CÁCH COLORIST SHANE HARRIS PHÁT TRIỂN LOOK CHO PHIM WESTWORLD

Có rất nhiều thách thức trong việc chỉnh màu cho một trong những series phim truyền hình ăn khách nhất hiện nay.

Đó là một chặng đường dài đối với colorist Shane Harris. Từ một sinh viên marketing, sau khi ra trường trở thành một Trợ lý chỉnh màu, tiếp sau đó là Senior Colorist của Encore Hollywood. Giờ đây, Harris đang tham gia chỉnh màu cho một trong những series phim truyền hình được mong đợi nhất của HBO là Westworld.

Dù bạn là một colorist nhiều tham vọng hay một quay phim mới nổi (hay chỉ đơn giản là một người tò mò về cách làm ra những hình ảnh đẹp mắt, với cảm giác ‘điện ảnh’ của series Westworld mùa 2), bạn có thể tìm thấy những kiến thức quý báu qua cuộc trò chuyện ngắn ngủi với Harris tại cơ sở hậu kỳ hàng đầu tại Hollywood của Encore, nơi Harris làm công việc chỉnh màu.

Hỏi: Anh bước chân vào nghề chỉnh màu như thế nào?

Shane Harris: Tôi tốt nghiệp đại học ngành Marketing và làm telesale này trong vòng 4-5 tháng gì đó. Nhưng nghề này không dành cho tôi. Tình cờ, tôi có một người bạn làm trong một công ty hậu kỳ. Tôi đến đó vài lần để rủ anh ấy đi ăn trưa. Một lần, anh dẫn tôi đi tham quan xung quanh công ty và tôi nghĩ nó trông thật tuyệt. Tôi quyết định thử. Làm việc ở đó giống như thể làm việc trong phòng thư của một công ty quản lý tài năng. Tôi học hỏi khá nhanh. Màu sắc có vẻ như là thứ thu hút tôi nhất, vậy nên tôi thử sức ở vị trí Trợ lý chỉnh màu. Bạn học mọi thứ trong quá trình làm việc. Chúng ta đều có xuất phát điểm khác nhau, và trên con đường của mình, điều quan trọng là hãy đối xử với mọi người như cách mà bạn muốn họ đối xử với bạn.

Hỏi: Đâu là sự khác biệt giữa một Trợ lý chỉnh màu và một Colorist?

Harris: Một Trợ lý Chỉnh màu thường không tiếp xúc trực tiếp với cinematographer. Họ làm những việc vặt vãnh như giúp Colorist trong quá trình render, làm bất cứ điều gì mà colorist cần. Có thể là drop-ins tức là màu sắc đã được colorist xử lý xong và bạn kéo thả nó vào một shot, làm cho nó hòa hợp với các shot đã được chỉnh màu. Làm trợ lý là một giai đoạn quan trọng. Vì những thứ bạn thường thấy sẽ ảnh hưởng đến phong cách riêng của bạn, giúp bạn có thể phân biệt được sự khác nhau giữa những thứ mà bạn nghĩ là đẹp với những thứ không. Colorist là người chịu trách nhiệm chính cho việc chỉnh màu phim (điện ảnh hoặc truyền hình) và làm việc với cinematographer, đạo diễn, post supervisor…

Hỏi: Anh làm việc với Cinematographer như thế nào?

Harris: Tất cả đều liên quan đến mối quan hệ. Điều quan trọng là bạn có thể nói chuyện và hòa đồng với người quay phim. Nó thực sự là một phần quan trọng trong quá trình làm việc. Bạn có thể có kỹ năng tốt và con mắt tinh tường, nhưng rất nhiều thứ trong số đó bạn chỉ nên giữ cho riêng mình. Tất cả các cinematographer mà tôi làm việc cùng, dù là Paul Cameron (một trong những quay phim của Westworld) hoặc bất kỳ ai, chúng tôi hỏi thăm họ thường xuyên, như là: ‘gia đình anh thế nào?’… đại loại vậy. Bạn xây dựng lòng tin và sự gắn bó với những người như vậy.

Là một cinematographer, tôi tưởng tượng rằng bạn sẽ muốn tìm một ai đó mà bạn cảm thấy rằng có thể làm việc cùng và hiểu ý đồ hình ảnh của bạn. Người colorist ở đó để bảo đảm cho ý đồ hình ảnh của cinematographer. Nó là sự cân bằng giữa việc bảo vệ ý đồ hình ảnh của cinematographer và cung cấp cho nhà sản xuất cũng như mạng lưới khách hàng hình ảnh mà họ muốn.

Hỏi: Anh có lời khuyên gì cho các cinematographer mới về cách làm việc với colorist không?

Harris: Nếu đó là lần đầu tiên mà bạn, với tư cách là cinematographer, làm việc với một colorist, tôi sẽ khuyên rằng, điều tốt nhất mà bạn nên làm là tìm các hình ảnh đối chiếu, ví dụ như ảnh tĩnh hoặc hình ảnh grab frame từ các phim và video mà bạn thích và bạn muốn project của bạn trông sẽ tương tự như vậy. Nếu bạn nói: “Ôi tôi thấy Sicario thật là tuyệt vời”, và mang theo một vài frame từ Sicario. Điều quan trọng là bạn cần có một quyển lookbook để nói chuyện với colorist. Tôi không thể nói với cinematographer rằng họ phải quay như thế nào, và không thể nói với họ làm thế nào để đạt được những gì mà họ muốn, nhưng nếu bạn có một lookbook, nó có thể là một khởi đầu tốt để đến được với nơi mà bạn muốn đến. Đừng sợ khi tỏ ý rằng bạn không thích điều gì đó.

Hỏi: Mới đây, anh đã chỉnh màu cho series phim Westworld mùa 2. Anh có thể chia sẻ với chúng tôi về việc này không?

Harris: Các cinematographer quay series này trên phim nhựa và scan sang định dạng 4K. Họ quay khoảng 7000m phim một ngày, và Encore làm nhiệm vụ scan số phim này sang định dạng HD DPX ở Log Color Space, cho phép tôi tiếp cận đầy đủ dải âm bản trong quá trình chỉnh màu.

Look của phim được phát triển lên từ mùa 1. Có một số thứ chúng tôi sử dụng y nguyên các yếu tố cũ, vì nó là sự tiếp nối toàn bộ câu chuyện, nhưng một khi bộ phim chuyển sang một thế giới khác, như Shogun World, chúng tôi tạo ra các look khác.

Trong trang Color trên DaVinci Resolve, tôi mô phỏng một quá trình được gọi là “bleach-bypass” khi xử lý màu các cảnh có liên quan đến Shogun World. “Bleach-bypass” là quá trình xử lý phim nhựa mà trong đó lớp bạc trang bên trên phim được giữ lại. Kết quả là nó làm giảm độ bão hòa và dải exposure, như một bức ảnh đen trắng đặt ở phía trên ảnh màu gốc. Bạn chỉ có thể tạo được loại look này với quá trình “bleach-bypass”. Nó tạo cho các cảnh Shogun World có một look hoàn toàn khác biệt so với những cảnh khác trong Westworld. Các cảnh The Raj thì ấm và có màu vàng. Các thế giới khác nhau có các look đặc trưng khác nhau, và một số cảnh chiến đấu, độ bão hòa bị hạ xuống, kết hợp với đồng phục của những người lính, khiến cho họ trông xám xám, bàng bạc. Vậy nên, một số kiểu sequence nhất định, như các sequence chiến đấu, cũng có look và feel của riêng mình.

Hỏi: Ngoài những điều nói trên, có điều gì đặc biệt về series này mà anh muốn chia sẻ không?

Harris: Đôi khi có hai hoặc hơn hai cinematographer cùng làm việc chung trong một series. Trong mùa 2 của Westworld, tôi làm việc với John Grillo và Darran Tiernan. Tôi chỉnh màu cho mỗi tập cùng với người quay tập đó, tôi kết hợp với cinematographer và lập ra các ghi chú. Người quay phim sẽ gửi cho tôi các khung hình tĩnh để tham khảo. Việc của tôi là tạo ra look theo các khung hình tham khảo của cinematographer và làm cho các tập trông giống nhau dù được quay bởi nhiều cinematographer khác nhau. Được làm việc với các cinematographer siêu tài năng như họ là một trải nghiệm hết sức tuyệt vời.

Nguồn: No Film School

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan