CHIẾU SÁNG CHO CẢNH THOẠI MỘT CÁCH ĐIỆN ẢNH

Các cảnh có nhiều diễn viên thường tạo ra nhiều vấn đề khi setup ánh sáng để đảm bảo kịch tính của câu chuyện lẫn bảo toàn các chi tiết. Trong bài viết dưới đây, Neil Oseman sẽ hướng dẫn cho chúng ta quá trình và phương thức chiếu sáng cho nhiều diễn viên trong một cảnh thoại.

Trong bài viết trước có tên “MỘT BÍ MẬT ĐƠN GIẢN TRONG VIỆC CHIẾU SÁNG VÙNG MẶT”, chúng ta đã thảo luận về short key, một quy tắc cần nhớ trong việc đặt đèn chính. Hôm nay, chúng ta sẽ tìm hiểu về cách phát triển concept này trong một cảnh quay điển hình với 2 diễn viên.

Để nhắc lại, một short key là một key light được đặt ở vị trí đối diện với đường mắt của diễn viên đến máy quay. Giúp nhấn mạnh những đường nét trên khuôn mặt diễn viên, đặt cạnh phần tối. Nếu chúng ta có 2 diễn viên, đứng đối diện nhau và nói chuyện, chúng ta có thể set up một đèn short key cho mỗi người, và thành backlight cho người kia. Điều này gọi là cross-backlighting.

Cross-backlighting đẹp ở chỗ nó khiến cho phía gần trên khuôn mặt của cả hai diễn viên ở trong vùng tối, cho độ tương phản và chiều sâu, dù bạn đặt đèn ở đâu – giả sử bạn đang tuân thủ quy tắc 180 độ bằng cách luôn ở trong một phía của đường mắt. Bạn quay over-the-shoulder close-up và có một góc ba phần tư đẹp nhờ short ket với blacklight trên cùng một phía và trong shot wide của bạn, ánh sáng dịu dàng bao quanh cả hai phía của cả hai chủ thể.

Nhưng chúng ta không nhất thiết phải cần đến hai nguồn sáng riêng để tạo ra hình ảnh có tính điện ảnh. Nguyên tắc là quay theo hướng ánh sáng và thu xếp để ánh sáng bao quanh khuôn mặt diễn viên.

Khi mới bắt đầu quay phim hoặc chụp hình, chúng ta thường được dạy rằng không nên chĩa máy quay thẳng về phía nguồn sáng: Nếu quay nội, chúng ta không nên hướng máy quay về phía cửa sổ, nếu quay ngoại, chúng ta không nên hướng máy quay về phía mặt trời. Điều này chủ yếu là do người mới bắt đầu thường dùng chế độ phơi sáng tự động, chế độ này sẽ tự động điều chỉnh khi ánh sáng nền quá mạnh bằng cách chuyển chủ thể thành bóng (silhouette). Nhưng nếu là người quay phim chuyên nghiệp, đặc biệt là người đủ khả năng quay phim điện ảnh, việc chĩa máy quay thẳng vào nguồn sáng là những thứ mà chúng ta muốn làm. Đó là vì nó tạo ra một master shot giúp thiết lập ánh sáng từ phía sau, thứ sẽ trở thành một short key khi chúng ta di chuyển máy quay sang hai bên để lấy cận.

Hãy tưởng tượng hai người đang ngồi đối diện nhau trong một bàn ở quán cafe. Như thường thấy những cảnh tương tự như vậy trong phim điện ảnh và truyền hình, hai người đó ngồi ở một bàn bên cửa sổ, vậy nên máy quay bắt buộc phải chĩa về hướng đó. Về cơ bản, ánh sáng từ cửa sổ (có thể là ánh sáng tự nhiên hoặc không) là một cross-backlighting đối với diễn viên. Ánh sáng này chiếu vào phía bên mặt không có máy quay, bao quanh họ – cửa sổ càng lớn, ánh sáng càng nhiều – còn phần hình ảnh hướng về máy quay lại tối.

Lấy một ví dụ khác, cảnh nội ban đêm với các đèn bàn có sẵn trong phòng. Hầu hết các DP sẽ thường muốn dùng đèn gia dụng trong background của các shot wide. Điều này không chỉ bởi vì đèn là một đạo cụ làm đẹp cho khung hình, mà còn bởi vì ánh sáng do chúng phát ra là short key đối với diễn viên trong các cảnh cận.

Tôi vừa quay một shot nội ban đêm trong nhà bếp. Hai diễn viên ngồi đối diện nhau ở quầy ăn sáng. Phía trên họ là dàn đèn cố định trong phòng, nhưng nó không đủ sáng và lại hắt ánh sáng thẳng vào mặt diễn viên. Tôi quyết định phải setup một nguồn sáng khác, cũng là đèn gia dụng nhưng lớn hơn và cho ánh sáng dịu hơn để bù sáng, nằm ngoài vùng thấy của máy quay. Điều này giúp tôi có được ánh sáng rất tuyệt, với vùng tối hướng về phía máy quay và các shot cận trông rất đẹp.

Học về ánh sáng trong phim điện ảnh và truyền hình, đặc biệt là trong các cảnh thoại hai người, và bạn sẽ thấy cross-backlighting được sử dụng rất nhiều cùng các biến thể của nó.

Nguồn: RedShark News

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch