ĐẰNG SAU QUÁ TRÌNH HẬU KỲ CỦA PHIM “IT”

IT là một trong những phim tiêu biểu trong năm 2017 vừa qua sử dụng DaVinci Resolve của Blackmagic Design trong hậu kỳ.

Trong bài viết này, chúng ta sẽ cùng nhau khám phá hệ thống xử lý hậu kỳ cũng như quá trình làm hậu kỳ của một trong những bộ phim có doanh thu phòng vé tốt nhất trong năm 2017.

Jason Ballantine – trưởng nhóm dựng phim – sẽ chia sẻ với chúng ta sự khác nhau giữa tốc độ và nhịp điệu trong phim kinh dị. Tổng thể câu chuyện được chia thành những câu chuyện nhỏ xoay quanh những cuộc gặp gỡ của mỗi nhân vật với Pennywise và chúng đòi hỏi những cách tiếp cận khác nhau. Vì vậy, mỗi phần có một nhịp điệu riêng và được thiết lập theo một cách riêng để khiến cho khán giả “sợ té ghế”.

Toàn cảnh phòng dựng

Bên cạnh đó, nhóm hậu kỳ còn phải cố gắng kết hợp các nhịp điệu riêng biệt ấy thành một tổng thể chung thống nhất. Mỗi cuộc gặp gỡ ngày càng trở nên phức tạp hơn và sự sợ hãi tăng dần qua mỗi shot.

Bản dựng đầu tiên kéo dài những hơn 3 tiếng rưỡi. Điều này đồng nghĩa với việc một số cảnh cần được làm ngắn gọn lại, chặt chẽ hơn và thậm chí cần phải loại bỏ hoàn toàn một số cảnh.

Một trong những yếu tố chính khi dựng phim là xem xét các source gốc cũng như phiên bản của những năm 90. Các “nhịp điệu kinh dị” cũng như nhịp phim nói chung cần xem xét:

Jason Ballantine chia sẻ: “Dựng phim cũng như một cuộc chạy marathon, chứ không phải chạy nước rút. Bạn cần phải tự mình thấu suốt các vấn đề về cảm xúc cũng như các vấn đề kỹ thuật. Suy nghĩ về quá trình chiếu thử, tôi nhận ra một khuôn mẫu có thể phù hợp, tôi khá vui khi nghĩ về những cảm xúc mà cut này mang lại. Rồi sau đó, trước buổi chiếu thử 10 phút, tôi lại nghĩ “Ôi trời ơi, mình còn phải làm nhiều thứ lắm”. Bạn thấy những chỗ khán giả thấy hứng thú hoặc bồn chồn. Họ có diễn tả được sự phấn khích (hay sự khó chịu) của họ bằng lời hay không? Họ có lo lắng cho những người tốt hay cười lên thành tiếng hay không?”

Khi nói về tầm quan trọng của một mối quan hệ tốt với đạo diễn, Ballantine cho rằng đây là “tất cả”. Một mối quan hệ tốt với đoàn phim không chỉ khiến công việc của mọi người trở nên dễ dàng hơn, nó cũng đảm bảo cho công việc trong tương lai. Ngoài ra, một mối quan hệ tốt với đạo diễn, Andy Muschietti, cũng sẽ giúp tạo ra một sản phẩm tốt hơn.

Ballantine cho biết: “Mối quan hệ của tôi với đạo diễn là điều tối quan trọng. Nó cần phải được dựa trên sự tin tưởng vững chắc. Phòng dựng phải là một môi trường mà người dựng phim xem như ngôi nhà của họ. Họ phải cảm thấy đủ thoải mái để thảo luận một cách công khai về những mối quan ngại, những vấn đề gây bận tâm, sự thiếu hụt… Làm phim là một sự thoả hiệp bất kể ở mức ngân sách nào. Người đạo diễn cần phải giải quyết các thoã hiệp ngay từ đầu. Tôi chỉ muốn hỗ trợ trong việc tạo ra một bộ phim tốt nhất có thể trong khả năng cho phép. Tôi sẽ chia sẻ những ý kiến của mình một cách thành thật với những người biết tôn trọng và lắng nghe. Tôi sẽ chỉ ra những thứ không hiệu quả đồng thời đưa ra các giải pháp.”

Về cách tiếp cận với một cảnh, Ballantine cho biết, quy trình hàng ngày là anh sẽ ngồi với đạo diễn để xem qua những gì mà đạo diễn đã thực hiện. Sau đó, anh nhận các footage này và xem xét liệu rằng có shot nào cần phải quay lại hay không. Một khi xong công đoạn này, các trợ lý dựng sẽ làm nhiệm vụ đảm bảo rằng tất cả các footage đã được sao chép trước khi trả các footage này lại để formatting.

Ngoài phần kiểm tra cơ bản, tôi bắt đầu định hình cảnh bằng cách xem lại từng take. Tôi chọn những take mà tôi thấy có giá trị hoặc khiến tôi hứng thú. Khi làm như vậy, mọi thứ sẽ dần dần hiện hình. Tôi cũng chọn các shot phản ứng và chèn các chi tiết mà tôi thấy cần thiết. Tôi sắp xếp mọi thứ theo thứ tự.

Từ đây, Ballantine sẽ để cho các trợ lý sắp xếp các shot đã được lựa chọn theo trình tự như trong kịch bản để anh có thể hiểu hơn về cấu trúc, cũng như làm việc với tốc độ nhanh hơn mà không cần phải lo về việc bị lạc trong một đống footage. Một khi các footage tốt được sắp xếp hợp lý, bản dựng cuối cùng sẽ có độ dài bằng khoảng 1/3 bản này (bản gốc có độ dài khoảng 4 tiếng)

Quá trình chỉnh màu cho phim này

Ngoài quá trình dựng, chỉnh màu cũng là một khía cạnh thú vị của phim. Một trong những khía cạnh độc đáo của chỉnh màu phim là cách bộ phim thay đổi khi trailer đầu tiên được ra mắt. Studio không thể biết trước được phản ứng của khán giả khi biết rằng bản remake này sắp được chiếu, vậy nên lượt view trên YouTube là một con số tham chiếu tương đối tốt.

Một bước quan trọng trong quá trình chỉnh màu là xử lý ánh sáng. Phần lớn những thứ kinh hoàng gây sợ hãi xảy ra trong phim đều diễn ra dưới ánh sáng ban ngày hoặc ở không gian trong nhà nhưng có đèn chiếu sáng. Điều này đi ngược lại quy luật thường thấy trong phim kinh dị, khiến cho bộ phim và đoàn phim thành công, nhờ việc tạo ra hình ảnh thực sự độc đáo và phù hợp với câu chuyện cũng như tầm nhìn của nó.

Điểm cốt yếu của cách dùng màu sắc cũng như ánh sáng này là làm sao để gợi mở câu chuyện. Phần lớn bộ phim diễn ra trong những địa điểm đủ sáng, như tại buổi gặp gỡ của “losers club.” Vậy nên, khi bộ phim diễn tiến, những hành động cuối cùng diễn ra trong bóng tối của hệ thống cống rãnh, nơi nhân vật bị bao quanh bởi bóng tối, những cái cọc cao, cảm xúc tăng lên. Stephen Nakamura, colorist của phim, cho biết, cấu trúc này là cách giúp anh làm việc với người dựng phim và đạo diễn của phim, tuỳ theo sự thay đổi về chủ đề và tonal trong phim.

Liên quan đến vấn đề quay phim (với máy quay có khả năng quay Dolby Cinema HDR), không chỉ giúp hình ảnh sáng hơn bình thường, nó còn đồng nghĩa với việc Nakamura có thể làm việc với màn hình tối hơn nhưng vẫn giữ được chi tiết. Mức độ kiểm soát hình ảnh này tạo ra một trải nghiệm đáng sợ và hấp dẫn cho khán giả trên toàn thế giới. Các số liệu đáng kinh ngạc của phòng vé cho thấy rằng sự tư duy, thời gian và sự quan tâm đến các yếu tố nhỏ nhất đều được tưởng thưởng một cách xứng đáng.

Nhưng khi bạn ở trong không gian đó, bạn cũng có thể khiến cho mọi thứ trở nên tối tăm hơn nhiều. Vậy nên, ánh sáng trong phòng chiếu có thể trở nên rất yếu bởi vì độ tương phản đó cho phép bạn nhìn thấy nhiều chi tiết trên khuôn mặt diễn viên hơn, thậm chí ngay cả khi cường độ sáng của tổng thể khá thấp. Nó giống như việc bạn thực sự ở trong không gian tối tăm đó.

Nakamura khuyên khán giả nên xem phim trong rạp Dolby nếu có thể để trải nghiệm bộ phim một cách trọn vẹn nhất. Nhân vật kẻ giết người đáng sợ trong phim cũng đã được xử lý DI một chút để trông kinh khủng hơn.

Chúng tôi dùng các matte ở alpha channel để cắt xung quanh phần mắt của mỗi shot có chú hề và chúng tôi thực hiện color corrector để thay đổi mắt anh ta. Đôi khi, việc thay đổi diễn ra rất tinh tế – chỉ đơn giản là khiến cho đôi mắt sáng hơn hoặc thay đổi màu sắc xung quanh – nhưng cũng có đôi khi chúng tôi làm nhiều hơn thế.

Đối với phần mềm được sử dụng trong phim, Nakamura cho biết anh chỉ dùng DaVinci Resolve, vì tính chất trực quan và dễ sử dụng của nó. Bộ phim là một thành tựu đầy ấn tượng của tất cả những người tham gia thực hiện nó, và là một ví dụ điển hình về cách một nhóm các chuyên gia làm phim có thể tạo ra một tác phẩm vượt trội ở tất cả mọi cấp độ.

Trailer phim:

Nguồn: Premium Beat

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch