ANHUI ORANGE MEDIA CHỈNH MÀU TRỰC TIẾP VÀ LIVE STREAMING CHO DOUYU CARNIVAL 2019 CỦA TRUNG QUỐC VỚI DAVINCI RESOLVE

Anhui Orange Media thực hiện chỉnh màu trực tiếp cho Douyu Carnival 2019, một lễ hội văn hóa giải trí do người khổng lồ phát trực tuyến của Trung Quốc là Douyu tổ chức, với DaVinci Resolve Studio và DaVinci Resolve Mini Panel. Sự kiện được phát trực tiếp trong 3 ngày, với hơn 310 triệu lượt xem, thông qua DeckLink 8K Pro, ATEM 1 M/E Production Studio 4K, ATEM 1 M/E Broadcast Panel và HyperDeck Studio Pro.

Douyu Carnival là một chương trình giải trí đa thể loại kéo dài trong 3 ngày, được phát trực tiếp tại Trung Quốc, bao gồm nhiều phần như live show, gaming, film, animation, ẩm thực và nhiều hoạt động thú vị khác, với số lượng người tham dự cao nhất là 410 ngàn người và 310 triệu lượt xem.

Tại Douyu Carnival 2019, có 4 sân khấu chính. Bao gồm sân khấu chính Douyu Stage nơi những người nổi tiếng trên internet biểu diễn trực tiếp trước khán giả, Link Stage là nơi tổ chức fan meeting, Young Stage là nơi các live show được trình diễn và Gaming stage dành cho các chương trình trực tiếp về game và streaming.

Anhui Organge Media được giao nhiệm vụ live stream toàn bộ chương trình. Đơn vị này được thành lập năm 2014 và được biết đến với các dự án làm cho các chương trình truyền hình như “Mad for Music”, “Race Forward, Boys and Girls!”, “Anhui TV Spring Festival Evening Gala”, “Law of the Jungle” và ”China TV Drama Awards.”

Zhu Jing, nhà sáng lập của Orange Media, cho biết: “Điểm khác biệt của dự án này với các dự án streaming thông thường khác là chúng tôi cần phải chỉnh màu trực tiếp cho chương trình đang diễn ra trên Douyu Stage. Tất cả các màn biểu diễn trên sân khấu này là của những người nổi tiếng trên internet với hàng triệu người hâm mộ và người hâm mộ của họ đã rất quen thuộc với hình ảnh của họ trên các ứng dụng streaming, tính năng làm đẹp thông minh có thể mang đến cho các celeb tone màu da trắng như sữa mà người hâm mộ của họ ưa thích. Douyu yêu cầu chúng tôi thực hiện ‘làm đẹp’ trong thời gian thực.”

“Chúng tôi đã thử rất nhiều giải pháp chỉnh màu trực tiếp, hầu hết trong số đó chỉ cho phép thực hiện một số thao tác căn bản và không thể điều chỉnh một khu vực cụ thể trên hình ảnh, như là vùng da. May mắn thay, DaVinci Resolve hỗ trợ cả chỉnh màu sơ cấp lẫn chỉnh màu thứ cấp, chỉnh màu trực tiếp cũng giống như chỉnh màu trong hậu kỳ. Chúng tôi được thêm node, qualifier và thậm chí dùng OpenFX để chỉnh màu thứ cấp một cách chính xác. Douyu rất coi trọng dự án này và họ lặn lội từ Vũ Hán đến Hợp Phì để kiểm tra giải pháp chỉnh màu trực tiếp trên DaVinci Resolve mà chúng tôi đề xuất. Sau khi được giới thiệu, họ ngay lập tức xác nhận rằng đây là những gì họ cần.”

Colorist Liu Kang từ Kang Studio ở Thành Đô được Orange Media đề nghị hỗ trợ thực hiện tinh chỉnh tone màu da. Liu nói: “Trước khi điều chỉnh tone màu da, chúng tôi cần phải đảm bảo rằng mỗi máy quay được sử dụng trong chương trình có thể thể hiện tone màu da chân thật và chính xác. Từ đây, chúng tôi có thể chọn vùng da. Mặc dù vậy, 7 máy quay được sử dụng không cùng một loại, có studio camera, một máy quay handheld và một drone, được trang bị nhiều loại ống kính khác nhau và cảm biến hình ảnh khác nhau và tuổi đời của các máy quay studio khác nhau thì cho hình ảnh khác nhau, dù chúng cùng model và cùng set up.”

Để khớp hình giữa các máy quay khác nhau, đoàn phim đã tạo LUT cho mỗi máy quay, và dữ liệu từ mỗi máy quay được đưa đến một Teranex Mini đã tải sẵn LUT để hiệu chỉnh màu trước khi đưa tới ATEM 1 M/E Production Studio 4K. Program feed được đưa vào DaVinci Resolve thông qua card capture DeckLink 8K Pro và được colorist chỉnh màu trực tiếp với một DaVinci Resolve Mini Panel. Video đã được chỉnh màu xong được gửi đến hệ thống streaming, nơi nó được phát sóng trên internet.

Việc chọn vùng da là phân đoạn quan trọng nhất trong quá trình. Nhưng trong môi trường live show, ánh sáng liên tục thay đổi, việc này đặt ra một thách thức lớn đối với việc chỉnh màu trực tiếp. Mỗi ngày, các show diễn sẽ bắt đầu từ giữa trưa và kết thúc vào khoảng gần nửa đêm. Ban ngày thì chỉ có ánh sáng tự nhiên, nhưng ban đêm thì ánh sáng nhân tạo kết hợp với khói và mù tạo ra các hiệu ứng phức tạp, làm thay đổi tone màu da trong video, làm cho việc chỉnh màu trở nên rất khó chịu. Điều này là không thể chịu đựng được trong live streaming. Mặc dù vậy, Liu Kang đã tìm ra một cách. Anh nói: “Tôi đã thực hiện việc chọn vùng da bằng các công cụ HSL của DaVinci Resolve, nhưng không chọn các phần cạnh quá kỹ. Thay vào đó, tôi dùng các công cụ feather và sorten để làm mềm cạnh, để có thể kiểm soát vùng chọn tối đa.”

Liu cũng lưu ý rằng đây là một lý do khác mà các giải pháp chỉnh màu trực tiếp chỉ cho phép thực hiện các thao tác chỉnh màu sơ cấp không phù hợp với dự án này. “LUT có thể trở thành vô dụng khi điều kiện ánh sáng thay đổi, nhưng không có thời gian để tạo LUT mới và bạn phải chỉnh màu trong thời gian thực. Ngoài ra, khách hàng của bạn ngồi kè kè một bên, luôn miệng yêu cầu bạn “làm mịn da của cô kia đi” hay “làm da của cô nọ sáng lên một tí”… mà những việc này thì không thể thực hiện được bằng cách áp LUT.”

Bên cạnh tone màu da, việc chỉnh màu trực tiếp còn đảm nhận vai trò cải thiện chất lượng hình ảnh và tăng cường hiệu ứng ánh sáng.

Liu nói: “Tất cả các hoạt động chỉnh màu trực tiếp được thực hiện với DaVinci Resolve Mini Panel, bởi vì nó cho phép tôi thực hiện nhiều thao tác cùng một lúc và để chỉnh màu một cách tinh tế, không làm khán giả chú ý. Nếu chỉ dùng chuột, hình ảnh có thể bị biến đổi rất nhiều nếu người chỉnh màu không khéo léo, điều này có thể gây ra thảm họa.”

Một HyperDeck Studio Pro được sử dụng để record video đã chỉnh màu cho hậu kỳ và lưu trữ. Một lượng Mini Converter UpDownCross được dùng tại sân khấu Gaming của sự kiện để chuyển đổi và phân phối tín hiệu.

Zhujing kết luận: “Tôi bắt đầu sử dụng converter và card capture của Blackmagic Design từ năm 2014. Hiệu quả về mặt chi phí và độ tin cậy của các sản phẩm này đã giúp tôi tự tin sử dụng các sản phẩm khác của Blackmagic. Vậy nên chúng tôi có thêm Blackmagic production switcher, recorder và phần mềm trong workflow của mình. Dự án Douyu Carnival mang đến cho chúng tôi rất nhiều thách thức mà chúng tôi chưa bao giờ gặp phải trước đây nhưng với các sản phẩm này, đặc biệt là DaVinci Resolve, chúng tôi kết hợp việc làm đẹp trong thời gian thực trong một live production chuyên nghiệp, tạo một workflow mới để live stream với các công cụ chuyên nghiệp.”

Tin liên quan