CÁCH SỬ DỤNG QUY TẮC BA MÀU ĐỂ TẠO RA CHẤT ĐIỆN ẢNH HƠN

Chúng ta là những đối tượng phức tạp, và như vậy, hầu hết những suy nghĩ chúng ta có đều sống dưới các giác quan cơ bản của chúng ta; để chia sẻ đúng những kinh nghiệm của mình, chúng ta phải đi đến cấp độ nhận thức tiếp theo và khai thác bản năng cơ bản của chúng ta là màu sắc có ý nghĩa sâu sắc.

Màu sắc là một công cụ quan trọng trong việc kể chuyện bằng hình ảnh. Nó cho chúng ta biết ai tốt, ai xấu, và quan trọng nhất, nó cho chúng ta biết nơi để xem và những gì để xem. Các nghệ sĩ đã nghiên cứu việc sử dụng màu sắc ngay từ khi những bức vẽ đầu tiên được tạo ra với mục tiêu xác định cách truyền tải tốt nhất cảm xúc, cảm xúc và tầm quan trọng thông qua thiết kế của họ.

Quy tắc ba màu không dành riêng cho phim, nó được sử dụng như một thành phần cơ bản của tất cả các thiết kế nhưng Wolfcrow sẽ phân tích cách nó được sử dụng trong các bộ phim lớn và cung cấp cho bạn thông tin chi tiết về cách kết hợp khái niệm này vào các dự án của bạn ở cấp độ sâu hơn.

LÝ THUYẾT MÀU SẮC

Có quá nhiều điều cần phải đề cập đến dưới cái ô của lý thuyết màu sắc cần thảo luận trong bài viết này, nhưng để định nghĩa một cách đơn giản, lý thuyết màu sắc là một hướng dẫn về cách phối trộn màu sắc và hiệu ứng hình ảnh của một sự kết hợp màu cụ thể. Nó là nghiên cứu về tác động tâm lý mà màu sắc có đối với con người.

Đối với mục đích của chúng tôi, tốt nhất là bạn nên hiểu rằng màu lạnh và màu ấm có tác dụng khác nhau với mọi người. Màu sắc ấm áp thân thiện và mời gọi. Màu lạnh là rất lạnh, xa cách và cô lập.

QUY TẮC BA MÀU

Bản chất của quy tắc ba màu, trong phim, là mỗi cảnh phải có 3 màu quan trọng (60% chính, 30% phụ, 10% điểm nhấn) và sự kết hợp của 3 màu sẽ tạo thành một bảng màu và là một yếu tố chủ đề của phim.

Về mặt kỹ thuật, bạn có thể sử dụng bất kỳ hai màu nào làm màu chính và phụ, nhưng tốt nhất là nếu chúng hỗ trợ lẫn nhau – lý thuyết màu sắc, một lần nữa, là một điều hoàn toàn riêng.

Thông thường, trong các bộ phim (cả poster phim), bạn sẽ thấy các màu chính và phụ là xanh lam và cam. Điều này là do chúng nằm ở hai đầu đối diện của bánh xe màu và nổi bật so với nhau.

Tông màu da có các yếu tố màu cam và xếp chồng lên nhau trong môi trường xanh lam, các diễn viên nổi bật một cách độc đáo và thu hút sự chú ý của khán giả vào họ.

Hãy xem cách này được sử dụng trong các ví dụ được cung cấp.

HER

Như bạn có thể thấy, màu chính trong Her là màu nâu, màu phụ là màu đỏ, và xuyên suốt bộ phim có điểm nhấn là màu xanh lam. Phần lớn, màu cơ bản của bất kỳ bộ phim nào sẽ là một số bóng phù hợp với tông màu da, miễn là phim nói về con người.

Bảng màu này luôn nhất quán từ cảnh này sang cảnh khác cho toàn bộ phim.

Tôi biết rất nhiều người yêu thích bộ phim Her và bộ phim đã giành được giải Oscar, nhưng đối với cá nhân tôi, tôi chưa bao giờ thực sự thích bộ phim này và một trong những lý do có thể là màu sắc. Tôi cho rằng màu sắc nhằm tương phản với sự chán nản và khao khát của nhân vật chính nhưng tôi luôn cảm thấy bộ phim chỉ đơn giản là một mánh lới quảng cáo. Tuy nhiên đó chỉ là quan điểm của chính tôi.

AMELIE

Màu sắc trong HER được khen ở điểm đều là tông đất và thuộc cùng một họ, nhưng đôi khi bạn cần một chút nổi bật như trong phim Amelie.

Màu chính của Amelie là màu cam, màu phụ là xanh lục và có điểm nhấn là màu đỏ. Màu cam, một lần nữa, là một tông màu da và tông màu da hầu như sẽ luôn là màu chính.

Màu thứ hai của màu xanh lá cây, tương phản với màu cam để làm cho mọi thứ có vẻ hơi khác một chút trong khi vẫn cho phép các nhân vật nổi bật. Màu đỏ thường được sử dụng làm màu nhấn, nhưng đôi khi là màu phụ – và đôi khi, bộ phim giới thiệu màu thứ tư, xanh lam, làm màu nhấn.

Việc sử dụng màu sắc trong bộ phim này thật độc đáo và tuyệt vời, đồng thời thực sự tăng thêm mức độ giao tiếp cho hình ảnh mà không thể nói trước được.

Về mặt chủ đề, sự pha trộn giữa các màu sắc khiến bộ phim có chút gì đó khác lạ – Nó giúp người xem chìm đắm vào thế giới của Amelie, nơi cũng có chút gì đó huyền ảo và kỳ lạ.

DRIVE

Màu cam, xanh lam và đỏ tạo nên màu sắc của Drive và hoạt động hoàn hảo với chủ đề của phim. Người lái xe, nhân vật chính, sống xa cách với thế giới và sự tương phản của màu sắc trộn lẫn với bố cục của cảnh quay giúp minh họa khoảng cách cảm xúc với cuộc sống mà nhân vật phải đối mặt.

Màu đỏ tượng trưng cho tốc độ, nhưng cũng là sự tức giận và thịnh nộ.

Lượng màu xanh lam trong khung hình thường thay đổi trong phim tùy thuộc vào chủ đề của cảnh, nhưng những màu đó luôn hiện hữu rất nhiều.

CÔNG DỤNG THÔNG DỤNG

Như tôi đã đề cập, cách sử dụng phổ biến nhất của màu sắc trong làm phim thực sự chỉ để làm cho các nhân vật nổi bật và giữ cho bối cảnh không làm khán giả mất tập trung.

Thiết kế tốt là nói cho mọi người biết nơi để xem và những gì để xem. Thiết kế tuyệt vời đang sử dụng những yếu tố bạn đã chọn để hướng sự chú ý của khán giả đến chiều sâu hơn của câu chuyện.

Gán màu sắc cho các ký tự hoặc vị trí, sau đó pha trộn và kết hợp các màu đó đôi khi để tham chiếu đến những người và địa điểm đó để tránh xa những thứ ở cấp độ suy nghĩ cao hơn.

QUY TẮC BA MÀU TRONG CÔNG VIỆC CỦA BẠN

Nếu bạn mới bắt đầu, hãy luôn ghi nhớ điều này nhưng đừng quá ám ảnh với việc sử dụng màu sắc trong phim của bạn. Đây là một chi tiết mà ít người tinh ý để ý, và thường chỉ tìm được đường vào những bộ phim kinh phí lớn.

Thay vào đó, hãy tập trung vào tông màu da tốt giúp mọi người trông tự nhiên và khỏe mạnh (trừ khi họ không nên như vậy) và sử dụng màu sắc làm yếu tố thiết kế để giúp thu hút người xem và cho họ biết nơi để nhìn.

Chọn một vị trí và tủ quần áo tương phản hoặc tôn lên màu da của các diễn viên, và (nếu bạn có thể) sơn tường trong phòng để giúp không gian thêm nổi bật. Bạn luôn có thể tìm và sử dụng các đạo cụ có màu sắc nổi bật trên bối cảnh.

Nhưng đừng sa lầy vào những thông tin vụt vặt của những người chuyên nghiệp, một art director giàu có khi bạn mới bắt đầu kể chuyện với ngân sách eo hẹp, nhưng hãy chắc chắn ghi nhớ những ý tưởng này trong đầu. Điều quan trọng nhất là câu chuyện bạn kể, và hãy làm tốt nhất có thể.

Nguồn: 4kshooters

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch!

Tin liên quan