BLACKMAGIC POCKET CINEMA CAMERA 6K TRONG ĐIỀU KIỆN CỰC LẠNH

Florent Piovesan từ Two Lands chia sẻ Blackmagic Pocket Cinema Camera 6K xử lý cái lạnh khắc nghiệt của Nam Cực tốt như thế nào.

Trong hai năm qua, Blackmagic và các máy quay phim bỏ túi 4K và 6K của họ đã thu hút Internet với nội dung điện ảnh hấp dẫn. Mặc dù chúng ta đã thấy những chiếc máy quay này được sử dụng từ phim ngắn đến video ca nhạc, nhưng có rất ít nội dung trực tuyến về cách đặt những chiếc máy quay này trong những điều kiện khắc nghiệt, chẳng hạn như đại dương sâu hoặc thời tiết khắc nghiệt. Chà, thật may mắn, Florent – một nửa của bộ đôi làm phim sản xuất nội dung về Of Two Lands – gần đây vừa phát hành một loạt phim du lịch nhiều phần, trong đó anh ấy ghi lại chuyến đi của mình đến Nam Cực cho chuyến thám hiểm Aurora.

Từ đoạn video trên, không chỉ có nội dung được quay đẹp mắt mà chất lượng hình ảnh cũng ít nhiều như những gì chúng ta mong đợi ở một series phim thiên nhiên của BBC. Chưa hết, nó được quay trên chiếc BMPCC6K trị giá 1.995 USD. Gần đây, chúng tôi đã ngồi lại với Florent để hỏi anh ấy xem BMPCC6K hoạt động như thế nào trong điều kiện như vậy và một số mẹo quay phim trong môi trường sống động như vậy.

Một cuộc phỏng vấn với Florent Piovesan

Premium Beat: Đáng chú ý, giống như phần lớn các cinema camera, Pocket 4K và 6K không có IBIS. Do đó, những người không quen thuộc với hệ thống cinema camera và thay vào đó là máy quay không gương lật / DSLR thường cảm thấy khó chịu vì thiếu tính năng đó — mặc dù đó là một tiêu chuẩn. Shot 6K của bạn cực kỳ ổn định, đặc biệt là trên một con tàu đang di chuyển. Có điều gì bạn đã làm cụ thể trong khi ghi và hậu kì để giữ mức độ ổn định này không?

Florent Piovesan: Tôi thực sự được hỏi về điều đó mọi lúc. Tôi luôn quay cầm tay và chưa bao giờ có IBIS trong bất kỳ máy quay nào của mình, cho dù chúng có phải là cinema camera hay không, và điều đó chưa bao giờ khiến tôi bận tâm. Tôi sử dụng ống kính có IS và nó thực sự hữu ích.

Ở Nam Cực, khi tôi ở trên thuyền và quay những thước phim phong cảnh / đại dương, tôi thường dựa vào lan can để thêm một điểm tiếp xúc khác và điều đó đã giúp ích rất nhiều. Con thuyền khá lớn nên việc di chuyển có thể đoán trước và trôi chảy. Tuy nhiên, gió là một vấn đề. Nếu không, tôi sẽ chỉ đặt máy quay gần cơ thể và khóa khuỷu tay dường như hoạt động. Ở trên cạn, tôi thấy mình phải quỳ xuống rất nhiều khi quay và cố gắng kiểm soát nhịp thở.

Khi không có cách nào ở trên hoạt động, đôi khi tôi sẽ quay phim ở chế độ chuyển động chậm, điều này bổ sung thêm một mức độ ổn định khác.

Tôi nhìn chung khá ổn định khi nói đến cảnh quay cầm tay vì tôi quay 90% tác phẩm của mình theo cách này.

Trong hậu kì, đôi khi tôi sẽ ổn định một vài cảnh, nhưng chủ yếu là để sửa lỗi micro shakes do gió gây ra hoặc chỉ do bản thân tôi bị rung vì nó bị đóng băng!

PB: Chúng tôi biết rằng phong cảnh và bố cục đầy tuyết với nhiều màu trắng có thể khiến đo sáng và cân bằng trắng hoạt động không thường xuyên. Nếu bạn gặp phải những vấn đề này, Blackmagic RAW hữu ích như thế nào trong việc khắc phục các vấn đề đã nêu?

FP: Đúng vậy, việc quay phim về tuyết luôn khó khăn. Tôi đã sử dụng máy quay Blackmagic trong nhiều năm và vì vậy tôi đã quen với cách họ làm  trong những trường hợp như vậy. Tôi đã sử dụng histogram mọi lúc để đảm bảo rằng tôi không mất bất kỳ chi tiết nào.

Dự án này thực sự đã được quay trong ProRes. Mặc dù tôi thích sự linh hoạt mà RAW có thể cung cấp, tôi đã quay nội dung này cho một công ty thám hiểm và ProRes là một lựa chọn tốt hơn cho cả mục đích sử dụng cuối và lưu trữ.

Điều thậm chí còn ấn tượng hơn từ quan điểm thông số kỹ thuật là tôi đã quyết định quay tất cả trong ProRes LT không phải 422 HQ, hoặc thậm chí 422. Thông thường, điều này được thực hiện hoàn toàn để tiết kiệm dữ liệu vì đây là một chuyến đi lớn như vậy. Và, tôi phải nói rằng, tôi khá hài lòng với số lượng chi tiết mà tôi có thể giữ lại.

PB: Trong Tập Ba, bạn đã lưu ý rằng ngày hôm đó là một trong những điều kiện dễ dàng nhất để quay và trong tập sau, khi trời có tuyết, bạn phải chuyển sang EOS R do thời tiết khắc nghiệt. Nói chung, 6K đã xử lý như thế nào trong điều kiện nhiệt độ khắc nghiệt như vậy?

FP: Máy quay Pocket Cinema 6K thực sự hoạt động tốt trong những điều kiện khắc nghiệt đó. Lý do duy nhất tôi chuyển sang EOS R vào ngày hôm đó là tuyết rơi rất nhiều nên không đáng để mạo hiểm khi sử dụng 6K vì nó là máy quay chính của tôi và chúng tôi vẫn còn sớm trong chuyến đi.

Sau đó, tôi đã quay trong tuyết dày và gió điên cuồng trong chuyến đi, đặc biệt là trên Deception Island và Pocket Cinema Camera 6K hoạt động không có vấn đề gì. Tôi thực sự đã nghĩ rằng mình có thể bị giảm tuổi thọ pin hoặc màn hình sẽ đóng băng nhưng không có gì như vậy xảy ra cả, điều này khá ấn tượng. Tôi chỉ lo lắng về lỗ thông hơi ở phía trên và mặc dù máy ảnh khá ướt vào cuối buổi sáng hôm đó, nó vẫn ổn và vẫn hoạt động như bình thường.

Tôi đã quay bằng Pocket Cinema Camera ban đầu ở Iceland, nhiều năm trước, và máy quay thỉnh thoảng dừng lại. Nhiệt độ không ở đâu lạnh bằng Nam Cực, vì vậy tôi khá ấn tượng và hài lòng với các phiên bản mới.

PB: Quy trình của bạn trong việc giảm tải / lưu trữ các cảnh quay khi ở ngoài thực địa là gì?

FP: Những ngày trong chuyến đi đó khá dài và chúng tôi thực sự không có nhiều thời gian để giảm tải vì chúng tôi có khách mời,ekip và nhân viên, trên và ngoài thuyền, cũng như cố gắng quay một chút nội dung cho chính chúng ta.

Tôi nói “chúng tôi” bởi vì tôi đã ở dưới đó với một người bạn của tôi (Matt Horspool), một nhiếp ảnh gia và đang thực hiện phần ảnh tĩnh của dự án này.

Điều gì sẽ xảy ra, hầu hết các ngày, là chúng tôi sẽ chỉ sao lưu vào ban đêm. Tôi luôn hoán đổimedia nội bộ của mình và giữ các tệp trên cả thẻ và bản sao trên SSD.

Tôi đã chọn sử dụng SSD nhỏ và siêu nhanh, vì vậy, ngay cả khi tôi phải chuyển cảnh phim trị giá 200GB, nó sẽ chỉ mất vài phút. Tôi đã phải sử dụng hầu hết thời gian rảnh để sạc và đổi pin, cũng như điều chỉnh giàn máy để quay trong nhà hoặc ngoài trời.

Trên SSD, tôi sẽ sắp xếp các tệp theo ngày và viết cả các địa điểm vì chúng tôi đã đến thăm rất nhiều nơi mà tôi biết sẽ trông rất giống nhau sau khi chuyến đi kết thúc.

PB: Cảnh quay của bạn có kết cấu đẹp và rõ ràng. Cảm biến Super 35mm 6K đóng vai trò quan trọng như thế nào trong việc thu được mức độ chi tiết này? Và, có bất kỳ cài đặt quay cụ thể nào, chẳng hạn như ISO cụ thể, mà bạn thấy hoạt động tốt nhất trong phong cảnh đó không?

FP: Cảm ơn bạn, thật vui khi biết rằng công việc của tôi được đánh giá cao.

Tôi quay mọi thứ ở UHD và tôi thực sự tin rằng việc giảm tỷ lệ từ cảm biến 6K đã giúp rất nhiều trong việc đạt được mức độ chi tiết đó. Tôi luôn là một người rất hâm mộ hình ảnh mà các máy quay Blackmagic tạo ra và sau khi quay với rất nhiều máy quay, tôi nghĩ rằng tôi cũng biết cách quay và tận dụng tốt nhất từ ​​cảm biến của chúng.

Đối với dự án này, tôi đã cố gắng duy trì ISO 400 trong ngày để duy trì ISO gốc và có được dynamic range tốt nhất có thể. Khi trời tối hơn, tôi quay ở 1250 hoặc 3200 vì những lý do tương tự. Tuy nhiên, tôi đã chụp một vài lần ở ISO 4000 và thậm chí 5000 khi trời rất tối vì tôi không sử dụng ống kính siêu nhanh.

Phần còn lại là khá tiêu chuẩn. Tôi quay ở tốc độ 25fps hoặc fps, trong phim (log) và trong UHD để khách hàng có tệp 16 × 9 dễ làm việc và linh hoạt, nhờ codec ProRes.

PB: Là một người dùng Pocket 4K, tôi biết color science của Blackmagic đẹp như thế nào. Bạn có sử dụng các màu trong bài một cách đáng kể để mang lại những gì tốt nhất cho cảnh quay hay bạn chủ yếu để phong cảnh tự nói lên điều đó?

FP: Như tôi đã nói trước đây, tôi đã quay bằng máy ảnh Blackmagic từ năm 2013, vì vậy tôi đã quen với cách thức hoạt động của hình ảnh và màu sắc, tùy thuộc vào môi trường mà tôi đang ở.

Đối với Nam Cực, mục tiêu của tôi là tái tạo những gì tôi nhìn thấy bằng mắt của mình và mang đến cho người xem trải nghiệm gần nhất về việc ở đó mà tôi có thể.

Tất nhiên, tôi cũng muốn thêm dấu ấn cá nhân của mình và tôi có một phong cách mà tôi đã xây dựng trong nhiều năm và chia sẻ với công việc nhiếp ảnh của mình. Tuy nhiên, tôi luôn muốn cảnh quay chân thực với chủ đề và chân thực trong khi vẫn giữ được vẻ ngoài của tôi.

Tôi chủ yếu xem xét các curves và saturation nhưng đó không phải là một quá trình sâu rộng, vì nó chủ yếu bao gồm việc mang lại những màu sắc tuyệt vời đó.

Nam Cực là một nơi độc đáo và là một trong những nơi khó quay phim nhất vì hầu hết những gì bạn thấy là tuyết sáng hoặc màu xanh lam.

PB: Hiện tại đã quay phim trong điều kiện khắc nghiệt với 6K, có điều gì bạn sẽ làm khác đi hoặc mang theo mình, nếu bạn quay lại quay phim trong môi trường đó một lần nữa không?

FP: Điều khiến việc quay phim ở Nam Cực trở nên khó khăn là mỗi địa điểm chỉ có thể truy cập thông qua các cung hoàng đạo, vì vậy bộ đồ nghề tôi phải mang theo phải khá nhỏ và cũng phải nhanh chóng tháo lắp vì chúng tôi có thời gian hạn chế ở mỗi nơi chúng tôi đến thăm.

Vì vậy, nếu tôi phải quay phim lại trong môi trường này mà không có các chuyến du ngoạn ngắn ở giữa, có lẽ trước tiên tôi sẽ sử dụng màn hình. Nhiều người ngạc nhiên rằng tôi không sử dụng màn hình. Tôi thực sự đã mang theo một cái và nhanh chóng nhận ra rằng nó sẽ chỉ làm tôi chậm lại, vì nó là một phần thừa để loại bỏ / thêm vào. Ngoài ra, 800nits và 5 inch là không đủ, vì vậy tôi chắc chắn sẽ mang theo ít nhất 7 inch 1000nits mới hơn của mình.

Tôi cũng có thể mang theo một tấm che mưa được chế tạo riêng cho bộ dụng cụ của mình, nếu tôi không có tùy chọn để cất máy ảnh đi hoặc chuyển sang một cái khác.

Về thiết bị máy quay thực tế, tôi muốn có một ống kính dài hơn như 100-400mm, nhưng sau đó tôi sẽ phải mang nó theo.

Thành thật mà nói với bạn, tôi chỉ biết tôi sẽ đến Nam Cực sáu ngày trước chuyến đi, vì vậy rất nhiều sự chuẩn bị dựa trên các chuyến đi trước và nó thực sự hoạt động khá tốt.

Tôi nói chung là người thích chạy quay và có thể làm việc theo bản năng và nhanh nhẹn, đặc biệt là khi tôi tự quay các tác phẩm tài liệu.

Tôi thực sự không cảm thấy mình đang thiếu bất cứ thứ gì, vì vậy, tôi nghĩ nó nghiêng về những gì tôi sẽ không mang theo hơn là mang đến điều gì đó khác biệt, nếu điều đó hợp lý. Vì Nam Cực là giấc mơ của tôi từ khi tôi còn nhỏ, nhìn lại nó, tôi ước rằng mình đã dành nhiều thời gian hơn để đánh giá cao vị trí của mình, đặc biệt là trong vài ngày đầu tiên, nơi tôi cảm thấy mình khá choáng ngợp bởi phần đáng kinh ngạc đó của thế giới.

Mặc dù tôi đã sử dụng BMPCC4K được gần hai năm, nhưng tôi vẫn thấy kinh ngạc về chất lượng hình ảnh mà những chiếc máy quay nhỏ này tạo ra. Nếu bạn đang tìm cách thêm một chiếc máy quay vào kho vũ khí của mình để làm phim tài liệu và không chắc chắn về việc thêm một trong những chiếc máy quay bỏ túi vào bộ dụng cụ của mình, thì giờ đây, bạn đã tận mắt chứng kiến ​​chúng hoạt động hoàn hảo trong môi trường khắc nghiệt

Tin liên quan