CÁCH ROGER DEAKINS QUAY VÀ CHIẾU SÁNG CHO BLADE RUNNER 2049

Cùng tìm hiểu cách mà cinematographer Roger Deakins thiết kế ánh sáng cũng như các kỹ thuật quay phim mà ông đã sử dụng để có được những hình ảnh đẹp tuyệt vời trong Blade Runner 2049 – phim giúp ông giành được tượng vàng Oscar 2018 cho Quay phim xuất sắc nhất.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhìn lại cách Roger Deakins dùng ring light (đèn vòng) trong cách tác phẩm trước – và cách ông xây dựng các rig đèn khổng lồ cho Blade Runner 2049. Và chúng ta cũng sẽ tìm hiểu về cách Deakins quay bộ phim này, cũng như một vài hướng dẫn để bạn có thể tạo ra được những hình ảnh tương tự như trong Blade Runner 2049.

Có vẻ như ring light là một trong những thiết bị ánh sáng ưa thích của Roger Deakins và nó đã trở thành một cộng cụ mang tính biểu tượng của ông. Qua mỗi phim, cách ông dùng ring light lại càng được hoàn thiện hơn, với các dàn đèn ngày càng lớn hơn. Nhưng trước khi nói về cách làm ánh sáng trong Blade Runner 2049, hãy xem Deakins nói gì về ring light:

“Chúng là những thứ rất đơn giản: một vài vòng tròn bằng gỗ với đường kính khác nhau, được đục lỗ cách đều nhau để gắn các bóng đèn gia dụng, một vài thanh gỗ thẳng với các lỗ cách đều nhau tương tự, vài vòng thép cùng các bóng đèn halogen công suất 200/300 watt, các lỗ cắm…”

Về hệ thống rig light mà các grip và gaffer của ông đã xây dựng trong A Serious Man, Deakins nói:

“Đèn này được làm từ 5 dải nhôm hình lục giác với hơn 200 bóng đèn gia dụng 75 watt. Hình lục giác lớn nhất có bề ngàng 4.6m và nhỏ nhất là 1.1m. Nó được điều khiển bởi một hệ thống dimmer và một cái phủ ultrabounce hoạt động như một reflector bên trong.”

Hình ảnh dàn đèn được dùng trong A Serious Man… do Roger Deakins cung cấp.

“Đây là đèn mà tôi làm để quay các shot lấy bối cảnh ở một giáo đường Do Thái trong phim A Serious Man. Chúng tôi có rất nhiều shot quay ở đây vậy nên vấn đề đặt ra là phải chiếu sáng không gian theo một cách ít tốn thời gian nhất cho mọi góc quay. Hệ thống này được treo bằng các động cơ xung kích ở trung tâm của trần nhà, cách nền khoảng 7m. Tổng công suất vào khoảng 17Kw nhưng độ sáng được giảm xuống còn khoảng 40% nên không quá chói. Chúng tôi chỉ cần thêm một ít bounce tuỳ theo shot  và đó là tất cả những gì còn lại mà chúng tôi phải làm.”

Đối với Blade Runner 2049, Denis Villeneuve và Roger Deakins đã dành kha khá thời gian để đưa ra các quyết định về mặt hình ảnh. Trong một cuộc phỏng vấn với IndieWire, Deakins cho biết:

“Vấn là đề là phải tìm ra nhân vật của Wallace và tôi với Denis đã dành rất nhiều thời gian để thảo luận về hình ảnh của các cảnh nội. Chúng tôi tham khảo rất nhiều tại liệu về cách các kiến trúc sư sử dụng ánh sáng (và đèn) trong các toà nhà đương đại, đặc biệt là cách ánh sáng đổ lên các cấu trúc bê tông lớn.”

“Có một toà thánh đường đặc biệt được xây dựng bằng bê tông với hai cửa trời cho phép ánh sáng chiếu xuống theo một cách hết sức thú vị. Chúng tôi nghĩ về một mô hình ánh sáng nhân tạo trông giống như ánh sáng mặt trời. Tôi bắt đầu thử nghiệm với các mô hình nhỏ. Denis muốn không gian chính là một một khu vực rộng nằm giữa ao (dựa trên một thiết kế kiến trúc mà chúng tôi từng thấy) Ý tưởng là chơi với nước để tạo ra các patterm đặc biệt do ánh sáng phản xạ qua nước tạo ra, nhằm gợi lên những cảm xúc khác nhau.”

Đạo diễn Denis Villeneuve trên phim trường Blade Runner 2049. Hình ảnh do Columbia Pictures cung cấp

Trong một cuộc phỏng vấn, gaffer Bill O’Leary đã nói về hình ảnh hết sức tự nhiên trong Blade Runner 2049. Nhóm của anh, gồm 20 thành viên, đã tiến hành lắp một dàn ring light khổng lồ tại nhiều địa điểm quay khác nhau của phim:

“Tôi có 9 tuần để chuẩn bị cho một lịch quay kéo dài 90 ngày. Chúng tôi thường có 6 bối cảnh tại Studio Origo và 3 tại Studio Korda, và nhiều bối cảnh khác cần dựng rig, quay và tháo rig. Toàn bộ nhóm ánh sáng của chúng tôi có 20 người. Họ chắc chắn là nhóm ánh sáng cừ nhất mà tôi từng được làm việc chung, cùng với nhóm cũ của tôi là New York crew mà tôi đã làm việc cùng qua trong nhiều thập kỷ. Việc có một đội ngũ hàng đầu và những người lên kế hoạch hàng đầu có nghĩa là việc kiểm soát độ sáng không có gì khó khăn, kể cả với các hệ thống ánh sáng khổng lồ như thế này.”

Dưới đây là dàn ring light với 256 bóng Fresnel ARRI 300-watt cho ánh sáng tương tự như ánh sáng mặt trời.

Dàn đèn này được dùng trong văn phòng của Niander Wallace (do Jared Leto thủ vai). Nó chiếu sáng các diễn viên trên phim trường – được thiết kế để trông giống như ánh sáng mặt trời chiếu qua một cái cửa trời. O’Leary giải thích về hệ thống này:

“Chúng tôi dùng 256 bóng Fresnel ARRI 300-watt bố trí trên hai vòng tròng đồng tâm. Các cửa chắn được gỡ ra để mỗi đèn có có thể đặt sát ngay cạnh đèn kế bên. Khi một cảnh slow chase được lên chương trình, dàn đèn này trở thành một nguồn sáng dịu với khoảng 8 đèn chiếu quanh đối tượng. Điều này đòi hỏi phải có một dimmer được lắp đặt một cách kỹ lưỡng.”

Dưới đây là một hình ảnh về việc chiếu sáng trong cảnh hành động trên hiện trường.

Roger Deakins giải thích về thiết lập này trên diễn đàn của ông:

“Nó cũng tương tự như concept mà chúng tôi dùng trong A Serious Man với các bóng đèn gia dụng được dùng để tạo hiệu ứng ánh sáng dịu, trong khi với Blade Runner 2049, chúng tôi sử dụng các đèn Fresnel 300-watt để tập trung ánh sáng vào một số khu vực nhất định. Ánh sáng vẫn dịu bởi vì diện tích của bối cảnh tương đối lớn so với số lượng đèn được mở. Để bắt đầu cảnh, chúng tôi có một nhóm 12 đèn cho những shot đòi hỏi ánh sáng mạnh. Những bóng đèn nằm phía ngoài thường sẽ được tắt đi. Hiệu ứng “đuổi theo” xung quanh vòng tròn và số lượng đèn được mở ở một thời điểm tăng lên khi cảnh phát triển.”

Đối với ánh sáng phản xạ rất đẹp trên tường từ hồ nước bên dưới, Deakins giải thích như sau:

“Mặt nước được chiếu sáng bởi 10K đèn Fresnel. Có hai đèn mỗi bên, tức là 8 cho bốn vách tường. Đây là một dàn đèn khá phức tạp vì nó phải được đặt lên thật cao để không bị lọt vào khung hình, và phải có góc chuẩn để tạo ra những góc phản chiếu ánh sáng lên tường theo đúng ý đồ mà chúng tôi muốn. Ban đầu, tôi hy vọng có thể tạo ra hiệu ứng này mà không phải chiếu sáng mặt nước quá nhiều. bên dưới hồ đã được sơn đen, vậy nên, tôi đã ngây thơ nghĩ rằng nó sẽ khá tối. Do đó, tôi đề nghị gaffer của mình là Billy O’Leary làm các barn door dài ở bên ngoài để ánh sáng phản chiếu từ mặt được có hình dạng đối xứng dễ chịu và ánh sáng từ hai đèn sẽ hợp nhất lại với nhau.”

Trong một chủ đề khác, Deakins mô tả chi tiết hơn về hai cảnh trong set này:

“Tôi sẽ chia sẻ về sơ đồ ánh sáng của shot này và một số shot khác. Tôi luôn muốn chiếu sáng 2 cảnh quay tại cùng một bối cảnh theo cách khác nhau. Thiết kế ánh sáng đầu tiên là thứ mà tôi đã nghĩ ra trước khi chốt ý tưởng về cái hồ. Nó dựa trên ý tưởng về ánh sáng mặt trời chiếu qua giếng trời trên mái nhà và cũng tương tự với shot đầu giới thiệu về Records Library. Tất nhiên, việc thêm các yếu tố như nước giúp tôi tạo ra một concept hình ảnh thứ hai khác hơn so với cảnh “thẩm vấn”. Nhưng nó cũng chỉ là một yếu tố phụ để giúp chiếu sáng nhân vật, và đây là thứ mà tôi đã suy nghĩ trong một thời gian rất lâu. Có vẻ như nó là một phần mở rộng tự nhiên của chủ đề dịch chuyển ánh sáng.”

Cảnh trong thư viện được Deakins chiếu sáng hoàn toàn bằng các ARRI SkyPanel. Bill O’Leary nói rõ hơn về set up này:

“Đó là một dàn đèn lớn được gắn trên trần coffered có gắn các tấm kính màu sữa. Chúng tôi làm một cái hộp riêng cho mỗi cái ARRI S60-C. Có hơn 100 cái như vậy cả thảy. Điều này cho phép chúng tôi tạo ra hiệu ứng khi nhân vật đi qua thì lần lượt từng hàng được bật lên. Tôi dùng ARRI S60-C bởi nó dễ tích hợp hơn các set up bằng đèn sợi đốt thông thường.”

O’Leary cũng chia sẻ về cách giữ ánh sáng mềm mại và ấm áp trong không khí đầy sắc màu:

“Roger đã xử lý hầu hết phần hình ảnh ngay trên hiện trường. Đối với phần ánh sáng, chúng tôi dùng các nguồn sáng dịu và nhiều gel gắn phía trước đèn để tạo ra không khí nhiều màu sắc. Chúng tôi dùng hết 1400 cuộn gel trong suốt quá trình quay.”

Entertainment Weekly nhận xét về phần hình ảnh trong Blade Runner 2049: “Nó thực sự đáng kinh ngạc. Chúng tôi đã bị choáng ngợp bởi quy mô, sự cụ thể và đẹp đẽ của phim.”

Đối với việc quay phim, Ryan Gosling chia sẻ về việc hợp tác với Deakins:

“Roger thực sự là một bậc thầy. Nếu có một ngọn núi Rushmore dành cho DP thì ông chính là người được tạc tượng ở đó. Ông làm việc hết sức khiêm tốt và lặng lẽ, nhưng bạn có thể học được từ ông rất nhiều thứ khi quan sát ông. Bạn nhận ra rằng, một khi bạn có mặt trong một shot quay mà ông phụ trách, thì coi như bạn đã hoàn thành xong một nửa nhiệm vụ của mình.”

Trong video behind the scenes dưới đây, bạn sẽ thấy Deakins và Villeneuve trên hiện trường, với diễn viên và ê kíp – cùng một số hình ảnh về bối cảnh và đạo cụ.

Bắt chước Blade Runner 2049

Nếu bạn muốn tự mình tạo ra những hình ảnh trông giống như Blade Runner 2049, bạn có thể tham khảo các video dưới đây

Trong video đầu tiên, Film Riot chỉ cho bạn cách có được các hình ảnh trong cảnh quay sa mạc trong Blade Runner 2049 trong After Effects.

Video từ RocketStock chỉ cho bạn cách theo dõi đôi mắt nhân vật. Bạn sẽ học được cách tạo đôi mắt đỏ của những người nhân bản cũng như đôi mắt trắng dã của Niander Wallace. Nó cũng có các file và asset project miễn phí cho bạn tải về.

Nguồn: Premium Beat

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

 

Tin liên quan