ĐỂ THÀNH CÔNG TRONG NGHIỆP DP – PHẦN 1

Thành công là thứ khó định lượng, nhưng nếu bạn muốn thành công trong nghiệp DP, bạn cần phải ghi nhớ những điều dưới đây.

Một trong những điều khác biệt lớn nhất giữa một DP tốt và một DP tồi chính là sự chuẩn bị. Trong các production lớn bạn có thể sẽ nhận được một mức lương tốt hơn và có nhiều thời gian hơn để chuẩn bị. Nhưng trong các dự án kinh phí thấp, bạn có thể chỉ được tham dự một cuộc họp duy nhất trước khi bị tống ra hiện trường để quay. Trong trường hợp sau, bạn sẽ phải hết sức chủ động, tận dụng thời gian và giao tiếp nhiều, nhưng dù vậy, mọi thứ cũng vẫn có thể hỏng bét.

Dười đây là danh sách 10 điều mà DP cần nhớ để chuẩn bị nhằm có thể thành công trước khi bấm máy. Đây không phải là một danh sách đầy đủ, đúng hơn, nó tóm tắt những điều mà tác giả  Neil Oseman đã trải qua trong sự nghiệp của mình.

  1.    Hiểu đạo diễn

Một số đạo diễn sẽ mang cho bạn một cái storyboard đẹp tuyệt vời, đầy đủ concept art và hình ảnh tham khảo. Nhưng cũng có nhiều người không như vậy. Họ chỉ đơn giản là có một ý tưởng trong đầu về cách họ muốn hình ảnh trông ra làm sao và mọi thứ hết sức sơ sài. Việc của bạn là tìm ra chính xác thì nó là cái gì. Thường thì, điều này sẽ diễn tra trước thời gian chuẩn bị. Nó đòi hỏi bạn và đạo diễn phải xem phim cùng nhau, cùng tham khảo các sách ảnh, chia sẻ với nhau những thứ thú vị mà cả hai người tìm thấy qua Pinterest hoặc Dropbox, thảo luận về những thứ mà bạn và đạo diễn thích hoặc không. Mục đích là để bạn có một hình dung rõ ràng về tầm nhìn của người đạo diễn, và rằng khi bạn set up một shot, bạn sẽ mang đến tâm trạng nào mà họ mong mỏi từ lần đầu tiên.

  1. Làm việc với bộ phận nghệ thuật

Nhân vật tiếp theo mà bạn cần làm việc chặt chẽ cùng là người thiết kế sản xuất. Đây là một mối quan hệ vô cùng quan trọng và mang tính biểu tượng. Các bạn có sức mạnh để phá huỷ toàn bộ tác phẩm của người kia và ngược lại, cũng có thể biến tác phẩm của nhau thành kiệt tác. Hai điều và bạn và người thiết kế sản xuất cần thảo luận với nhau sớm là colour palette của phim (và bất cứ palette màu cụ thể nào cho các địa điểm nhất định hay sự kiện nhất định hay nhân vật nhất định) và tỷ lệ khung hình (aspect ratio): Hình dáng của các vật thể trên hiện trường cần được thiết kế để phù hợp với kích cỡ khung hình mà bạn dự định sẽ quay. Tiếp theo, các bạn cần nói với nhau về mỗi bối cảnh và vị trí của cửa sổ cũng như các yếu tố sẽ tồn tại trong khung hình để đảm bảo rằng bạn sẽ có thể có được góc ánh sáng như bạn muốn. Về phần mình, các nhà thiết kế sản xuất sẽ muốn được biết vị trí bạn đặt máy quay và độ dài tiêu cự của ống kính mà bạn sử dụng để họ biết nên đặt các chi tiết quan trọng nhất ở đâu và những thứ cần nhấn mạnh trên trang phục diễn viên.

  1. Biết về nhu cầu của các trưởng bộ phận khác

Mặc dù trưởng bộ phận thiết kế sản xuất là người quan trọng nhất đối với DP, nhưng chắc chắn không phải là người duy nhất. Visual effects supervisor đang ngày càng có tầm ảnh hưởng lớn hơn đối với công việc của DP. Bạn và visual effects supervisor cần thảo luận với nhau về việc hình ảnh sẽ trong như thế nào và các hình ảnh kết hợp với VFX ra làm sau, và liệu rằng các shot VFX có cần được quay ở độ phân giải cao hơn, ở định dạng RAW… hay bất cứ vấn đề kỹ thuật cần thiết nào khác. Bạn nên tự làm quen với bộ phận thiết kế sản xuất và thảo luận với họ về những thứ mà họ có thể làm để bổ sung cho hình ảnh tổng thể. Tương tự như vậy, bộ phận make-up cũng muốn thảo luận với bạn về lens filtration, màu ánh sáng và bất cứ điều gì khác ảnh hưởng đến hình ảnh của diễn viên và công việc của họ. Line producer cũng là người quan trọng mà bạn cần quan tâm. Sớm hay muộn gì thì bạn cũng sẽ phải hỏi họ về một thứ gì đó vừa đắt đỏ vừa bất ngờ mà bạn cần để quay, và họ sẽ dễ gật đầu với bạn hơn nếu bạn đã tử tế giúp đỡ họ trước lúc ban đầu, bằng cách giảm danh sách thiết bị của bạn xuống chẳng hạn, hay thuê các phụ quay người địa phương để tiết kiệm chi phí ăn ở.

  1. Kiểm tra kỹ hướng mặt trời tại địa điểm quay.

Khi bạn bắt đầu khảo sát địa điểm quay, bạn hãy chú ý đến hướng mặt trời. Nắng sẽ chiếu qua cửa sổ nào và trong ngày, ánh sáng sẽ di chuyển như thế nào? Có cây cây cối hay toà nhà nào đổ bóng lên vị trí mà nhân vật sẽ ngồi hay không? Với một chút kinh nghiệm và một cái la bàn trong trường hợp trời nhiều mây và bạn không thấy mặt trời, bạn có thể ước tính điều này một cách chính xác với các ứng dụng như Sun Tracker hay Helios, giúp bạn chủ động về vấn đề ánh sáng trong quá trình quay. Đối với cảnh nội, cửa sổ không bị ánh sáng mặt trời rọi trực tiếp là tốt nhất, cho phép bạn tuỳ biến ánh sáng bằng đèn và duy trì sự nhất quán về mặt hình ảnh mà không cần dùng thêm các phụ kiện như flag hay phải mất công đi giả ánh sáng mặt trời khi nó không còn chiếu vào cửa sổ nữa. Đối vưới cảnh ngoại, bạn cần đảm bảo sao backlight đẹp và hình ảnh mềm mại. Tất nhiên, sẽ luôn có sự thoã hiệp với các yêu cầu khác trong quá trình sản xuất.

  1. Cùng đạo diễn lập shot list

Mỗi đạo diễn có một cách tiệp cận khác nhau với quy trình khác nhau, nhưng thường thì họ sẽ luôn tự mình chuẩn bị một shot list trước và sau đó mới chuyển cho bạn. Có rất nhiều thứ mà DP cần phải xem xét khi sử dụng shot list này. Liệu rằng các shot có phản ảnh được phong cách và ngữ pháp hình ảnh mà bạn và đạo diễn đã bàn với nhau từ trước hay không? (Nếu không, liệu rằng có phải đạo diễn đã thay đổi ý định của mình, hay đơn giản là họ quên mất tiêu? Đạo diễn hẳn có rất nhiều thứ phải suy nghĩ). Liệu rằng các shot có cung cấp đủ những thông tin cần thiết cho người dựng phim? Liệu rằng có phải số lượng shot phải quay quá nhiều so với thời gian và khả năng cho phép hay không? (Điều này rất thường xảy ra). Thiết bị phụ trợ nào (rig) sẽ cần thiết cho các loại chuyển động máy quay có trong cảnh? Bạn có cần dùng đến loại ống kính hay filter đặc biệt nào không? Ví dụ như một ống macro cho cảnh đặc tả (extreme close-up) đôi mắt?

(Còn tiếp)

Trong phần tiếp theo, chúng ta sẽ thảo luận về lịch quay, kiểm tra máy quay, kế hoạch ánh sáng và một số thứ khác.

Nguồn: RedShark News

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Xem thêm: ĐỂ THÀNH CÔNG TRONG NGHIỆP DP – PHẦN 2