LÀM THẾ NÀO VÀ TẠI SAO TRANSCODE GIÚP QUÁ TRÌNH CHỈNH SỬA NHANH HƠN

Bắt đầu quay HD. Không, hãy quay 4K. Không, hãy để tôi quay 8K! Thật ngầu. Nghe có vẻ như một kế hoạch hoàn hảo!” Mọi người bây giờ cực kỳ phấn khích, ngoại trừ bạn, editor. Bạn sợ rằng máy tính của bạn sẽ không thể xử lý cảnh quay này, nhưng bạn không muốn nói bất cứ điều gì. Làm thế nào để bạn giải quyết vấn đề này? TRANSCODE! Hãy để chúng ta tìm hiểu việc transcode là gì, các loại codec khác nhau và cách dựng trên lo-res footage, sau đó liên kết lại với hi-res.

Trong một cuộc đua về chất lượng, máy quay đang nắm giữ ngày càng nhiều dữ liệu. Nhưng công nghệ rất phát triển; bạn có thể dựng các dự án lớn ngay từ máy tính xách tay của bạn! Tôi đã dựng video âm nhạc cho các nghệ sĩ lớn như Big Sean và Bon Jovi, và thật bất ngờ khi thấy họ đi từ máy tính xách tay của tôi sang TV. Nhưng nỗi sợ lớn nhất của tôi là có khách hàng đến và máy tính của tôi bị lag. Dưới đây là cách bạn giải quyết vấn đề này.

Transcoding là giải pháp kỳ diệu

Transcoding có nghĩa là lấy các tệp hi-res và chuyển đổi chúng thành các tệp lo-res để chỉnh sửa. Khi phần dựng đó được khóa, bạn thay thế các tệp lo-res bằng các tệp có độ phân giải cao hơn ban đầu và bạn sẽ đến đó! Để xem những gì để chuyển đổi các tệp này, hãy để chúng tôi nói về các tệp khác nhau mà bạn có thể gặp phải.

Định dạng tệp

Các tệp thô là định dạng lớn nhất và hấp dẫn bởi vì chúng chứa nhiều thông tin màu sắc mà bạn có thể điều chỉnh ngay cả sau khi được quay. Nhưng để dựng, bạn không cần tất cả thông tin đó và kích thước tệp đó có thể làm bạn chậm lại. Vì vậy, chúng ta có thể chỉnh sửa các phiên bản chuyển mã. Các máy ảnh RED có định dạng riêng, Redcode Raw (R3D).

Bạn cũng có thể bắt gặp một định dạng tệp .MXF, điều này thực sự mang đến cho chúng ta rất nhiều rắc rối. Vì vậy, xu hướng chuyển mã là điều nên làm. Một số người sẽ quay trong cái được gọi là Apple ProRes thay vì Raw. ProRes có nhiều phiên bản, với ProRes 4444 đứng đầu. ProRes422 không có nhiều thông tin như ProRes 4444, vì vậy bạn phải cẩn thận với những gì bạn đang quay và cách bạn lên kế hoạch chỉnh màu sau này.

Blackmagic cũng có định dạng riêng cho máy quay của họ được gọi là Black Magic Raw. Các tập tin Blackmagic hoạt động tốt với DaVinci vì cùng một công ty sở hữu chúng. Nhưng điều này đôi khi mang đến cho bạn các vấn đề nếu bạn đang dựng bằng phần mềm khác ngoài DaVinci. Đó là một lý do khác mà bạn có thể muốn transcode. Nếu phần mềm dựng của bạn có thể xử lý nó, thì bạn không phải lo lắng về nó.

H264 là định dạng tệp được rất nhiều người tải lên YouTube và Vimeo. Mặc dù nó có một tệp có kích thước đẹp để xem và hầu như chuyển cho sản phẩm cuối cùng trên web, nhưng việc nén không lý tưởng để phân phối tới TV hoặc rạp chiếu. Theo nguyên tắc thông thường, bạn thường muốn hoàn thành video của mình với chất lượng càng cao càng tốt và chuyển đổi xuống khi cần thiết.

Cách transcode

Vậy làm thế nào để chúng ta chuyển mã? Tôi thấy rằng Davinci Resolve thường là mục đích của tôi để chuyển mã. Bởi vì nó là một phần mềm chỉnh màu tuyệt vời, nó xử lý rất nhiều định dạng khác nhau đặc biệt tốt. Tôi nhập tất cả các clip vào một thư mục, tạo timeline của các clip đó, sau đó xuất tất cả các clip. Hãy nhớ rằng, khi chuyển mã, bạn phải gửi lại tất cả các clip của mình trở lại phiên bản độ phân giải cao để lấy màu sau này.

Vì vậy, hãy chắc chắn rằng bạn thay đổi kích thước tập tin nhưng giữ các clip như cùng tên. Bước này là siêu quan trọng. Bằng cách đó, khi bạn xem lại, nó biết chính xác clip nào cần xem lại. Về cơ bản, sau khi dựng, bạn sẽ yêu cầu phần mềm trỏ đến thư mục bằng độ phân giải cao thay vì lo-res. Nếu các tên này khác nhau hoặc nếu độ dài của các clip khác nhau, phần mềm của bạn sẽ vô cùng rối và mọi thứ sẽ không được xếp hàng!

Premiere đã xuất hiện với một hệ thống chuyển mã hoặc “proxy” files, nhưng tôi đã gặp phải các vấn đề quan trọng với nó trong quá khứ, vì vậy tôi cố gắng tránh nó. Adobe Media Encoder là một phần mềm tiện dụng khác để sử dụng khi chuyển mã. Một lần nữa, quy tắc tương tự được áp dụng. Đảm bảo hạ độ phân giải nhưng tạo thư mục mới và giữ tất cả các clip cùng tên. RED có phần mềm miễn phí của riêng mình được gọi là REDCINE-X. Khi cần chuyển mã các tập tin RED, tôi cũng thường sử dụng phần mềm của họ.

Vậy chúng ta chuyển mã sang cái gì? Chỉnh sửa về việc ở trong khu vực và hoạt động nhanh chóng. Như Robert Rodriguez đã nói, anh ấy thích di chuyển với “speed of thought”. Vì vậy, bạn không muốn bất kỳ độ trễ nào khi dựng. Một yếu tố quan trọng mà các Editor bỏ qua là nơi đoạn phim được đọc từ đó. Rất nhiều nhà sản xuất thích thử và tiết kiệm tiền với ổ cứng rẻ hơn. Tuy nhiên, chất lượng ổ cứng càng thấp thì các tệp đọc trên máy tính của bạn càng chậm.

Ngược lại, ổ cứng càng tốt và kết nối với máy tính càng tốt (usb c qua usb 2.0, v.v.), tốc độ đọc càng nhanh và ít bị lag. Để có hiệu suất cực cao, bạn có thể sao chép các tệp trên máy tính của mình và sau đó dựng từ đó. Nhưng thông thường, bạn sẽ không có đủ dung lượng trên máy tính để làm điều đó. Vì vậy, đối với tình huống này, chúng ta cần transcode.

Hãy thử một số định dạng tệp khác nhau để xem máy tính của bạn có thể xử lý những gì. Tôi hiện đang làm việc với Mac Pro và tôi thường chuyển mã sang 1920 × 1080 ProRes 422 HQ và tôi chỉnh sửa ra khỏi Premiere. Điều này cho phép tôi nếu tôi cần chồng các clip lên nhau; tôi sẽ không thấy giảm tốc độ. Tôi thường sao chép các đoạn phim được chuyển mã trên ổ G của mình, đặc biệt nếu ổ cứng của chúng bị chậm.

Nếu clip của bạn vẫn chạy chậm, trong phần mềm như Premiere, bạn có thể hạ độ phân giải phát lại. Tôi muốn giữ độ phân giải phát lại càng cao càng tốt. Nếu 1920 × 1080 ProRes 422 HQ vẫn còn quá cao, bạn có thể dùng thử ProRes 422 LT hoặc ProRes 422 Proxy, đây là các phiên bản có độ phân giải thấp hơn. Bạn cũng có thể chuyển mã thậm chí thấp hơn. Bạn có thể đi tới 1280 × 720 ProRes 422 HQ. ProRes là lý tưởng cho tôi vì chất lượng nó vẫn mang lại cho bạn khi xem xét. Nhưng nếu cần, bạn cũng có thể dựng H264.

Đối với một dự án gần đây, Editor ở nước ngoài, và một nhà sản xuất gọi cho tôi hỏi làm thế nào để có được dựng footage này. Nó được quay với bằng Blackmagic Raw. Ngay cả sau khi chuyển mã sang ProRes, kích thước tệp là rất lớn và việc gửi nó trực tuyến sẽ rất mất thời gian. Vì vậy, tôi đã chuyển mã thành 1920 × 1080 h264 (sử dụng Thông số kỹ thuật Vimeo) và gửi nó.

Vì vậy, bây giờ bạn đang dựng trơn tru, không có bị lag hoặc skipping. Việc dựng được phê duyệt. Làm thế nào để bạn có được nó trở lại độ phân giải cao? Thông thường, tôi  chỉnh màu trong buổi ra mắt hoặc chuẩn bị  cho một colorist khác. Bước đầu tiên là củng cố timeline. Bạn giảm timeline cho đến khi nó là một layer hoặc gần với một layer nhất có thể. Sau đó, bạn xuất XML hoặc EDL (mã cho biết các điểm vào và ra của mỗi clip trong chỉnh sửa). Trong phần mềm chỉnh màu, bạn nhập các clip độ phân giải cao ban đầu của mình và liên kết chúng với XML / EDL bạn vừa xuất.

Phần mềm sẽ lấy các clip độ phân giải cao, áp dụng các điểm vào và ra và yêu cầu mỗi clip trông giống như chỉnh sửa của bạn. Bây giờ chỉnh sửa của bạn là có với tất cả các tệp độ phân giải cao. Nếu bạn không xem qua màu sắc và muốn xử lý tất cả những điều này trong Premiere, bạn có thể hủy liên kết tất cả các cảnh quay của mình, sau đó chuyển lại chúng vào các tệp gốc. Hãy nhớ rằng, nếu các clip gốc của bạn có độ phân giải cao hơn, thì chúng có thể được phóng to. Bạn sẽ cần điều chỉnh độ phân giải ở timeline của mình cho phù hợp. Bạn có thể thực hiện chỉnh màu tạm thời trong khi chỉnh sửa, để bạn và khách hàng có thể cảm nhận chung, nhưng màu cuối cùng của bạn nên được thực hiện ở độ phân giải cao nhất có thể.

Cuối cùng

Vì vậy, có bạn thực hiện điều đó. Khi khách hàng đến với buổi chỉnh sửa, bây giờ bạn có thể phóng to và không cần phải có vẻ lúng túng chờ đợi cứ sau 5 giây để máy tính của bạn bắt kịp. Và khi bạn ở một mình, bạn có thể tập trung vào tốc độ và sự sáng tạo, thay vì những gián đoạn liên tục chờ clip phát hoặc cố gắng xem chỉnh sửa thông qua việc bỏ qua liên tục.

Theo: Videomaker

Pixel Factory tổng hợp và biên dịch

Tin liên quan