LÀM THẾ NÀO ĐỂ MỘT NGƯỜI LÊN HÌNH TRÔNG ĐẸP NHẤT CÓ THỂ

Chiếu sáng và định hình khuôn mặt của diễn viên là một trong những điều khó nhất trong công việc của một cinematographer. Có nhiều loại biến thể ngăn bạn sử dụng một phương pháp tiếp cận chung cho tất cả mọi người. Neil Oseman sẽ giới thiệu cho bạn một số mẹo để giúp bạn quay ai cũng đẹp.

Cinematographer có quyền năng quyết định hình ảnh của mọi người qua ống kính. Nơi chúng ta chọn để đặt máy quay và đèn và cách chúng ta thiết đặt đèn có thể tạo ra sự khác biệt giữa một người trông rạng rỡ và đầy chất anh hùng, hay một người trông bệnh hoạn và quỷ quyệt. Trong một bài viết trước đây, tôi đã chỉ ra cách cinematography có thể cường điệu hoá các đặc điểm của nhân vật, nhưng thường là với nhân vật chính trong phim, bài phát biểu hoặc cuộc phỏng vấn trong phim tài liệu  – yêu cầu chỉ đơn giản là làm cho người ta trông đẹp nhất có thể.

Chọn đúng ống kính để quay chủ thể là bước đầu tiên. Người có cái mũi lớn hoặc trán dồ thường trông đẹp nhất với các ống kính có tiêu cự dài như 75mm, loại ống kính thường nén các đặc điểm ở phía trước. Vì mũi của bạn không ngừng lớn lên trong suốt cuộc đời, vậy nên điều này đặc biệt phù hợp với các chủ thể lớn tuổi. Đối với nam giới, một ống kính có tiêu cự dài còn giúp đường chẻ trên tóc trông thẳng hơn và khiến tóc trông dày hơn.

Ngược lại, tôi từng làm việc với một diễn viên nữ với những nét khá phẳng. Đạo diễn và tôi quyết định chọn quay hầu hết cảnh cận bằng ống kính 32mm để khiến khuôn mặt cô sắc nét hơn.

Chiếu sáng đúng cách

Tiếp theo, bạn cần xem xét cách chiếu sáng chủ thể tốt nhất. Nếu họ có mũi lớn hoặc mụn trứng cá, hoặc các nếp nhăn hay vết sẹo trên da hoặc làn da của họ không “sạch”, chúng ta có thể khiến chúng mờ đi hoặc biến mất bằng cách khử đi phần bóng do chúng tạo ra. Có ba cách để tránh loại bóng này:

  • ● Chiếu sáng từ phía trước. Đặt key light ngay trước máy quay, bạn sẽ thấy bóng đổ rất ít, nhưng hình ảnh trông sẽ phẳng và thiếu tính điện ảnh
  • ● Chiếu sáng từ một bên. Nếu bạn đặt key light đủ xa, về một phía, một bên mặt sẽ hoàn toàn nằm trong bóng tối, nó sẽ khiến cho bóng của cái mũi biến mất trong phần bóng tối đó. Mặc dù vậy, tuỳ thuộc vào production, kiểu ánh sáng này có thể trông hơi quá hoặc nó sẽ làm cho các nếp nhăn và những vết sẹo trông khủng khiếp hơn.
  • ● Sử dụng nguồn sáng “mềm”. Trong một bộ phim, có thể bạn sẽ muốn xây dựng book light – một nguồn sáng phản xạ được khuếch tán lại – hoặc trong một phim tài liệu, một softbox được đặt ngoài khung hình có thể giúp bạn làm việc này.

Book light đơn giản là một nguồn sáng phản xạ, được khuếch tán bởi một lớp diffusion khác. Đèn được đặt chếch 45 độ với reflector, và một lớp diffusion được dùng để khuếch tán ánh sáng phản xạ lại từ reflector đó, dùng trong trường hợp không gian bị hạn chế. Nó tạo ra hình ảnh của một cuốn sách mở, vậy nên nó được gọi là book light.

Ngẫu nhiên, các kỹ thuật trên đều đáng được xem xét khi quay các nhân vật được hoá trang. Những khiếm khuyết như đường may của các đồ hoá trang có thể được che đi bằng cách sử dụng ánh sáng giống như cách dùng để che các nếp nhăn hoặc sẹo.

Nếu da của chủ thể sáng lên trước may quay và việc thêm các lớp trang điểm không giúp giải quyết vấn đề, thì hãy dùng một nguồn sáng “mềm”, nó có thể có tác dụng. Tôi dùng một tấm xốp trắng để khuếch tán ánh sáng lên mặt diễn viên khiến họ trông đẹp hơn.

Ánh sáng khuếch tán

Tôi có một mẹo hay ho được gọi là “Health Bounce” vì nó được dùng phổ biến trong các video quảng cáo thương mại cho các sản phẩm chăm sóc sức khoẻ và sắc đẹp. Nó khá đơn giản và bất cứ ai quen với việc chụp ảnh tĩnh trên một background sẽ biết điều này. Bạn chỉ cần đặt một reflector – có thể dùng loại có thể xếp gọn, một tấm xốp trắng hoặc bảng trắng – đặt phía trước chủ thể, từ bên dưới khung hình.

Health Bounce giúp tạo ra nhiều hiệu ứng tích cực. Nó giúp khử bóng trên những khuôn mặt có cằm đôi hoặc khử quầng thâm dưới mắt và làm cho khuôn mặt trông sáng sủa hơn, khiến cho người ta trông trẻ hơn và khoẻ mạnh hơn. Nó còn giúp ảnh hưởng đến hốc mắt – nơi mà các key light đặt ở góc cao không thể ảnh hưởng được – khiến cho mắt trông lung linh hơn và giúp ta dễ dàng cảm nhận được cảm xúc từ đôi mắt hơn.

Bên cạnh các hiệu ứng vật lý, Health Bounce cũng khiến cho người ta trông đẹp hơn theo nghĩa bóng. Chúng ta thường thấy kỹ thuật này trong các quảng cáo cho sản phẩm làm đẹp, chủ thể trông đẹp hơn bởi sự kết hợp. Trong đời thực, soft bounce từ bên dưới chỉ xuất hiện trong những ngày tươi sáng, khi mặt trời phản chiếu ánh sáng lên các mặt bàn, nền nhà hoặc các bề mặt khác, vậy nên nó làm chúng ta nghĩ đến những ngày nắng đẹp.

Đèn hậu (backlighting)

Sự kết hợp này với những ngày nắng đẹp cũng là một trong những lý do tại sao đèn hậu khiến cho hình ảnh dễ chịu và hầu hết các chủ thể trông sẽ đẹp hơn khi có backlight đặt chếch vài độ phía sau. Thường thì mái tóc sẽ là nhân tố quyết định. Tóc đen thường hợp với backlight có độ sáng lớn và màu lạnh. Còn tóc nâu hợp với ánh backlight có màu ấm, giúp chúng có màu đỏ. Đối với tóc đỏ và tóc vàng, cường độ ánh sáng thấp sẽ giúp mái tóc đẹp hơn.

Nếu chủ thể ít tóc, tốt nhất là không nên dùng backlight, hoặc nên hạn chế sử dụng, để tránh da đầu bị lộ ra. Top-light cũng nên tránh, đặc biệt là đối với người hói, vì lúc này đầu họ sẽ trở thành một bề mặt phản xạ ánh sáng mạnh. Nếu bạn muốn dùng backlight để tách chủ thể khỏi phồng nền, bạn hãy xem xét sử dụng các ống kính có độ sâu trường ảnh nông hoặc chiếu sáng phông nền với một màu sắc hoặc cường độ khác.

Xen xét rằng liệu đối tượng của bạn có đẹp hơn khi dùng thêm một kicker không – một back-light đặt ở góc 3/4 chiếu vào má của diễn viên. Điều này có thể giúp làm cho một người có khuôn mặt tròn với khuôn hàm mềm mại trở nên đẹp hơn.

Cuối cùng, cần lưu ý rằng tất cả các kỹ thuật trên cũng sẽ tác động theo hướng ngược lại. Ví dụ, nếu một diễn viên đang đóng vai một nhân vật lớn tuổi hơn tuổi thật của diễn viên, bạn nên có thể dùng một hard key light đặt ở góc 3/4 để nhấn mạnh các nếp nhăn của họ và dùng backlight có cường độ sáng mạnh để giúp tóc họ trông mỏng hơn. Tương tự như vậy, đối với các nhân vật mang tính chất yếu ớt, đáng sợ hoặc tàn ác, bạn sẽ không muốn dùng các kỹ thuật được nhắc đến trong bài hoặc dùng chúng với hiệu ứng ngược lại.

Nguồn: RedShark News

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch