DP CỦA LIFE OF PI DÙNG DAVINCI RESOLVE STUDIO VÀ DAVINCI RESOLVE MINI PANEL

DP Claudio Miranda, ASC – Người từng giành giải Oscar cho quay phim xuất sắc nhất với phim Life of Pi – dùng DaVinci Resolve Studio và DaVinci Resolve Mini Panel để dựng và chỉnh màu cho các dự án của anh.

Được biết đến với các phim điện ảnh như Tomorrowland, Oblivion, The Curious Case of Benjamin Button, Claudio Miranda còn thực hiện rất nhiều phim ngắn, phim quảng cáo và MV ca nhạc. Anh cho rằng, với tư cách là một cinematographer, điều quan trọng là phải hiểu về dựng phim và chỉnh màu. Anh cho biết: “Tôi thích thử nghiệm các máy quay. Đối với tôi, để gần gũi hơn với máy quay, tôi phải xử lý được footage của nó. Để có thể đánh giá nó ở các mức độ phơi sáng khác nhau, các chi tiết trong vùng highlight và shadow, màu sắc ở highlight và shadow. Tôi thực sự biết được khả năng của máy quay thông qua quá trình DI. Qua nhiều năm, tôi dành nhiều thời gian để ngồi cạnh các colorist và học hỏi rất nhiều điêu từ họ. Tôi luôn đặt câu hỏi. Và tôi thấy DaVinci Resolve Studio là một công cụ hết sức trực quan.”

Gần đây nhất, khi quay quảng cáo cho một thương hiệu xe hơi, Miranda dùng DaVinci Resolve Studio và DaVinci Resolve Mini Panel trên hiện trường. Anh giải thích: “Chúng tôi dùng một màn hình chiếu sau (rear projection screen) để tạo background cho các cảnh nội và một số cảnh ngoại quay từ bên trong xe. Và tốc độ của DaVinci Resolve Studio thực sự giúp ích rất nhiều. Tôi có thể thêm blur, vertical blur, nhiều Power Windows, kiểm soát sánh sáng và gửi tín hiệu cho người điều khiển bảng dimmer, điều chỉnh bố cục và phối cảnh.

“Mỗi cửa sổ trên xe có màu hơi khác nhau, vậy nên tôi phải tạo một Power Window cho mỗi cửa sổ, điều chỉnh sự khác biệt giữa màu sắc và độ sáng. Chỉ cần ra ngoài khung hình, tôi thêm một hoặc hai Power Window, cho phép thêm ánh sáng vào bên trong xe. Tất cả những điều này cần phải được thực hiện khi quay. Thời điểm duy nhất mà tôi phải lưu vào bộ nhớ cache là khi chúng tôi dùng nhiều hơn một loại blur và, nhìn chung, toàn bộ hệ thống siêu nhanh. Khách hàng và đạo diễn đã rất ấn tượng với sự linh hoạt và khả năng hoạt động hoàn hảo của DaVinci Resolve Studio.”

DaVinci Resolve Mini Panel giúp cho workflow trở nên hoàn thiện. UltraStudio Express và UltraStudio 4K Extreme 3 được dùng làm thiết bị capture và playback. Anh cho biết thêm: “Tôi cực kỳ thích DaVinci Resolve Mini Panel. Tôi có thể làm việc nhanh hơn và xử lý các thông số tốt hơn với hệ thống vòng và bi của nó. Tôi cũng thích việc mình có thể chuyển giữa dựng và chỉnh màu một cách nhanh chóng.”

Ngoài công việc trên hiện trường, Miranda còn một hệ thống ở nhà để dùng để thử nghiệm, quay tiền kỳ và làm màu tham chiếu cho các project lớn, cũng như dựng và chỉnh màu cho các dự án cá nhân, các dự án này được xử lý toàn bộ trong DaVinci Resolve Studio. Anh giải thích: “Ban đầu, tôi dùng một phần mềm khác để dựng rồi chỉnh màu trong DaVinci Resolve Studio, vậy là tốn thêm một giai đoạn nữa. DaVinci Resolve Studio có khả năng dựng, vậy nên tôi quyết định bỏ đi một giai đoạn bằng cách dùng một phần mềm duy nhất. Ngoài ra, với tư cách là một cinematographer tôi không thể đứng đó nhìn các footage không được chỉnh màu, vậy nên việc xử lý quá trình hậu kỳ trong một ứng dụng duy nhất cho phép tôi dễ dàng chuyển giữa trang dựng phim và trang chỉnh màu để xử lý các chi tiết nhỏ một cách nhanh chóng.”

Miranda kết luận: “Tôi thích làm việc ở định dạng RAW để thấy toàn bộ khả năng của máy quay, và tôi cũng có thể dựng file RAW trong DaVinci Resolve Studio. Tôi thấy tốc độ nó rất tốt, và không cần phải render các proxy. Tôi đặc biệt thích các công cụ ổn định hình ảnh. Nếu tôi cần phải zoom vào một shot, việc xử lý file gốc để xem chỗ nào zoom bắt đầu bị vỡ.