ĐIỀU GÌ TẠO RA MỘT CẢNH ĐUA XE ẤN TƯỢNG

Baby Driver là một trong những bộ phim có những màn rượt đuổi bằng xe hơi đầy ấn tượng. Và việc thực hiện những cảnh đua xe đó có thể phức tạp hơn những gì bạn nghĩ.

Những cảnh đua xe hay nhất, giống như những cây cầu trong những bài hát cũ, đem người xem đi từ phía này sang phía bên kia của bộ phim. Thay vì chỉ đơn thuần việc dùng các phương tiện để giết thời gian, những cảnh đua xe có tiết lộ cho khán giả rất nhiều nội tình của bộ phim.

2 video dưới đây sẽ phân tích về cách bộ phim Baby Driver của Edgar Wright dùng các màn rượt đuổi bằng xe hơi để kể câu chuyện của anh.

Nghệ thuật của những màn đua xe

Video có tên “The Art of the Car Chase” phân tích những yếu tố quan trọng tạo nên một cảnh đua xe tốt. Bắt đầu bằng hai câu hỏi mà bất kỳ người làm phim nào cũng nên tự đặt ra và trả lời cho cảnh đó:

Tại sao chúng ta phải làm điều này?

Làm thế nào để kết thúc nó?

Trừ phi bạn có một lý do rõ ràng cho một cảnh đua xe, còn lại thì hiệu quả của nó đối với bộ phim thường là không đáng kể. Một cuộc đuổi bắt có thể cho thấy bất cứ điều gì: Kỹ năng và khả năng của nhân vật, các thách thức mang tính cá nhân mà họ phải đối mặt, vị trí mà họ đang ở trong vòng cung cốt truyện, hoặc thậm chí là một yếu tố bổ sung cho những hành động của nhân vật trong câu chuyện. The French Connection của William Friedkin là một bộ phim mà trong đó sự thiếu thận trọng của nhân vật là dấu hiệu cho thấy sự tuyệt vọng của họ, ở điểm cao trào mà các sự kiện của câu chuyện đã thúc đẩy họ.

Tuy vậy, theo như Buster Keaton “An toàn là trên hết.” Những cuộc đua xe trong phim ngày càng trở nên an toàn hơn nhờ sự giúp đỡ của CGI và các hiệu ứng khác để thay thể cho các màn đua xe thực sự như trong The French Connection hoặc thậm chí là Ronin đã sử dụng. Chúng trở nên kém hiệu quả và ít độ tin cậy hơn.

Trong video, chúng ta có thể thấy, trong những cảnh được lựa chọn, nhịp điệu dựng quan trọng đến mức nào, làm thế nào mà cách nối các cut với nhau có thể tạo nên sự khác biệt giữa một cảnh bỏ đi và một kiệt tác (bạn có thể xem bất kỳ cảnh nào trong bộ Mad Max mới nhất). Địa hình cũng là một yếu tố quan trọng ảnh hưởng đến màn đua xe. Nhưng nó chỉ quan trọng khi người dựng phim cho nó là quan trọng, thông qua những yếu tố mà địa hình đó tiết lộ cho người xem.

Điều gì tạo ra một cảnh đua xe hay?

Trong video “Baby Driver: What Makes a Good Car Chase?“. Chúng ta sẽ tìm hiểu chủ đề này thông qua góc nhìn của một nhà phê bình, cho chúng ta thấy những cái bẫy mà các nhà làm phim thường mắc phải khi thực hiện các cảnh đua xe của họ.

Có lẽ bài học quan trọng nhất mà bạn có thể rút ra được từ video này là: sự tập trung

Đừng đánh lạc hướng khán giả khỏi màn rượt đuổi bằng cuộc chia tay dễ thương, những câu thoại nhí nhố hay những tình huống ngớ ngẩn ăn cắp từ các bộ phim của Michael Bay hoặc the Fast and the Furious. Hãy học từ những bộ phim khác, như chúng ta đề cập đến là Baby Driver. Hãy nhìn cách máy quay sống trong cảnh đua xe và làm cho chúng ta không nghĩ về bất kỳ điều gì khác ngoài chuyển động của cái xe. Hãy xem cách những cảnh đua xe trong phim cùng kết hợp với những tiếng gầm của động cơ được được thiết kế cho những cảnh đó. Mối quan tâm và sự chú ý nằm ở đó, nhưng đó không phải là cách thông minh để phục vụ cho bộ phim.

Trong phần cuối của video, có nhắc đến một kỹ thuật có tên là  “visceral”.  “visceral” có nghĩa là bạn hãy đi theo bản năng. Tập trung vào nó. Nhấn mạnh nó. Đừng để bất cứ yếu tố nào làm ảnh hưởng đến cảnh đua xe mà không làm nâng cao tinh thần của cuộc rượt đuổi đó (nâng cao tính căng thẳng). Trong cảnh cuối cùng của video, chúng ta thấy một cảnh đua xe không hề có nhạc nền, trong bộ phim cổ điển Bullit. Âm thanh duy nhất trong cảnh là tiếng gầm của động cơ xe, và tất cả những sự kết hợp đó tạo nên một cảnh đua xe hết sức tuyệt vời, theo cách riêng của nó, của nghệ thuật thuần khiết.

 

Nguồn: No Film School

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan