DUY TRÌ TÍNH LIÊN TỤC MỘT CÁCH HIỆU QUẢ TRONG SUỐT QUÁ TRÌNH DỰNG PHIM

Tính liên tục là một phần quan trọng trong việc kể chuyện bằng hình ảnh. Những người dựng phim là người canh gác cánh cổng trên con đường tạo ra một câu chuyện liền mạch và đáng tin cậy. Một người dựng phim kỷ luật và có ý đồ thường dùng các công cụ và kỹ thuật đơn giản để tạo ra một câu chuyện hoàn chỉnh từ nhiều thành phần khác nhau.

Điều tốt nhất mà một người dựng phim có thể làm để duy trì tính liên tục là làm việc một cách nghiêm túc để duy trì điều đó trong suốt quá trình dựng của họ.

Từ những ngày đầu của điện ảnh, những người dựng phim đã phải đối mặt với các thách thức trong việc kể một câu chuyện bằng việc kết hợp các clip khác nhau. Vì mỗi shot sẽ dẫn đến shot tiếp theo, và shot tiếp theo nữa, mọi thứ cứ tiếp diễn như thế cho đến khi thông điệp trở nên rõ ràng và câu chuyện được kể ra.

Người dựng phim chú ý vào các chi tiết, và các lựa chọn sử dụng các shot của họ đều có chủ đích, điều này tạo ra sự liên tục trong bản dựng cuối cùng. Do đó, người dựng phim làm cho câu chuyện mạnh mẽ từ bên trong. Để xây dựng sự tin tưởng đối với người xem.

Thứ nhất, nó là những gì liên kết với nhau trong mỗi chuỗi hình ảnh, làm cho mỗi chuỗi hình ảnh xuất hiện như một khoảnh khắc duy nhất. Người dựng phim chịu trách nhiệm duy trì tính liên tục trong suốt quá trình dựng. Do đó, không có một shot đơn lẻ hay bất cứ một yếu tố nào, được phép tách khỏi không gian hoặc thời gian trong bối cảnh câu chuyện.

Bằng cách này, câu chuyện được ưu tiên hơn các phương tiện được sử dụng để kể chuyện. Điều tốt nhất mà một người dựng phim có thể làm để duy trì tính liên tục là làm việc một cách tỉ mẩn để duy trì nó trong suốt quá trình dựng phim của họ. Dưới đây là nhiều cách để thực hiện điều này.

Mọi thứ đều bắt đầu với một kịch bản.

Điều quan trọng nhất mà bạn cần nhớ, kịch bản là một trong những công cụ có sẵn tốt nhất cho dựng phim. Thông qua nó, người dựng phim có thể hiểu được mục tiêu ban đầu của project. Nó là một điều dĩ nhiên, nhưng dù thế nào bạn cũng nên dùng kịch bản để tạo bản dựng thô đầu tiên.

Kịch bản giúp bạn nhìn thấy cấu trúc của câu chuyện và cho phép bạn thực hiện các thay đổi thích hợp.

Thứ hai, khi xem lại bản cắt thô, bạn có thể dùng kịch bản để hiểu về phạm vi tổng thể của project. Bên cạnh đó, bạn có thể thực hiện các thay đổi khi cần thiết để duy trì tác động về mặt cảm xúc của câu chuyện. Kịch bản giúp bạn nhìn thấy cấu trúc nền tảng của câu chuyện và thực hiện các thay đổi thích hợp.

Do đó, bất kỳ tư liệu nào từ quá trình sản xuất, như nhật ký quay và ghi chú kịch bản, có thể cung cấp thông tin về những thay đổi trên hiện trường hoặc các vấn đề gặp phải trong quá trình sản xuất.

Hãy chú ý đến những chi tiết.

Tính liên tục của hình ảnh trong bản dựng rất dễ bị mất đi. Bên cạnh đó, người dựng phim cần phải xem xét rất nhiều chi tiết trong quá trình hậu kỳ. Những chi tiết này lấy đi rất nhiều sự chú ý của người dựng phim.

Hơn nữa, chúng làm cho người dựng dễ dàng bỏ qua các lỗi nhỏ về tính liên tục, đặc biệt là khi những lỗi này nằm ở các shot không liên kề.

Kết quả là, một phương pháp giúp người dựng phim nhận ra các lỗi này là được đề xuất, đó là xem đi xem lại bản dựng nhiều lần, mỗi lần xem tập trung vào một khía cạnh khác nhau của các yếu tố hình ảnh trong cảnh.

Các yếu tố khác nhau mà bạn cần chú ý bao gồm: hướng màn hình, bố cục tổng thể, vị trí của các yếu tố trong cảnh, các đối tượng chính, chuyển động và ánh sáng.

Đừng bỏ qua những thứ nhỏ nhặt

Mỗi số lỗi về tính liên tục không thể xử lý được, nhưng một số thì lại là lỗi của dựng phim. Do đó, nếu các footage và việc dựng phim hỗ trợ mạnh mẽ cho câu chuyện và góp phần thúc đẩy câu chuyện, thì bạn có thể phá vỡ các quy tắc và cho phép các lỗi nhỏ về tính liên tục tồn tại một cách có ý đồ.

Phim của Hollywood thường có các lỗi nhỏ về tính liên tục nhưng phần lớn khán giả không để ý. Những vấn đề này thường không được mọi người quan tâm cho đến khi ai đó chỉ ra chúng.

Trong trường hợp này, câu chuyện được ưu tiên hơn tính liên tục – như nó nên như vậy. Walter Murch chỉ ra điều này với ‘Rule of Six’ trong cuốn sách của anh là ‘In the Blink of an Eye: A Perspective on Film Editing.’

Chọn phương pháp xử lý dựa trên những lỗi lớn.

Tuy nhiên, không phải lỗi nào cũng có thể loại bỏ và việc quay lại không phải lúc nào cũng khả thi. Một số lỗi trắng trợn đến mức khán giả sẽ phản ứng với chúng dù họ nhận ra chúng một cách có ý thức hay không. Trong tình huống này, công việc của bạn là tìm ra giải pháp để loại bỏ hoặc xử lý lỗi này.

Loại bỏ một lỗi có thể đơn giản như việc chọn giữa các shot quay khác để thay thế shot lỗi. B-roll và cảnh phản ứng luôn là cứu cánh cho những tình huống như vậy. Bạn cũng có thể cắt xung quanh chỗ bị lỗi.

Một lỗi liên tục thường xuất hiện khi mặt trời được dùng làm nguồn sáng. Bạn quay một cảnh duy nhất và kéo dài cả ngày, sự thay đổi vị trí của mặt trời có thể sẽ gây chú ý. Vì vậy, một cách để khiến sự thay đổi ánh sáng này không gây chú ý với khán giả là xen cảnh.

Bằng việc phân đoạn các cảnh thành các đoạn nhỏ hơn với điều kiện ánh sáng tương đồng, có thể các vấn đề về ánh sáng sẽ ít bị chú ý hơn.

Đừng có phê cần

Có rất nhiều chi tiết bạn cần phải theo dõi trong khi dựng phim. Đôi khi, bạn có thể bị quá tập trung vào một số những chi tiết cụ thể nào đó và bỏ qua các lỗi nhỏ về tính liên tục. Có một cách để xử lý vấn đề này là yêu cầu sự giúp đỡ.

Người xem với đôi mắt tươi mới và khách quan có thể xác định chỗ nào ổn và chỗ nào không ổn trong bản dựng. Một nhà phê bình khách quan nên là một phần không thể thiếu trong bất cứ quá trình sáng tạo nào.

Tính liên tục là một phần quan trọng trong việc kể chuyện bằng hình ảnh. Những người dựng phim là người canh gác cánh cổng trên con đường tạo ra một câu chuyện liền mạch và đáng tin cậy. Một người dựng phim kỷ luật và có ý đồ thường dùng các công cụ và kỹ thuật đơn giản để tạo ra một câu chuyện hoàn chỉnh từ nhiều thành phần khác nhau.

Nguồn: Video Maker

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan