BÀI HỌC XƯƠNG MÁU MÀ TÔI RÚT RA ĐƯỢC KHI CỐ SỬA LỖI ÂM THANH TRONG HẬU KỲ.

Khi bạn bước vào phòng hậu kỳ và nhận ra rằng âm thanh trong video của bạn là một mớ hỗn độn, trải nghiệm đó chẳng dễ chịu chút nào, nhưng nó vẫn là một bước cần thiết phải có trong sự nghiệp của bạn. Để bạn biết được Fix-in-post là một thảm họa mang đến tai ương thảm khốc cỡ nào và đừng bao giờ ngu ngốc nói câu ‘Chúng ta sẽ chỉnh lại trong hậu kỳ’ khi đang ở trên hiện trường nữa. Bài viết này sẽ nêu chi tiết về một project mà tôi đã trải qua, project mà tôi đã phạm những sai lầm khủng khiếp gây tổn hại cho sản phẩm cuối cùng.

Tác giả: Blag Ivanov

Khi nói đến thực tế rằng âm thanh của bạn vừa dưới chuẩn vừa không xài được, hẳn bạn sẽ cảm thấy không hề vui vẻ gì, nhưng nó cũng là một điều cần thiết. Đối mặt với thất bại và học hỏi từ đó là một bước quan trọng trong hành trình của bạn, sẽ có những điểm mà bạn vừa có thể trực tiếp đóng góp cho một vấn đề vừa phải dọn dẹp một mớ hỗn độn đầy những mảnh kiếng vỡ gây tổn thương.

Điều ghê rợn – những sai lầm trong quá khứ

Câu chuyện này có thể không được nhìn dưới góc nhìn của một người sản xuất video, nhưng nó giúp bạn vẽ được một bức tranh về việc nếu âm thanh trong video (hoặc nhạc nền) dưới chuẩn thì hậu quả sẽ như thế nào và bài học mà bạn học được khi gặp phải một tình huống như vậy.

Thời gian trước, khi tôi mới bắt đầu công việc kinh doanh của mình, tôi đã phạm sai lầm lớn đầu tiên trong sự nghiệp của mình. Công việc kinh doanh của tôi còn non trẻ và tôi đã làm nhiều việc hơn khả năng của mình vào thời gian đó. Một dự án tình nguyện có lẽ đã không phải là một sự lựa chọn khôn ngoan.

Một điều xảy ra kéo theo điều khác như hiệu ứng domino và trước khi tôi nhận ra thì deadline đã ùa tới như cơn bão. Chúng tôi vội vã xử lý một loạt các phiên ADR (Automated Dialog Replacement). Một trong số các diễn viên không xuất hiện, vậy nên tôi phải thuê một người khác thế vào để làm voice-over. Rất nhiều file âm thanh gốc không thể dùng được vì quá noise.

Và lúc đó, chúng tôi quyết định sẽ xử lý các vấn đề về âm thanh trong hậu kỳ. Xử lý âm thanh hậu kỳ có thể giúp ích, đặc biệt là với các thể loại giả tưởng, nhưng nó luôn cần một nền tảng chắc chắn được xây dựng từ quá trình sản xuất.

Trong trường hợp này, ý tưởng mình có thể xử lý trong hậu kỳ làm tôi chủ quan, bất cẩn. Thành công trước đây của tôi với các kỹ thuật xử lý hậu kỳ và khối lượng công việc khổng lồ đã phong ấn số phận của tôi. Tôi cho rằng đó là vấn đề sẽ được xử lý khi dùng đúng hiệu ứng foley, thư viện âm thanh và việc chỉnh sửa thông minh sẽ giúp tôi qua được con trăng này. Tôi đã bày biện sẵn trong đầu những ý tưởng về nhạc nền cho những khoảng trống. Vậy thì sai lầm nằm ở đâu?

Khi mọi lộn xộn của quá trình sản xuất tạm lắng lại, tôi có hơn 100 track thoại, nhạc và hiệu ứng, tất cả cho một bộ phim ngắn 15 phút. Một số cảnh đầy hơn những cảnh khác, các khoảng trống được đánh dấu bằng những đoạn nhạc còn dang dở, các hiệu ứng thô và chưa được xử lý. Nó thậm chí còn xa mới đạt ngưỡng chấp nhận được, và tôi biết điều đó.

Xác định vấn đề

Bước đầu tiên là xác định mức độ ưu tiên và phân loại cái gì tốt cái gì xấu. Việc này cần được thực hiện trên hiện trường và ngăn chặn các vấn đề trong các track âm thanh trước khi về đến nhà và chết đứng khi phát hiện ra lỗi.

Như tôi đã nhắc đến ở trên, hãy cố gắng xử lý càng nhiều vấn đề càng tốt khi còn đang ở trên hiện trường – và trong trường hợp này, từ “sửa” hay “fix” có nghĩa là “tránh”.

Noise/Nhiễu

Các tiếng gầm gừ và vo ve liên tục có thể được xử lý ở một mức độ nào đó bằng cách sử dụng các plug-in khử noise và EQ cơ bản. Các plug-in như X-Noise của Waves có thể xác định và triệt tiêu các âm thanh lỗi một cách thông minh. EQ và automation có thể được sử dụng ở mức độ tương đương để làm giảm sự ảnh hưởng của tiếng bước chân lọt vào. Cố gắng masking tiếng động đó với âm thanh nhiễu trong phông nền hoặc nhạc nền sẽ hiệu quả tùy thuộc vào nội dung và tùy thuộc vào video cụ thể.

Trên hiện trường, giải pháp là tìm ra nguồn gây nhiễu và loại bỏ nó.

Mức độ rung lắc

Các âm thanh bập bềnh, các âm trầm hoặc các âm thanh quá lớn chỉ làm cho video của bạn giảm chất lượng đi mà thôi. Sử dụng compression, limiting và normalization để giữ các mức độ đó ở trong tầm kiểm soát. Mục đích của bạn là bảo toàn chất lượng và tính tự nhiên của các đoạn hội thoại, tất cả những gì bạn cần làm là làm sạch background và tăng cường các đặc điểm hiện có để phù hợp với nhu cầu của bạn.

Âm thanh bị cắt (Clip)

Khi âm thanh bị cắt (clip), sẽ không thể sửa được nữa. Bạn phải record lại hoặc cố gắng mask nó tốt nhất có thể với fade, level, cut và âm thanh bổ sung. Giờ đây chúng ta đã có các công cụ như De-clip, một phần trong bộ iZotope RX 6, có thể quét và vẽ lại waveforms để loại bỏ và giảm hiệu ứng clip (cắt).

Các vấn đề khi thực hiện ADR Sync

Bên cạnh các vấn đề về hiệu năng, hãy giả định rằng timing đang tắt. 3 tùy chọn của bạn là ghi lại các đoạn ADR một lần nữa, sử dụng các thiết đặt ghi ban đầu, xử lý âm thanh ADR với các công cụ như Elastic Time trong Pro Tools hoặc Flex Time trong Logic để điều chỉnh âm thanh ADR cho phù hợp với timing gốc và chuyển động miệng.

Nhưng mọi thứ sẽ đơn giản hơn khi ghi được âm thanh chuẩn ngay trên hiện trường hoặc thực hành kiểm soát chất lượng tốt hơn với các phiên ADR.

Ngắt âm thanh

Mấu chốt của vấn để ở đây là bạn đang cố làm ra một thứ từ hư không. Các lựa chọn thay thế là thu âm lại hoặc tái sử dụng các âm thanh hiện có nếu có thể mở rộng track. Đây là loại vấn đề mà bạn nên phát hiện và xử lý ngay trên hiện trường, bởi đây là lỗi vận hành, do pin yếu hoặc thẻ nhớ đầy.

Thiếu nội dung

Nhạc nền xuất hiện có thể là một cách xử lý lịch sự của người dựng khi không đủ source âm thanh. Liệu âm thanh đó có mang đến cảm giác tự nhiên hay không? Nếu việc thiếu âm thanh dẫn đến việc người xem không thể hòa hợp được với nội dung phim hoặc video thì bạn nên xem xét một cách tiếp cận khác hoặc đơn giản là bổ sung thêm âm thanh nền.

Chất lượng âm thanh kém

Đây chắc chắn là vấn đề tệ nhất mà bạn gặp phải và chỉ có thể xử lý bằng cách record thêm, edit và mix. Đừng dùng các mẫu chất lượng kém và hãy luôn cố gắng để có được bản record tốt nhất để tiết kiệm thời gian, tiền bạc và sức lực đổ vào hậu kỳ.

Các biện pháp phòng ngừa.

Tôi nghĩ rằng vấn đề lớn nhất đến từ chỗ kém cỏi trong việc lập kế hoạch và tính ưa trì hoãn, cả hai điều này đều là những lỗi thường gặp ở người amateur mà người ta thường gặp ở buổi đầu sự nghiệp của mình.

Tự mình tìm hiểu kỹ nội dung của video, lên shot list tỉ mỉ và dùng nó để lường trước các vấn đề sẽ nảy sinh trong quá trình quay cũng như kiểm soát chất lượng công việc trước khi wrap.

Các tiếng gầm gừ và vo ve cần được loại bỏ trong quá trình record. Hãy kiểm tra thiết bị để xem liệu có phải bạn đang dùng một cái micro dỏm hay những đoạn cáp bị lỗi tín hiệu cũng như các nguồn gây nhiễu tiềm ẩn như điện và tín hiệu không dây. Các âm bật (Plosives) và âm xuýt (sibilance) cần được giảm thiểu ngay trên hiện trường bằng cách sử dụng các bộ lọc gió, fuzzy windscreens, hoặc pop filter. Bất kỳ nỗ lực nào trên hiện trường cũng sẽ giúp cho quá trình xử lý hậu kỳ trở nên hiệu quả hơn.

Trở lại với câu chuyện của tôi, một số vị trí cần xử lý âm thanh trong hậu kỳ vì tiếng gió và tiếng ồn cơ học cực lớn. Sau này nhìn lại, đáng lý tôi phải capture một số âm thanh nền từ địa điểm vì nó có thể được dùng trong một số đoạn bất kể có thoại hay không.

Bài học rút ra.

Bài học đơn giản là luôn lên kế hoạch trước cho dự án và trung thành với concept hoặc chủ đề của nó. Đâm đầu vào dự án mà không có kế hoặc hoặc một kế hoạch sơ sài sẽ chỉ giúp bạn tạo ra những nền tảng rời rạc từ các yếu tố rời rạc.

  • ・Lên kế hoạch trước và dự trù cho những vấn đề có khả năng xảy ra
  • ・Dành nhiều thời gian cho công việc trên hiện trường
  • ・Lên kế hoạch cho cả thời gian cần thiết để làm lại nếu có trục trặc xảy ra trên hiện trường
  • ・Giữ mối liên hệ giữa các yếu tố
  • ・Tránh dùng quá nhiều track, chỉ sử dụng những gì cần thiết.

Lo lắng về dự án là cảm giác tệ nhất và cách duy nhất để khiến bản thân mình cảm thấy tốt hơn là đọc các ghi chú và lên kế hoạch thật kỹ càng trước khi bắt tay vào việc. Nếu có gì đó thay đổi, chúng ta cũng có nhiều phương án xử lý. Vậy nên, hãy chuẩn bị kỹ, lên kế hoạch tốt về thời gian và đừng có buột miệng “Thôi về hậu kỳ sửa sau”.

Nguồn: Video Maker

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch