DÙNG FAIRLIGHT XỬ LÝ ÂM THANH CHO CHIẾN DỊCH QUẢNG CÁO PHIM “ÁN MẠNG TRÊN CHUYẾN TÀU TỐC HÀNH PHƯƠNG ĐÔNG”

New Wave Entertainment đã dùng Fairlight DAWs để làm thiết kế âm thanh (sound design) cho chiến dịch quảng cáo cho phim “Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương Đông” (Murder on the Orient Express). Phim dựa trên tiểu thuyết cùng tên của Agatha Christie, kể về chuyện 13 người xa lạ mắc kẹt trên một chuyến tàu, tình cờ trở thành nghi can trong một vụ án mạng xảy ra trong cuộc hành trình đi qua Châu Âu.

New Wave Entertainment là một công ty truyền thông giải trí có trụ sở tại LA, chuyện thực hiện các dịch vụ hậu kỳ và finishing. Chief Engineer kiêm Senior Mixer Mark Rodrigues cho biết rằng họ đã nhanh chóng phát hiện ra rằng chiến dịch quảng bá cho phim lần này sẽ phụ thuộc rất nhiều vào việc thiết kế hiệu ứng âm thanh.

Anh nói: “Tiếng động cơ và âm thanh môi trường xung quanh kết hợp với tiếng la hét, tiếng súng nổ và tiếng còi tàu được dùng để tạo ra một cảm giác về âm nhạc, tất cả đều do quá trình thực hiện hiệu ứng âm thanh (sound effects) tạo ra. Phần hiệu ứng âm thanh rất nặng, có thể làm chậm quá trình dựng phim và mix xuống, nhưng tốc độ của Fairlight giúp điều này không xảy ra. Ngoài ra, bộ điều khiển Xynergi cung cấp hàng trăm lệnh chỉ trong một hoặc hai nút bấm, vô cùng hữu ích giúp xử lý lượng hiệu ứng âm thanh khổng lồ trong project này.”

Rodrigues và nhóm của anh dùng 8 hệ thống Fairlight với năm 3.5 bay EVO 24 fader console, một 3 bay EVO 18 fader console, một điều khiển Xynergi với ba XE-6 fader panel và một pre-lay room/edit bay với một hệ thống Xynergi thứ hai.

Rodrigues nói: “Chúng tôi đã dùng Fairlight trong 18 năm và hệ thống này phát triển cùng công ty chúng tôi. Đó cũng là những gì mà khách hàng của chúng tôi cần. Tốc độ dựng, bản thân người dựng, và sự cộng tác giữa phòng mix là những yếu tố then chốt. Độ tin cậy cũng là một lý do chính, vì chúng tôi không có thời gian đễ chậm trễ.”

Rodrigues cũng nhấn mạnh khả năng của Fairlight trong việc import vào các project khác và copy trở lại project hiện tại như một kẻ làm thay đổi cuộc chơi quan trọng trong workflow của họ. Anh nói: “Khi đang mở project hiện tại, bạn vẫn có thể “nhìn” vào bất cứ project nào khác, copy hết các spot và mix và tìm kiếm các yếu tố âm thanh cần thiết trong các project khác. Ngoài ra, trình cuộn video cung cấp cho bạn một filmstrip trên mỗi frame của video, đây chắc chắn là một tính năng cần phải có. Chúng ta có thể xác định một frame cụ thể để điều chỉnh đồng bộ hoá thoại hoặc thay thế hiệu ứng âm thanh ở một vị trí chính xác. Chỉ cần click vào khung hình trước hoặc sau đó, timeline sẽ di chuyển.”

Anh cho biết thêm: “Chúng tôi sử dụng các video track được tích hợp để chia tách hình ảnh giữa hình ảnh offline và hình ảnh cuối cùng, đảm bảo rằng các frame đều chính xác. Điều này còn rất hữu ích trong việc conforming giữa các phiên bản. Thấy chính xác nơi một hình ảnh thay đổi có nghĩa là bạn có thể nhanh chóng tìm ra âm thanh nào đã thay đổi và làm thế nào để hoàn tất mọi thứ thay vì bắt đầu lại từ đầu, nó giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian. Khá ấn tượng khi tôi có thể dựng backend của các spot khác vào spot hiện tại khi đang ngồi với khách hàng. Chỉnh sửa âm thanh của video có thể xảy ra. Cho dù nếu nó là một cut thô cần phải được finish sau bằng video edit bay, nó cũng cung cấp hướng dẫn cho người dựng phim để tuân theo, cũng như tăng tốc độ làm việc.

Dựa theo bộ phận giải trí đa phương tiện của New Wave Entertainment, hệ thống Fairlight được dùng trong hàng loạt project khác nhau. Đối với “Án mạng trên chuyến tàu tốc hành phương đông”, công ty đã được giao nhiệm vụ đặc biệt là cung cấp các phiên bản trailer cho cả truyền hình trong nước và truyền hình quốc tế, radio, online cũng như quảng cáo tại rạp chiếu phim và các đoạn behind-the-scenes, các chất liệu để marketing trên mạng xã hội như Instagram, Facebook, Snapchat…

Rodrigues giải thích: “Trong một project như thế này, việc có các project mặc định riêng biệt trong Fairlight cho các phiên bản truyền hình, mạng xã hội và rạp chiếu phim… giúp tiết kiệm rất nhiều thời gian. Chúng tôi có hơn 225 phần riêng biệt với 10 phiên bản khác nhau của mỗi spot, tổng cộng là 2250 file kỹ thuật số cần được cung cấp. Tốc độ của Fairlight và khả năng di chuyển toàn bộ các spot và mix từ phòng này sang phong khác cho phép chúng tôi có 3 phòng mix làm việc đồng thời trên một project và kết hợp chúng vào trong một chỗ khi tất cả đều đã xong. Sau khi mỗi spot được thông qua, chúng tôi có thể dùng một phòng đơn để xử lý kỹ thuật số cho các delivery. Phòng này có thể lấy một spot đã được thông qua từ phong mix khi mixer tiếp tục xử lý các sopt khác được khách hàng thông qua mà không làm gián đoạn hay làm chậm quá trình phê duyệt.”

Rodrigues nhận xét thêm về tốc độ của bộ điều khiển thông qua xúc giác của Fairlight: “Khả năng có hơn 30 macro preset tại mỗi nút cho phép thực hiện một số lượng lệnh không giới hạn là hết sức tuyệt vời. Các file kỹ thuật cố cần được đặt ra  theo cách rất cụ thể trước khi chuyển đến video bay để kết hợp với hình ảnh. Macro của chúng tôi cho digital delivery sẽ thực hiện hơn 300 lệnh riêng biệt trên một lần nhấn nút. Các bánh xe điều khiển liên tục được sử dụng để scrub âm thanh và nó cũng là một cách nhanh chóng để xác định một shot trong video trong khi scrub ở tốc độ cao.”

Pixel Factory – Nhà phân phối chính thức của Blackmagic Design tại Việt Nam

Tin liên quan