GHI HÌNH MYSTÈRE CỦA CIRQUE DU SOLEIL BẰNG URSA BROADCAST, FIBER CONVERTER AND ATEM 4 M/E BROADCAST STUDIO 4K

Moai Films (do Lukas Colombo đứng đầu) đã cùng Los Nativs (do Jacob Mann đứng đầu) và Rebel Studios do Carlos Lopez đứng đầu) tham gia một live production của Mystère do Cirque du Soleil tổ chức, sử dụng các sản phẩm mới nhất về truyền hình của Blackmagic Design như URSA Broadcast, Camera Fiber Converter, Studio Fiber Converter, ATEM 1 M/E Advanced Panel và ATEM 4 M/E Broadcast Studio 4K. Chương trình có quy mô lớn, sử dụng multi camera, live switch, được hỗ trợ bởi công nghệ truyền hình tiên tiến nhất của Blackmagic Design, bao gồm các Fiber Converter mới để tạo một hệ thống workflow full 4K tại nhà hát mở rộng của Cirque du Soleil.

Mystère là một trong những chương trình có thời lượng dài nhất của Cirque du Soleil, được biểu diễn tại một nhà hát được thiết kế riêng tại Treasure Island Hotel and Casino tại Las Vegas. Cũng như các production khác của Cirque du Soleil, Mystère kết hợp nhào lộn giàu tính thể thao, mạnh mẽ, nhiều năng lượng, nhiều cảm hứng, khiến khán giả thích thú, với vở kịch mang tính kỳ quái.

Lukas Colombo là một người làm phim từng giành được nhiều giải thưởng lớn nhỏ khác nhau, và là người sáng lập Moai Films, một công ty sản xuất với bề dày kinh nghiệm sản xuất nhiều phim quảng cáo, MV, phim điện ảnh, phim truyền hình và phim tài liệu. Anh từng nhận được rất nhiều giải thưởng quốc tế và quốc gia cho các sản phẩm phim điện ảnh. Và các MV do anh sản xuất có hàng triệu view và được phát trên các kênh như MTV, VEVO và VH1.

Colombo cùng với đạo diễn Jacob Mann – đồng sáng lập Mixed Media Design Studio, Los Nativs – chuyên về tổ chức sự kiện trực tiếp với multi camera và storytelling với hệ thống 10 máy quay URSA Broadcast, URSA Mini Pro và Micro Studio Camera 4K của Blackmagic Design. Trong hệ thống này, URSA Broadcast được đặt trên một jib cao 6m, một URSA Mini Pro được đặt trên Dana Dolly và 2 máy được đặt ở phía trước sảnh. Một Micro Studio Camera 4K được đặt trên Ronin và 4 máy Micro Studio Camera 4K được gắn ở các vị trí khác nhau trên sân khấu.

Trước đây, Colombo từng sử dụng URSA Mini Pro của Blackmagic Design để quay nhiều series phim truyền hình và phim điện ảnh. Anh cho biết: “Tôi biết các máy quay này sẽ cho kết quả rất tốt trong production 10 camera này của Cirque du Soleil. Chế độ video mở rộng mới trên URSA Broadcast sẽ cho màu sắc rực rỡ mà không cần qua chỉnh màu. Chúng tôi có thể sử dụng cảm biến 2/3″ truyền thống với ống kính ngàm B4 để điều khiển từ xa, ghi được các pha nhào lộn một cách chính xác, đồng thời thể hiện được năng lượng tỏa ra từ những người biểu diễn. Chúng tôi quay ở ISO 800 và sử dụng các ống kính 4K mới của Fujinon, đây là ống kính kết hợp cực tốt với dynamic range của máy quay này.”

Project Manager Carlos Lopez cho biết thêm: “Hình ảnh của chương trình rất tuyệt, âm nhạc đẹp đẽ và các động tác thể thao hết sức xuất sắc. Thách thức của chúng tôi là đưa khán giả vào ngay trung tâm của hành động và tiếp cận được với các footage 4K của chương trình để có thể cảm nhận được đầy đủ không khí hào hứng của chương trình.

Mann cho biết thêm: “Cirque du Soleil rất lãng mạn. Với URSA Broadcast, chúng tôi có thể tạo ra môi trường truyền hình mà không phải hy sinh chất lượng điện ảnh trong hình ảnh và cảm giác mà các nghệ sĩ tìm kiếm. Chúng tôi có 10 máy quay cùng với một thư viện video, và chúng tôi chạy liên tục trong suốt 1,5 tiếng một cách suôn sẻ nhờ các sản phẩm của Blackmagic Design.”

Anh tiếp tục: “Chúng tôi dùng ATEM 1 M/E Advanced Panel mới, nó có khả năng phản hồi cực tốt. Kết hợp với một ATEM 4 M/E Broadcast Studio 4K, 5 HyperDeck 12G và 5 HyperDeck Studio Mini. Chúng tôi có thể thực hiện ISO record  và program record, cũng như dùng Camera Fiber Converter và Studio Fiber Converter – cho phép điều khiển màu sắc, tally, talkback. Mọi thứ kết hợp với nhau một cách rất mượt mà.”

Một trong những điều khiển Colombo ấn tượng về live production workflow của Blackmagic Design phần mềm điều khiển ATEM camera control, cho phép anh dễ dàng thực hiện color grade và color match tất cả các camera ngay trong quá trình sản xuất. Anh có thể thực hiện các thay đổi một cách nhanh chóng, ngay trong khi Mann đang cutting trên ATEM Switcher.

Mann nói: “Lukas là kỹ thuật máy quay và anh ấy ngồi ngay bên cạnh tôi. Anh ấy thực sự là một colorist và anh có thể tạo ra các tảng phẩm nghệ thuật với cái màn hình để trước mặt. Chúng tôi bắt đầu dựng trực tiếp và tham gia vào chương trình với sự phấn khích của các nhân viên tại Cirque du Soleil. Thậm chí các vận động viên cũng tranh thủ giờ nghỉ để chạy vào xem công việc của chúng tôi diễn ra trong phòng điều kiển. Tất cả bọn họ đều rất hào hứng khi xem màn biểu diễn nghệ thuật của mình được tái hiện một cách chuẩn xác trên màn ảnh.”

Colombo kết luận: “Chương trình đó đã diễn ra hết sức suôn sẻ và tuyệt vời, nó gây ngạc nhiên cho Cirque du Soleil và họ quyết định sử dụng các giải pháp mới của Blackmagic Design trong các chương trình biểu diễn nghệ thuật hoành tráng như vậy từ nay về sau.”