LÀM PHIM ĐÃ KHÓ. BÁN PHIM CÒN KHÓ HƠN.

Tác giả: Oliver Peters

Những người lần đầu làm phim rất phấn khởi khi hoàn thành bộ phim của mình. Nhưng phần việc khó nhất có thể lại là những việc phải làm sau khi bộ phim đã hoàn thành. Chuẩn bị phim và các tài liệu đi kèm là một công việc rất chi tiết, phức tạp và đòi hỏi nhiều nỗ lực, nhất là khi bạn không chuẩn bị cho nó một cách chính xác ngay từ đầu. Mỗi nhà phân phối hoặc mạng phân phối yêu cầu các thông số kỹ thuật khác nhau, nhưng các yêu cầu chung thì tương tự nhau. Dưới đây là một số điều cần chú ý.

  1. 1. Film master.

Cung cấp một file master là việc hiển nhiên phải làm, nhưng các chi tiết chính xác thường không nhất quán. Thông thường, một số hoạt động hậu kỳ bổ sung sẽ được yêu cầu khi bạn bán được phim. Bạn sẽ cần thêm logo animation của nhà phân phối lên phía trước, đảm bảo rằng phim bắt đầu ở một mức timecode cố định và các kênh âm thanh được config chính xác. Mặc dù 4K được xì xầm rất nhiều trong thời gian gần đây, nhưng hầu hết các nhà phân phối vẫn muốn bạn cung cấp cho họ file 1920×1080 ở 23.98fps – thường là ở codec Apple ProResHQ. Nếu bạn có bất kỳ tiêu đề nào trên hình ảnh, thì phải cung cấp các đoạn ‘không có chữ’ cho nhà phân phối. Nói chung, bạn có thể thêm các phần đó, như video bên dưới tiêu đề mở đầu phim, và ở cuối master, theo credits cuối phim.

  1. 2. Các track và các bản phối âm thanh

Stereo hoặc surround 5.1 là các cấu hình âm thanh thường được yêu cầu nhiều nhất. Bạn sẽ thường được yêu cầu cung cấp các bản phối âm thanh đầy đủ và các ‘stems’. Phần sau là các bản submixes chỉ có thoại, hiệu ứng âm thanh và nhạc nền. Một số đơn vị phân phối muốn các stems dưới dạng các file riêng biệt, trong khi những người khác muốn chúng được đính kèm vào file master. Nếu bạn đã chuẩn bị ngay từ đầu thì chuyện này dễ dàng thôi. Nhưng nếu người làm âm thanh của bạn chỉ xuất bản final mix mà thôi, thì sau này sẽ rất khó để quay lại và lấy các track stem mới. Việc gán kênh thông thường trên một delivery master là 8 track cho 5.1 surround mix (L, R, C, LFE, Ls, Rs), stereo mix (left, right) và một stereo M&E mix (kết hợp âm nhạc với các hiệu ứng, trừ thoại ra).

  1. 3. Phụ đề và chú thích

Để tuân thủ các quy định về khả năng truy cập, bạn có thể sẽ phải cung cấp các tệp phụ đề đóng theo kiểu sidecar đồng bộ hóa với file master. Có nhiều định dạng và nhiều NLE cho phép bạn làm điều này. Mặc dù vậy, nó sẽ dễ hơn nhiều và chính xác hơn nhiều khi có một dịch vụ tạo các file của bạn. Có rất nhiều nhà cung cấp với mức giá từ 1 USD/phút. Chú thích đóng không nên bị nhầm lẫn với phụ đề, được gọi là chú thích mở. Chúng xuất hiện trên màn hình và thường khi ai đó nói ngôn ngữ khác. Hãy làm việc với nhà phân phối của bạn để biết liệu họ có yêu cầu đặc biệt nào không, bởi vì họ có thể muốn video không có tiêu đề trong trường hợp phân phối quốc tế.

  1. 4. Các giấy tờ pháp lý

Có rất nhiều các loại giấy tờ mà bạn cần chuẩn bị để phòng cho mọi trường hợp. Bao gồm giấy phép sử dụng bất các bản nhạc và footage mua sẵn, giấy phép sử dụng hình ảnh của diễn viên, hợp đồng, các biên bản thỏa thuận. Một trong những yếu tố quan trọng nhất là phải chứng minh được “Loạt quyền sở hữu” (chain-of-title). Bạn cần phải có khả năng chứng minh quyền sở hữu của mình đối với câu chuyện và bộ phim. Âm nhạc thường là một vấn đề nan giải đối với những người làm phim độc lập. Nếu bạn sử dụng các track nhạc tạm hoặc có một thỏa thuận đặc biệt về việc chiếu phim tại liên hoan phim, thì giờ là lúc bạn sẽ phải trả giá.  Bạn sẽ không được phân phối cho đến khi bạn có được giấy phép sử dụng tất cả các bản nhạc trong phim. Thông tin về nhạc có thêm một bảng gợi ý (Tên bài hát, độ dài, vị trí trong phim).

  1. 5. Bảo hiểm lỗi và các thiếu sót

Đây là một khế ước trọn gói mà bạn cần mua để làm hài lòng các nhà phân phối. Nó được thiết kế để bảo vệ bạn trong trường hợp có một số vướng mắc về pháp lý chống lại bộ phim. Ví dụ như, nếu ai đó nói rằng bạn ăn cắp ý tưởng của họ và bạn cần phải trả tiền cho họ vì việc đó.

  1. 6. Trailer.

Các nhà phân phối thường yêu cầu bạn cung cấp một đoạn trailer để quảng bá cho bộ phim. Thường thì họ sẽ ưu tiên các đoạn trailer dưới 2 phút. Nó có thể cần hoặc không cần thẻ MPAA phía trước và nên có một thẻ kết thúc chung (kiểu coming soon hay ngày công chiếu). Về cơ bản thì một đoạn trailer với âm thanh stereo là đủ rồi.

Những thứ khác, ngoài danh sách này, bạn sẽ thường được yêu cầu dưới dạng các thành phần ‘có thì tốt’. Bao gồm các screener (DVD hoặc web), các clip behind-the-scenes, các khung hình lấy từ phim, kịch bản final, tiểu sử của nhóm sáng tạo và diễn viên chính, cũng như hình poster.

Như bạn có thể thấy, không có điều gì là quá khó khăn nếu bạn nhận thức được rằng mình cần phải có chúng ngay từ đầu. Nhưng nếu bạn không chuẩn bị trước, mọi thứ sẽ trở thành một mớ bòng bong khi bạn phải cuống cuồng làm cho đủ hồ sơ để khiến nhà phân phối hài lòng.

Nguồn: RedShark News

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch