HƯỚNG DẪN XỬ LÝ CÁC SỰ CỐ BẤT NGỜ TRÊN HIỆN TRƯỜNG

Biết cách giải quyết vấn đề nhanh chóng và an toàn trên phim trường có thể tiết kiệm thời gian cũng như chi phí sản xuất. Dưới đây là các lĩnh vực quan trọng  mà bạn tập trung vào.

Hãy đối mặt với nó, khi làm việc trong ngành sản xuất phim và video, sẽ có những vấn đề xuất hiện ngay cả với những điều được sắp xếp chật chẽ nhất. Không chỉ có những vấn đề nhỏ ở đây và ở đó – như đèn bị tắt, trục trặc tủ quần áo hoặc diễn viên quên thoại của họ – cũng có thể có những vấn đề quy mô lớn có khả năng phá vỡ hoàn toàn quá trình sản xuất và đưa diễn viên và đoàn làm phim vào nguy hiểm.

Đó là lý do tại sao nó rất quan trọng đối với bất kỳ nhà làm phim, đạo diễn hoặc nhà sản xuất nào để lên kế hoạch tốt, sắp xếp lịch trình phù hợp, đưa ra các biện pháp thực tế để giải quyết tất cả các mối lo ngại về an toàn, và bạn biết, vẫn có những điều bất ngờ.

Hãy cùng xem một số mẹo thực tế và các biện pháp an toàn quan trọng có thể giúp các nhà sản xuất phim và video xử lý mọi trở ngại không mong muốn hoặc bất ngờ trong khi quay tại hiện trường.

Trường hợp khẩn cấp nghiêm trọng

Tôi đã có mặt trên nhiều bộ phim, cả lớn và nhỏ. Và, trong khi mỗi bộ là khác nhau, có luôn luôn có các giao thức để xử lý các thương tích và trường hợp khẩn cấp.

Đối với các bộ phim lớn, video thương mại hoặc doanh nghiệp quy mô lớn, v.v. – hầu như luôn luôn có người giám sát an toàn tại chỗ luôn sẵn sàng và có mặt mọi lúc. Người này bắt đầu làm việc sớm trong giai đoạn tiền sản xuất để đảm bảo rằng các tiêu chuẩn an toàn đầy đủ được đưa ra và tuân thủ trong toàn bộ quá trình sản xuất.

Bạn thực sự có thể đọc Nguyên tắc an toàn sản xuất mới nhất được nêu ra bởi SAG-AFTRA (bao gồm các bản cập nhật mới để tiếp tục sản xuất trong thời đại COVID-19).

Tuy nhiên, sự an toàn có thể bị lãng quên khi sản xuất nhỏ hơn và quay độc lập. Trong những tình huống này, tình huống khẩn cấp có thể nhanh chóng trở thành thất bại lớn. Khi lên kế hoạch cho các cảnh quay của bạn, các giao thức an toàn như các cuộc họp hàng ngày, truyền đạt rõ ràng các mối quan tâm và kế hoạch, và đặt các trạm cho các chấn thương, bỏng và sơ cứu chung là rất quan trọng.

Nếu có người giám sát an toàn toàn thời gian, thì việc nhà sản xuất đảm nhận vai trò này có thể giúp ích rất nhiều trong việc giữ cho các bộ phận của bạn không chỉ chạy an toàn mà còn chạy đúng lịch trình.

Các biện pháp an toàn cho các cảnh nguy hiểm

Một sai lầm bất cẩn có thể nhanh chóng làm hỏng toàn bộ sản phẩm, vì vậy xử lý các pha nguy hiểm với sự an toàn, lập kế hoạch và chăm sóc đúng cách là rất quan trọng.

Và, trong khi tôi chưa tham gia nhiều bộ phim bao gồm các tác phẩm đóng thế lớn, chúng tôi có một cuộc phỏng vấn tuyệt vời và kỳ công (xem ở trên) với John Cann, một diễn viên đóng thế chuyên nghiệp và điều phối viên đã dừng lại ở văn phòng Shutterstock để trình bày cách an toàn thực hiện tất cả các cách đấm, đá.

Rõ ràng, các pha nguy hiểm nên được xử lý cẩn thận, hy vọng bởi một điều phối viên chuyên nghiệp như Cann. Từ góc độ sản xuất, không bao giờ lập kế hoạch cho các pha nguy hiểm được hoàn thành trên thời gian ngắn. Các cảnh đóng thế thường được quay vào những ngày của riêng họ và cần nhiều thời gian để diễn viên và người thực hiện khởi động và luyện tập đúng cách trước khi bạn lăn máy. Ngày đóng thế thường được dành cho các phần khác nhau trong lịch trình sản xuất của bạn để cho phép cả hai độ trễ (vì các pha nguy hiểm thường mang tính kỹ thuật cao để quay phim), cũng như thời gian để các diễn viên của bạn phục hồi.

Lịch trình và sự chậm trễ

Điều này sẽ làm chúng ta lập kế hoạch và xử lý sự chậm trễ không thể tránh khỏi. Từ kinh nghiệm sản xuất của tôi, tôi muốn giới thiệu một lịch trình chặt chẽ nhưng thực tế cho dự án của bạn, một kế hoạch mà bạn tiếp cận với một sự hiểu biết rằng mọi thứ sẽ đi sai, bạn sẽ tụt lại phía sau, và bạn sẽ cần tìm thời gian để trì hoãn và quay lại.

Đối với các dự án video quy mô nhỏ hơn và ngắn hơn, Tôi khuyên bạn nên để ba mươi phút đến một giờ theo lịch trình cho mỗi lần sản xuất để xử lý bất kỳ sự chậm trễ nào. Nếu bạn đang làm việc với khách hàng hoặc ekip có thể không hiểu mối quan tâm của bạn, một mẹo hay chắc chắn theo thời gian cho việc chuyển tất cả thiết bị của bạn đi và đóng gói ít nhất bằng với thời gian thiết lập của bạn – nếu không lâu hơn. Điều này sẽ giúp ích vì việc di chuyển thường diễn ra nhanh hơn so với thiết lập, vì vậy bạn có thể thường xuyên khắc phục một số vấn đề về sự chậm trễ này.

Theo như các sản phẩm quy mô lớn hơn, sự chậm trễ và quay lại xảy ra thường xuyên đến mức các nhà sản xuất thường tính đến chúng sớm trong lịch trình và ngân sách của họ.

Chỉ cần nhớ, những sự chậm trễ này sẽ xảy ra, và chúng là bình thường. Nếu bạn tính đến chúng sớm hơn là muộn hơn, thì bạn có thể vẫn đúng tiến độ.

Địa điểm và thời tiết

Cho dù bạn đã lên kế hoạch bao nhiêu, thì cũng có một yếu tố mà bạn sẽ không bao giờ có thể kiểm soát – các yếu tố đó. Thời tiết bất ngờ, lịch trình của bạn bị phá hủy.

Có một vài cách tiếp cận bạn có thể thực hiện ở đây. Một, như vừa được đề cập, là để hiểu rằng thời tiết nằm ngoài tầm kiểm soát của bạn, vì vậy hãy phân bổ thời gian để chờ thời tiết thay đổi. Bạn có thể làm điều này bằng cách chuyển đổi lịch trình của mình khi đang quay để quay cảnh trong nhà cho đến khi thời tiết thay đổi hoặc bằng cách tìm các góc hoặc cách khác nhau để quay, mà không để thời tiết thực sự xuất hiện trong cảnh quay. Tuy nhiên, phương pháp này đòi hỏi sự kiên nhẫn, rất nhiều kế hoạch và mất rất nhiều thời gian để thảo luận về các phương pháp khác trong khi đang di chuyển.

Tùy chọn khác của bạn sẽ là lên kế hoạch quay càng nhiều dự án của bạn càng tốt trong môi trường được kiểm soát, nơi thời tiết bên ngoài có thể ảnh hưởng đến thời tiết mà bạn đang muốn thể hiện trong bất kỳ cảnh hoặc bối cảnh nào.

Bạn có thể làm điều này bằng cách tạo thời tiết của riêng bạn với các hiệu ứng thực tế và các thủ thuật thông minh hoặc bằng cách thêm các yếu tố thời tiết trong hậu kỳ. Cả hai tùy chọn này đều yêu cầu lập kế hoạch trả trước nhiều hơn, nhưng khi được tổ chức hợp lý, có thể tạo ra kết quả khi đi vào thực tế.

Nhìn nhận vấn đề và báo cáo

Cuối cùng, một trong những mánh khóe hay nhất mà tôi đã chọn trên các bộ phim chạy tốt là thần chú “See a Problem, Report a Problem”. Điều quan trọng là mọi người trên mọi bộ phim đều học được điều này, vì nó thực sự là cách tốt nhất để phát hiện sớm các vấn đề hoặc vấn đề tiềm ẩn, thay vì bỏ qua các lá cờ đỏ có thể trở thành vấn đề lớn sau này.

Cách tiếp cận này xuất phát từ trên xuống và yêu cầu các nhà sản xuất, đạo diễn và trưởng bộ phận cho phép các thành viên ekip và diễn viên lên tiếng khi họ thấy bất cứ điều gì sai và không an toàn.

Nó cũng đòi hỏi sự tin tưởng và hiểu rằng việc lên tiếng sẽ dẫn đến một vấn đề đang được giải quyết, chứ không phải là một cuộc trò chuyện về vai trò của nó để làm gì.

Một số ví dụ sẽ là nếu ai đó trong đội quay phim thông báo rằng thiết bị đang được xử lý một cách ngớ ngẩn, nếu máy quay hoặc đèn đang nóng một cách nguy hiểm hoặc nếu các cảnh quay được thực hiện  quá lâu mà không bị ổn hoặc có cơ hội nghỉ ngơi và kiểm tra lại các thiết lập.

Nếu bạn có thể thiết lập một hệ thống cho phép giao tiếp hiệu quả, tin tưởng lẫn nhau và chia sẻ trách nhiệm, thì những thất bại có thể được giảm thiểu tuyệt đối trong suốt quá trình sản xuất.

Nguồn: Premiumbeat

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan