CÁCH DAVID FINCHER SỬ DỤNG MÀU TRONG PHIM

Người ta có thể chỉ ra bất kỳ kỹ thuật ấn tượng nào được sử dụng trong phim của David Fincher, nhưng có lẽ một trong những kỹ thuật quan trọng nhất là Color Palettecủa anh ấy.

Như chính anh ấy đã từng nói, “Trong phim, chúng ta điêu khắc thời gian, chúng ta điêu khắc hành vi và chúng ta điêu khắc ánh sáng.” Điều cuối cùng là những gì chúng tôi đang tập trung vào ngày hôm nay.

Dưới đây là một số cách mạnh mẽ hơn mà color palette của Fincher nâng cao các câu chuyện và nhân vật của anh ấy.

Hơn hầu hết các đạo diễn, Fincher đã dành sự nghiệp của mình để lấy các thành phần của cuộc sống hàng ngày và mổ xẻ chúng đến mức ám ảnh. Rốt cuộc, không có gì lạ khi anh ta quay hơn 40 lần cho một cảnh.

Điều này, như anh ấy đã đề cập trước đây, không phải là để khiến các diễn viên phát điên. Đó là về việc “tìm ra những khoảnh khắc giữa những khoảnh khắc gây tiếng vang.”

Phim của David Fincher muốn đi vào trọng tâm của những gì làm cho thực tế trở nên nổi bật. Làm thế nào con người và các lực lượng môi trường khen ngợi và chống đối lẫn nhau.

Complementary movie color palettes

 Xung đột là trọng tâm của bất kỳ câu chuyện nào, nhưng trong các bộ phim của David Fincher, ý tưởng xung đột là một thứ gì đó phức tạp và bất ngờ hơn.

Tất nhiên, Fincher chưa bao giờ trốn tránh xung đột. Rốt cuộc, chỉ cần nhìn vào tiêu đề của các bộ phim của anh ấy: The Game, Fight Club, Panic Room.

Nhưng thay vì chỉ tập trung vào các lực lượng bên trong và bên ngoài ảnh hưởng đến các nhân vật, Fincher cũng nên sử dụng color palette của môi trường để thể hiện xung đột.

Đối với Fincher, mọi thứ trong cảnh quay là phần mở rộng của các nhân vật và phải phản ánh tình thế khó xử của họ.

Không chỉ bản thân các đồ vật nên kể một câu chuyện mà còn cả màu sắc và kết cấu bao gồm chúng.

Lấy những khoảnh khắc cuối cùng của Fight Club chẳng hạn.

Khi Jack và Marla đứng cạnh nhau trong ánh sáng xanh, những vụ nổ bất ngờ màu cam không chỉ minh họa cho mối nguy hiểm của thời điểm này mà còn là sự không chắc chắn trong tương lai chung của họ.

Các lựa chọn color palette như thế này thể hiện xung đột tồn tại trong tâm trí nhân vật và vị trí chứa chúng.

Monochromatic movie color palettes

 Fincher nói, “Bạn có trách nhiệm đối với cách bạn tạo cảm giác cho khán giả và tôi muốn họ cảm thấy không thoải mái.”

Thiết lập là chìa khóa trong các bộ phim của David Fincher. Nó không chỉ được sử dụng để cố định hành động mà còn cung cấp cho khán giả ý tưởng tốt hơn về trạng thái trong quá khứ và hiện tại của các nhân vật.

Fincher muốn khán giả cảm thấy giống như cách các nhân vật làm. Điều này đạt được không chỉ thông qua các màn trình diễn mà còn thông qua color palette sẽ nâng cao sức nặng cảm xúc của các cảnh quay.

Lấy ví dụ như phần mở đầu từ The Social Network .

Màu đơn sắc mang lại sự gắn kết thị giác mạnh mẽ. Phạm vi tiềm năng của các tông màu tương phản cho phép người xem tập trung tốt hơn vào hành động trước mặt họ.

Khi Zuckerberg nói, “Tôi không muốn có bạn”, tông màu tối của quán bar chật chội càng làm tăng cảm giác bất an và cô lập của anh ấy.

Chúng tôi không khỏi cảm thấy tức giận và bối rối giữa những cá nhân này. Đó là bảng màu đơn sắc truyền tải quan điểm của những nhân vật gặp rắc rối này.

Discordant movie color palettes

 Cũng giống như Fincher chấp nhận xung đột của các nhân vật của mình, điều này cũng đúng với bảng màu phim của anh ấy.

Màu sắc trái ngược là những màu gần như đối lập nhau trên bánh xe màu.

Mặc dù chúng có thể không nhẹ nhàng như các màu bổ sung, nhưng chúng gợi lên một năng lượng khiến chúng trở nên lý tưởng để tăng cường sự hồi hộp; biểu tượng trong các bộ phim của David Fincher.

Ai mà không luốn cuốn khi giám đốc của Seven bảo Thám tử David Mills nói, “Có gì trong hộp?”

Ở đây, màu cam trên đồng phục của John Doe và tông màu tối của áo khoác của các thám tử càng làm tăng thêm tính chất chói tai và đáng kinh ngạc của cảnh phim.

Doe, giống như một con vi rút, ăn mòn sự thất vọng của những người này. Sự sống động trong trang phục của anh ấy khiến anh ấy càng trở nên đáng sợ hơn.

Với một bảng màu phim khác nhau, Fincher thu hút sự chú ý của chúng tôi đến các yếu tố không đúng chỗ để giữ cho dự đoán ở cường độ mạnh nhất của nó.

Nguồn: Studiobinder

Pixel Factory tổng hợp và biên dịch

Tin liên quan