ĐIỀU GÌ ĐỊNH NGHĨA MỘT MÁY QUAY ĐIỆN ẢNH?

ĐIỀU GÌ ĐỊNH NGHĨA MỘT MÁY QUAY ĐIỆN ẢNH?

Điều gì làm cho một máy ảnh được gọi là một máy ảnh điện ảnh? Một số tên tuổi lớn nhất hiện nay trong điện ảnh chia sẻ suy nghĩ của họ. Tham gia và thảo luận về vấn đề này ngay nào!

Gần đây, No Film School đã không viết bài nào về máy quay và một trong những độc giả của chúng tôi đã bình luận như sau: “Nếu nó được gọi là máy quay video, tôi sẽ hiểu tại sao nó chỉ quay UHD. Nhưng vì nó được gọi là Máy ảnh Điện ảnh, nên nó sẽ quay trong DCI 4K. Nó không, ồ tốt! … ”

Đọc bình luận, tốt, xấu, tất cả không chỉ là cách để chúng tôi tìm hiểu những gì bạn quan tâm khi đọc mà còn thông báo cho chúng tôi về các chủ đề để xem xét khám phá thêm.

Người đọc No Film School đặc biệt này đã vô tình đưa ra một chủ đề quan trọng đáng để thảo luận. Điều gì làm cho một máy quay được xem là một máy quay điện ảnh? Nhận xét này rất thú vị vì nhiều lý do, lý do chính là “máy quay phim” cần quay 4K DCI để được gọi là “máy quay phim”. Nó khiến tôi tự hỏi có bao nhiêu người tương tự nghĩ theo cách này mà độ phân giải xác định một máy quay  thông qua một thông số kỹ thuật duy nhất có thể xác định điện ảnh là gì.

Lịch sử của 4K

Vào tháng 3 năm 2002, Digital Cinema Initiative  (DCI) đã được tạo ra. Đây là một liên doanh giữa các hãng phim lớn để tạo sự đồng nhất dưới định dạng 4K ở cả mức độ kiểm soát chất lượng và kỹ thuật. Mặc dù có nhiều biến thể về độ phân giải, nhóm đằng sau DCI lưu ý rằng các định dạng 4K tiêu chuẩn là 4K DCI 4096 x 2160 và 4K UHD 3840 x 2160. Định dạng 4K đã xuất hiện lần đầu tiên vào năm 2003 bởi Teledyne Dalsa, người đã tạo ra Dalsa Origin. Đó là máy ảnh kỹ thuật số 4K đầu tiên có độ phân giải cảm biến 4096 x 2048.

Lý do tại sao chúng tôi đưa lịch sử 4K lên là vì định dạng không cũ lắm. Lịch sử của điện ảnh bắt nguồn từ những năm 1800. Thời kỳ hoàng kim của Hollywood bắt đầu vào khoảng năm 1913. Những bộ phim như Ben-Hur, Lawrence of Arabia, Cleopatra, Citizen Kane, Casablanca, phim Alfred Hitchcock, phim của Stanley Kubrick, Bố già, Chiến tranh giữa các vì sao: Tập IV – Một hy vọng mới .. Tất cả đều được quay bằng máy quay không thể ghi 4K DCI nguyên bản.

Điều đó có nghĩa là máy quay mà các đạo diễn và nhà quay phim sử dụng không phải là máy quay phim điện ảnh? Là máy phim analog không còn được coi là máy ảnh điện ảnh? Thời đại kỹ thuật số đã mang đến những cách mới để phân loại máy quay? (ví dụ: Phim analog, Digital 35mm, Full-Frame kỹ thuật số?)

“Cái nhìn điện ảnh”

Có những tính năng, giá trị và thông số kỹ thuật tách biệt một camera với một camera khác, nhưng bất kỳ thiết bị chụp quay nào cũng có thể được sử dụng để kể một câu chuyện trực quan. Điều mà một số người kể chuyện cố gắng đạt được là một “cái nhìn điện ảnh” mà chúng ta là những người xem phim đã bị quy định trong nhiều năm để hiểu là “cái nhìn”. Có một số yếu tố hình ảnh khác nhau trong một sản phẩm nhất định giúp cho biết diện mạo điện ảnh là gì, bao gồm thiết kế sản xuất, ánh sáng, địa điểm, lựa chọn cảnh quay, phạm vi, tỷ lệ, v.v.

Về phía máy quay, có những thuộc tính kỹ thuật cũng đóng góp vào điều này. Một số bao gồm kích thước cảm biến, màu sắc,….. Nếu bạn tuân thủ theo tiêu chuẩn Steve Yeldin, máy quay được xem là thiết bị thu thập dữ liệu và những gì bạn làm trong xử lý hậu kỳ sẽ xác định giao diện nhiều hơn chính máy quay.

Vì vậy, những gì làm cho một máy quay là một máy quay điện ảnh?

Các nhà sản xuất thiết bị đóng một vai trò trong việc này cũng giống như các nhà làm phim làm vì họ tạo ra sản phẩm và tiếp thị chúng để tác động đến nhận thức của chúng ta. Khi 4K tiếp cận thị trường, nó đã tạo ra một cuộc đua độ phân giải mà chúng ta vẫn nói đến ngày hôm nay với 8K và hơn thế nữa. Vì vậy, chúng tôi đã tiếp cận với một tá nhà quay phim và tất cả các công ty máy quay lớn để hỏi họ điều gì làm cho một chiếc máy quay trở thành một máy quay phim. Dưới đây là những phản hồi chúng tôi nhận được.

Nhà làm phim

  • Robert Arnold
  • Chris Chomyn, ASC
  • Kees van Oostrum, ASC (Chủ tịch ASC hiện tại)
  • Jaron Presant, ASC

Nhà sản xuất của

  • ARRI
  • Blackmagic Design
  • Canon
  • Panasonic
  • Sigma

Robert E. Arnold

Công việc: Furious 7, La La Land, Kẻ hủy diệt 4

Tôi nghĩ máy quay phim kỹ thuật số có những đặc điểm tương tự như khi ngành công nghiệp này từng quay trên phim  bằng Kodak và Fuji. Cảm biến ARRI Alexa có giao diện phim Kodak trong khi RED trông giống phim Fuji hơn và Sony VENICE là một con kỳ lân lai. Tuy nhiên, đó là ý kiến ​​của tôi đối với các máy quay này trước khi bạn áp dụng LUT; Tôi nghĩ rằng một khi LUT được áp dụng, tất cả các đã tắt. Lợi thế của máy quay phim so với máy ảnh số là latitud của nó. Có 14-16 điểm dừng latitud là một công cụ thay đổi trò chơi so với “máy quay không có tính điện ảnh “.

‘La La Land’ (2016)

Chris Chomyn, ASC

Công việc: Lockdown, Como Caído Del Cielo, Count Me the Stars

“Đối với tôi, một cái gì đó mang tính điện ảnh là thứ kể chuyện, truyền tải tâm trạng hoặc liên quan đến ẩn ý thông qua việc sử dụng sắc thái của các yếu tố hình ảnh và âm thanh. Chính xác, điều đó phụ thuộc vào những gì nhà làm phim đang cố gắng truyền đạt tại bất kỳ thời điểm nào. Với suy nghĩ này, bất kỳ máy quay nào thành công trong việc theo đuổi này là máy quay điện ảnh.

‘Como Caído Del Cielo’ (2019)

Tôi nghĩ rằng có những giả định phổ biến về những gì làm cho một máy quay trở thành một máy quay điện ảnh. Đối với một số người, máy quay phim phải có độ phân giải tối thiểu và tốc độ dữ liệu tối thiểu. Một số mong đợi một gam màu nhất định. Một số người coi máy quay điện ảnh có hình dạng hoặc trạng thái cụ thể. Một số yêu cầu chức năng cụ thể. Một số yêu cầu điều khiển bằng tay. Nhưng máy quay là công cụ, và không phải mọi công cụ đều là tuốc nơ vít hoặc búa. Sự cần thiết thực sự của sáng chế và các công cụ được thiết kế để phục vụ mục đích mà các lựa chọn trước đó là không đủ.

Mỗi lần lặp lại của một máy quay tồn tại bởi vì ai đó nghĩ rằng họ cần một công cụ tốt hơn. Vì vậy, trong khi ARRI hoặc Panavision hoặc máy quay Sony có thể được ưa thích hơn, đôi khi người ta sẽ tìm đến Panasonic, Canon, Fuji, Blackmagic, GoPro hoặc điện thoại của bạn hoặc thậm chí là máy quay dự phòng trên xe của bạn. Và khi các camera hiện tại không hoạt động, các camera mới được tạo ra để giải quyết vấn đề trong tầm tay. Và tại thời điểm đó, một công cụ mới đã ra đời và đó cũng là một máy quay phim. ”

Kees Van Oostrum, ASC – Chủ tịch ASC hiện tại

Công việc: Miss Rose White, Gettysburg, Spartacus,

“Độ phân giải không liên quan gì đến điện ảnh và thiết lập một tiêu chuẩn cho điện ảnh thông qua các pixel đang đặt con ngựa phía sau xe đẩy. Điện ảnh theo nghĩa thuần túy nhất của nó là cảm xúc và kể chuyện. Hình ảnh trong điện ảnh gợi lên sự sáng tạo và cho dù bạn ghi lại điều đó pixel hoặc vô số pixel cuối cùng hoàn toàn không quan trọng nếu số pixel bạn chọn truyền đạt ý định.

‘Gettysburg’ (1993)

Ví dụ, đã có nhiều dự án lớn khác nhau được quay trên iPhone và theo ý kiến ​​chuyên môn của tôi, từ quan điểm kỹ thuật, một số khán giả có thể nhận thấy sự khác biệt về chất lượng giữa độ phân giải tiêu chuẩn và độ phân giải cao 1080. Ngoài ra, cách tiếp cận 2K đến 6K đi xuống để chia tóc và chắc chắn không làm giảm đi một trải nghiệm ấn tượng. Hãy để tập trung vào nghệ thuật điện ảnh và cho công nghệ một vị trí thứ hai đáng kính. ”

Jaron Presant, ASC

Công việc: BrickSelf/lessRampage

“Khi chúng ta nói về máy quay và lựa chọn máy quay, yếu tố quan trọng nhất là cảm biến. Khi chúng ta nói về máy quay  kỹ thuật số, tôi hiểu rằng cảm biến phải mang lại dải động lớn (còn gọi là vĩ độ ), một cái gì đó trong phạm vi từ 13 điểm dừng trở lên. Điều này đôi khi bị các nhà sản xuất làm mờ bởi vì phần dưới của cảm biến là một điều khó đánh giá khi phản hồi gần mức nhiễu. Vì vậy, khi tôi nói 13+ dừng  (13+ stop) có nghĩa là các Bộ cảm biến được đặt thành cài đặt ISO để tạo ra lượng nhiễu có thể chấp nhận được trong hình ảnh sẽ có từ 13 điểm dừng trở lên từ đen sang trắng.

‘Rampage’ (2018)

Ngoài ra, chúng ta cần biết rằng máy quay sẽ không nén hình ảnh đến mức ảnh hưởng đến khả năng truy cập thông tin thực về các giá trị được lấy mẫu. Vì vậy, nó cần phải có đủ độ sâu bit (thường là ít nhất 10 bit) để mang lại màu sắc và tông màu chính xác, và nén đủ thấp để không làm mờ các giá trị với nhau do đó làm mất thông tin cần thiết. Nếu các yếu tố trên được đảm bảo thì chúng ta có thể lấy các giá trị mã kết quả và đẩy chúng vào bất cứ nơi nào chúng ta thích. Từ thời điểm đó, câu hỏi về lựa chọn máy quay trở thành một trong những chức năng. ”

ARRI

Marc Shipman-Mueller-  Product Manager for ARRI Camera Systems

“Ý tưởng rằng một tham số chất lượng hình ảnh là tiêu chí quyết định tất cả là đơn giản và được sinh ra từ tiếp thị, không phải từ những gì thực sự cần thiết trên một bộ. Thành phần quan trọng nhất để tạo ra một bộ phim hay là luôn luôn là câu chuyện … và điều đó CÓ THỂ được thực hiện với ngân sách nhỏ và bằng một chiếc iPhone. Nhưng nếu chúng ta dự định sản xuất nhiều dự án một cách chuyên nghiệp, chúng ta cần các công cụ phù hợp hơn với nhiệm vụ để sản xuất các dự án này một cách hiệu quả như có thể với kết quả chất lượng cao nhất.

ARRI Alexa LF

Dưới đây là danh sách cá nhân của tôi về loại công cụ cần thiết để đạt được điều này:

1.Một máy quay điện ảnh phải chụp chất lượng hình ảnh tổng thể cao nhất có thể. Chất lượng hình ảnh bao gồm nhiều thông số, một số quan trọng hơn những thông số khác. Có thể cho rằng, tham số quan trọng nhất là dải động(dynamic range). Dải động rộng không chỉ cho phép nhà quay phim tự do tuyệt đối trong quá trình hậu kỳ mà còn giúp hình ảnh có thể sử dụng được cho màn hình High Dynamic Range (HDR) hiện đại. Thông số quan trọng tiếp theo sẽ là màu sắc tốt (bao gồm dải màu rộng), ảnh hưởng đến việc thể hiện màu sắc và đặc biệt là tông màu da. Sau đó đến độ nhạy (EI), độ phân giải, độ sâu bit và các thứ khác.

2.Loại tệp ghi âm cao cấp, phương tiện media cao cấp, trạm tải xuống và quy trình làm việc gần như được thiết lập hiệu quả. Loại tệp ghi phải là dữ liệu thô không nén và /hoặc codec toàn màu chất lượng. Các phương tiện media nên mạnh mẽ và đáng tin cậy, với tốc độ dữ liệu cao. Các trạm tải xuống phải nhanh và quy trình làm việc gần được thiết lập phải đơn giản và dễ hiểu.

3.Sử dụng mạnh mẽ và đáng tin cậy trong mọi điều kiện môi trường. Một phạm vi nhiệt độ hoạt động rộng. Chống bụi và nước. Chống sốc. Một máy quay bạn có thể sử dụng ở Bắc Cực cũng như ở Amazon mà không gặp vấn đề gì.

4.Thao tác đơn giản, dễ dàng. Đoàn làm phim chuyên nghiệp làm việc nhiều giờ, đôi khi trong điều kiện rất bất lợi, vì vậy công cụ của họ phải đơn giản và dễ vận hành.

5.Giao diện chuyên nghiệp. Một máy quay là một phần của cơ sở hạ tầng. Máy quay phải giao tiếp với pin chuyên nghiệp, màn hình, máy phát video, điều khiển từ xa,chân máy, cần cẩu, Steadicams, v.v. Điều này có nghĩa là đầu vào nguồn có nhiều điện áp và sử dụng các đầu nối không tự bật ra, SDI giám sát đầu ra và rất nhiều lỗ vít 3/8 “-18 (lý tưởng nhất là với các chốt vị trí kép để tránh xoay).

6.Phụ kiện. Một máy quay phim không bao giờ chỉ là một máy ảnh trần trụi trên một bộ. Nhiều vật phẩm được gắn vào và kết nối với máy quay, và những vật phẩm đó phải phù hợp với máy móc, tiết kiệm năng lượng và thông minh dữ liệu tốt nhất có thể với máy quay. Chúng ta đang nói về ống kính, tay cầm, hộp mờ, màn hình, điều khiển từ xa không dây, máy phát video không dây và hỗ trợ máy quay.

7.Hỗ trợ. Máy quay là một thiết bị phức tạp và nếu có sự cố xảy ra, bạn muốn liên hệ với kỹ thuật viên dịch vụ am hiểu, hiểu về kinh doanh phim ảnh và có thể phản ứng nhanh chóng. ”

Blackmagic Design

Grant Petty –  Giám đốc điều hành

Đây không phải là về độ phân giải. Đó là về việc tạo ra những bức ảnh có thể được phân loại màu để có được một bộ phim.Việc sản xuất những bức ảnh không phải là tất cả được cắt từ máy ảnh của người tiêu dùng, vì vậy bạn không thể làm bất cứ điều gì với những bức ảnh sau này. Đó cũng là về các tính năng cine chuyên nghiệp như 3D LUT tích hợp, các định dạng như Blackmagic RAW, siêu dữ liệu và các tính năng giám sát khác như lấy nét tiêu cự, false color, zebra và khung.

Đó là về việc có thể điều chỉnh các tính năng của máy quay theo cách thủ công, chẳng hạn như mức đầu vào âm thanh để AGC không phá hỏng bản ghi âm thanh của bạn. Hoặc có thể đặt tiêu cự và thu phóng thủ công, cài đặt góc quay và ISO theo cách thủ công, v.v.

Blackmagic Pocket Cinema Camera 6K

Cho phép các nhà làm phim kiểm soát máy quay để họ có thể thiết lập các cảnh quay được quay tốt và được phân loại sau đó là lý do tại sao chúng tôi vào máy ảnh. Trước đây, mọi người đã cố gắng chấm điểm từ máy quay video và tất cả các hình ảnh đã được cắt bớt và kết quả không tốt. Chúng tôi đã thử chỉnh sửa màu sắc với giá cả phải chăng hơn và thậm chí bằng cách làm cho nó miễn phí, thật khó để có thêm hiệu chỉnh màu được sử dụng trong công việc của mọi người. Vì vậy, chúng tôi đã phải xây dựng các máy quay được thiết kế để chỉnh màu.

Đó là bộ phim kỹ thuật số. Nó không phải là giải pháp. Một camera HD là phim kỹ thuật số nếu nó làm tốt tất cả những điều này.

Canon Hoa Kỳ

Alex Sax – Chuyên gia, Marketing

“Về mặt kỹ thuật, bất kỳ máy quay nào quay ở độ phân giải HD trở lên và được thiết kế để chuyển động, tôi sẽ xem xét một máy quay điện ảnh. Chắc chắn mọi máy quay trong dòng máy quay điện ảnh Canon. Tuy nhiên, bạn có thể đạt được một cái nhìn điện ảnh từ hầu hết mọi máy quay. Cảnh quay từ Rebel hoặc 90D cũng như Máy 5D, EOS R và 1D. Thật khó để xem xét các máy quay phim này, nhưng chúng tạo ra hình ảnh chất lượng điện ảnh đẹp. ”

Canon EOS C500 Mark II

Panasonic

Mitch Gross – Cinema Product Manager, Panasonic System Solutions Company

“Đó là một câu hỏi nên được hỏi, bởi vì thực sự bạn CÓ THỂ quay phim với bất cứ điều gì, hãy quay và gọi đó là máy quay phim nếu bạn sẵn sàng sử dụng nó. Phim phát cho rạp chiếu được quay trên điện thoại di động, quay theo tiêu chuẩn máy quay phim, quay xen kẽ ở tốc độ khung hình video phát sóng, vv Nhưng chỉ vì bạn không có nghĩa là bạn nên làm.

Điều thực sự làm cho một máy quay điện ảnh là điều khiển. Kiểm soát màu sắc, độ phơi sáng, tiêu cự, độ sâu, độ tương phản, khẩu độ, ghi âm, v.v. Mọi người có thể nói, bạn có thể quay một bộ phim trên iPhone, và điều đó đúng về mặt kỹ thuật. Với sự kiểm soát đến nghệ thuật và thủ công. Máy ảnh Panasonic  GH5 và S1H trả lời câu hỏi về điều khiển giống như máy quay  EVA1 và VariCams. Họ làm như vậy ở các mức độ khác nhau dựa trên công cụ phù hợp với yêu cầu, nhưng đó là lý do tại sao chúng tôi cung cấp các loại máy khác nhau. A VariCam Pure  Uncompressed RAW camera cung cấp khả năng kiểm soát đáng kinh ngạc, nhưng có thể không phù hợp trong một không gian nhỏ như một trong những mẫu máy khác của chúng tôi.

Panasonic VariCam LT

Kiểm soát có nghĩa là bạn có thể định hình và điều khiển hình ảnh theo cách bạn muốn. Mặt khác, bạn chỉ đơn giản là ghi chép hoặc ghi lại các sự kiện, không diễn giải chúng theo cách nghệ thuật. Điện ảnh là kể một câu chuyện, ngay cả trong phi hư cấu. Có một quan điểm và bạn muốn tất cả các công cụ của bạn làm việc với bạn để giúp hình thành và gửi thông điệp nào đó. Có kiểm soát có nghĩa là bạn có thể thể hiện nghệ thuật của mình. Đó là những gì làm cho một máy quay điện ảnh. ”

Sigma

Jack Howard – Bộ phận tiếp thị

“Về bản chất, điện ảnh được thống trị bởi chức năng và các công cụ sáng tạo tốt nhất sẽ phản ánh sự thanh lịch trong thiết kế, dễ dàng cho phép khả năng của người sáng tạo. Sigma fp thể hiện chức năng thanh lịch này trong bộ tính năng của nó, cấu trúc menu Cine và Still, và tổng thể Khả năng mở rộng của hệ thống. Giao diện rõ ràng, sắc nét, ống ngắm của đạo diễn, các kiểu tệp được hỗ trợ, bao gồm cả 4K 12-bit CinemaDNG, và khả năng lắp camera trong vô số cấu hình. Phát hành sơ đồ 3D cho máy quay và các phụ kiện ban đầu của nó giúp khởi động hệ sinh thái và cho phép các tùy chỉnh đáng kinh ngạc, từ vỏ dưới nước,và cấu hình gần như vô hạn. ”

Sigma fp

Điểm chốt lại

Các câu trả lời nhấn mạnh rằng không một thứ nào làm cho máy quay  trở thành máy quay điện ảnh. Điện ảnh tự nó không phải là một thứ định nghĩa. Đó là bất cứ điều gì nhà làm phim cần trình bày để kết nối và ảnh hưởng đến khán giả. Máy quay là công cụ được thiết kế để tập trung vào câu chuyện và ẩn ý. Bất kỳ máy quay mà hoạt động được thì có thể là một máy quay điện ảnh.

Có lẽ đã đến lúc cân nhắc suy nghĩ về máy quay theo một cách khác, không phải là một máy quay tốt hơn máy quay kia hay không mà là nó có thể phục vụ mục đích câu chuyện của bạn hay không.

Nhưng chúng tôi muốn biết bạn nghĩ gì. Điều gì làm cho một máy quay một máy ảnh điện ảnh của bạn?

Nguồn: No Film School

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan