DAVINCI RESOLVE 15 STUDIO VÀ DAVINCI RESOLVE PANEL DÙNG TRONG MV MỚI CỦA CARLOS VIVES

DaVinci Resolve 15 Studio cùng với DaVinci Resolve Mini Panel và DaVinci Resolve Advanced Panel được dùng để chỉnh màu và dựng MV mới có tên “Mañana”, single mới nhất của ca sĩ/nhạc sĩ người Mỹ Latin Carlos Vives, người từng dành được giải thưởng Grammy danh giá.

Với sự nghiệp kéo dài gần 4 thập kỷ, 10 album phòng thu và 5 ca khúc đứng đầu bảng xếp hạng Billboard Hot Latin Songs, Vives đã tạo được dấu ấn trong ngành công nghiệp âm nhạc và đã trở nên nổi tiếng toàn cầu với phong cách âm nhạc nhiều màu sắc và những hình ảnh đậm chất văn hóa. Trong MV mới, Carlos quyết định quay tại các địa danh lịch sử ở Peru, như Kim tự tháp Huaca Pucllana và Plaza de Armas của Lima, cùng một số địa điểm khác. Video được Mestiza Films của Colombia đạo diễn và sản xuất. Estudio Roco của Colombia hợp tác với Chroma Hollywood ở Los Angeles chịu trách nhiệm xử lý hậu kỳ. Quá trình hậu kỳ được thực hiện ở hai nơi, trong một nỗ lực nhằm giúp MV có được những hình ảnh đậm chất Hollywood.

Trước đây, Diego Yhamá, giám đốc dự án kiêm colorist của Estudio Roco, và Henry Santos, colorist của Chroma Hollywood, đã từng làm việc với Mestiza Films trong quá trình chỉnh màu cho MV trước của Vives là “Hoy Tengo Tiempo (Pinta Sensual)” bằng DaVinci Resolve Studio. Vì Mestiza Films và Carlos Vives rất thích màu sắc và phong cách của video này, vậy nên họ tiếp tục được đề nghi thực hiện MV cho “Mañana”.

Yhamá nói: “Chúng tôi rất hứng thú khi được đề nghị tiếp tục làm việc trong dự án mới vì chúng tôi đã dùng DaVinci Resolve 15 Studio trong video trước và đã được chấp nhận. Chúng tôi đã thực hiện một số thử nghiệm, đặc biệt là tính năng hợp tác chỉnh màu từ xa. Tôi ở Colombia và Henry ở Los Angeles, vậy nên chúng tôi phải tận dụng tối đa tính năng này. Tính năng hợp tác đa người dùng thực sự hữu ích khi Mestiza Films vào studio của tôi và quan sát cách video được chỉnh màu, trong thời gian thực, bởi Henry là một người đang ở cách xa đó hàng ngàn dặm. Điều này được chứng minh là cực kỳ hữu ích bởi vì họ có thể nói cho chúng tôi biết chính xác thì họ thích tone màu nào, và chúng tôi điều chỉnh mọi thứ ngay tại đó và họ có thể thấy kết quả ngay lập tức.”

Nhóm cũng tận dụng ResolveFX, các plug in tăng tốc GPU và CPU, đặc biệt là các công cụ tự động nhận dạng khuôn mặt, có khả năng tự động nhận dạng và track các chi tiết trên khuôn mặt để người chỉnh màu có thể điều chỉnh, tăng độ sáng hoặc thay đổi màu sắc mà không cần phải chọn hay rotoscope bằng tay. Công cụ này cho phép Santos tập trung vào những vùng đặc biệt của khuôn mặt để tinh chỉnh và cân bằng tone màu da.

Santos nói: “Các plug in này dễ sử dụng và làm cho hình ảnh đẹp hơn. Tôi tập trung vào vùng cổ, môi và màu da tổng thể để tạo ra phong cách Hollywood nhưng vẫn giữ được vẻ tự nhiên.”

Khi video sắp hoàn thành, Mestiza Films yêu cầu thay một cảnh mở đầu vì hãng thu âm cần video ngắn hơn để dùng cho mục đích thương mại.

Yhamá nói: “Chúng tôi không hề hoảng sợ. Chúng tôi dùng tính năng stacked timelines mới trên DaVinci Resolve 15 Studio để đưa cảnh mới vào. Nó dễ như việc copy paste cảnh mới từ timeline mới đến timeline gốc.”

Bởi vì cảnh mở đầu vẫn chưa được chỉnh màu, nhóm chúng tôi quyết định sử dụng tính năng multiple playheads. Yhamá cho biết thêm: “Đây là một công cụ mới nhưng hết sức hữu ích, đặc biệt là khi bạn cần thêm một nội dung mới. Tôi dùng nó để so sánh các shot với nhau và điều hướng timeline khi chỉnh màu, để đảm bảo rằng các clip trong toàn bộ video match màu với nhau, tránh bị rời rạc.”

Trong suốt quá trình chỉnh màu, Yhamá và Santos dùng DaVinci Resolve Mini Panel và DaVinci Resolve Advanced Panel như một phần của workflow mà họ sử dụng. Yhamá có một bàn DaVinci Resolve Mini Panel tại Estudio Roco, còn Santos có một DaVinci Resolve Advanced Panel tại Chroma Hollywood và một bàn DaVinci Resolve Mini Panel ở nhà.

Santos nói: “Tôi dùng DaVinci Resolve Advanced Panel trong studio cho tất cả những ‘công việc nặng nhọc’ bởi bàn chỉnh màu này cho phép tôi điều khiển tất cả mọi chức năng trong phần mềm. DaVinci Resolve Mini Panel thì giúp tôi xử lý nhanh những yêu cầu bất chợt của khách hàng mà lúc đó tôi lại đang ở nhà, tôi có thể xử lý nó ngay. Cả hai công cụ đều giúp tôi rất nhiều trong công việc, không chỉ bởi vì tôi có thể làm được cái mà tôi muốn làm, mà còn bởi vì tôi có thể xuất file một cách kịp thời.”

Anh cho biết thêm: “Điều thực sự thú vị về những bàn chỉnh màu này là chúng được thiết kế rất trực quan. Tôi tận dụng toàn bộ lợi thế của trackball và cách chúng cho phép tôi điều chỉnh cân bằng màu sắc và độ sáng. Nó vui, tôi không cần nhìn vào bàn chỉnh màu khi làm việc. Tất cả đều đã được cơ bắp ghi nhớ.”

Santos kết luận: “Làm việc trong những project như MV này chỉ là bước khởi đầu. Mục tiêu của chúng tôi là mang những hình ảnh đậm chất Hollywood vào các production Mỹ Latin, và nhờ vào các chương trình như DaVinci Resolve 15 Studio, vốn tạo môi trường hết sức thuận lợi cho việc hợp tác giữa các cơ sở hậu kỳ khác nhau, chúng tôi đã tiến rất xa. Chúng tôi hy vọng rằng mình có thể truyền cảm hứng cho các cơ sở hậu kỳ khác ở Mỹ Latin để thúc đẩy phát triển kỹ năng và chuyên môn của các chuyên gia ở cộng đồng Latin của chúng tôi. Việc có thể dễ dàng hợp tác với các tài năng ở nước ngoài thực sự giúp nuôi dưỡng tình bạn và chia sẻ tầm nhìn trong quá trình thực hiện các project tầm cỡ quốc tế.”

Pixel Factory – nhà phân phối chính thức của Blackmagic Design tại Việt Nam.

Tin liên quan