DAVINCI RESOLVE STUDIO ĐƯỢC DÙNG ĐỂ QUẢN LÝ DI WORKFLOW CHO PHIM ‘ÁN MẠNG TRÊN CHUYẾN TÀU TỐC HÀNH PHƯƠNG ĐÔNG’

DaVinci Resolve Studio được dùng để quản lý hệ thống chỉnh màu, bao gồm cả việc cân chỉnh màu nhanh trên trường quay lẫn final grade trong hậu kỳ cho phim ‘Murder on the Orient Express’ (Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông). Bộ phim được chuyển thể từ tiểu thuyết cùng tên của Agatha Christie do Kenneth Branagh làm đạo diễn.

DI workflow của phim do Goldcrest Post London phát triển và cung cấp, có sự hợp tác của chuyên gia về quản lý nhanh phim nhựa và file kỹ thuật số trên phim trường. DP Haris Zambarloukos làm việc với Goldcrest để phát triển công nghệ màu và hệ thống LUT cho phim, sau đó tích hợp chúng vào hệ thống xử lý màu nhanh.

Senior colorist Rob Pizzey của Goldcrest Post bình luận: “Cuối cùng chúng tôi đã tạo ra được một LUT mang đến cho chúng tôi một look mang đậm tính điện ảnh. Một white point ấm áp thực sự giúp ích trong việc giữ lại màu sắc ban đầu và tương phản từ bản quét phim âm bản. Bộ phim cho cảm giác hết sức phong phú vậy nên màu sắc hết sức nổi bật, vì vậy chúng tôi không muốn hạn chế bất cứ thứ gì.”

Sam Spurgeon từ Digital Orchard là kỹ thuật viên chỉnh màu nhanh cho Murder on the Orient Express. Anh quản lý hệ thống chỉnh màu nhanh trên phim trường, bao gồm việc xử lý CDL (Color Decision List) để tương thích với VFX và một framework để Rob Pizzey có thể thực hiện chỉnh màu cơ bản sao cho phù hợp với màu phim mà DP muốn cho một cảnh.

Anh tiết lộ: “Chúng tôi làm việc chặt chẽ với Goldcrest để tạo hệ thống LUT dùng làm cơ sở cho hệ thống cân chỉnh màu hàng ngày. Sử dụng phiên bản DCI-P3, sau đó chúng tôi chỉnh màu nhanh lên một máy chiếu DCI đã được hiệu chuẩn, sau đó các media được render thông qua phiên bản Rec709 trên cùng LUT tương tự.”

Murder on the Orient Express được quay ở nhiều định dạng phim và kỹ thuật số khác nhau, vậy nên hệ thống xử lý màu hàng do Callum Just dám sát ngày phải đáp ứng được cả hai.

Sam nói tiếp: “Chúng tôi đã scan phim 65mm sang thành các sequence 2K 10 bit DPX với dung lượng trung bình là 100-300 GB trên mỗi cuộn, khoảng 10-20 cuộn một ngày. Một khi scan xong, chúng tôi chỉnh màu và transcode bằng DaVinci Resolve Studio.”

“Giá trị màu, lab roll, camera roll, keycode và timecode, tất cả đều cần thiết cho quá trình conform, và điều quan trọng cho phép chúng tôi truyền đạt thông tin trong suốt quá trình chỉnh màu. Chúng tôi bổ sung thêm metadata quan trọng vào Resolve một cách dễ dàng, và bao gồm bất cứ note bổ sung cần thiết nào. Tất cả những điều này được đưa vào quá trình chỉnh màu và lần scan conform thứ hai.”

Phân tích hình ảnh để kiểm soát chất lượng cũng được tích hợp vào workflow. “Một số vấn đề trong việc để bộ phim tự thể hiện mình trong một số kênh màu cụ thể. Khả năng cô lập các kênh này trong Resolve để xem trong trắng-đen giúp ích rất nhiều cho việc chuẩn đoán.”

Sam kết luận: “Blackmagic cung cấp một bộ công cụ tuyệt vời cho các hoạt động chỉnh màu nhanh trên phim trường cho các production, workflow của Hollywood cho dựng phim và các hoạt động hậu kỳ khác, cũng như những hoạt động chỉnh màu cao cấp. DaVinci Resolve là xương sống trong workflow của chúng tôi từ năm 2011 và các bộ tính năng mở rộng của nó đã được chứng minh là có thể giúp tôi xử lý tốt trong cả các workflow kỹ thuật số và phim nhựa.”

Sinéad Cronin từ Goldcrest Post là người hoàn tất quá trình dựng online trong Resolve và final DI, bao gồm cả Dolby Vision do Rob Pizzey cung cấp.