ĐƯỜNG ĐẾN OSCAR CỦA ROGER DEAKINS

Sau mười bốn lần đề cử, Roger Deakins cuối cùng cũng giành được giải Oscar cho Quay phim xuất sắc nhất. Được các DoP ở mọi cấp độ trong ngành tôn kính, ông đã làm việc rất chăm chỉ trong suốt gần 50 năm qua để giành được bức tượng vàng đó.

Deakins sinh năm 1949, tại thị trấn ven biển Torquay thuộc Devonshire. Khi còn là một đứa trẻ, người mẹ diễn viên của ông đã dạy cho ông yêu hội họa, và ông học về điện ảnh bằng cách tham dự một cộng đồng điện ảnh ở địa phương. Ông học về thiết kế đồ họa tại Bath School of Art and Design, một trường mạnh về nhiếp ảnh ảnh, ông có cơ hội sử dụng phòng tối của trường để copy các tác phẩm đẹp và lưu giữ chúng. Nhiếp ảnh gia đường phố tại London Roger Mayne là một trong những người đầu tiên gây ảnh hưởng đến Deakins.

Năm 1971, National Film and Television School mở cửa. Mục đích của nó là trở thành trường điện ảnh danh giá nhất tại Anh, với danh tiếng đào tạo những nhân tài hàng đầu trong các lĩnh vực điện ảnh – truyền hình – và Deakins là một trong những đầu tiên đăng ký vào học ở trường. Tuy nhiên, lần đầu tiên apply, ông bị trượt. Không nản lòng, ông đã yêu cầu một cuộc gặp với hiệu trưởng và thuyết phục hiệu trưởng nhận chàng Deakins trẻ vào học trong khóa sau, và anh tìm mọi cách để có nhiều kinh nghiệm hơn trong thời gian chờ. Nhà làm phim đầy tham vọng này đã dành năm tiếp theo, làm việc như một nhiếp ảnh gia tài liệu tại Devon trước khi bắt đầu học tập tại NFTS.

Sự nghiệp phim tài liệu

Sau khi tốt nghiệp, ông bắt đầu sự nghiệp của mình trong lĩnh vực phim tài liệu. Một dự án đặc biệt khó khăn mà ông đã tham gia trong những ngày mới bắt đầu là Around the World với Ridgway, một series truyền hình về Whitbread Round the World Race năm 1977-78. Deakins dành 9 tháng trên chiếc du thuyền 57′ của John Ridgway, ghi hình những căng thẳng giữa các thủy thủy và giúp đỡ các thành viên trong đoàn phim.

Cùng với phim tài liệu – trong đó bao gồm nhiều phim được quay ở châu Phi – Deakins cũng làm MV cho những tên tuổi như Madness và Carl Perkins. Trong những năm 80, Deakins đã theo chân các đạo diễn mà trước đây ông từng cộng tác, bước vào lĩnh vực phim điện ảnh. Ông dành cả thập kỷ đó để quay các phim điện ảnh có kinh phí thấp và trung bình của Anh.

Anh em nhà Coen

Sự nghiệp của ông bắt đầu cất cánh vào năm 1991, khi ông được thuê quay phim Barton Fink cho Joel và Ethan Coen, bắt đầu một mối quan hệ cộng tác kéo dài hàng chục bộ phim. Deakins tham gia sâu vào việc làm storyboard mở rộng, vốn trước đây chỉ có hai anh em tham gia, và được họ gọi là “cộng tác viên thứ ba”.

Deakins nhận được đề cử Oscar đầu tiên với một bộ phim của Frank Darabont là The Shawshank Redemption (1994). Ông giành được thêm 5 đề cử nữa với các bộ phim của anh em nhà Coen, ngoài ra ông còn hợp tác với những người khác và nhận được đề cử, bao gồm: Martin Scorsese (Kundun), Angelina Jolie (Unbroken) và Denis Villeneuve (Prisoners, Sicario và Bladerunner 2049). Các đạo diễn khác mà ông đã hợp tác để đưa tầm nhìn của họ lên màn ảnh rộng là Ron Howard (A Beautiful Mind) và M. Night Shyamalan (The Village).

Người đổi mới

Deakins luôn quan tâm và hứng thú với các công nghệ và kỹ thuật mới . Năm 1984, khi làm một phim chuyển thể từ tiểu thuyết của George Orwell, ông dùng hiệu ứng bleach bypass để tạo hình ảnh độc đáo, mang tính cứng cáp, mạnh mẽ cho phim. Bộ phim hài của anh em nhà Coen là O Brother, Where Art Thou? (2000) là phim đầu tiên của Hollywood chỉ sử dụng quy trình xử lý kỹ thuật số trung gian, theo đó các cuộn phim được số hóa, chỉnh màu trên máy tính và sau đó được ghi lại lên phim nhựa để chiếu. Nó là cách duy nhất để Deakins tạo cho cảnh quan tại Mississippi vẻ khô ráo, và vàng vọt theo ý đồ của ông.

Một thập kỷ sau, Deakins bắt đầu quay bằng máy Arri Alexa, nhanh chóng trở thành một người ủng hộ cho trào lưu quay bằng máy kỹ thuật số. Với phim Skyfall, ông trở thành DoP đầu tiên quay một phim Bond bằng máy quay kỹ thuật số. Ông cũng từng đảm nhận vai trò người tư vấn về cinematography cho nhiều phim CGI như WALL-E, How to Train Your Dragon và Rango.

Deakins luôn tự mình vận hành máy quay, đi ngược lại với các quy định của công đoàn Mỹ, rằng việc của DoP chỉ là bố cục và hướng dẫn quay. Ông chuẩn bị mọi thứ một cách toàn diện, test ánh sáng kỹ càng cho mọi thứ và không thích điều chỉnh đèn trên hiện trường bởi ông muốn tập trung vào việc vận hành máy quay. Những ngày tháng làm phim tài liệu cho phép ông có khả năng ghi được những góc cận gần gũi và mang tính cá nhân, cùng cách sử dụng ánh sáng bậc thầy. Nếu bạn muốn biết về cách ông quay, và về cinematography nói chung, hãy ghé thăm diễn đàn trên website của ông, nơi ông hào phóng dành thời gian chia sẻ về kiến thức của mình.

Deakins hiện được cho là cinematographer duy nhất có thương hiệu cá nhân nổi tiếng trên toàn thế giới. Khi Sicario được ra mắt, tên của ông được sử dụng công khai như một công cụ để quảng bá và tăng doanh thu phòng vé, điều chưa từng xảy ra đối với một DoP.

Bên cạnh rất nhiều đề cử Oscar, Deakins còn dành được bốn giải Baftas, một giải cống hiến trọn đời (Lifetime Achievement Award) của American Society of Cinematographers, cùng hơn 100 giải thưởng lớn nhỏ khác, ngoài ra, ông còn được phong danh hiệu Commander of the British Empire (CBE) vào năm 2011. Với Blade Runner 2049, sau nhiều năm cống hiến, cuối cùng thì viện hàn lâm cũng phải thừa nhận những nỗ lực không ngừng nghỉ của Roger Deakins.

Nguồn: RedShark News

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch