KỸ THUẬT LÀM PHIM VÀ SỬ DỤNG ÁNH SÁNG CỦA ROGER DEAKINS

***KỸ THUẬT LÀM PHIM CỦA ROGERS***

Dưới đây là danh sách các kỹ thuật quay phim cụ thể được sử dụng và nắm giữ bởi chính Roger Deakins. Mỗi hướng dẫn này sẽ giúp bạn đưa ra quyết định quay phim theo phong cách của Roger Deakins.

SỬ DỤNG PRIME  CÀNG NHIỀU CÀNG TỐT

Trong hầu hết các bộ phim hiện đại Roger Deakins quay, anh sử dụng ống kính Zeiss prime với Arri Alexa. Đây là những thiết bị đắt tiền, nhưng vẫn còn điều gì đó để nói về những lựa chọn mà anh ấy đưa ra.

Anh ấy đã sử dụng cả Zeiss Master Primes và Cooke S4 trên No Country for Old Men, nhưng kể từ bộ phim đó, anh ấy đã tránh xa việc sử dụng Cookes.

Các ống kính Primes phù hợp với sở thích của anh ấy cho một máy quay vì chúng buộc nhà làm phim phải di chuyển máy quay đến góc “chính xác” cho lựa chọn ống kính của họ thay vì chỉ phóng to để có được biến thể quay từ cùng một vị trí.

Ông cũng thích các ống kính một tiêu cự nhỏ gọn của prime lenses vì một ống kính zoom thường sẽ có chế độ dài hơn để hỗ trợ tiêu cự thay đổi.

SỬ DỤNG ỐNG RỘNG RỘNG ĐỂ KẾT NỐI NGƯỜI XEM CỦA BẠN

Deakins thích quay những cảnh đơn lẻ, và anh ta thường thích quay họ trên một ống kính rộng được đặt gần diễn viên trong một cảnh.

Bạn đạt được gì từ điều này?

Giữ một ống kính góc rộng gần với diễn viên có thể tạo ra sự thân mật.

Nếu bạn sử dụng ống kính rộng và giữ độ sâu trường ảnh lớn hoặc sâu, bạn có thể hiển thị thiết kế bối cảnh xung quanh và vị trí của cảnh để giúp tạo ra thế giới riêng.

Bằng cách đó, với mỗi dòng đối thoại, chúng ta được nhắc nhở ai là nhân vật và cách họ phù hợp với thế giới xung quanh.

OTS – Over the shoulder (Cảnh qua vai) là một cách tuyệt vời để kết nối các nhân vật trong một cảnh, nhưng nó có thể không kết nối người xem với nhân vật hoặc để kết nối các nhân vật với nhau. Kiểm tra shot list để xem cách lên kế hoạch qyay như Deakins:

Deakins sử dụng các yếu tố hình ảnh này để kết nối người xem với nhân vật. Đây là phong cách cá nhân của anh ấy, và mọi quyết định anh ấy đưa ra đều được thông báo bởi triết lý chính của anh ấy. Sự chú ý nhất quán vào mục tiêu chung của anh ấy là lý do tại sao anh ấy đã ghi lại được một số khoảnh khắc vĩ đại nhất trong lịch sử điện ảnh.

LẤY NHỮNG FOOTAGE ỔN ĐỊNH CÀNG NHIỀU CÀNG TỐT

Deakins thích Footage quay ổn định. Các Footage ổn định mà bạn để nán lại lâu hơn một chút thường ổn  hơn vì bạn có nhiều thời gian hơn để cảm nhận các hình ảnh.

Một lần nữa, Deakins có thể làm việc với bất cứ ai anh ta muốn, vì vậy việc anh ta hợp tác với Coen Brothers, Sam Mendes và Denis Villeneuve một cách thường xuyên sẽ  cho bạn về phong cách cá nhân của anh ta.

Deakins là một người chu đáo và anh ấy cũng muốn người xem phải chu đáo. Sẽ dễ dàng hơn nhiều để nắm bắt các khái niệm hình ảnh lớn khi bạn có một chút thời gian để thực sự tiêu thụ và  hiểu những gì trên màn hình.

Như clip trên cho thấy, anh ấy sẽ thỉnh thoảng cầm tay, đặc biệt là khi tình huống yêu cầu, nhưng khi bạn xem phần lớn bộ phim của anh ấy, bạn thấy rằng hầu hết mọi thứ đều ổn định.

SỬ DỤNG MỘT MÁY QUAY  NHIỀU NHẤT CÓ THỂ

Deakins thích sử dụng một camera duy nhất bởi vì anh ấy không muốn tạo ra hình ảnh hoạt động dưới sự ràng buộc của nhiều chế độ xem.

Khi bạn quay bằng nhiều máy quay, bạn thường phải chiếu sáng khác nhau, Block khác nhau, màn trình diễn và nhịp điệu của bạn thay đổi.

Làm thế nào bạn có thể hiển thị ánh sáng bên ngoài nhìn trộm qua cửa khi bạn cũng phải chiếu ánh sáng mặt nhân vật cho máy quay khác hoặc lấy bóng trên mặt nước khi bạn cũng phải ghi lại cận cảnh.

Nhiều máy quay là một cách để quay các cảnh của bạn, nhưng không phải cho Deakins.

Các trường hợp ngoại lệ hiếm hoi hầu như luôn liên quan đến công việc đóng thế, trong đó việc sử dụng nhiều camera có thể có nghĩa là những hình ảnh quan trọng đã bị bỏ lỡ và có thể khiến đồng nghiệp không lặp đi lặp lại các pha nguy hiểm.

Khi an toàn, sử dụng camera đơn.

Khi nó nguy hiểm, hỗ trợ diễn viên và đoàn phim của bạn.

HOẠT ĐỘNG MÁY QUAY CÀNG NHIỀU CÀNG TỐT

Deakins tin rằng người  vận hành máy quay là công việc tốt nhất trên phim trường.

Tôi nghĩ rằng tôi sẽ đồng ý từ quan điểm rằng bạn nhìn thấy mọi thứ trước bất kỳ ai khác. Bạn có kính ngắm chống lại mắt và máy quay  trong tay bạn. Bạn thấy những gì người xem sẽ thấy.

Anh ấy yêu thích sự trực tiếp của việc điều khiển máy quay, và nếu bạn là một nhà quay phim có tình yêu với phim ảnh, bạn có thể đồng ý.

TỰ TẠO RA ÁNH SÁNG VÀ THIẾT BỊ

Roger Deakins ban đầu là một người làm phim tài liệu và trong thời gian này, ông không có sẵn ngân sách  và studio lớn, vì vậy ông đã đưa ra các giải pháp sáng tạo cho thiết bị, ánh sáng và tạo hình ảnh tổng thể.

Trong khi nhiều nhà quay phim khác dựa vào thiết bị tiêu chuẩn công nghiệp phim ảnh, Deakins tạo ra đồ đạc tùy chỉnh cho các cảnh sáng để có được những hình ảnh chính xác mà anh ta muốn.

Điều đó không có nghĩa là mọi cảnh anh ấy quay  đều có một số thiết bị đặc biệt do anh ấy tự làm, nhưng thường thì những khoảnh khắc thực sự đặc biệt đó đạt được với thứ anh ấy chế tạo tại nhà để có được vẻ ngoài độc đáo.

ÁNH SÁNG TRONG PHIM CÀNG THẬT CÀNG TỐT

Hãy tưởng tượng nếu bạn thắp sáng một cảnh như nó thực sự sẽ trông dựa trên các sự kiện đang diễn ra. Là cảnh vào ban đêm? Có phải trong một phòng khách sạn tối đã có đèn bị hỏng và bị cắt điện?

Có phải các nhân vật của bạn ở giữa một đường cao tốc đầy tuyết, hoặc tại một chiếc xe xấu xí ở đâu đó ở Minnesota?

Roger Deakins muốn người xem cảm thấy như thể những gì họ đang thấy đang thực sự xảy ra, và để làm như vậy, anh ta trình bày những hình ảnh và hành động theo cách chân thực nhất có thể được mô tả bởi các sự kiện của kịch bản.

Trong phần tiếp theo của chúng tôi, chúng ta sẽ có một cái nhìn cụ thể về ánh sáng của Roger Deakins.

Kế hoạch chiếu sáng của Roger Deakins

Trong phần này, chúng tôi sẽ cung cấp cho bạn một số sơ đồ chiếu sáng và ảnh chụp màn hình từ các bộ phim nổi tiếng được quay bởi Deakins để hiển thị kết quả.

Dưới đây là một kế hoạch chiếu sáng từ Hail Caesar!

Deakins và nhóm của ông đã đặt 20K và T12 lên dây chuyền để họ có thể giảm khối lượng công việc, nhưng điều chỉnh ánh sáng để phù hợp với thời gian trong ngày trong kịch bản thông qua các điều chỉnh nhỏ.

Rõ ràng, nó rất hay khi bạn có một bộ đứng và thiết bị tuyệt vời như vậy, nhưng bạn có thể mô phỏng các nguyên tắc này ở quy mô nhỏ hơn và có được hình ảnh như Roger Deakins.

Để làm điều này, bạn muốn nghĩ về tình huống sẽ được thắp sáng như thế nào nếu các sự kiện thực tế diễn ra vào thời điểm thực tế trong câu chuyện.

Dưới đây là kế hoạch chiếu sáng từ No Country for Old Men

Nếu bạn có một cảnh diễn ra vào lúc bình minh, hãy chiếu sáng cảnh đó và đặt máy quay của bạn để bạn có được hình ảnh giống như bình minh.

Có được cảnh đó bởi vì nó là làm từ giác quan.

Đừng chỉ cần nó bởi vì nó trông lạnh lùng hoặc khác biệt. Hãy chắc chắn rằng có logic đằng sau nó, hoặc bạn có nguy cơ tước bỏ sự nghi ngờ sẵn sàng.

Người xem sẽ không đặt câu hỏi về các lựa chọn phong cách của bạn, nhưng bị cuốn vào hành động của câu chuyện của bạn, họ thậm chí còn nghĩ về kỹ thuật điện ảnh.

Đây là ánh sáng lạnh, và rất cách điệu – nhưng tại sao vậy? Phải mất rất nhiều nỗ lực để có được hình ảnh này, nhưng mục đích là làm cho nó trông thật.

Hình ảnh cách điệu thực sự chỉ là một đại diện chính xác cho cảnh thực tế này sẽ như thế nào nếu nó thực sự xảy ra.

Ông tự tin rằng người xem sẽ đánh giá cao tính xác thực trên sự rõ ràng trực quan.

 

Quay phim trong phim Oscar

Roger Deakins đã được đề cử cho Giải thưởng Oscar rất nhiều lần, và ông đã giành được giải Oscar cho Blade Runner 2049 và gần đây nhất là 1917

Dưới đây là một cái nhìn và phân tích về điện ảnh của anh ấy trong một số những bộ phim đó.

Shawshank Redemption

Đây là một cảnh tuyệt vời để phá vỡ một chút và xem các lựa chọn hợp tác được thực hiện bởi Frank Darabont và Roger Deakins.

Mặc dù chủ đề khó khăn, Deakins giữ cho máy quay ổn định.

Các nhà làm phim có các tù nhân trong khung càng nhiều càng tốt. Có những diễn viên ở các độ sâu khác nhau tạo ra các lớp quay.

Chú ý quay  POV nhanh khi Andy tiến đến rìa.

Xem cách con sếu cho chúng ta một khoảnh khắc kinh hoàng, hai tù nhân trên mặt đất cho chúng ta thêm cảm giác về khoảng cách mà Andy sẽ rơi.

Cảnh này hỗ trợ bài phát biểu và kiến ​​thức của Andy đang được hiển thị một cách trực quan. Họ thực hiện phá vỡ đường 180 độ sau khi Andy thuyết phục được Bảo vệ Nhà tù. Tất cả những quyết định này xây dựng một cảnh tuyệt vời.

Fargo

Điều tốt nhất về Roger Deakins là cách anh ta hiểu các nguyên tắc cơ bản của cách kể chuyện bằng hình ảnh và không bao giờ để lại giá trị trên bàn.

Một lần nữa, anh sử dụng các cảnh quay ổn định và cảnh quay đầu tiên này cho thấy cả hai nhân vật và toàn bộ bối cảnh cho cảnh quay. Anh ta đưa Margie vào một chiếc xe hơi để chúng ta có thể nhìn thấy khuôn mặt của cô ấy trong khi cô ấy phát hiện – nhân cách hóa cô ấy nhiều hơn một chút so với việc chúng ta chỉ nhìn thấy mọi thứ từ góc nhìn của cô ấy.

Trong các cảnh rộng, bạn luôn có thể thấy mọi thứ trong khung cảnh được bố cục hoàn hảo, và điều đó có thể có nghĩa là di chuyển những chiếc xe hoặc di chuyển máy quay, nhưng anh ấy đã tìm ra cách để có được tất cả trong đó một cách gọn gàng.

Skyfall

Roger Deakins làm 007, và đó là một sự pha trộn thú vị.

Phim Bond là tất cả về sự xa xỉ và sự tưởng tượng có phần hoàn hảo, trong khi Deakins là một nhà làm phim chân thực hơn nhiều, nhưng anh ấy cũng biết cách điều chỉnh phong cách của mình theo kịch bản.

Không còn nghi ngờ gì nữa, anh ta dựa vào, và cho chúng ta một Bond bình tĩnh và lựa chọn.

Tôi tin chắc rằng mức độ năng lực mà chúng ta xem 007 được kết nối với năng lực của các nhà làm phim nhiều hơn là diễn xuất hoặc kịch bản. Cảnh quay đầu tiên này kéo dài, nó ổn định, bắt đầu lên cao và hạ xuống thấp khi nhân vật phản diện tự giới thiệu.

Chỉ vì chúng ta đã thấy một phong cách mới của Roger Deakins không có nghĩa là anh ấy đã không mang theo những lời khuyên và kỹ thuật yêu thích của mình.

Sicario

Cảnh này có rất nhiều ánh mắt lo lắng, rất nhiều hành động và nhân vật khác nhau để thể hiện cho người xem.

Lý do Deakins thích làm việc với Denis Villeneuve là vì anh ta sử dụng phương tiện điện ảnh để làm cho câu chuyện trở nên sống động.

Deakins biết rằng khả năng quay  của mình sẽ được hỗ trợ bởi thiết kế âm thanh tuyệt vời giúp kể câu chuyện nhiều như các cảnh quay.

Blade Runner 2049

Đây là bộ phim anh ấy giành được giải Oscar đầu tiên, mặc dù cá nhân tôi nghĩ rằng anh ấy có thể giành được hàng năm và nó sẽ xứng đáng.

Giao diện của cảnh này khác với phần lớn bộ phim, nhưng trong các trường hợp khác, nó rất phù hợp. Deakins bằng cách nào đó đã hoàn thành việc làm cho một bộ phim rất nhiều màu sắc trông buồn tẻ cùng một lúc.

Một số trong số này là chủ nghĩa đơn sắc, và một số ánh sáng và bóng tối.

1917

1917 tạo nên tên tuổi của mình bằng cách trở thành một bộ phim giống như  một cảnh quay dài (one long shot). Roger Deakins và Sam Mendes đã làm một điều phi thường ở 1917, tạo ra một bộ phim truyện giống như toàn bộ sự việc được ghi lại trong một cảnh quay.

Nguồn: Studiobinder

Pixel Factory tổng hợp và biên dịch

 

Tin liên quan