CÁCH DÙNG COLOR PALETTE ĐỂ KHIẾN CHO CÂU CHUYỆN MẠNH MẼ HƠN

Với các máy quay có cảm biến tốt hơn và việc tiếp cận các công cụ hiệu chỉnh màu sắc trở nên dễ dàng hơn, các nhà sản xuất video ngày càng gặp nhiều áp lực hơn trong việc quay và sử dụng màu sắc một cách hiệu quả.

Giờ đây, dựng phim mà không chỉnh màu là không chấp nhận được. Đối với nhiều người, chỉnh màu chỉ đơn giản là áp LUT vào các footage, vậy là xong. Ít nhất, bạn cũng phải thực hiện color correction đã, để đảm bảo các footage trong video có-liên-quan-đến-nhau. Nhưng màu sắc có quyền lực lớn hơn rất nhiều khi bạn chịu đầu tư cho nó, bạn tiếp cận với màu sắc như một phần trong quá trình kể chuyện. Nó không chỉ để hình ảnh trông ngầu hơn mà nó còn phục vụ cho mục đích kể chuyện của bạn.

Lý thuyết về màu sắc

Khi bạn nghiên cứu một xíu, bạn sẽ khá ngạc nhiên về những điều mà bạn đã biết về lý thuyết màu sắc. Màu xanh dương là một màu an toàn. Màu đó có thể biểu hiện cho niềm đam mê, tình yêu và sự thù ghét… Nhưng điều quan trọng mà bạn cần biết là không phải ai cũng hiểu thông điệp từ một màu sắc theo cùng một cách.

Những người xuất chúng sử dụng cùng một chủ đề màu sắc xuyên suốt cả bộ phim. Các bộ phim của Pixar làm rất tốt việc dùng màu sắc để thúc đẩy cảm xúc, nhân vật và tâm trạng, đôi khi thể hiện những phạm trù văn hoá rộng lớn hơn. Tương tự như vậy, Game of Thrones dùng những tone hình ảnh khác nhau cho mỗi địa điểm khác nhau.

Màu sắc và hình ảnh bắt đầu được tạo ra từ trên hiện trường

Khi làm việc với màu sắc, phương cách hiệu quả nhất là lên kế hoạch kỹ càng từ trước. Bắt đầu từ khâu tiền kỳ, phần lớn các look sẽ được xác định dựa trên vị trí, thiết kế sản xuất, phục trang và ánh sáng. Trong thời đại kỹ thuật số, chúng ta có nhiều khả năng hơn trong việc điều khiển màu sắc trong hậu kỳ, và hình ảnh sẽ có thể rất khác so với dự định ban đầu của bạn. Vậy nên hãy biết đâu là điểm bắt đầu nếu bạn tiếp cận vấn đề màu sắc với một kế hoạch. Điều này không có nghĩa là bạn không nên thử cái mới vốn luôn hàm chứa một chút mạo hiểm, nhưng việc có những bản tham khảo và ý tưởng là điều quan trọng.

Ánh sáng là một công cụ có ảnh hưởng mạnh mẽ đến màu sắc. Ánh sáng ban ngày (5600k) và tungsten (3200k) là hai nhiệt độ màu chính mà bạn sẽ thường sử dụng trong điều kiện thông thường và có thể kết hợp với nhiều loại gel và dimming khác nhau. Bạn có thể sử dụng tách màu để khiến cho cảnh trở nên năng động hơn. Nhấn mạnh tone màu da bằng cách sử dụng backdrop có tone màu lạnh là một ví dụ trong việc hướng sự chú ý của khán giả vào chủ thể, đồng thời nhấn mạnh sự tách biệt giữa nhân vật và môi trường xung quanh. Bạn có thể làm được điều này bằng cách chiếu sáng tiền cảnh và hậu cảnh với những nhiệt độ màu khác nhau, và thiết đặt cân bằng trắng cho máy quay dựa trên một trong hai.

Bạn cũng có thể làm nổi bật nhiệt độ màu của một cảnh bằng cách thay đổi cân bằng trắng, ngay cả khi bạn chiếu sáng cảnh đó một cách đồng đều. Hình ảnh dưới đây được chiếu sáng với đèn daylight, nhưng máy quay được thiết đặt cân bằng trắng ở mức 4300K để nhấn mạnh cảm giác về môi trường trì trệ, vô trùng.

Hãy lưu ý rằng, thiết kế sản xuất và phục trang phải phù hợp với tổng thể. Ánh sáng nhạt nhẽo kết hợp với môi trường tối giản, xám xịt và nhân vật chính trông buồn tẻ. Mọi thứ trong cảnh này kết hợp cùng nhau để gợi lên cảm giác u sầu, bức bối, báo biểu trước cho câu chuyện sẽ diễn ra trong phim. Bạn không cần phải xử lý quá nhiều trong hậu kỳ bởi mọi thứ đã được thiết lập.

Trục Green/Magenta

Về màu sắc, nhiều DP nghĩ về các khái niệm của tone ấm và lạnh, nhưng phần lớn tâm trạng của bạn có thể được xác định bởi trục green và magenta của vector wheel màu sắc.

Trong khung hình cắt ra từ một MV dưới đây, hoàng hôn có màu hồng cam rất đẹp. Tôi muốn có một hoàng hôn khác với những hoàng hôn ấm áp thông thường để biểu hiện một sự mất mát trong một mối quan hệ trong quá khứ.

Bằng cách thay đổi độ bão hoà màu sắc và tint trên trục magenta, tăng màu tím lên và tôi có được hình ảnh như ý.

Đối với project khác, một quảng cáo phát trên mạng xã hội, được tôi quay trong giờ xanh dương. Các nguồn lực thực tế cho project này khác hạn chế, nhưng tôi biết look mà tôi đang tìm kiếm là khả thi, chỉ cần tôi phơi sáng chính xác. Tôi tham khảo một số quảng cáo của Reebok và Nike mà tôi tìm tháy trên internet. Tôi muốn hình ảnh trông cằn cỗi và mãnh liệt để phù hợp với những cú máy handheld nhanh. Đây không phải là một video high key điển hình.

Sử dụng pallete màu vàng/xanh lá, tôi có thể đạt được kết quả mà mình muốn với một chút điều chỉnh trong Lift, Gamma, Gain để tạo độ tương phản và một cái nhìn dữ dội chỉ trong vài phút.

Quyết định mọi thứ dựa trên câu chuyện

Cinematographer Autumn Durald từng chia sẻ một vài điều về cinematography nhưng có thể áp dụng một cách hoàn hảo trong màu sắc: “Ngày nay, rất nhiều người có thái độ “Tôi có thể làm cho cái gì đó trông có vẻ lung linh trên video, do đó, tôi là một DP giỏi.” Nhưng trở thành một DP giỏi không chỉ có thế. Bạn sẽ muốn đảm bảo rằng look mà bạn chọn phù hợp với cảm xúc của cảnh và hỗ trợ cho câu chuyện, thay vì chỉ là những hình ảnh đẹp nhưng vô hồn. Hãy để việc chỉnh màu giúp thu hút khán giả, đừng làm họ ngán ngẩm vì nó.”

Nguồn: Video Maker

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan