CÁCH CÔ LẬP VÀ GIẤU NOISE TRONG FOOTAGE

Có rất nhiều cách để giảm noise trong các đoạn phim của bạn, nhưng trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu cách sử dụng công cụ khử noise mạnh mẽ nhất từ DaVinci Resolve.

Cùng tìm hiểu cách cô lập và giảm noise mà không gây mất chi tiết với DaVinci Resolve.

Set up

  1.    1. Đưa footage vào Resolve

Chúng ta đưa clip và media pool của Resolve, thêm vào timeline, mở trang Color. Bây giờ, nhấp chuột vào “Nodes” 3 lần liên lục (tôi không biết tại sao lại phải là 3 lần).

Chúng ta tạo một node mới, thêm vào một số căn chỉnh cơ bản để đưa clip về trang thái phơi sáng chính xác.

Sau khi xong, chúng ta tạo một serial node mới.

  1. 2. Tạo một layer node

Chúng ta nhấp chuột phải vào node mới và chọn tạo một Layer Node.

Lúc này Node đơn của chúng ta được chia làm hai, và một “Layer Mixer xuất hiện phía sau các Layer Node.

Layer Node cho phép tách một đường dẫn node node thành hai chuỗi riêng biệt để thực hiện những thao tác chỉnh màu riêng biệt, cùng với nhau. Có nhiều ứng dụng cho layer mixer, bao gồm tách phần highlight ra khỏi phần shadow để làm việc riêng lẻ. Trong bài viết này, chúng ta dùng layer mixer để tách các kênh Chroma và Luma để giảm noise một cách có mục tiêu hơn, tránh làm mất quá nhiều chi tiết trong shot.

Phần lớn noise đến từ kênh Chroma, trong khi đó noise trong kênh Luma thường có nhiều cấu trúc hữu cơ hơn và tương tự như grain trong phim nhựa. Giảm noise quá mức trên kênh Luma sẽ khiến hình ảnh trông rất kinh khủng và không sử dụng được.

Giờ thì hãy tách video ra và bắt đầu quản lý noise trong hình ảnh

  1. 3. Desaturate Top Node

Để cô lập kênh Luma, nhấn vào phía trên layer node phía trên và mở bảng Color Wheels. Chúng ta đưa saturation về 0. Đừng lo nếu bạn chưa thấy có gì thay đổi.

  1. 4. Loại bỏ Y Information

Tiếp theo, bạn chọn layer node bên dưới, mở Primaries Bars trên bảng Color Wheels. Chúng ta làm việc trên Gain controls, đưa Y slider từ 1.00 xuống cuối cùng.

Hình ảnh giờ trông rất ghê, nhưng đừng vội lo.

  1. 5. Thay đổi chế độ hòa trộn.

Nhấn chuột phải vào Layer Mixer, chọn Composite Mode expander, chọn Add

Giờ bạn đã tách thành công kênh Choma khỏi kênh Luma và sẵn sàng để giảm noise.

Giảm noise

Một trong những điểm khác biệt chính giữa bản miễn phí và bản Studio của DaVinci Resolve là Noise Reduction Panel. (Tuy vậy, những người dùng bản miễn phí của DaVinci Resolve vẫn có thể giảm noise trên kênh chroma mà không cần công cụ này.)

Noise Reduction panel trong DaVinci Resolve Studio được chia làm hai phần: Temporal và Spatial NR. Dưới đây là một giới thiệu sơ bộ cho những người chưa biết về hai khái niệm này với một chút khác biệt giữa chúng.

Spatial Noise Reduction

Spatial NR đánh giá các tần số có vấn đề phổ biến về noise (cao, trung bình và thấp). Các tần số này được ‘quét’ trên mỗi khung hình và việc giảm noise được áp dụng trong những vùng cụ thể của khung hình đã được chỉ định.

Nói một cách đơn giản, Spatial NR nhìn vào mỗi điểm anh trong từng khung hình, xác định noise và giảm chúng xuống.

Temporal Noise Reduction

Temporal NR kiểm tra noise profile trên nhiều khung hình bằng cách ‘xem’ cách mỗi giá trị điểm ảnh thay đổi qua thời gian như thế nào. Bởi vì hầu hết noise là ngẫu nhiên, nên Temporal NR có thể dễ dàng phát hiện bản chất lộn xộn của các loại noise phổ biến nhất.

Kết hợp hai kỹ thuật này thường mang lại kết quả tốt nhất, vậy nên đó là những gì chúng ta làm hôm nay.

  1. 1.   Giảm Chroma Noise

Nhấp vào layer node bên dưới, mở Motion Effects panel của Noise Reduction controls.

Để bắt đầu giảm noise, chọn số lượng khung hình để phân tích  temporal. Bỏ liên kết luma và chroma control trên cả temporal và spatial reduction trước khi điều chỉnh chroma reduction trên điều khiển temporal và spatial.

Từ đây, vấn đề chỉ là kéo thanh trượt cho đến khi nào hình ảnh được như ý bạn nhất. Dựa trên kinh nghiệm cá nhân, tôi thường có được kết quả tốt nhất khi các điều khiển ngưỡng temporal ở khoảng một nửa giá trị của các điều khiển spatial.

Tiếp theo chúng ta chọn layer node phía trên và giảm noise trên kênh luma. Tôi muốn giảm một chút gain nhưng không quá nhiều để tránh cho hình ảnh trở nên nhòe nhoẹt.

Tôi nghĩ tôi đã khá hài lòng với kết quả rồi, vậy nên hãy chuyển qua blur panel.

  1. 2. Blur Chroma

Kể cả khi bạn đang dùng bản miễn phí của DaVinci Resolve và không có tính năng Noise Reduction, bạn vẫn có thể giảm độ rung màu gây noise trong footage này.

Điều chúng ta cần làm là chọn layer node bên dưới, mở Blur/Sharpen panel. Chúng ta sẽ làm mờ thông tin trong kênh chroma. Điều này về cơ bản giúp mở rộng cấu trúc hạt của nhiễu màu, giúp giảm đáng kể sự xuất hiện của noise trong hình ảnh.

  1. 3. Làm sắc nét kênh Y

Khi đã làm mờ chroma noise, chúng ta có thể chọn layer node ở trên để tăng độ sắc nét của hình ảnh lên một chút nếu việc làm mờ kênh chroma khiến hình ảnh bị nhòe đi.

  1. 4. Điều chỉnh kết quả.

Điều cuối cùng khi hoàn thành là thêm một node nữa phía sau Layer Mixer và thực hiện một chút điều chỉnh nhỏ để giúp cho hình ảnh đẹp hơn một chút và thể hiện rõ được những nỗ lực của chúng ta trong việc giảm noise.

Trước và sau

Giờ đây, tất cả những gì phải làm là so sánh trước và sau khi giảm noise, để đảm bảo rằng bạn đã không làm quá tay.

Tôi nghĩ là hình ảnh trông khá ổn. Chúng ta đã tăng độ sáng của hình ảnh lên một mức phù hợp và giảm noise để nó không làm ảnh hưởng đến trải nghiệm hình ảnh của người xem.

Khả năng phân tách kênh chroma và luma thành hay layer riêng biệt một cách nhanh chóng trên DaVinci Resolve biến nó trở thành công cụ giảm noise mạnh mẽ nhất trên thị trường hiện nay. Và bạn có thể làm điều tương tự như vậy trên bản miễn phí. Tôi nghĩ rằng tất cả những ai phải xử lý bất cứ dạng video nào cũng nên nắm được quy trình giảm noise trong bài viết này, chắc chắn là bạn sẽ dùng đến nó một lúc nào đó.

Nếu bạn có các cảnh quay không dùng được vì quá noise trong ổ cứng, hãy thử dùng nó để luyện tập và thử xem DaVinci Resolve có thể giúp bạn làm những gì.

Nguồn: Premium Beat

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan