn có thể quyết định xem bạn có thể cần đèn bổ sung như thế nào hoặc cách bạn có thể điều chỉnh ánh sáng. Ví dụ: bạn có thể sử dụng bảng trả lại để phản chiếu ánh sáng hoặc black flags để chặn ánh sáng.

Trong video này, Roger Deakins thảo luận về cách lần đầu tiên anh ấy học cách chú ý đến cách ánh sáng tự nhiên hoạt động – trong các chuyến đi câu khi còn nhỏ. Deakins cũng là người đề xuất sự đơn giản khi nói đến ánh sáng.

Nhà quay phim Emmanuel Lubezki đã tối đa hóa ánh sáng tự nhiên của phim trên Alejandro Inarritu’s The Revenant. Cuộc phỏng vấn của anh ấy với GoldDerby là một tài liệu chính tuyệt vời về việc tìm kiếm và kiểm soát ánh sáng sẵn có ở các địa điểm cảnh ngoài trời.

Ví dụ, anh ấy nói về việc sử dụng Magic Hour, hoặc ánh sáng dịu do mặt trời tạo ra vào cuối ngày, cho những khoảnh khắc cụ thể. Và, xa hơn, anh ấy nói về cách lựa chọn địa điểm và cách chúng xuất hiện vào các thời điểm khác nhau trong ngày, đã tạo ra tâm trạng thích hợp cho buổi chụp.

Nguồn: Studiobinder

Pixel Factory tổng hợp và biên dịch

Tin liên quan