CHỈNH MÀU PHIM A GLIMPSE INSIDE THE MIND OF CHARLES SWAN III – PHẦN HAI: NGHỆ THUẬT POST-GRADE

Trong phần này, chúng ta sẽ tìm hiểu bước chỉnh màu thứ hai cho phim A Glimpse Inside the Mind of Charles Swan III. Chris Martin của SPY mô tả công việc của anh khi hoàn thành final grade, giới thiệu workflow và chia sẽ về màu của bộ phim.

Chris là một senior colorist tại SPY, một post house tại San Francisco chuyên làm phim quảng cáo và phim điện ảnh. SPY là một đơn vị mạnh về visual effects, nhưng họ cũng sở hữu một DI theater riêng. SPY được FotoKem mua lại từ năm 2009.

Chúng ta đã nói về phần đầu của quá trình chỉnh màu phim này trong bài viết:

Bộ phim do American Zoetrope sản xuất, Roman Coppola là đạo diễn.

Hỏi: Vai trò của anh trong project này là gì?

Martin: Năm trước, tôi thực hiện toàn bộ quá trình DI cho phim Twixt của Francis Coppola. Chúng tôi đã thực hiện rất nhiều hiệu ứng hình ảnh, và editor Robbie Schafer cũng tham gia dựng phim này.

Họ đến gặp chúng tôi và nói: “Chúng tôi muốn xử lý final DI tại SPY, nhưng chúng tôi muốn thực hiện theo một cách thức cao cấp hơn.” Bởi vì họ quay ở ARRI Alexa log-C, họ muốn dùng Resolve để xử lý final DI và thực hiện pre-conform để có thể tự thực hiện nhiều lifting hạng nặng. Với công cụ conform trong Resolve Lite, họ có thể conform tất cả các footage quay ở ARRI log-C và xử lý color correction tại American Zoetrope.

Tôi nghĩ điều này phát triển từ việc nó là một bộ phim độc lập kết hợp với việc Zoetrope là đơn vị có tinh thần do-it-yourself mạnh mẽ. Họ luôn muốn tự mình xử lý các khía cạnh kỹ thuật và hậu kỳ.

Hỏi: SPY phải làm gì để thực hiện điều này?

Martin: chúng tôi gửi trưởng bộ phận kỹ thuật của mình là Steve Maggioncalda qua đó và anh ấy hiệu chỉnh môi trường màu sắc của họ sao cho khớp nhất có thể với môi trường tại DI theater của chúng tôi. Sau đó chúng tôi làm một thử nghiệm, cho Ryan Bozajian và Roman làm vài grade, lưu project đó lại và đưa về SPY để mọi người có thể xem xét độ chính xác của nó. Kết quả là tất cả mọi người đều hài lòng với các quyết định color correction mà họ thực hiện.

Hỏi: làm việc thế này có gì thú vị?

Martin: là một colorist, tôi chủ yếu làm việc trong phòng tối. Nhưng đây là một sự hợp tác mới. Họ mời tôi qua trước khi họ bắt đầu xử lý và tôi dành một buổi tối để làm color correcting với Ryan và Roman để đảm bảo mặt thẩm mỹ của hình ảnh mà tôi hướng tói. Việc này thực sự rất thú vị bởi trước đây tôi chưa bao giờ làm vậy.

Color correction luôn là một trong những công đoạn đắt đỏ nhất trong hậu kỳ, nhất là đối với phim điện ảnh, và đây là nơi mà DaVinci Resolve phát huy tác dụng của mình, giúp thu hẹp khoảng cách của một công ty do-it-yourself như Zoetrope với các cơ sở hậu kỳ được trang bị khủng như SPY post. Và, do FotoKem làm đơn vị chủ quản, chúng tôi có thể chuyển tất cả các sản phẩm có thể delivery như phim nhựa và các gói phim điện ảnh kỹ thuật số, chúng tôi xử lý tất cả các video master ở đây.

Hỏi: Khi anh nói ‘conform’, ý anh là gì?

Martin: họ dựng trên Final Cut Pro 7. Họ quay ở ProRes 4:4:4, nhưng để dựng trên Final Cut Pro họ phải giảm chất lượng QuickTimes trên ProRes HQ. Sau đó họ phải khóa bản dựng để có thể generate các EDL ra khỏi Final Cut Pro để đưa vào hệ thống chỉnh màu chạy DaVinci Resolve bản Lite của họ, nơi Ryan sử dụng các EDL đó để conform trở lại cho phù hợp với các source từ ARRI.

Những thứ mà họ có thể làm trên bản Lite của DaVinci Resolve được tôi xếp loại là lifting hạng nặng, tức đó là những việc rất quan trọng cần làm, nhưng bạn không cần phải có một color critical theater thì mới có thể làm được.

Khi những việc này được hoàn thành trong quá trình conform và chỉnh màu tại Zoetrope, Ryan dùng một mirrored drive để chuyển project của anh trong DaVinci Resolve Resolve Lite cho chúng tôi, sau đó chúng tôi import project đó vào DaVinci Resolve bản Studio và kết nối mọi thứ lại với nhau. Ngay lập tức, chúng tôi đã có một project được conform xong xuôi cùng với tất cả các color grade của Ryan và Roman.

Hỏi: Anh không động vào project cho đến khi hoàn tất quá trình dựng và xử lý xong lần chỉnh màu đầu tiên ư?

Martin: Tôi đã làm việc với nó trong lần ghé Zoetrope và dành một ngày để color correcting với họ. Đây là một việc rất tuyệt bởi tôi có cơ hội định hướng việc xử lý màu sắc và quan trọng hơn là đảm bảo khía cạnh thẩm mỹ mà đạo diễn đã hướng đến.

Ryan và tôi đã tạo ra một workflow cho phép chúng tôi có thể chia nhỏ quá trình color correction ra để tôi có thể dùng các color correction và hiệu chỉnh chúng, sử dụng các Resolve node để thêm các điều chỉnh của tôi để có thể tạo ra được hình ảnh theo đúng ý đồ của Roman. Điều này cho phép chúng tôi làm before-and-after một cách hiệu quả để thấy sự khác nhau giữa các chỉnh sửa mà tôi thực hiện so với các điều chỉnh do Ryan thực hiện.

Hỏi: Anh sử dụng hệ thống xử lý màu sắc nào?

Martin: Đây là lần đâu tiên chúng tôi thực sự làm việc trên một dự án do đơn vị khác đã xử lý và chuyển qua. Thường thì chúng tôi tự xây dựng bản sửa màu bằng các source gốc từ máy quay. Chúng tôi muốn đảm bảo rằng trong quá trình này chúng tôi có một phương cách làm việc hiệu quả, để tôi có thể làm việc trên các grade của Ryan và chỉnh sửa chúng. Có một cách là copy các correction vào một phiên bản mới và bắt đầu lại từ đâu, nhưng chúng tôi nghĩ rằng việc sử dụng các node của Resolve sẽ tốt hơn.

Bất cứ khi nào cần điều chỉnh, tôi đều tạo một node mới và chỉnh sửa trên đó, và rồi tôi có thể bật và tắt node đó để thấy sự khác biệt. Nó khiến cho việc chỉnh màu hiệu quả hơn, bởi chúng tôi không dẫm lên chân của nhau khi làm việc.

Hỏi: Màu sắc đã được hoàn chỉnh khi chuyển cho anh chưa?

Martin: Công việc diễn ra rất hiệu quả không chỉ bởi việc phát triển workflow kỹ thuật hợp lý, ngoài ra nó còn cho phép tôi kiểm soát được cấp độ thẩm mỹ mà đạo diễn hướng đến. Bộ phim mang màu sắc retro. Mặc dù nó được quay bằng máy quay điện ảnh kỹ thuật số, nhưng đạo diễn vẫn muốn tiếp cận quá trình chỉnh màu như đối với các phòng lab phim nhựa. Resolve có rất nhiều công cụ tuyệt vời cho colorist, mọi thứ từ power windows cho phép bạn khóa một số vùng màu nhất định. Những thứ này bạn không thể làm trong phòng Lab. Nhưng Roman thực sự muốn giữ đúng tinh thần hoài cổ vậy nên chúng tôi phải xử lý vòng vo dù cho Resolve có thể thực hiện các chỉnh sửa nhanh thông qua các công cụ vẽ như key hay matte, tôi phải hỏi lại Roman nhiều lần bởi anh ấy muốn tiếp cận theo cách chỉnh màu truyền thống.

Hỏi: Phim được cân màu trong 2 ngày thôi ư?

Martin: Ngày thứ hai tốt hơn một chút. Hai ngày thì hơi ít nhưng chúng tôi không cảm thấy quá áp lực.

Hỏi: Đạo diễn có theo sát quá trình DI không?

Martin: có mặt liên tục trong suốt quá trình. Khi tôi qua tham gia chỉnh màu tại Zoetrope thì Roman cũng có ở đó, làm việc cùng tôi và Ryan. Anh ở đây khi chúng tôi thực hiện thử nghiệm round trip để đảm bảo mọi thứ được translate đúng cách, và anh ấy cũng tham gia quá trình final DI.

Hỏi: Màu sắc của phim như thế nào?

Martin: màu sắc là một sự kính trọng cho bộ phim và quá trình quay phim, cách tiếp cận quá trình DI color correction được thực hiện theo cách truyền thống. Có nghĩa là nó có độ tương phản dịu hơn so với kỹ thuật số, và tôi nghĩ bộ phim tương đối nhất quán. Nó mang lại cảm giác ấm áp nhiều hơn so với một bộ phim quay trên phim nhựa thông thường, nhưng tổng thể hình ảnh không làm bạn liên tưởng đến kỹ thuật số. Chúng tôi không xử lý màu theo kiểu phim thương mại hiện nay. Với định hướng nghệ thuật của Roman, thứ mà tôi nghĩ là rất độc đáo, mọi thứ trở nên tương đối kỳ quặc, và tôi nghĩ việc chỉnh màu thực sự đã điều chỉnh nó.

Nguồn: filmmakermagazine.com

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan