ĐÁNH GIÁ TOÀN DIỆN VỀ BLACKMAGIC POCKET CINEMA CAMERA 4K – PHẦN 1

Tác giả Simon Wyndham

Blackmagic Pocket Cinema Camera 4K (BMPCC4K) là một trong những máy quay được nói đến nhiều nhất trong năm nay. Chúng tôi may mắn là một trong những người đầu tiên được sở hữu chiếc máy quay này và sau một thời gian sử dụng, chúng tôi quyết định thực hiện một bài đánh giá đầy đủ về BMPCC4K.

Blackmagic Design đã có một bước nhảy vọt cả về thiết kế và sản xuất máy quay. Từ khi bắt đầu tham gia vào lĩnh vực sản xuất máy quay 7 năm trước, thời gian đầu, người dùng rất hoài nghi về việc liệu rằng anh chàng mới vào nghề này có thể bắt kịp những tên tuổi lớn trong ngành hay không. Và qua thời gian, công ty này đã học được rất nhiều điều.

Vẻ đẹp của các máy quay từ Blackmagic Design, ngay từ đầu, là sự sạch sẽ. Đôi khi quyết định của hãng làm ra một vài sự lúng túng cho những người theo đuổi tính truyền thống, nhưng thực tế mà nói, Blackmagic Design đã mở ra những cánh cửa mới cho các thiết bị máy quay chuyên nghiệp mà nếu không có họ thì vẫn tiếp tục đóng cửa im ỉm.

Một trong những sản phẩm nổi bật nhất của hãng là Pocket Cinema Camera đời đầu. Đây là một máy quay trông như một máy ảnh bỏ túi, do Braun thiết kế. Nó nhỏ xíu và có nhiều nhược điểm, như là các kết nối rất mong manh, tuổi thọ pin cực kém nên không thể sử dụng một cách nghiêm túc nếu không có hệ thống cấp nguồn bên ngoài. Điều này buộc người dùng phải gắn thêm rất nhiều phụ kiện, khiến cho nó không còn ‘pocket’ nữa. Nhưng chất lượng hình ảnh thì vô cùng tốt.

Nó từng được mệnh danh là mini Alexa vì những tính năng tốt của mình. DP Rodney Charters là một fan bự của máy quay này và nói rằng nếu biết dùng đúng cách, nó sẽ intercut (xen cảnh) với Alexa rất tốt. Nhưng bây giờ chúng ta đang sống trong thời đại 4K. Và dù Pocket cũ vẫn cho hình ảnh đẹp nhưng chúng ta cũng cần phải tiến lên. Và BMPCC4K đã được chờ đợi từ rất lâu rồi.

Ngoại hình dễ gây nhầm lẫn

Nếu lần đầu thấy nó, bạn sẽ nghĩ nó là một máy DSLR. Nó có kích thước tương đương với một máy DSLR hoặc một máy mirrorless cỡ lớn, và thậm chí các nút bấm cũng được bố trí tương tự như trên các máy chụp ảnh. Trên thực tế, nó là một máy quay phim mới có cảm biến tương tự như cảm biến của GH5S. Tuy nhiên, hãy lùi lại vài bước để có thể thấy được toàn bộ bức tranh tổng thể, và nó không phải là thứ mà bạn đã hình dung.

Khi nhấc Pocket Cinema Camera 4K ra khỏi hộp, điều đầu tiên gây ấn tượng với bạn là nhó nhẹ. Và đây không phải là một loại tai nạn trong thiết kế. Hầu hết các camera trước đây của Blackmagic Design đều được làm bằng kim loại, tạo cảm giác rất chắc chắn và hỗ trợ tản nhiệt tốt, cũng như bề ngoài đẹp mắt. Nhưng BMPCC4K được thiết kế nhằm ưu tiên tính di động, và về cơ bản thì nó lớn hơn rất nhiều so với bản Pocket trước đây. Vậy nên hãng này đã thực hiện một chiến thuật mới, thiết kế một quy trình sản xuất mới và thiết kế body cho BMPCC4K từ vật liệu polycarbonate/carbon fibre composite.

Nó có bị cheap và nhựa không? Không. Nó cho cảm giác rất khác so với các máy quay của BMD, đó là sự thật. Nhưng nó vẫn duy trì được cảm giác chất lượng cao ở các máy quay đời trước mà chúng ta đã quen thuộc. Trên thực tế, nó nhẹ hơn rất nhiều so với các máy quay cạnh tranh và đây là một sự khác biệt quan trọng, bạn sẽ thấy rõ sự hữu ích của nó trong quá trình sử dụng.

Một điều nữa sẽ khiến bạn hứng thú là hệ thống các nút bấm. Nó gọn gàng và rất tập trung. Và đây là một trong những khía cạnh rất quan trọng trong thiết kế của một máy quay so với thiết kế của một máy ảnh có chức năng quay. BMPCC4K không có thêm phụ kiện, vậy nên mỗi nút bấm trên máy được thiết kế để điều chỉnh các chức năng của máy quay một cách đơn giản nhất có thể.

Các điều khiển

Cầm máy quay lên, bạn sẽ ngay lập tức nhận thấy rằng mọi thứ bạn cần nằm gọn gàng trong tay bạn. Cái nút lớn, vốn thường là nút chụp ảnh trên các máy ảnh có chức năng quay, cho phép bạn điều khiển start/stop quá trình quay, và nút nhỏ hơn nằm ngay cạnh đó cho phép bạn chụp hình. Có một bánh xe đơn giản nằm phía trước body cho phép điều chỉnh khẩu độ, nhưng bạn có thể chỉ định nó để điều chỉnh một thông số khác bằng menu điều khiển. Có một nút ISO chuyên dụng gần nút record, và nó giúp bạn điều chỉnh phơi sáng một cách dễ dàng, điều này hết sức quan trọng khi quay.

Ngoài ra còn có một nút điều chỉnh màn trập và một nút nữa để điều chỉnh white balance. Có 3 nút để bạn có thể gán các chức năng mà bạn muốn điều chỉnh. Một nút để bật/tắt false color cho phép dễ dàng điều chỉnh phơi sáng, một để bật/tắt LUT, và một để bật/tắt matte (như 2.35:1) Tất cả những tính năng này cho phép bạn truy cập vào các chức năng cơ bản một cách nhanh chóng và gọn gàng.

Ở mặt sau của máy quay, bên cạnh một màn hình LCD lớn, có thể dễ dàng điều chỉnh ngay cả khi quay handheld, là các nút off-speed recording, hỗ trợ lấy nét, set up menu và phát lại clip đã quay được. Không quá tỉ mỉ, không gây nhầm lẫn với vô số biểu tượng và tính năng, cũng không có nhiều đồng hồ hay chế độ cài đặt. Chỉ có các công cụ mà bạn cần để điều chỉnh video một cách nhanh chóng, đặt ngay dưới ngón tay của bạn.

Phía bên tay trái có các kết nối 3.5mm mic in, 3.5mm headphone, full size HDMI, một cổng 2-pin 12v DC in, USB-C, một cổng Mini-XLR audio in đơn.

Tất cả những điều này đã tự nói lên khá nhiều, nhưng một lần nữa, có một số điểm quan trọng cần nhấn mạnh khi so sánh BMPCC4K với các máy quay ở cùng phân khúc có ngoại hình tương đương. Đầu tiên nhất là cổng Mini-XLR input. Nó là một máy quay nhỏ, và hai cổng thì có vẻ sẽ tốt hơn, nhưng tôi không có gì phải phàn nàn. Tại sao? Bởi vì đơn giản là các máy quay khác ở cùng phân khúc không hỗ trợ XLR audio in. Nó là một yếu tố nhỏ, nhưng lại là một yếu tố cực kỳ quan trọng, và thậm chí còn quan trọng hơn khi chúng ta biết rằng Blackmagic Design đã làm rất nhiều việc để đảm bảo rằng mạch âm thanh được yên tĩnh nhất có thể.

Đây là một vấn đề bị phàn nàn liên tục trên bản Pocket cũ. Nó không thể giúp ghi âm thanh chất lượng cao trực tiếp trên camera. Nhưng giờ đây, về mặt lý thuyết, bạn có thể làm điều đó với Pocket 4K. Và nó thực sự là một bước tiến lớn cho một máy quay như thế.

Cổng nguồn 12V DC có khóa, giúp đa dạng hóa nguồn cấp, người dùng không còn phải phụ thuộc hoàn toàn vào một viên pin với thời lượng hạn chế như trước đây nữa. Ngoài ra, cổng USB-C không chỉ được dùng để ghi nội dung trực tiếp lên ổ cứng SSD mà còn có thể dùng để cấp nguồn cho máy quay. Lưu ý rằng bạn không thể cấp nguồn cho máy quay qua cổng USB khi đang quay, nhưng bạn có thể tranh thủ làm việc đó vào giờ nghỉ.

Các tùy chọn ghi

Các tùy chọn ghi trên BMPCC4K rất đa dạng. Bên phía tay phải của máy quay, bạn sẽ tìm thấy một khe gắn thẻ nhớ CFast2.0 và một khe gắn thẻ SD. Cổng USB-C, như tôi đã nhắc đến trước đây, cho phép ghi nội dung trực tiếp lên ổ cứng SSD ngoài. Điển hình là ổ Angelbird SSD 2GO tí hin.

Một vài điều cần lưu ý ở đây là. Bạn có thể ghi RAW không nén, lên một thẻ SDXC siêu nhanh, nhưng chỉ ở mức 30 fps mà thôi. Để ghi trên 30 fps ở định dạng RAW, bạn cần dùng thẻ CFast2.0 hoặc ổ cứng SSD. Lưu ý rằng DCI lossless raw ở 60 fps cũng không thể ghi được ngay cả khi bạn dùng USB-C media tốc độ cao nhất, bởi nó vượt quá tốc độ 500MB/s. Điều này có thể được thay đổi khi Blackmagic Design cập nhật firmware trong thời gian tới với việc hỗ trợ thêm codec Blackmagic RAW mới.

Máy quay này cũng chỉ hỗ trợ ghi trên hai loại media một lúc. Vì vậy, giả sử bạn có một thẻ SD và một thẻ CFast gắn vào các khe thẻ tương ứng, và sau đó bạn gắn thêm một ổ cứng SSD bên ngoài thông qua cổng USB-C. Thì máy quay này sẽ ưu tiên cho ổ SSD hơn thẻ SD, và trên màn hình, bạn sẽ thấy chỉ có CFast và SSD hiển thị, chứ không có SD.

Cấp nguồn

Từ khi bật nguồn đến lúc màn hình bắt đầu hiển thị mất khoảng dưới 4 giây, tốc độ này không phải là quá nhanh nhưng vẫn là một tốc độ tốt.

Tôi sử dụng máy quay này với một ống kính MFT nhẹ. Nhiều người dùng khác sẽ chọn dùng thêm Metabones Speedbooster để có nhiều lựa chọn về ống kính hơn (lưu ý là Speedbooster dùng cho Pocket cũ sẽ không phù hợp khi dùng trên Pocket 4K do cảm biến của hai máy quay này khác nhau). Mặc dù vậy, tôi muốn giữ cho hệ thống của tôi gọn nhẹ nhất có thể, và các ống kính MFT cho phép tôi làm được điều này. Máy quay nhẹ hơn làm cho việc handheld đỡ mệt mỏi hơn so với các thiết bị ở cùng kích thước. Báng cầm cho cảm giác rất tốt, và tất cả các nút điều khiển được bố trí ở những vị trí thuận tiện, cho phép bạn truy cập nhanh vào các tính năng ngay khi cần.

Màn hình LCD có độ sáng cao. Nó không thể xoay gập được, khiến một vài người có thể cảm thấy khó chịu. Mặc dù vậy, bản thân tôi thấy đây không phải là vấn đề, kể cả khi tôi phải thực hiện các shot từ góc thấp. Màn hình có góc nhìn rất rộng, vậy nên kể cả khi quay ở góc cực thấp, bạn cũng dễ dàng căn khung. Kể cả khi quay ngoại dưới ánh mặt trời, bạn vẫn có thể dễ dàng thấy bạn đang quay cái gì.

Cảm ứng của màn hình rất nhạy. Việc lấy nét có thể được thực hiện trên ống kính hoặc bấm vào nơi bạn muốn lấy nét trên màn hình máy quay để lấy nét. Hiện tại không có tính năng tracking autofocus liên tục. Cùng với việc thiếu tích hợp chống rung trong sensor, điều này sẽ làm cho nhiều người dùng thất vọng. Nhưng nếu việc tích hợp chống rung trong sensor và tính năng tracking autofocus liên tục là điều quan trọng cần phải có đối với bạn, thì có lẽ bạn nên dùng một máy quay khác. Bởi việc tích hợp thêm các tính năng này sẽ làm cho chi phí tăng lên rất nhiều và quá trình sản xuất phức tạp hơn. Cá nhân tôi rất ít khi sử dụng các tính năng này trong các dự án thường ngày. Và nếu tôi cần sự ổn định, tôi sẽ dùng gimbal, vậy nên việc thiếu các tính năng này không ảnh hưởng gì đến tôi.

Không có vòng ND, không có vấn đề gì

Máy quay không có vòng ND, điều này có thể gây nhiều khó chịu khi sử dụng trong điều kiện ánh sáng hỗn hợp. Việc chuyển đổi một cách nhanh chóng giữa các ND filter bên ngoài là không dễ, và cá nhân tôi không phải là fan của các loại ND filter phải gắn vào máy quay bằng ốc vít. Nhưng BMPCC4K lại chỉ có chỗ bắt vít.

Trong một lần test, tôi quay bên dòng sông. Đây là một lần test tốt bởi dòng sông nước trắng thường là một môi trường quay khá phức tạp, với ánh sáng mặt trời gắt một bên, trong khi toàn bộ phần còn lại nằm trong bóng tối. Tôi gắn một ND filter có khả năng xử lý các vùng ánh sáng mặt trời, nhưng làm thế nào để tôi có thể xử lý các vùng tối?

Thường thì bạn không có lựa chọn nào khác ngoài việc tháo cái ND filter đó ra và lắp cái mới vào, nhưng với BMPCC4K, bạn chỉ cần tăng ISO lên ở mức native ISO thứ 2. Mạch gain thứ 2 bắt đầu từ mức ISO 1250. Bạn sẽ nhanh chóng khám phá ra nó khi thấy mức độ noise giảm đi đáng kể, ngay cả khi tăng ISO. Nói đơn giản, việc tăng ISO sẽ không còn gây noise như ở các máy quay cũ nữa. Tất nhiên là noise sẽ tăng lên khi tăng ISO trên mỗi mạch gain tương ứng, nhưng giờ đây mọi thứ trở nên linh hoạt hơn rất nhiều. Điều này giúp bạn sử dụng ISO như một công cụ không thể thiếu trong việc phơi sáng thay vì sử dụng đến các thiết bị ngoại vi nhiều rối rắm như ND filter.

ISO có thể được điều chỉnh theo từng phần-tư-stop, giúp dễ dàng tinh chỉnh. Do đó, bạn có thể chọn quay ở mức khẩu độ phù hợp, và sau đó tinh chỉnh lại bằng ISO. Có bất kỳ hạn chế nào không? Ngoài sự khác biệt tinh tế về noise, dynamic range cũng thay đổi, tuy vậy, nó không phải là một thay đổi lớn để bạn có thể nhận ra được trong thực tế. Các sweet spot giữa S/N ratio và dynamic range là ISO 400 và ISO 3200. Bạn có thể quay ở mức ISO tối thiểu là 100, hữu ích trong trường hợp bạn muốn có độ sâu trường ảnh nông. Bạn cũng có thể quay ở mức ISO 25600 nếu muốn.

Khi dùng công cụ false color để phơi sáng, bạn có thể thấy bất cứ các vấn đề nào về noise trong vùng shadow có thể gây rắc rối. Nhưng dual ISO cho phép bạn xử lý vấn đề một cách linh hoạt. Nếu bạn đang quay ở mức ISO 1000 và bạn thực sự muốn đảm bảo hình ảnh ít noise nhất có thể, giải pháp cực kỳ đơn giản, bạn chỉ cần tăng ISO lên 1250 và mức noise trên hình ảnh sẽ được reset lại một cách hiệu quả.

ND filter vẫn là một công cụ không thể thiếu, nhưng dual ISO của máy quay này cho phép bạn xử lý phơi sáng một cách hiệu quả, giảm sự phụ thuộc vào vòng ND. Tôi nghĩ một vài người trong số các bạn có thể không đồng tình, nhưng tôi thấy không có gì đáng chê trách khi quay phim kiểu này.

Trong bài đánh giá tiếp theo, chúng ta sẽ cùng tìm hiểu về giao diện set up, âm thanh, sử dụng LUT, quay off-speed cùng các tính năng khác.

Nguồn: RedShark News

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Xem thêm: ĐÁNH GIÁ TOÀN DIỆN VỀ BLACKMAGIC POCKET CINEMA CAMERA 4K – PHẦN 2

ĐÁNH GIÁ TOÀN DIỆN VỀ BLACKMAGIC POCKET CINEMA CAMERA 4K – PHẦN 3

Tin liên quan