FIRMWARE MỚI HOÀN TOÀN THAY ĐỔI BLACKMAGIC POCKET CINEMA CAMERA 4K

Bản cập nhật firmware 6.2 cho BMPCC 4K đã làm biến đổi máy quay này rất nhiều, và thay đổi cách bạn sử dụng nó.

Đây là bản cập nhật mà mọi người đã chờ đợi từ lâu. Từ khi BMPCC 4K được Blackmagic Design ra mắt, họ đã có ý định hỗ trợ BRAW trên máy quay này. Và đó là một điều quan trọng cần cân nhắc. Blackmagic Design chưa bao giờ lên tiếng xác nhận về điều này, nhưng cuối cùng thì họ cũng đã làm.

Việc sử dụng codec Cinema DNG nén hiện có trên máy quay có nguy cơ dẫn đến những vấn đề về mặt pháp lý. Tôi không muốn đi sâu về vấn đề này ở đây, nhưng từ năm 2013 khi Red bắt đầu những hành động pháp lý về bản quyền RAW nén, nhiều nhà sản xuất đã bắt đầu cảnh giác. Điều này trông có vẻ tiêu cực nhưng rốt cục lại đưa đến những lợi ích nhất định cho người dùng. Đầu tiên là ProRes RAW, và giờ là BRAW.

Sự thay đổi này đặc biệt hữu ích đối với một máy quay như BMPCC 4K. Bởi nó được thiết kế để đảm bảo tính di động linh hoạt. Cho đến bây giờ, một trong những vấn đề mà máy quay này gặp phải là thẻ nhớ. Máy quay này thì rẻ, nhưng nếu bạn muốn ghi nội dung chất lượng cao, thể hiện được tối đa năng lực của máy quay này, bạn cần một loại thẻ nhớ có tốc độ cực cao, tức là thẻ CFast 2.0, hay ít nhất là thẻ SD có tốc độ cao nhất. Cả hai lựa chọn này đều không hề rẻ. Bạn có thể tốn tới 30 triệu cho một cặp thẻ. Và nếu bạn quay cả ngày, nhất là quay phỏng vấn, mọi thứ có thể trở nên cực kỳ đắt đỏ.

Mặc dù vậy, với BRAW, bạn có thể ghi raw nén 12-bit, với với một số thiết đặt phù hợp, bạn có thể ghi 4 tiếng đồng hồ trên một thẻ 256GB. Và nó thậm chí không cần phải là một cái thẻ có tốc độ quá nhanh. Ví dụ, file BRAW 5:1 ở 4K 30fps sẽ có tốc độ khoảng 100MB/s. Nếu bạn cần cái gì đó nhanh bạn có thể dùng chuẩn nén 12:1 và tốc độ ghi của nó sẽ ở khoảng 40MB/s/. Nếu bạn dùng Q5, data rate sẽ ở vào khoảng 27MB/s và 78MB/s lẻ.

Điều này có nghĩa là chép file nhanh hơn, thẻ nhớ rẻ hơn, ít dung lượng hơn, và quan trọng hơn là bạn không cần chi quá nhiều tiền cho CPU trong NLE khi dựng.

Tất nhiên là nếu bạn muốn ghi ở chất lượng cao nhất với 3:1 hoặc Q0 thì bạn vẫn cần những thẻ nhớ có tốc độ cao, đặc biệt là ở 4K 60fps. Nhưng BRAW có nghĩa là bạn có nhiều lựa chọn hơn trong việc lưu trữ. Bạn có thể muốn mua một thẻ nhớ có tốc độ thấp hơn với giá rẻ hơn để ghi các footage thông thường ở 24-30 fps, và giữ những thẻ nhớ có tốc độ cao hoặc một ổ cứng SSD cho những thứ đặc biệt như slow motion.

Không cần cáp

Từ góc độ người dùng cá nhân, mặc dù tôi thích việc tôi có thể ghi trực tiếp nội dung lên ổ cứng SSD, như Samsung T5, vừa rẻ vừa tiện, nhưng tôi không thích việc gắn thêm dây nhợ lòng thòng. Việc có BRAW cho tôi nhiều lựa chọn hơn mà không cần dùng thêm dây nhợ.

Dùng Q5 hoặc 12:1 thì bạn sẽ cần tốc độ lưu trữ thấp hơn cả ProRes HQ (94MB/s), mà trong khi ProRes HQ dùng màu 10-bit và lấy mẫu 4:2:2 còn BRAW dùng màu 12-bit 4:4:4

Nói một cách dễ hình dung thì điều này có nghĩa là bây giờ tôi có thể dùng một thẻ nhớ SD 95MB/s mà có thể quay BRAW 12:1 ở độ phân giải 4K lên đến 60 fps mà không gặp bất cứ vấn đề gì. Ít nhất là nó giúp bạn không cần phải quá đau đầu trong việc cân nhắc có nên chi quá nhiều tiền cho những thẻ nhớ đắt đỏ hay không. Một thẻ CFast 2.0 dung lượng 256GB có thể ghi 4h. Trừ khi bạn quay hội nghị kéo dài cả ngày hoặc quay phim tài liệu, bạn sẽ thấy lợi ích rõ rệt của nó.

Nhưng nó nén nhiều?

Chẳng phải 12:1 là mức nén cao nhất sao? Nén như vậy thì mua một máy quay chất lượng cao như vậy còn ý nghĩa gì nữa? Vây, đúng là 12:1 là một mức nén khá cao, về mặt lý thuyết. Nhưng trên thực tế bạn khó có thể thấy được sự khác biệt so với các thiết đặt khác. Tất nhiên là nếu xem kỹ thì bạn sẽ thấy sự khác biệt, nhưng thành thực mà nói, nếu bạn chủ yếu làm video YouTube và Vimeo, sẽ rất khó để bạn thấy được sự khác biệt rõ ràng. Trên thực tế, tôi khá tự tin khi nói rằng nếu bạn quay 12:1 thì ngay cả khi chiếu trên màn hình rộng cũng không có nhiều người có thể nhận ra nó.

Khi chưa có bản cập nhật firmware mới, vấn đề về file và lưu trữ vẫn còn rất đau đầu, giờ đây nó có nhiều tùy chọn về dung lượng lưu trữ và loại thẻ nhớ mà bạn có thể sử dụng, và đây có thể là một trong những yếu tố giúp bạn quyết định chọn BMPCC 4K.

BRAW đã giúp Pocket Cinema Camera 4K trở nên hết sức hữu dụng. Bản cập nhật này không chỉ giúp bạn có được nhiều tùy chọn lưu trữ hơn, linh hoạt hơn, mà còn giúp quá trình dựng diễn ra dễ dàng hơn. Kể cả ProRes đôi khi cũng trở nên hết sức lộn xộn. BRAW ngược lại rất nhẹ, kể cả sau khi đã thêm 3-4 node trong phần chỉnh màu, bao gồm Filmconvert và lens flares. Các cảnh quay chạy với tốc độ ánh sáng, và kể cả những máy tính đời cũ cùng dễ dàng playback các footage trong thời gian thực ngay cả khi đã thêm nhiều hiệu ứng vào đó.

Nói tóm lại, một số người có thể than phiền về việc bỏ hỗ trợ Cinema DNG trong bản cập nhật mới. Nhưng những lợi thế của BRAW vượt xa bất kỳ nhược điểm nào của việc bỏ hỗ trợ Cinema DNG. Điều này thực sự thay đổi cách bạn sử dụng BMPCC4K và theo tôi thấy, bản cập nhật này đã được đưa ra ở thời điểm phù hợp.

Nguồn: RedShark News

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch