CÁCH KHẮC PHỤC LỖI VỀ ÁNH SÁNG TRONG HẬU KỲ

Quay phim liên tục trong thời gian gấp gáp có nghĩa là khó để có được điều kiện ánh sáng lý tưởng. Dưới đây là mẹo bổ sung ánh sáng và tăng độ tương phản mà không làm ảnh hưởng đến chất lượng hình ảnh.

Với sự ra đời của Blackmagic Pocket Cinema Camera, ngày càng có nhiều cinematographer tiến hành việc quay ngẫu hứng mọi lúc nói mơi. Tin tức, phim ngắn, phim tài liệu và thậm chí cả phim truyện ngày nay cũng yêu cầu số lượng thiết bị tối thiểu. Máy quay tiếp tục giúp mở rộng các ranh giới và các thiết bị âm thanh ngày càng nhỏ hơn và hiệu quả hơn.

Mặc dù vậy, ánh sáng không phải là một yếu tố có thể đi theo xu hướng này. Nếu tôi quay ngoại ở một nơi thiên nhiên hoang dã và không thể sử dụng bất cứ loại ánh sáng nào ngoại trừ ánh sáng tự nhiện, khuôn mặt của người diễn viên sẽ bị “phẳng” khi hình ảnh được đưa vào hậu kỳ. Mặc dù mức độ phơi sáng trên màn hình nhìn cũng được, không có bounce board hoặc reflector, không có đủ ánh sáng để tạo ra độ tương phản cần thiết.

Mặc dù vậy, tôi có thể dùng một mask phần nào giúp bổ sung bounce board bị thiếu. Kỹ thuật này khá đơn giản. bạn có thể kéo nó ra với một hoặc nhiều phương pháp khác nhau và kết hợp chúng lại. Tuy nhiên, cần lưu ý rằng điều này chỉ hữu ích khi bổ sung một lượng ánh sáng nhỏ. Bạn sẽ không thể bắt chước ánh sáng do một đèn Fresnel tạo ra.

Có một vài plug-in trên thị trường có thể bổ sung “spot” vào shot của bạn. Vấn đề với việc bổ sung một spotlight nhân tạo vào shot của bạn là bởi hầu hết các plug-in thực hiện điều này bằng cách tăng độ phơi sáng của hình ảnh lên. Khi làm như vậy, bạn sẽ tạo ra một hình ảnh trông như thế này:

Dù spotlight tăng độ phơi sáng trên khuôn mặt diễn viên nhưng nó cũng làm hình ảnh trông như bị tẩy và “phẳng”

Tốt hơn, bạn có thể dùng DaVinci Resolve để thêm bounce light một cách tinh tế.

làm việc với Circle Shape

Bắt đầu với shot đã được chỉnh màu, chúng ta sẽ mở tab power window (mask) và chọn circle shape. Chúng ta sẽ cần thay đổi độ nét trong vùng chọn để phản xạ ánh sáng đến khuôn mặt của diễn viên. Các góc của hình vuông màu xanh sẽ thay đổi toàn bộ kích thước của hình tròn (cửa sổ), các điềm nằm ở trên và các cạnh sẽ tăng hoặc giảm chiều dài và chiều rộng một cách độc lập. Bốn điểm bên ngoài vòng tròn sẽ thay đổi độ mềm mại của cửa sổ.

Chúng ta sẽ kéo cửa sổ đến vùng khuôn mặt nơi ánh sáng chiếu vào và tạo hình để bắt chước khuôn mặt của diễn viên.

Điều chỉnh độ phơi sáng

Tiếp thep, chúng ta sẽ điều chỉnh hai thuộc tính phơi sáng cơ bản. Đầu tiên, chúng ta sẽ hạ shadows (lift) xuống. Tôi biết điều này có vẻ phản tác dụng khi chúng ta đang cố gắng bổ sung thêm ánh sáng. Nhưng việc này sẽ giúp chúng ta tạo độ tương phản, và nó là một trong những bước quan trọng nhất mà mọi người thường quên. Bạn không cần phải giảm shadow quá nhiều. (Như bạn có thể thấy ví dụ từ khung hình, tôi chỉ hạ nó xuống -2) Sau đó, tăng midtones lên cho phù hợp. Việc này đủ để làm tăng độ tương phản, nhưng không đủ để tạo ra một quầng sáng. Bạn có thể mở rộng vòng tròn bên ngoài để tăng hiệu quả.

Tôi di chuyện về node trước và hạ độ phơi sáng của toàn bộ hình ảnh xuống một chút. Điều này sẽ khiến cho khuôn mặt sắc hơn một xíu.

Đây là ảnh before và after

Chúng ta đã có thể thêm ánh sáng mà bounce board tạo ra trong quá trình hậu kỳ. Tất nhiên, việc đánh sáng đúng trên hiện trường sẽ giúp bạn tiết kiệm nhiều thời gian, công sức và tiền bạc hơn. Vì vậy, đừng từ bỏ các công cụ vật lý trên hiện trường. Việc này, phần mềm có thể làm được, nhưng chắc chắn có những hạn chế nhất định của nó. Nếu diễn viên của bạn di chuyển trong shot, bạn có thể sử dụng một cửa sổ tracking để khiến cho ánh sáng đi theo họ.

 

Nguồn: Premium beat

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan