6 CÁCH ĐÁNH GIÁ ĐỘ PHƠI SÁNG

Tác giả: Neil Oseman

Phơi sáng một cách chính xác là công việc quan trọng mà một cinematographer phải thực hiện. Chọn T-stop có thể là một quyết định phức tạp về mặt kỹ thuật cũng như sáng tạo, nhưng may mắn là chúng ta có rất nhiều cách để đo lường lượng ánh sáng phù hợp.

Đầu tiên, hãy nhắc nhở bản thân về hành trình mà ánh sáng đã trải qua: Các photon do nguồn sáng phát ra, chúng chạm vào các bề mặt, một số bị hấp thụ, một số phản xạ lại – tạo ra những ấn tượng về màu sắc và bóng mờ, và nếu ánh sáng phản xa lại đi vào mắt người hoặc ống kính máy quay, nó sẽ tạo ra hình ảnh. Chúng ta sẽ xem xét nhiều cách đo lường ánh sáng khác nhau theo thứ tự trước sau trên đường đi của ánh sáng, cũng là loại thứ tự về mức độ thường xuyên được các DoP sử dụng.

  1. Các dữ liệu trắc quang (đo sáng)

Bạn có thể sử dụng các thông số của đèn do nhà sản xuất cung cấp để tính toán độ phơi sáng mà nó tạo ra, điều này rất hữu hích trong tiền kỳ khi bạn cần đưa ra các quyết định về kích thước đèn bạn cần thuê. Bạn có thể sử dụng các ứng dụng trên di động để giúp bạn thực hiện điều này, như: Arri Photometrics App, cho phép bạn chọn một trong các loại đèn của hãng này, chọn vị trí, độ sáng và khoảng cách đến chủ thể, nó sẽ cho bạn biết độ sáng ở đơn vị lux hoặc foot-candles. Một bảng phơi sáng hoặc ứng dụng tính độ phơi sáng sẽ giúp bạn dịch con số trên thành T-stop tại bất cứ mức ISO và tốc độ màn trập mà bạn chọn.

  1. Incident meter (Đo sáng tại chủ thể)

Một số người tin rằng thiết bị đo sáng là không cần thiết trong thời đại kỹ thuật số này. Tôi không đồng ý. Hầu hết các phương pháp được liệt kê dưới đây yêu cầu bạn phải có camera, nhưng camera không phải lúc nào cũng tiện dụng. Trong quá trình sản xuất, sẽ rất bất tiện khi AC đang lắp máy quay lên cẩu hoặc steadicam nhưng bạn lại phải làm gián đoạn công việc của họ để đo sáng. Đây là lúc bạn cần đến thiết bị đo sáng.

Một incident meter được thiết kế để đo lượng lượng ánh sáng đến được chỗ chủ thể. Loại đo sáng này có một vòm trắng đặc trưng, có nhiệm vụ khuếch tán và tính mức trung hình của ánh sáng chiếu qua cảm biến của nó. Thông thường, nó được dùng để đo cường độ ánh sáng do key, fill và backlight chiếu lên chủ thể. Một khi bạn nhập ISO và tốc độ màn trập, bạn giữ incident meter ở bên cạnh mặt của diễn viên (Hoặc yêu cầu họ bước qua một bên) và lần lượt chĩa nó về phía từng nguồn sáng và che phần vòm để nó không bị ảnh hưởng bởi ánh sáng từ các nguồn khác. Bạn có thể quyết định là bạn có hài lòng với tỉ lệ tương phản giữa các nguồn sáng hay không và thiết đặt T-stop trên ống kính theo thông số của key-light, để đảm bảo phơi sáng chính xác khuôn mặt của chủ thể.

  1. Đo sáng điểm (hay còn gọi là đo sáng phản xạ)

Bây giờ, chúng ta di chuyển theo đường đi của ánh sáng và xem xét ánh sáng sau khi nó được phản xạ lại từ chủ thể. Đây là loại ánh sáng mà thiết bị đo sáng điểm (spot meter) đo đạc. Nó có một viewfinder, chĩa về phía bạn muốn đo sáng và nó có thể đo được những thứ mà bạn không thể thực hiện được bằng incident meter. Nếu bạn có một sườn đồi sáng nằm trong hậu cảnh của shot, bạn có thể sẽ cần chạy xe qua đồi, leo lên đó và đo sáng bằng incident light, nhưng với dụng cụ đo sáng điểm (spot meter), bạn chỉ cần đứng tại chỗ và chĩa máy đo sáng điểm về đúng hướng. Một thiết bị đo sáng điểm cũng có thể được sử dụng để đo lường độ sáng của nguồn sáng, như: Bầu trời, đèn gia dụng, ngọn lửa…

Nhưng thiết bị này cũng có những điểm yếu của riêng nó. Nếu bạn dùng thiết bị đo sáng điểm để đo sáng trên khuôn mặt của người da trắng, bạn sẽ nhận được kết quả thiếu sáng 1 stop, bởi khuôn mặt người da trắng thường phản xạ nhiều ánh sáng. Ngược lại, nếu bạn đo sáng trên khuôn mặt người châu Phi, kết quả sẽ là dư sáng 1 stop, bởi khuôn mặt người châu phi phản xạ ánh sáng ít hơn. Điều này khiến cho thiết bị đo sáng điểm thường chỉ được dùng để kiểm tra các khu vực khác xung quanh đối tượng – ví dụ như ánh sáng mặt trời trong hậu cảnh.

Bạn cũng có thể dùng smartphone làm thiết bị đo sáng điểm với một ứng dụng phù hợp, như Cine Meter II, mặc dù bạn vẫn phải cần thêm một thiết bị đo sáng truyền thống và một thẻ màu xám. Bạn cũng có thể gắn thêm một Luxiball cho camera của điện thoại để biến nó thành một incident meter.

Trong phần thứ hai, chúng ta sẽ nói về các công cụ phơi sáng đo lượng ánh sáng thực sự đi vào cảm biến camera khi quay.

Còn tiếp

Nguồn: RedShark News

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Xem thêm: 6 CÁCH ĐÁNH GIÁ ĐỘ PHƠI SÁNG – PHẦN 2