CÁCH CÂN CHỈNH ÂM THANH VỚI MÁY QUAY BLACKMAGIC POCKET CINEMA CAMERA

 

Màn hình cài đặt của Blackmagic Pocket Cinema Camera cho phép người sử dụng cân chỉnh bằng tay các mức độ âm thanh, tuy nhiên hiện tại vẫn chưa có một thang đo, hoặc một thiết bị hiển thị mức độ âm thanh nào.

Ít nhất là từ cái nhìn đầu tiên, những người sử dụng máy quay Blackmagic Pocket Cinema Camera muốn ghi âm được bằng chính máy quay (ngược lại so với hệ thống kép – nơi âm thanh được ghi lại độc lập) phải cân nhắc sử dụng thêm một số thiết bị bên ngoài có tích hợp thang đo âm thanh, điều đó có nghĩa là 1 trong 2 phương án sau:

  1. Sử dụng một âm-li ngoài có tích hợp thang đo sáng (khoảng vài trăm USD, và có thể cần nhiều hơn 1) và vẫn cần phải cân nhắc cài đặt chính xác thông số đầu vào trên máy quay để cân chỉnh hệ thống.
  2. Sử dụng một màn hình ngoài có thang đo sáng kết nối với máy quay Blackmagic.

Những người đã có một trong hai thiết bị trên thì việc sử dụng chúng cũng khá ổn. Tuy nhiên đối với những người chưa có – đặc biệt là những ai đã mua máy Blackmagic Pocket để phỏng vấn hiện trường – việc phải bỏ ra vài trăm USD để mua một trong hai thiết bị đó, hoặc hơn 1000 USD cho các thiết khác có vẻ khá vô lý trong khi nhiều máy quay dân dụng khác tích hợp sẵn thang đo âm thanh, AGC, hoặc các mức giới hạn. Đấy là lý do tại sao tôi đã gửi câu hỏi đến phòng quan hệ công chúng của Blackmagic để hỏi xem liệu hãng có ý định thêm vào các tính năng đó thông qua nâng cấp hệ điều hành không. Đúng như dự đoán, câu trả lời là họ chỉ có thể cập nhật các tính năng này khi chúng có mặt trên thị trường. Tôi đã kiên nhẫn và tiếp tục hỏi xem liệu họ có cách nào để điều chỉnh mức âm thanh hơn việc bỏ ra hàng trăm USD cho một giải pháp, hoặc hơn cả nghìn USD cho một giải pháp khác.

Câu trả lời đáng ngạc nhiên từ Blackmagic

Câu trả lời của phòng quan hệ công chúng Blackmagic đã làm tôi rất ngạc nhiên, mặc dù đây là câu trả lời trực tiếp từ phía họ nhưng nó có phần né tránh. Thay vì trả lời thẳng thắn, họ đã trích lời một người sử dụng vô danh của mình – người đó gợi ý cách giải quyết vấn đề với một bộ cách ly và một tai nghe chụp tai để cân chỉnh mức âm thanh. Sau khi nhận được hồi đáp, tôi đã trả lời như sau:

“Cách làm này mang lại một câu hỏi khác mà Blackmagic có khả năng trả lời (kể từ khi hãng không đưa ra một cam kết cho một tính năng tiềm năng có khả năng sẽ được thêm vào hoặc không được thêm vào trong tương lai):

  1. Liệu tín hiệu âm thanh có bị thay đổi khi phát qua tai nghe sau quá trình chuyển đổi từ A – D (Analog sang kỹ thuật số), và từ D – A (kỹ thuật số qua Analog)? Nếu có, hãng có thể giúp người sử dụng quyết định âm thanh bị giảm bớt chất lượng qua giai đoạn nào, âm thanh như thế nào là ổn.
  2. Trong trường hợp đó, độ trễ (ví dụ trong phần nghìn giây, phần trăm giây,…) giữa tín hiệu đầu vào và tín hiệu bị thay đổi ở đầu ra là bao nhiêu?

Nếu tín hiệu đầu ra không phải từ A – D và D – A, thì sẽ không giúp ích được gì. Làm ơn hãy trả lời câu hỏi của tôi!”

Tôi biết chắc rằng phòng quan hệ công chúng có thể hỏi nhà quản lý sản xuất, và phải mất vài ngày để hồi đáp. Sau một vài ngày chờ đợi mà không nhận được câu trả lời, tôi tiếp tục theo dõi và nhận được câu trả lời như sau:

“…độ trễ vào khoảng 3 micro giây. Tuy nhiên có thể có sự thay đổi trong quá trình từ A – D sau đó ngược từ D – A trong một số trường hợp.”

Tôi đã rất ngạc nhiên khi không nhận được câu trả lời riêng biệt cho cả hai câu hỏi của mình. Khi họ trả lời câu hỏi thức hai, chứ không phải câu hỏi thứ nhất, có thể câu trả lời cho câu hỏi đầu tiên đó là: “Có”. Nếu như vậy, trước khi bạn ghi âm, bạn có thể nhờ người được phỏng vấn nói liên tục, sau đó tăng mức tín hiệu đầu vào (cả trên máy quay, lẫn trên âm-ly ngoài) cho đến khi bạn cảm thấy âm thanh trên tai nghe (ví dụ như Sony’s MDR–7506 hoặc Audio Technica’s BPHS1, với micro tích hợp) hợp lý.

Theo Pro Video Coalition

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch