5 SAI LẦM CẦN TRÁNH TRONG DỰNG PHIM

Nếu bạn muốn tác phẩm của mình trông lịch sự và chuyên nghiệp, bạn cần tránh các lỗi dựng phim thường gặp sau đây.

Khi bạn lần đầu làm quen với một NLE (trình dựng phim phi tuyến), bạn rất dễ bị choáng ngợp và phấn kích bởi tất cả các công cụ và chức năng có trong đó. Các phần mềm như Adobe Premiere, Final Cut, Avid, Lightworks, và DaVinci Resolve có rất nhiều tính năng có thể giúp bạn biến các footage thô thành những tác phẩm điện ảnh đẹp mắt mang tính nghệ thuật cao – hoặc giúp bạn biến chúng thành một mớ hỗn độn. Trong video dưới đây, dựng phim Justin Odisho sẽ cho chúng ta biết cách làm thế nào để tránh đưa ra các quyết định không-được-tốt-cho-lắm trong quá trình dựng phim để bạn có thể tạo ra những tác phẩm chuyên nghiệp hơn.

Có một chút vấn đề khi gọi các ‘quyết định không-được-tốt-cho-lắm’ này là những ‘sai lầm’ vì tôi không muốn đặt ra giới hạn cho sự sáng tạo của bất kỳ ai. Mặc dù vậy, hãy tạm chấp nhận thực tế rằng những điều Odisho nói đến trong video, như các kiểu title mặc định và các chuyển đổi sến sẩm, là không hợp thời. Sử dụng chúng cũng giống như đội mũ bucket và mặc quần ống loe – bạn thích thì bạn có thể mặc (không đùa), nhưng thường thì không ai làm như vậy cả, cụ thể là bạn trong vài năm tới.

Vậy thì chúng ta hãy cùng điểm qua 5 điều mà Odisho nói rằng bạn nên tránh khi dựng video và phim:

Chọn kiểu tiêu đề mặc định xấu xí: Tiêu đề quan trọng hơn bạn nghĩ. Thiết kế của chúng có thể nói lên rất nhiều về dự án của bạn, vậy nên việc chọn đại một kiểu tiêu đề mặc định có sẵn trong phần mềm dựng phim để thể hiện điều gì đó giống như vậy thực sự không phải là một điều mà người khôn ngoan nên làm.

Hiệu ứng slow-mo tệ hại: việc tạo một cảnh slow motion không chỉ đơn giản là thay đổi tốc độ của clip trong hậu kỳ. Bạn cần phải quay ở tốc độ khung hình cao (60 fps, 120 fps…) và làm chậm lại trong hậu kỳ. Nếu máy quay của bạn không hỗ trợ quay ở tốc độ khung hình 30 fps, bạn có thể dùng các tính năng time remapping trong phần mềm dựng phim mà bạn sử dụng, ví dụ như trong Premiere Pro là “optical flow.”

Dùng các hiệu ứng video sến sẩm: Subtlety là tên của một trò chơi của nhiều hiệu ứng mà bạn sẽ tìm thấy trong phần mềm dựng phim của bạn. Ví dụ như rất có thể bạn sẽ muốn tạo lens flare trong bảng hiệu ứng, nhưng nếu chỉ đặt nó lên phía trên clip thì nó sẽ trông rất lố bịch. Như Odisho nói, hãy học cách xây dựng các hiệu ứng.

Các chuyển đổi sến sẩm: Tôi nghĩ chúng ta đều đồng ý rằng các hiệu ứng ‘phong cách’ như wipe hình sao trông thiệt là ngớ ngẩn.

Timing tệ hại: đây là một điều đòi hỏi phải có một chút kinh nghiệm mới có thể thực sự nắm bắt được (và mất nhiều thời gian hơn để giải thích, vậy nên những điều nói đến trong bài viết này chỉ mang tính qua loa sơ sài mà thôi). Timing và pacing là một kỹ thuật cần thiết khi dựng phim, chúng ta không thể thảo luận về nó quá sâu trong bài viết này, nhưng bạn nên hiểu rằng bạn đang dựng cái gì trước khi bắt đầu cắt. Nếu nó là một cảnh rượt đuổi mang tính hành động cao, thì bạn sẽ muốn dùng nhiều đoạn cắt nhanh. Nếu diễn viên của bạn đang thể hiện rất nhiều cảm xúc, thì bạn sẽ muốn kéo dài shot đó lâu hơn một chút. Một lần nữa, đây là một khái niệm lớn và phức tạp để có thể giải thích một cách đầy đủ ở đây. Vậy nên bạn hãy dành thời gian tìm hiểu về timing và pacing trong dựng phim trước khi đi sâu vào.

Nguồn: No Film School

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch