CUỘC CHIẾN GIỮA CÁC NLE: LIỆU DAVINCI RESOLVE CỦA BLACKMAGIC CÓ THỂ ĐÁNH BẠI APPLE VÀ ADOBE KHÔNG?

Blackmagic Design vừa phát hành một video hướng dẫn người dùng FCP 7 đưa project sang Resolve. Đây là một công cụ hữu ích, hay chỉ là một cái cớ cho Blackmagic thể hiện tiềm năng trở thành NLE chuyên nghiệp tiêu chuẩn tiếp theo trong ngành của DaVinci Resolve?

Với việc Apple giới thiệu MacOS High Sierra với ‘the End of Life’ cho Final Cut Pro 7, buộc nhiều người dựng phim khôn ngoan phải tính toán lại hướng đi của mình để chuyển sang một nền tảng NLE chuyên nghiệp mới. Blackmagic Design đã nhanh chân chớp lấy cơ hội này để phát hành một video cho thấy việc chuyển từ FCP 7 sang DaVinci Resolve 14 hết sức mượt mà.

Dù chủ yếu nhắm vào người dùng FCP 7, video này vẫn gây ảnh hưởng với các người dùng những NLE khác bởi nó khuyến khích họ xem xét việc chuyển sang sử dụng nền tảng của Blackmagic Design. Tại sao? Bởi nó thực sự là một hệ thống NLE ấn tượng với những khả năng chuyên nghiệp và độc đáo.

GUI (Graphical User Interface) trông rất mượt mà, hấp dẫn, đơn giản và tiện dụng, khiến chúng ta nghĩ tới một sự kết hợp giữa FCP X và Premiere Pro. Nó khiến chúng ta nghĩ đến FCP X mà không có magnetic timeline.

Trong video, Blackmagic giải thích mục đích của video này là giúp những người dùng FCP 7 chuyển project sang Resolve bằng cách trình diễn giao diện, các trimming model và các keyword tương tự. Tuy nhiên, khi xem xét kỹ hơn, có vẻ như video này cũng hướng đến cả người dùng FCP X lẫn PP

Các tính năng mới bao gồm cải thiện hiệu suất và bộ xử lý âm thanh hậu kỳ Fairlight. Ngoài ra, DaVinci Resolve 14 còn có hàng tấn tính năng mới dành cho dựng phim và chỉnh màu, bao gồm hàng tá hiệu ứng mới như tự động nhận diện khuôn mặt và tracking vậy nên người dùng có thể nhanh chóng tinh chỉnh khuôn mặt trong các sequence.

Nền tảng Fairlight trong DaVinci Resolve. DAW (Digital Audio Workstation) đầy đủ chức năng cho record, chỉnh sửa và mixing các track âm thanh.

Các bộ lọc dùng để tinh chỉnh khuôn mặt trong Resolve Studio. Tính năng này không được tích hợp sẵn trong FCPX mà phải dùng các plugin bên ngoài.

Hơn nữa, DaVinci Resolve Studio cung cấp rất nhiều tính năng vượt trội như mô phỏng grain trên phim nhựa, flare và các bộ lọc chính xác, cùng nhiều thứ hay ho khác.

Blackmagic biết rằng việc chuyển sang sử dụng một NLE khác cũng khó khăn như thể ly dị rồi lại tái hôn. Nó là một hành động đòi hỏi nhiều dũng cảm. Mặc dù đối với nhiều người dùng FCP 7, rõ ràng là họ sẽ chuyển sang dùng FCPX, Blackmagic Design vẫn hết sức mong muốn rằng những người dùng này và cả Apple nữa có thể cho họ một cơ hội.

Hãy thẳng thắn: Một nền tảng NLE chuyên nghiệp bao gồm một bộ chỉnh màu chuẩn công nghiệp và bây giờ thêm một DAW tiên tiến nhất được trang bị các tính năng công nghệ xử lý âm thanh tuyệt vời của Fairlight chắc chắn sẽ khiến DaVinci nổi bần bật.

Về giá, phiên bản Studio hiện nay có giá chỉ 7.997.000 VNĐ – rẻ hơn bất cứ gói Cloud nào hiện nay và có cùng mức giá với FCP X.

Liệu rằng người dùng FCP 7 có cảm thấy rằng DaVinci Resolve là một tương lai chắc chắn sẽ xảy ra? Hay những người dựng phim nên đợi cho đến khi hội nghị ở Cupertino diễn ra vào tháng 10 năm sau để biết được liệu rằng FCP X có thể trở thành vũ khí tốt nhất mà họ nên dùng hay không?

Nguồn: RedShark News

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan