ĐÔI KHI GIẢI PHÁP DUY NHẤT TRONG QUAY PHIM LÀ DÙNG ĐÈN LỚN

Không có cách nào để tránh dùng đèn, nếu bạn muốn hình ảnh trong phim (hoặc video) của bạn trông đẹp và huyền diệu như trong các phim kinh phí lớn của Hollywood. Không gì thay thế được nguồn sáng tốt.

Bạn thường gặp trường hợp người ta dùng một đèn bỏ túi, chạy pin, đặt nó phía trước chủ thể và quay ở ISO 3200. Điều này khiến các đèn nhỏ chạy bằng pin trông có vẻ mạnh mẽ hoặc máy quay trông có vẻ nhạy cảm, hoặc cả hai. Nhưng nó không nói cho chúng ta biết được cách ánh sáng sẽ hành xử như thế nào trong một tình huống ở quy mô lớn hơn và nhiều thách thức hơn.

Vì mắt và não của chúng ta tự đồng điều chỉnh mọi thứ và gần như vô hình, nên chúng ta thường không nhận ra những dải độ sáng khác nhau trong thời gian thực. Một đèn LED 100W thông thường có thể cho độ sáng 30 000 lux, nghe thì có vẻ nhiều nhưng thật ra thì chỉ có những vật ở cách đèn tối thiểu 18 inch mới nhận được lượng ánh sáng như vậy. Trong khi đó, anh sáng mặt trời, đến từ một nguồn sáng cách đây 150 triệu km, cho độ sáng vào khoảng 110 000 lux vào một ngày nắng. Một số đèn chuyên dụng trong làm phim có thể cho ra ánh sáng tương đương hoặc lớn hơn, nhưng trong một diện tích rất nhỏ với chùm sáng hẹp ở phạm vi ngắn.

Nhưng rất ít người thực sự cần nhiều ánh sáng ở mức độ tương đương như ánh sáng mặt trời. Quay ở tốc độ khung hình cao và nhu cầu khử toàn bộ các vùng shadow là khá hiếm. Thực tế là chúng ta thường không cần nhiều ánh sáng tập trung vào một điểm, nhưng chúng ta thường cần nhiều ánh sáng trên một diện tích đủ rộng, bởi vì, điều quan trọng cần phải nhớ, đây là điện ảnh, và chúng ta ghi lại những hình ảnh chuyển động.

Luật bình phương nghịch đảo

Điều này là khá bản năng đối với một số người. nếu chúng ta dùng một cái đèn nhỏ chạy pin và đặt cách đối tượng khoảng 1m, khi đối tượng bước đi, giả sử, thêm 2m nữa, ánh sáng sẽ giảm xuống rất nhiều. Hầu hết mọi người nhận thức được rằng hành vi này được kiểm soát bởi luật bình phương nghịch đảo. Thật dễ dàng để hình dung cách ánh sáng toả đi từ một điểm trong không gian. Nó chỉ ra rằng cấp độ ánh sáng giảm đi tương đương với một chia cho bình phương khoảng cách. Một nguồn sáng, chẳng hạn như một bóng đèn trần, cho độ sáng 1000 lux ở khoảng cách 1.5m thì sẽ cho ánh sáng 250 lux ở khoảng cách 3m.

Luật bình phương nghịch đảo rất dễ hiểu một cách trực quan. Gấp đôi khoảng cách thì độ sáng sẽ giảm đi ba phần tư. Các hình vuông màu xanh có diện tích tương đương.

Về mặt lý thuyết, nó chỉ đúng cho các nguồn sáng điểm. Đèn được trang bị thêm reflector và lens, đặc biệt là các thiết bị giúp làm hẹp góc chiếu lại như Molebeam với gương phản xạ parabol lớn hoặc thậm chí là đèn pin sẽ hoạt động theo cách khác nhau. Đó là lý do những công ty như Arri cung cấp các máy trắc quang, chứa dữ liệu về độ sáng mà đèn của chiếu lên một đối tượng ở nhiều khoảng cách khác nhau. Tuy nhiên, trong các tình huống không có sự tham gia của các thiết bị quang học phức tạp, và kích thước của nguồn sáng không đáng kể so với khoảng cách đến đối tượng, thì luật bình phương nghịch đảo vẫn hoạt động chính xác. Quy tắc này cũng có thể được sử dụng cho những thứ như diffusion, miễn là kích thước nguồn sáng không đáng kể so với khoảng cách từ nguồn sáng đến đối tượng.

Nhưng làm thế nào điều này giúp chúng ta quay các đối tượng chuyển động? Well, hãy nhìn vào biểu đồ về cách ánh sáng giảm xuống khi khoảng cách tăng lên. Khoảng cách và cường độ ánh sáng đưa ra ở đây có thể dựa trên bất cứ đơn vị nào mà bạn thích – vấn đề quan trọng cần tập trung là hình dáng của biểu đồ, nó đúng trong hầu hết các trường hợp.

Ở khoảng cách ngắn, ánh sáng giảm xuống nhanh chóng, nhưng đường cong nhanh chóng trở thành đường thẳng. Ở khoảng cách giữa 5 và 10, ánh sáng giảm xuống, như ta thấy ở trên, còn 25%. Tức là giảm đi hai stop. Đến ba, ánh sáng giảm xuống còn 10% độ sáng so với ánh sáng ban đầu, tương đương với 3 stop giảm đi.

Hãy nói rằng chúng ta bắt đầu xa hơn. Nếu chúng ta bắt đầu ở khoảng cách 40 và thiết đặt các thông số phơi sáng trên máy quay dựa theo điều kiện ánh sáng ở điểm này, khi chúng ta di chuyển đến khoảng cách 50, ánh sáng chỉ giảm đi một chút so với lượng ánh sáng ban đầu, nhưng vì chúng ta đã thiết đặt độ phơi sáng theo điều kiện ánh sáng như vậy, nhưng người di chuyển trên màn hình vẫn không bị chìm trong bóng tối. Vậy thì bây giờ đã đến lúc chúng ta trả lời câu hỏi: tại sao chúng ta cần dùng đến các đèn lớn?

Các đèn HMI khổng lồ không sinh ra vì các DoP của chúng ta cần ánh sáng do nó tạo ra ở khoảng cách 1m. Kể cả những đèn sáng nhất vẫn không thế nào cạnh tranh được với ánh sáng mặt trời trên diện tích lớn. Đây (thường) không phải là vấn đề. Vấn đề là tạo một set up sao cho người ta có thể quay ở khoảng cách hàng chục met. Người ta có thể đi xung quanh, nơi một cảnh có thể bị chặn và dàn dựng mà không gây ra các thay đổi không thể kiểm soát được trong phơi sáng. Đây là là một trong những điều rõ ràng nhất giúp phân loại các production lớn, đắt đỏ với các production nhỏ và có kinh phí ít hơn – sự thật là các cảnh có kinh phí thấp thường là những cảnh tĩnh vì các cảnh có nhiều chuyển động đòi hỏi cần có các đèn lớn, đặt ở xa.

Nguồn: RedShark News

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch