CHRISTOPHER NOLAN THỰC HIỆN MỘT CẢNH QUAY NHƯ THẾ NÀO?

Rất hiếm khi có một nhà làm phim nào đã biến đổi Hollywood mạnh mẽ như Christopher Nolan. Dưới đây là một vài hiểu biết về phương pháp của mình.

Christopher Nolan đã làm việc với Wally Pfister trong bảy bộ phim và Hoyte Van Hoytema trong ba bộ phim gần đây nhất của anh. Các bộ phim của ông chia sẻ một phong cách hình ảnh và chủ đề nhất quán và làm nổi bật những câu chuyện ông muốn kể. Vậy một số bí mật của anh ấy là gì?

Đơn giản là hiện thực

Về mặt này, phong cách hình ảnh của Nolan rất đơn giản so với phong cách thịnh hành của Hollywood, nó thường liên quan đến các hiệu ứng hình ảnh vượt trội và các chuyển động máy phức tạp. Nolan thích chuyển động tối thiểu (trừ khi thực sự cần thiết) và nói chung cho thấy sự kiểm soát tuyệt vời trong bất cứ điều gì làm xao lãng câu chuyện – chẳng hạn như Dolly di chuyển trong khi đối thoại.

Anh ta thích sử dụng đồ họa máy tính như là phương sách cuối cùng, để quay một phiên bản thực tế của bất kỳ pha nguy hiểm hay hiệu ứng nào, và chỉ sau đó sử dụng VFX để nâng cao những gì anh ta đã bắt được. Với Inception, họ đã tạo ra những vụ nổ thực sự, sau đó tăng cường những gì họ thu được trong quá trình hậu kỳ. Làm điều này tạo ra những điều hiện thực, điều cực kỳ quan trọng đối với một nhà làm phim, người luôn luôn yêu cầu khán giả đặt câu hỏi về thực tế của những gì họ đang xem.

Ông phản ánh cách tiếp cận này trong việc sử dụng các địa điểm thực tế. Ông và các nhà thiết kế sản xuất của mình đi khắp nơi để tìm những địa điểm kỳ lạ có thực sự, thay vì tạo ra thứ gì đó trên bối cảnh, âm thanh, đôi khi nâng cao chúng hơn nữa bằng cách chỉnh sửa hiệu ứng hình ảnh hoặc một chút chỉnh sửa bối cảnh.

Trong Batman, người xem cảm thấy giống như một hang động thực sự – hoàn chỉnh với dòng sông ngầm – so với các phiên bản khoa học viễn tưởng trước đây của nơi ẩn náu.

Tăng Dark Light

Lighting-wise, anh ấy thích giữ khuôn mặt trong bóng tối nhiều hơn là chiếu sáng quá mức đối tượng. Điều này phản chiếu các nhân vật Nolan, những người thường có những điều ẩn giấu hoặc một mặt tối.

Thay vì chiếu sáng cả hai bên của khuôn mặt bằng keylight của mình, kiểu biểu tượng riêng của Nolan, là để đèn ở gần để 3/4 khuôn mặt bị đổ bóng.

 

Tạo hình ảnh

Các bộ phim của Nolan, giữ chi tiết như vậy trong bóng tối (không có màu sắc trở nên u ám hoặc noisy) bởi vì anh ấy quay mọi bộ phim của mình trên celluloid.

Nolan cũng là một người ủng hộ rất lớn cho việc quay và chiếu khổ lớn – anh ấy quay rất nhiều bộ phim của mình trên 65mm. Trường nhìn rộng này gần giống như một hiệu ứng đặc biệt, và kết hợp với các địa điểm ngoạn mục, nó có thể tạo ra hình ảnh ở ngoài thế giới này.

Cận và Rộng cùng một lúc

Thay vì quay nhiều cảnh rộng và cận cảnh, Nolan thích để cuộc đối thoại của mình diễn ra trong một cảnh quay trung bình cho thấy khuôn mặt của người nói, đầu và vai của người họ đang nói chuyện và môi trường xung quanh họ. Điều này có nghĩa là một phần trình diễn duy nhất có thể diễn ra trong một lần thực hiện mà không bị cắt giảm trong quá trình chỉnh sửa.

Nhưng, giống như rất nhiều tác phẩm của Nolan, có vẻ những khung hình tĩnh này là một sự lừa dối tinh tế. Anh ấy thực sự đẩy rất nhẹ trong suốt thời gian của cảnh, vì vậy mỗi lần anh ấy cắt giữa người nói, khung hình sẽ hơi chặt nhẹ. Chúng ta cảm thấy bị cuốn hút vào cuộc trò chuyện, mà không biết tại sao.

Ở đó, không có gì quá hoành tráng hoặc sắp xếp trước về phong cách quay của Nolan. Tuy nhiên, phim của ông là bất cứ điều gì nhưng đơn giản. Anh ấy thích giữ sự phức tạp cho cách anh ấy kể câu chuyện, với các mốc thời gian phức tạp và các câu chuyện lồng nhau.

Nguồn: Premiumbeat

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

 

Tin liên quan