LÀM PHIM VỀ THIÊN NHIÊN HOANG DÃ VỚI URSA MINI PRO 4.6K

Cứ mỗi hai năm một lần, vào cuối tháng chín, gần 700 nhà làm phim về thiên nhiên hoang dã hàng đầu trên toàn thế giới tụ hội về Vườn quốc gia Grand Teton để tham dự Jackson Hole Wildlife Film Festival. Và nếu bạn là một người làm phim về thiên nhiên hoang dã, hẳn bạn cũng quen thuộc với cái tên này.

Các điều hành viên từ National Geographic, The BBC, Discovery, Animal Planet, Disney và nhiều kênh truyền thông cũng như nhà phân phối khác kết nối với những người làm nội dung sở hữu những bộ phim thú vị liên quan đến thiên nhiên, hành tinh và cư dân của chúng ta. Đó là nơi mà bạn tìm đến để biết và được biết đến nếu bạn làm việc trong lĩnh vực làm phim về thiên nhiên hoang dã.

Đây cũng là nơi giới thiệu những công nghệ mà những người làm phim về thiên nhiên hoang dã đã sử dụng để tạo ra những kiệt tác của họ. Đó là lý do vì sao có một nhóm những người ưu tú thường chia sẻ về những công cụ làm phim của họ, từ những cái tên như: Sony, Canon, RED, Panasonic, Arri, Fujinon/Fujifilm, Woods Hole Oceanographic Institute và lần đầu tiên trong năm nay, cái tên Blackmagic Design xuất hiện và thực sự toả sáng.

Blackmagic Design có những công cụ hết sức tuyệt vời dành cho làm phim, trong đó có phim tài liệu. URSA Mini Pro 4.6K là một máy quay hết sức linh hoạt và Resolve 14 là giải pháp dựng phim/chỉnh màu/xử lý âm thanh vô cùng mạnh mẽ.

Làm phim tài liệu, nhất là phim tài liệu về cuộc sống hoang dã, bạn cần hạn chế tối đa số lượng hành lý mà bạn mang theo trong mỗi dự án, vậy nên, tốt nhất là bạn cần phải lựa chọn máy quay, ống kính, chân máy và các phụ kiện hỗ trợ khác một cách thật thông minh. Trong lĩnh vực này, nếu bạn lỡ mất một khoảnh khắc, bạn không thể nào tìm lại được. Với khả năng tương thích với 4 loại ngàm ống kính khác nhau, URSA Mini Pro 4.6K cho phép bạn sử dụng bất cứ loại ống kính nào bạn có. Khả năng ghi file RAW 4K (và 4.6K) với dynamic range lên đến 15 stop, thiết kế cho phép vác vai, handheld và quay kiểu run-and-gun một cách dễ dàng, tương thích các ống kính có tiêu cự dài dùng cho ghi hình phim tài liệu về thiên nhiên hoang dã (EF, PL, B4 hoặc Nikon), hoặc quay theo kiểu thuần tuý điện ảnh – tất cả những tính năng này có trong một máy quay ở mức giá khiến mọi đối thủ cạnh tranh phải nóng ruột – thực sự là một cú hit đối với các nhà làm phim tài liệu về thiên nhiên hoang dã.

Đồng nghiệp của tôi là Tor Johansen, Camera Specialist của Blackmagic Design. Vợ tôi là Pam, một nhiếp ảnh gia và là trợ lý quay. Cùng tôi đến thung lũng Jackson Hole vào mỗi sáng với Ursa Mini Pro 4.6K. Chúng tôi đến để ghi hình vẻ đẹp rạng rỡ của Vườn quốc gia Grand Teton ở định dạng 4.6K RAW, sau đó, chỉnh màu bằng Resolve 14 tại liên hoan phim. Chúng tôi quay ở nhiều điều kiện thời tiết khác nhau – tuyết, sương mù, mây âm u bám trên đỉnh núi và cả những ngày trời xanh trong trên thung lũng Jackson Hole. Và hình ảnh của chúng đều rất tuyệt vời.

Phải thừa nhận rằng, rất khó để quay những video xấu về thung lũng Jackson Hole. Bởi bản thân nó đã quá đẹp rồi.

Rõ ràng là, việc chọn địa điểm quay, thời gian quay và công cụ quay là một điều quan trọng để có được hình ảnh đẹp, tối đa hoá tác động trực quan lên khoảnh khắc và làm bừng cháy trái tim của người xem. Tôi đã từng đến đây và đã thực hiện rất nhiều nghiên cứu (chủ yếu là qua internet), chúng tôi cũng từng hỗ trợ những nhiếp ảnh gia và nhà làm phim về thiên nhiên hoang dã từ Jackson, WY, Jeff Hogan. Jeff đưa chúng tôi đi vòng quanh và đưa chúng tôi đến những địa điểm mà anh ưa thích. Việc này rất hữu ích cho việc set up các địa điểm cho JHWFF “Excursion Day”, nơi chúng tôi có thể đưa các nhà làm phim vào công viên để họ tự mình ghi hình quang cảnh nơi đây với URSA Mini Pro 4.6K.

Excursion Day là một điểm mới tại JHWFF, cho người tham gia cơ hội đi sâu vào công viên và trải nghiệm sự vinh quang của nơi này. Một số người đi trên sông bằng xà lan, một số người sử dụng drone, một số người xem thăm thú cuộc sống hoang dã qua “safari”, nhưng khoảng hai mươi người có tâm hồn phiêu lưu chọn theo tôi, Tor và Pam đi vào rừng. Chúng tôi chia làm hai nhóm, một nhóm đi vào chiều tối và một nhóm đi vào lúc bình minh, để tự mình trải nghiệm với URSA Mini Pro 4.6K.

Nhóm Vitec cung cấp cho chúng tôi hai chân máy Flowtech làm bằng sợi carbon mới toanh từ Sachtler và Vinten, cũng như đầu FSB-8. Các thiết bị này đều nhẹ và làm việc rất tốt với URSA Mini Pro 4.6K. Chúng tôi dùng ống kính style ENG Fujinon Cabrio PL: 14-35 mm,19-90, 20-120, và 85-300.

Những người làm phim có nhiều chuyên môn khác nhau. Nhiều DP/quay phim trong số họ đã quen thuộc với các loại máy quay và ống kính phổ biến. Một số là nhà sản xuất và chưa từng quay bất cứ thứ gì nhưng vẫn muốn tìm hiểu về loại máy quay mới này có thể cho phép họ và nhóm của họ làm được những gì. Một số khác là đạo diễn, những người muốn được biết nhiều hơn để đưa ra các quyết định chính xác hơn trong việc lựa chọn máy quay khi làm việc với DP. Tất cả những người này đến từ Mỹ, Úc, Anh, Nhật, Ấn Độ… Đủ mọi lứa tuổi, già, trẻ, trai, gái. Họ đã làm việc cùng nhau với những nhóm 2 hoặc 3 người, mang theo thiết bị, set up và tự mình ghi lại những hình ảnh hết sức đẹp và sáng tạo. Tôi rất tự hào về họ.

Chúng tôi đưa họ đến các địa điểm mà chúng tôi đã khảo sát từ trước, dỡ hành lý và đưa ra các hướng dẫn cơ bản trong vòng 30 phút. Thực ra thì chúng tôi cũng không cần giải thích gì nhiều bởi URSA Mini Pro rất dễ sử dụng nhờ hệ thống nút và giao diện menu hết sức trực quan. Mọi người có thể tự mình sử dụng nó chỉ trong vài phút. Chúng tôi set up để quay ở 4.6K Raw và thiết đặt viewfinder với Rec.709 LUT. Chúng tôi chỉ họ đường đi tới những nơi khác nhau có view đẹp và để họ tự xử lý phần còn lại. Với 4 máy quay cho 4 nhóm, mỗi nhóm 2 – 3 người và 2 tiếng đồng hồ, mọi người đã làm rất tốt.

Tor và tôi đảm nhận vai trò hỗ trợ và giải đáp các thắc mắc khi mọi người đứng ở bờ sông, ao, cánh đồng… quay những cảnh toàn, cảnh trung và cảnh cận… bóng núi phản chiếu trên mặt nước màu xanh, những người đánh cá được quay slo-mo, những bông hoa nở, một chiếc thuyền buồn cập bến trên hồ Jackson… Họ dành thời gian khám phá thứ đồ chơi mới này trong một sáng giáng sinh. Rất nhiều nụ cười và những người làm phim trông rất hài lòng. Chưa ai trong số họ từng làm việc với URSA Mini Pro. Việc xem họ vui vẻ như vậy tại một trong những nơi đẹp nhất trên trái đất, với hệ thống máy quay ghi lại những hình ảnh đẹp theo cách mà rất ít loại máy quay nào khác có thể làm được, thực sự là một niềm vui lớn.

Tôi phải nói rằng, việc các nhà đồng tổ chức của JHWFF đưa các nhà làm phim vào công viên để tự tay trải nghiệm các loại máy quay mới là điều hết sức tuyệt vời. Liên hoan phim này thực sự là một nơi tuyệt vời cho những người làm phim tài liệu về thiên nhiên hoang dã, nơi họ có thể trau dồi kỹ năng, học hỏi từ những người giỏi nhất, tìm hiểu về những công nghệ mới và tìm nguồn cảm hứng.

Nguồn: RedShark News

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch