9 DOP NỮ CÓ NHIỀU ẢNH HƯỞNG TRONG LĨNH VỰC QUAY PHIM – PHẦN 1

DoP là một trong những công việc có tỉ lệ nữ khá thấp. Tuy vậy, các nữ DoP vẫn đóng góp rất nhiều cho sự phát triển chung của ngành. Và đây là danh sách 9 DoP nữ hàng đầu hiện nay.

Rachel Morrison là người đã làm nên lịch sử khi cô trở thành người phụ nữ đầu tiên được đề cử giải Oscar cho quay phim xuất sắc nhất. Dù cô không thắng giải, thì nó vẫn là một thành tựu đánh bật mọi định kiến, giả định của chúng ta về việc người đứng sau máy quay luôn là nam. Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về sự nghiệp của Morrison và 8 DoP nữ khác đang hoạt động trong lĩnh vực điện ảnh chính thống. Tất cả những người phụ nữ này đều là những hình mẫu quan trọng, truyền cảm hứng cho bất cứ ai có tham vọng trở thành DoP.

Rachel Morrison, ASC

Morrison bắt đầu chụp ảnh từ khi còn ít tuổi, nhưng khi cô ấy tham gia học về nhiếp ảnh tại NYU, cô đã nhận ra các tác động về cảm xúc lớn hơn từ phim. Cô quyết định học cinematography tại American Film Institute. Nhưng rồi cô mắc kẹt trong việc quay chương trình truyền hình thực tế. Một ngày, cô nhận được đề nghị quay một video quảng cáo thương mại đầy thú vị, khuyến khích cô quyết định từ bỏ các chương trình truyền hình thực tế và nhận các project ở ngoài mà cô thực sự hứng thú. Phần còn lại là lịch sử: Cô thành công với một loạt phim độc lập – 8 trong số đó được chiếu tại Sundance, cô nhận được nhiều đề cử và giành được một số giải thưởng quan trọng, với đỉnh cao là đề cử Oscar cho quay phim xuất sắc nhất với Mudbound. Cô cũng là một trong số ít phụ nữ từng tham gia quay các phim bom tấn, với Black Panther của Marvel, kinh phí 200 triệu USD. Cô từng hợp tác với đạo diễn Ryan Coogler trong phim Fruitvale Station (2013), Morrison quay Black Panther ở bất cứ góc nào có thể với một máy quay duy nhất, thường quay handheld để ghi được các shot thân mật nhưng vẫn giữ được độ focus sâu để thể hiện quy mô của phim trường cũng như những đặc sắc trong phục trang.

Sharon Calahan, ASC

Lớn lên tại vùng Tây Bắc Thái Bình Dương của Hoa Kỳ, Calahan học advertising art, illustration, và graphic design. Công việc đầu tiên của cô là trong một đài truyền hình với vị trí art director, cô cũng tham gia việc set up ánh sáng. Cô gia nhập Pixar trong những ngày đầu thành lập, trở thành giám sát ánh sáng cho Toy Story, tiếp theo là DoP cho A Bug’s Life, Toy Story 2 và Finding Nemo. Năm 2014, Calahan trở thành DoP đầu tiên làm việc hoàn toàn trong lĩnh vực CGI được gia nhập Hiệp hội quay phim Mỹ (American Society of Cinematographers – ASC). Vào thời điểm này, cô đã có rất nhiều kinh nghiệm trong việc quan sát và bắt chướng ánh sáng tự nhiên, điều này đã giúp cô giả lập các cảnh thiên một cách sống động cho các phim tiếp theo của Pixar như The Good Dinosaur của đạo diễn Peter Sohn với phong cảnh miền Calahan.

Charlotte Bruus Christensen

Sinh ra ở Đan Mạch trong một gia đình gồm một nông dân nuôi bò sữa và một thợ làm tóc, Christensen tự học kể chuyện thông qua những hình ảnh tĩnh, trước khi chuyển đến Anh Quốc để học cinematography tại National Film and Television School (NFTS). Những năm 2000, cô dành rất nhiều thời gian để quay phim ngắn, trước khi hợp tác với đạo diễn người Đan Mạch Thomas Vinterberg trong phim Submarino năm 2010. Tiếp theo là The Hunt – phim mang đến cho Christensen giải Le Prix Vulcain de l’Artiste Technicien tại Cannes – và bộ phim lãng mạn Far from the Madding Crowd, đặt Christensen lên một vị trí vững chắc trên bản đồ điện ảnh. Cô tham gia vào phim The Girl on the Train có sự tham gia của Emily Blunt, Molly’s Game của đạo diễn Aaron Sorkin và Fences của Denzel Washington. Cô thường quay phim điện ảnh, đôi khi là truyền hình, tìm mọi cách để tránh những phiền nhiễu, phân tâm và tìm kiếm sự hoàn hảo với một nhóm nhỏ vây quay một màn hình kỹ thuật số.

Anna Foerster, ASC

Là một cinematographer kiêm director người Đức, Foerster nổi tiếng với các tác phẩm hợp tác cùng người đồng hương Roland Emmerich. Cô bắt đầu ở vị trí DoP cho nhóm FX của phim Independence Day và Godzilla (1998) do Roland Emmerich đạo diễn, sau đó chuyển sang làm DoP cho ê-kíp 2 của Tomorrow và 10,000 BC, cô trở thành DoP chính của phim Anonymous và White House Down. Anonymous là một phim kinh dị lịch sử độc lập dựa trên một vở kịch của Shakespeare do Lord Oxford biên kịch. White House Down lại là một phim kinh dị hành động toàn diện. Về sau, Foerster xây dựng những thủ thuật thông minh để giấu đèn khỏi những shot wide. Cô cũng làm việc rất chăm chỉ để cải thiện việc thu âm hiện trường trong cả các cảnh nội lẫn cảnh ngoại. Foerster còn làm đạo diễn cho các bộ phim như Underworld: Blood Wars và một số tập trong series Outlander and Criminal Minds.

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ tìm hiểu về các nữ DoP đứng sau ống kính của các chương trình truyền hình thực tế nhe Poirot, Sherlock and Humans, cũng như các bộ phim điện ảnh nổi tiếng khác như Hidden Numbers và Eternal Sunshine của Spotless Mind.

(Còn nữa)

Nguồn: RedShark News

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Xem thêm: 9 DOP NỮ CÓ NHIỀU ẢNH HƯỞNG TRONG LĨNH VỰC QUAY PHIM – PHẦN 2