KHI MUA MÁY QUAY, BẠN CÓ NHẬN LẠI ĐƯỢC GIÁ TRỊ TƯƠNG XỨNG VỚI SỐ TIỀN MÀ BẠN BỎ RA KHÔNG?

Gần đây, chúng ta thường nghe nói về “STAND!”, một phim điện ảnh được quay bằng máy Blackmagic Design URSA Mini Pro. Hôm nay, Jody Eldred sẽ nói cho chúng ta biết về vai trò của anh trong phim này và đi sâu vào các chi tiết về mặt kỹ thuật của bộ phim.

Là sản phẩm chủ lực của Blackmagic Design, URSA Mini Pro 4.6K đã xuất hiện trên thị trường khoảng 2 năm nay. Nó đã đem đến nhiều ngạc nhiên cho các nhà làm phim, những người không đặt nhiều kỳ vọng cho một máy quay có giá 6000 USD, đặc biệt là khi họ đã từng sử dụng các máy quay như Sony F55 hay F65, RED và Alexas… vốn có mức giá cao hơn thế gấp 10-20 lần. Ý tôi là, người ta thường nói, tiền nào của đó, đúng không?

Hãy hỏi Roy H. Wagner, ASC về điều này.

Roy là DoP của phim nhạc kịch lịch sử ‘STAND!’, quay tại Winnipeg, Canada mùa hè năm 2018. Đây là một người có di sản điện ảnh đồ sộ, bắt đầu sự nghiệp làm phim với vị trí phụ quay cho Ansel Adams, được chỉ dạy bởi một cinematographer hàng đầu đã giành được giải Oscar cùng nhiều đề cử là Harry Stradling, ASC (A Streetcar Named Desire, Guys and Dolls, Gypsy, My Fair Lady, Funny Girl, Hello, Dolly! ), bản thân Roy cũng đã tự mình giành được 2 giải Emmy ở vị trí DoP và đạo diễn phim truyền hình và điện ảnh (Beauty and the Beast, Quantum Leap, Drop Zone, Party of Five, Elementary, Ray Donovan, House, CSI ), Roy có rất nhiều kinh nghiệm trong lĩnh vực này.

Là một trong những người đầu tiên (nếu không nói là người đầu tiên) quay một series phim truyền hình bằng băng chứ không phải phim nhựa (Pasadena), thực hiện nó một cách hết sức sáng tạo và thuyết phục được những người điều hành đài rằng đã đến lúc từ bỏ những cuộn phim nhựa đắt đỏ, Roy đã luôn tự hào về bản thân là một người dám mạo hiểm – nhưng làm việc đó một cách khôn ngoan, không liều lĩnh, không bao giờ làm ảnh hưởng đến tầm nhìn nghệ thuật của bản thân ông hay khoản tiền đầu tư của các ông chủ.

Thử nghiệm

Khi URSA Mini 4.6K được giới thiệu, tôi đã thực hiện một số thử nghiệm cho Blackmagic Design (đã thử nghiệm hàng tá (thậm chí nhiều hơn) máy quay cho Sony, bao gồm F55 và Venice). Roy đã hỏi ý kiến tôi về máy quay này và nhờ tôi thực hiện một số kiểm tra sơ bộ về phơi sáng để xem dynamic range của nó như thế nào – đặc biệt là khả năng giữ các chi tiết trong phần highlight và cách máy quay này thể hiện tone màu da.

Anh xem qua các thử nghiệm tại rạp chiếu phim 4K của Roush Media  ở Burbank, Canada và gọi điện cho tôi ngay sau đó, nói rằng: “Tôi ngạc nhiên quá.”

Ngay sau đó, Roy sắm cho mình một cái URSA Mini Pro 4.6K và một năm sau, khi được đề nghị quay ‘STAND!’, anh ngay lập tức biết mình muốn dùng máy quay nào.

Đó tất nhiên là một may mắn cho Blackmagic Design khi có một DoP tầm cỡ như Roy sử dụng máy quay của họ để quay một bộ phim đặc sắc với hình ảnh và màu sắc hết sức ấn tượng, đó là điều mà mọi nhà sản xuất máy quay đều phải mơ ước – đặc biệt là với những cái tên mới xuất hiện trên thị trường. CEO kiêm Founder của Blackmagic Design là Grant Petty là người vui mừng nhất khi biết điều này.

Bộ phim này dùng 5 máy USRA Mini Pro 4.6K với ngàm PL, Video Assist 4K, DaVinci Resolve Mini panel để chỉnh màu và DaVinci Resolve Micro panel để làm DIT.

Roy nhanh chóng phát hiện ra là không có ai ở Winnipeg, mà ông có thể làm việc cùng, từng làm việc với hệ thống máy quay mới này. Vì tôi đã gắn bó với nó trong một thời gian đáng kể, vậy nên anh đã đề nghị tôi làm “cố vấn công nghệ”, để đào tạo và ‘truyền cảm hứng’ cho các thành viên trong đoàn phim về cơ sở hạ tầng Blackmagic Design mà chúng tôi sẽ làm việc cùng, và đảm bảo rằng họ thực hiện tốt các hoạt động thường ngày: calibration cho cảm biến để nó luôn đạt hiệu suất tốt nhất, giảm thiểu tối đa khả năng nhiễu trong vùng shadow và FPN, đảm bảo tải chỉnh xác LUT và sử dụng một cách chính xác, cách vận hành máy quay và menu, và tối đa hoá khả năng của nó.

Look

Roy có hai look mà anh ấy mô tả là ‘Chủ nghĩa biểu hiện Đức’: một LUT có tone xám/xanh mà anh đặt tên là “Tenement”, dùng trong các điều kiện khắc nghiệt, lạnh lẽo của những công nhân không được trả lương theo đúng sức lao động của họ, những người không khác gì những bánh răng trong một cỗ máy; và một look khác trông giàu có, thanh lịch hơn với màu vàng hoàng kim, được đặt tên là ‘Elegant’, đại diện cho cuộc sống của những ông chủ giàu có và những chính trị gia sống trong lâu đài và không quan tâm đến những người nô lệ nhập cư sống dưới quyền của họ. “Tenemant” được quay ở 3200K và thường dùng ánh sáng ban ngày, còn “Elegant” được quay ở 5600K, chủ yếu dùng nguồn sáng từ đèn sợi đốt.

Có rất nhiều ánh sáng hỗn hợp, chúng tôi sử dụng đồng thời ánh sáng 5600K và 3200K, các đối lập như màu đỏ và xanh dương – điều mà một số DP từng nói là URSA Mini Pro 4.6K không thể xử lý được. Kết quả mà chúng tôi thu được đã chứng minh rằng họ hoàn toàn sai.

Một số DP cũng cảnh báo rằng máy quay này không thể xử lý tốt trong môi trường ánh sáng yếu hoặc có độ tương phản quá cao. Phim này được quay ở native ISO là 800 từ đầu đến cuối, đôi khi được phơi sáng cho điều kiện ánh sáng cực mạnh, đôi khi ánh sáng yếu, Roy đã chứng minh rằng nó là một huyền thoại.

STAND! được quay bằng 3 máy URSA Mini Pro 4.6K một máy khác dùng cho BTS và một máy nữa dùng làm dự phòng trong trường hợp cần thiết (nhưng cuối cùng chúng tôi không cần phải dùng đến máy này).

Các thành viên trong đoàn phim đã nhanh chóng thích nghi với hệ thống máy quay mới, thậm chí còn được phép mượn máy về trong ngày cuối tuần để thử trải nghiệm và quay các phim ngắn của họ. (Một AC đã mua cho mình một cái sau khi dự án này kết thúc, và đơn vị làm hậu kỳ cho phim cũng vậy).

Phần còn lại thực sự là lịch sử… câu chuyện về một cuộc tổng đình công cách đây 100 năm đã làm thay đổi bộ mặt lao động và công đoàn ở Bắc Mỹ sẽ được phát hành vào mùa thu năm 2019, được quay bằng một hệ thống máy quay đã thay đổi nhiều mô hình máy quay hiện đại, và cực kỳ thân thiện với người dùng, ít nhất là như thế.

Nguồn: RedShark News

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch