BẠN KHÔNG THỂ THẤY TRONG 12K: FOOTAGE CỦA URSA MINI PRO 12K

URSA Mini Pro 12K là chiếc máy quay tiên tiến nhất dành cho quay phim kỹ thuật số từng được tạo ra, đến mức mắt chúng ta thậm chí không thể nhìn thấy nó.

Chất lượng, dynamic range và tốc độ khung hình mà URSA Mini Pro 12K có thể đạt được là đáng kinh ngạc và các mẫu đầu tiên mà Blackmagic đã phát hành không có gì đáng kinh ngạc. Nhưng, tất cả những chi tiết hình ảnh đó khiến tôi phải suy nghĩ: Có phải tất cả độ phân giải này không bị lãng phí cho chúng ta? Hóa ra, trong các tình huống xem thông thường, mắt người hoàn toàn không có khả năng xem đầy đủ chi tiết không chỉ của cảnh phim 12K mà cả 4K nữa.

Mắt người không hoạt động theo megapixel và khung hình trên giây như camera, nhưng có giới hạn trên đối với chất lượng mà chúng ta có thể cảm nhận trực tiếp trong nháy mắt và số khung hình trên giây mà chúng ta có thể phân biệt tùy thuộc về mức độ cảm giác của chúng ta vào thời điểm đó.

Hãy cùng xem đoạn phim này với sự trợ giúp của một video cũ nhưng hay và nhiều thông tin từ Know Better, sẽ đưa chúng ta qua một số lịch sử của độ phân giải video và giải thích cách hoạt động của thị lực trong mắt người.

Khi nói về chất lượng hình ảnh, mọi người thường nói “Giống như nhìn qua cửa sổ”. Tôi chắc chắn thích thú với điều trớ trêu là nhìn ra cửa sổ dường như chỉ là khả năng tối đa của mắt chúng ta.

Tôi có một màn hình 4K HDR tuyệt vời trong nhà và tôi thường không thể phân biệt được sự khác biệt giữa nội dung HD và nội dung 4K có độ phân giải cao khi tôi đang ngồi trên ghế dài của mình. Màu sắc bổ sung từ nội dung 4K REC2020 rất dễ phát hiện và tôi thích dynamic range tăng lên của Dolby Vision, nhưng tôi thường không nhận thấy các chi tiết tốt của tín hiệu 4K.

Vậy tại sao tôi cần bắt đầu quay trong 12K? Nó sẽ không chỉ là vô nghĩa?

RODS VÀ CONES

Tương tự như camera sensor sử dụng photosites để ghi lại hình ảnh, võng mạc trong mắt của chúng ta sử dụng 2 loại photoreceptors khác nhau để cho phép chúng ta nhìn thấy. Các tế bào cảm quang này được gọi là rods và cones (tế bào nón và tế bào que).

Mỗi mắt chứa khoảng 6-7 triệu tế bào nón và 120 triệu tế bào que không nhạy cảm với màu sắc. Các thụ thể này có mật độ dày đặc xung quanh trung tâm của mắt trong một khu vực được gọi là fovea (Hố thị giác), có đường kính khoảng 1 mm.

Kết quả là tầm nhìn của chúng ta rõ ràng nhất và chứa nhiều thông tin màu sắc hơn ở chính giữa những gì chúng ta nhìn thấy trong vùng tiêu cự rộng 1 độ và não bộ của chúng ta xấp xỉ chi tiết còn lại, cho chúng ta ảo giác về sự đồng nhất trong thị giác mà tất cả chúng ta đều tin tưởng chúng ta có.

Trên thực tế, sự rõ ràng của cách chúng ta thấy trông giống như thế này:

POOL OF BLOOD

Ngoài việc có tầm nhìn rõ ràng nhất ở trung tâm, các cơ quan cảm thụ ánh sáng trong mắt của chúng ta được cung cấp oxy bởi máu chảy trên bề mặt của chúng. Điều này có nghĩa là khi chúng ta nhìn ra thế giới, chúng ta đang thực sự nhìn thấy mọi thứ qua một “pool of blood” và một lần nữa, bộ não của chúng ta điều chỉnh điều này để tạo cho chúng ta ảo giác về tầm nhìn rõ ràng.

Trên hết, máu cũng phải đi đâu đó, có nghĩa là tất cả chúng ta đều có một lỗ hoặc điểm mù trong tầm nhìn của mình, nơi dây thần kinh quang học gặp võng mạc được lấp đầy bởi tâm trí của chúng ta – tương tự như cách Content Aware Fill  mà After Effects hoạt động.

OPTICAL RESOLUTION CỦA CHÚNG TÔI

Chúng ta không nhìn thấy bằng pixel và gần như không thể so sánh trực tiếp giữa mắt của chúng tôi và màn hình hiển thị. Nhiều người đã thử và đưa ra các con số thay đổi khoảng 576 megapixel cho toàn bộ khu vực hình ảnh cảm nhận của chúng ta, tuy nhiên, lưu ý rằng chúng ta chỉ có khả năng phân giải trong nháy mắt khoảng 5-15 megapixel.

Vì phần lớn chúng ta ngồi cách màn hình TV khoảng 10 feet, điều này có nghĩa là chúng ta có thể không thấy độ phân giải bổ sung của bất kỳ thứ gì trên 3K khi xem nội dung ở nhà, đây là điều mà hầu hết mọi người thường làm.

12K CÓ QUÁ XA?

Khi tôi còn nhỏ, tất cả TV đều có độ phân giải 640 X 480 và tôi không cảm thấy như mình đã bỏ lỡ khi không nhìn thấy hình ảnh 12.288 x 6480. Đối với tôi không thành vấn đề nếu Luke Skywalker trông giống như anh ấy đang đứng trong phòng với tôi, tôi vẫn muốn trở thành anh ấy và chiến đấu với Darth Vader và những người lính đi bão.

Tôi chọn video cũ này (chỉ mới 3 năm tuổi, btw) vì tôi cảm thấy khá ngạc nhiên là chúng ta đã đi được bao xa trong thời gian ngắn như vậy. Vào năm 2017, Knowing Better đã thực hiện video này để thảo luận về việc liệu 4K có trở thành tiêu chuẩn hay không và hiện tại là vào giữa năm 2020, khi nó đang trở thành tiêu chuẩn thường xuyên hơn, chúng ta đang quay ở 12K?

Để có được lợi ích đầy đủ của độ phân giải 12K, do những hạn chế của tầm nhìn con người, bạn sẽ phải ngồi ở khoảng cách 18 inch từ TV 50 ”12K hoặc xem nội dung trên màn hình có kích thước Jumbotron trong không gian sống của bạn. 12K hoàn toàn có độ phân giải cao hơn bất kỳ sản phẩm nào cần vì khán giả đang xem nó phải chịu tất cả các hạn chế về tầm nhìn của con người.

Nhưng đó không phải là ý tưởng đằng sau việc quay phim ở 12K. Ngắm nhìn những hình ảnh mẫu tuyệt vời này từ URSA Mini 12K mới.

Quay phim ở 12K có vẻ buồn cười và hơi hấp dẫn vào năm 2017, nhưng 12K cho phép bạn linh hoạt phóng to kỹ thuật số lên 3X mà không làm giảm độ phân giải hiển thị ở 4K. Chỉnh khung và cắt xén là một phần tiêu chuẩn của sản xuất video hiện đại.

Sử dụng một ống kính rộng hơn và phóng to kỹ thuật số cho phép bạn bao quát rất nhiều mặt bằng máy quay của mình. Bạn có thể ổn định cảnh quay bị rung, dễ dàng theo dõi VFX hơn hoặc thậm chí điều chỉnh lại cho video dọc – đáp ứng nhiều phân phối hơn cho sản phẩm cuối cùng của bạn.

Vì tầm nhìn của chúng ta quá hẹp, sự chú ý của chúng ta bị hạn chế và tất cả chúng ta đang nhìn thế giới qua một “pool of blood”, chất lỏng và các tế bào bị loại bỏ trong mắt, nên những hình ảnh chúng ta quay để làm phim chuyên nghiệp cần phải là những hình ảnh đẹp nhất . Chúng ta cần thu hút sự chú ý của khán giả và duy trì quyền kiểm soát trực tiếp mọi thứ họ nhìn thấy để vượt qua tất cả những thứ khó hiểu.

Độ phân giải có thể không cao, nhưng máy quay 12K này cũng đi kèm với những tiến bộ vượt trội về color science, dynamic range, và frame rates- tất cả đều có thể làm cho trải nghiệm xem thú vị hơn.

URSA Mini Pro 12K sẽ hỗ trợ chúng ta quay thế giới một cách chi tiết tuyệt vời trong một thời gian tới và lần tới khi bạn nghe ai đó nói ‘giống như nhìn qua cửa sổ’, bạn có thể trả lời rằng “Thật không buồn chút nào. mắt chúng ta có thể nhìn thấy? ”

Nguồn: 4kshooters

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch!

Tin liên quan