BLACKMAGIC DESIGN PHÁT HÀNH DAVINCI RESOLVE 16.2

Blackmagic Design hôm nay đã phát hành DaVinci Resolve 16.2, bản cập nhật mới cho việc chỉnh sửa phổ biến, màu sắc, hiệu ứng hình ảnh và phần mềm hậu kì âm thanh bao gồm các bản cập nhật lớn của Fairlight cho hậu kì âm thanh. Bản cập nhật mới này cũng bao gồm nhiều cải tiến để chỉnh sửa màu sắc, dựng và hơn thế nữa được khuyến nghị cho tất cả người dùng.

DaVinci Resolve 16.2 hiện có sẵn để tải xuống từ trang web Blackmagic Design.

Bản cập nhật mới này có các cập nhật mới để chỉnh sửa trong “Fairlight audio timeline” khi sử dụng chuột và bàn phím. Điều này là do chế độ lựa chọn chỉnh sửa mới mở khóa chức năng trước đây chỉ có sẵn thông qua trình chỉnh sửa âm thanh trên bảng điều khiển Fairlight đầy đủ, do đó việc chỉnh sửa nhanh hơn nhiều so với trước đây. Ngoài ra, chế độ chỉnh sửa thêm phần Fades (mờ dần), cắt và thậm chí di chuyển clip chỉ bằng một cú click chuột. Các dạng sóng có thể mở rộng cho phép người dùng phóng to mà không cần điều chỉnh âm lượng. “Bouncing” cho phép bạn kết xuất một clip với hiệu ứng âm thanh tùy chỉnh trực tiếp từ  “Fairlight timeline”.

Thêm nhiều clip dễ dàng hơn vì giờ đây chúng có thể được thêm theo chiều dọc vào timeline, không chỉ theo chiều ngang, giúp dễ dàng thêm nhiều bản nhạc cùng một lúc. Giờ đây, các bản nhạc đa kênh có thể được chuyển đổi thành các nhóm được liên kết trực tiếp trong timeline để người dùng không còn phải thay đổi clip theo cách thủ công và nhập lại. Có thêm hỗ trợ cho chỉnh sửa Frame giúp cải thiện khả năng tương thích xuất tệp cho việc phân phối phim và phát sóng. Chỉnh sửa Frame thêm độ chính xác để người dùng có thể dễ dàng cắt theo Frame mà không cần phải phóng to toàn bộ timeline. Các phím bổ trợ hiện được hỗ trợ để các clip có thể được sao chép trực tiếp trong timeline bằng bàn phím và chuột. Người dùng cũng có thể sao chép các clip trên nhiều mốc thời gian một cách dễ dàng.

DaVinci Resolve 16.2 cũng bao gồm hỗ trợ cho Thư viện âm thanh Blackmagic Fairlight với hỗ trợ mới cho các tìm kiếm dựa trên siêu dữ liệu, vì vậy người dùng không cần phải biết tên tệp để tìm hiệu ứng âm thanh. Kết quả tìm kiếm cũng hiển thị cả tên tệp và mô tả để tìm hiệu ứng âm thanh hoàn hảo nhanh hơn và dễ dàng hơn trước.

Việc tìm kiếm hiệu ứng âm thanh cũng nhanh hơn với việc sắp xếp tự động sẽ phân tách chúng trước theo danh mục và sau đó là các plugin gốc hoặc của bên thứ ba. Các hiệu ứng cũng có thể được đánh dấu là mục yêu thích để chúng di chuyển lên đầu danh sách, giúp điều hướng dễ dàng hơn bao giờ hết.

Việc chỉnh sửa âm thanh Fairlight mở rộng cũng có những cải tiến về chỉ số. Chỉ mục chỉnh sửa hiện có sẵn trong trang Fairlight và hoạt động như trong các trang khác, hiển thị danh sách tất cả các phương tiện được sử dụng, chỉ cần nhấp vào clip để điều hướng trực tiếp đến vị trí của nó trong timeline. Hiện tại, chỉ mục theo dõi hỗ trợ các lựa chọn kéo để tắt tiếng, độc tấu, bật ghi và khóa cũng như kiểm soát mức độ hiển thị để người dùng có thể nhanh chóng vuốt qua một nhiều bản nhạc mà không cần phải nhấp vào từng bản nhạc. Các bản nhạc cũng có thể được sắp xếp lại bằng cách nhấp và kéo một bản nhạc hoặc một nhóm các bản nhạc trong chỉ mục bản nhạc.

Bản phát hành mới này cũng bao gồm những cải tiến trong xuất nhập AAF. Hỗ trợ AAF đã được tinh chỉnh để trình AAF có thể được nhập trực tiếp vào timeline đang sử dụng. Ngoài ra, nếu Project  có time scale khác, dữ liệu AAF cũng có thể được nhập với giá trị bù để khớp. Các tệp AAF chứa nhiều kênh cũng sẽ tự động được nhận dạng là các nhóm được liên kết. Xuất AAF cũng đã được cập nhật và hiện hỗ trợ các tệp phát sóng tiêu chuẩn công nghiệp. Bây giờ âm thanh fades và xử lý fades được thêm vào các tệp AAF được xuất từ ​​Fairlight và sẽ được nhận dạng trong các ứng dụng khác.

Đối với việc sử dụng Fairlight truyền thống, bản cập nhật mới này tạo ra những cải tiến lớn trong việc nhập các Project Fairlight cũ. Điều này bao gồm tốc độ được cải thiện khi mở các Project với hơn 1000 tệp phương tiện, điều này có nghĩa là các Project được nhập nhanh hơn trước.

Bản cập nhật mới này này cũng cải thiện việc trộn âm thanh. Một EQ curve mới đặt trước cho clip EQ trong trình kiểm tra cho phép loại bỏ các tần số rắc rối. Các bộ lọc FairlightFX mới bao gồm một plug-in mới cho bất kỳ “track” hoặc “bus” nào để theo dõi các mức ngay cả khi bảng điều khiển hoặc bộ trộn được đóng lại. Ngoài ra, còn có một bộ lọc LFE mới được thiết kế để dễ dàng loại bỏ các tần số cao hơn khi trộn các hiệu ứng tần số thấp.

Làm việc với quy trình âm thanh bằng trình chỉnh sửa âm thanh Fairlight đã được cập nhật và hiện bao gồm các điều khiển chuyên dụng để xoay lên và xuống. Ngoài ra, clip EQ hiện có thể được thay đổi trong trình kiểm tra trên bảng soạn thảo. Chức năng sao chép và dán đã được cập nhật và bây giờ tất cả các thuộc tính được sao chép, bao gồm EQ, tự động hóa và tăng clip. Các kỹ sư âm thanh có thể thiết lập quy trình công việc ưa thích của họ bao gồm tạo và áp dụng các cài đặt trước của riêng họ cho clip EQ. Các tham số của plugin cũng có thể được tùy chỉnh hoặc thêm vào để người dùng có quyền truy cập nhanh vào bộ công cụ ưa thích của họ.

Mức clip hiện có thể được thay đổi tương đối, điều này cho phép người dùng điều chỉnh mức tăng chung trong khi vẫn thực hiện các điều chỉnh hiện có. Các mức clip cũng có thể được đặt lại thành thống nhất, dễ dàng xóa mọi điều chỉnh mức có thể đã được thực hiện trước đó. Fades cũng có thể bị xóa trực tiếp khỏi Fairlight Editor, giúp thực hiện nhanh hơn trước. Các kỹ sư âm thanh giờ đây cũng có thể lưu chế độ  theo dõi ưa thích của họ để họ có được chế độ xem họ muốn mà không phải tạo ra mỗi lần. Nhiều chức năng trước đây chỉ có sẵn thông qua bàn phím hiện có thể truy cập bằng bảng điều khiển, bao gồm chỉnh sửa lớp. Điều này cũng có nghĩa là các curves  tự động hóa hiện cũng có thể được chọn thông qua bàn phím hoặc bảng điều khiển âm thanh.

Tiếp tục với những cải tiến sâu rộng cho âm thanh Fairlight, cũng đã có những cập nhật lớn cho điều khiển trình chỉnh sửa âm thanh. Điều hướng theo dõi hiện được cải thiện và thậm chí hoạt động khi không có gì được chọn. Người dùng có thể điều hướng trực tiếp đến cửa sổ nhập timecode phía trên timeline từ bảng chỉnh sửa âm thanh và có thêm hỗ trợ cho các “high frame rate timecodes”. Mục nhập timecode hiện hỗ trợ các giá trị liên quan đến vị trí CTI hiện tại, do đó, đầu phát có thể di chuyển dọc theo timeline liên quan đến vị trí thay vì timecode đã đặt.

Hỗ trợ cũng đã được thêm vào để có thể sử dụng khóa dấu hai chấm thay cho người dùng gõ 00. Các bản master tràn trên bàn điều khiển giờ cho phép người dùng tràn ra tất cả track cho “bus fader” để điều chỉnh nhanh trong việc mix. Ngoài ra, còn có độ chính xác cao hơn với các nút điều khiển xoay trên bảng điều khiển và khi sử dụng chuột có sử dụng phím bổ trợ. Người dùng cũng có thể thay đổi bố cục và chọn nhãn biểu tượng hoặc văn bản chỉ trên Fairlight. Đối với người dùng Fairlight cũ, giờ đây họ có thể sử dụng bố cục Fairlight truyền thống mà họ có thể quen thuộc hơn. Di chuyển xung quanh timeline thậm chí còn nhanh hơn với các phím chọn phương tiện hỗ trợ bên trái và phương tiện bên phải để thêm đầu phát và quay lại.

Bản cập nhật này cũng cải thiện việc chỉnh sửa trong DaVinci Resolve. Việc tải và chuyển đổi các mốc thời gian trên trang chỉnh sửa giờ đây nhanh hơn với hiệu suất được cải thiện khi làm việc với một số lượng lớn các bản âm thanh. Các clip ghép giờ có thể được tạo từ các điểm vào và ra để người chỉnh sửa có thể chọn lọc hơn với phương tiện họ muốn trực tiếp trong trang chỉnh sửa. Ngoài ra còn có hỗ trợ để xem trước âm thanh khi thực hiện ghi đè trực tiếp các chỉnh sửa video. Bây giờ khi cắt, thời lượng sẽ có  thời lượng clip do người chủ động cắt để khách hàng có thể đặt thời lượng clip cụ thể.

Nhóm phương tiện hiện bao gồm hỗ trợ siêu dữ liệu cho các tệp âm thanh với tối đa 24 kênh được nhúng. Người dùng cũng có thể sao chép các clip và mốc thời gian vào cùng một bin bằng cách sử dụng các lệnh sao chép và dán.

Người dùng sử dụng quy trình làm việc hợp tác trong trang chỉnh màu giờ đây có độ ổn định cao hơn cho quy trình công việc của họ. Hỗ trợ chạy màn hình DaVinci Resolve chính dưới dạng cửa sổ khi bật chế độ màn hình kép

Giờ đây, các bộ lọc thông minh cho phép người dùng sắp xếp phương tiện dựa trên các trường siêu dữ liệu, bao gồm từ khóa và thẻ mọi người để người dùng có thể tìm thấy các clip họ cần nhanh hơn.

“Chúng tôi rất vui mừng về bản cập nhật này vì nó có nhiều tính năng mới hơn cho sản xuất âm thanh hậu kì”, Grant Petty, CEO của Blackmagic Design cho biết. “Những tính năng mới này cho phép sản xuất  âm thanh phức tạp trong trang Fairlight bằng chuột và bàn phím đơn giản. Điều đó cho phép nhiều người thêm chất lượng âm thanh chuyên nghiệp vào công việc của họ vì DaVinci Resolve là một bản tải xuống miễn phí. Điều đó rất thú vị.

 

Tính năng DaVinci Resolve 16.2

Cải thiện khả năng sử dụng trong  việc chỉnh sửa  Fairlight timeline.

Cải thiện thư viện âm thanh Blackmagic Fairlight.

Cách sắp xếp tự động mới các hiệu ứng và plug-ins.

Cải thiện khả năng giám sát “3D surround sound bussing”.

Cải thiện chỉ số Fairlight audio editing track.

Cải thiện xuất nhập AAF.

Cải thiện nhập các Projects Fairlight cũ hơn.

Nhiều cải tiến trong trộn âm thanh và bộ lọc FairlightFX.

Những cải tiến lớn trong trình chỉnh sửa âm thanh Fairlight.

Cải thiện kiểm soát quản lý trên trình chỉnh sửa âm thanh  Fairlight.

Các tính năng chỉnh sửa mới bao gồm tải và chuyển đổi timeline.

Cải thiện media pool với sao chép và dán clip nhanh hơn.

Các tính năng phân loại màu mới bao gồm các bộ lọc thông minh và nhiều hơn.

Cải thiện định dạng tập tin hỗ trợ cho các máy quay và tiêu chuẩn mới.

 

Tin liên quan