LỜI CHIA SẺ TỪ CÁC THÀNH VIÊN ASC

ASC – American Society of Cinematographers (Hiệp hội các Cinematograpger của Mỹ) được tổ chức với mục đích thúc đẩy ngành cinematography bằng nghệ thuật và khoa học, kết hợp các thành viên lại với nhau và quảng bá cho họ. Được thành lập từ năm 1919, ASC Clubhouse là một nơi mà những người giỏi nhất của những người giỏi nhất truyền cảm hứng cho nhau, chia sẻ với nhau những gì mà họ học được trên hiện trường và thách thức lẫn nhau để khám phá và đổi mới.


Sang năm, ASC sẽ kỷ niệm 100 năm trên chặng đường bồi dưỡng những tài năng nổi bật trong lĩnh vực quay phim. Hầu hết mỗi thành viên trong bộ phận camera đều có một loại bản năng nào đó bên trong mách bảo cho mỗi điều chỉnh barn door, mỗi giờ đồng hồ dành để lau ống kính hay quay thử các shot. Bên trong trái tim của mỗi người, dù là những tay máy nghiệp dư thô lỗ nhất, đều có một mong muốn rằng có ngày mình sẽ được đứng vào hàng ngũ những người giỏi nhất này. Một ngày nào đó.

George Dibie cùng các thành viên của ASC đã có một buổi chia sẻ với công chúng, anh nói thẳng với những người mơ mộng ở trong hội trường: “Các bạn muốn biết các bạn sẽ đến được chỗ chúng tôi như thế nào? Chúng tôi sẽ làm mọi thứ trong khả năng để cho bạn biết điều đó.”

Các khách mời đã chia sẻ về những giá trị cơ bản mà họ theo đuổi trong công việc:

1. Quan tâm đến hình ảnh và look, tìm cách để được tham gia vào quá trình hậu kỳ
2. Cố gắng để tạo ra được hình ảnh càng giống với hình ảnh cuối cùng mà mình mong muốn càng tốt, để những người làm chung với bạn và những người làm hậu kỳ có thể hiểu được ý đồ của bạn, và như thế bạn sẽ không bị sa thải.
3. Học hỏi từ những người trong đoàn; hợp tác và trở thành người đội trưởng tốt, đừng biến mình thành một tên độc tài.
4. Luôn nhớ, đó là bộ phim của đạo diễn. Bạn có thể làm cho bộ phim đó trở nên tốt hơn bằng kỹ năng và kinh nghiệm của bản thân, nhưng phải nhớ, phim là của đạo diễn, bạn phải thể hiện được ý đồ của họ.
5. Ăn, ngủ và thở với cinematography
6. Lắng nghe người Gaffer. Lắng nghe người Gaffer. Lắng nghe người Gaffer.

Dưới đây là một số điểm nổi bật từ buổi nói chuyện

Dante Spinotti, ASC & AIC

Dante Spinotti:

Tác phẩm: The Last of the Mohicans, L.A. Confidential, Public Enemies, The Insider, HEAT, Beaches, The Mirror Has Two Faces, X-Men: The Last Stand

Cách tiếp cận vấn đề: Nói chuyện với đạo diễn là một điều căn bản phải làm. Nhưng điều quan trọng hơn là phải đọc kịch bản. Hãy phục vụ cho câu chuyện.
Về mặt công nghệ: Nuôi dưỡng con người nghệ sĩ trong bạn nhiều hơn chứ đừng quá tập trung vào công cụ. “Nếu tôi phải đưa ra một lời khuyên, thì tôi sẽ nói rằng công nghệ không phải là tất cả. Điều quan trọng là câu chuyện trong đầu bạn, dựa trên văn hóa của bạn. Công nghệ và kỹ thuật chỉ là một cỗ máy, là công cụ để bạn phục vụ cho ý đồ nghệ thuật mà thôi.”
Để duy trì tình yêu với máy quay: Bạn không thể bị đốt cháy, vậy nên bạn phải tìm kiếm và nhận các project có ý nghĩa hoặc tạo được cảm hứng cho bạn. “Có thể bạn không ở trong tình trạng tốt nhất, bạn bị ảnh hưởng bởi gia đình và cuộc sống thường nhật cũng như các yếu tố thường nhật khác… Điều giúp bạn duy trì đó là bạn phải yêu công việc của mình, ngay cả trong những thời điểm khó khăn trong cuộc đời bạn, bộ phim vẫn cần được hoàn thành.”
Làm việc với DIT: Tìm một ai mà bạn có thể tin tưởng và duy trì mối quan hệ đó. Spinotti đã làm việc với cùng một DIT trong suốt 5 bộ phim liên tục.

Daniel Pearl

Tác phẩm: National Treasure, Pathfinder, Alien vs. Predator: Requiem

Để tiến bộ trong nghề: cần phải biết bố cục và biết điều khiển máy quay. Quay đủ nhiều và luyện tập cách bố cục. Lúc đó, bạn sẽ có thể thấy rằng, điều quan trọng nhất trong quay phim là ánh sáng.
Về vấn đề văn hóa: Phải am tường văn hóa địa phương và để nó ảnh hưởng đến bạn. Mở rộng tầm nhìn thế giới của bạn, và nó sẽ giúp bạn mở rộng các giới hạn trong công việc.

Rachel Morrison

Rachel Morrison

Tác phẩm: Fruitvale Station, Mudbound, Black Panther, Cake, Little Accidents.

Trong làm việc: “Tôi chỉ có một lời khuyên: QUAY. Trước đây, máy móc thiết bị cồng kềnh nặng nề, bạn cần cả một đoàn phim để làm được một cái gì đó. Nhưng giờ, bạn có thể làm cả một bộ phim trên iPhone, vậy thì làm đi.” Hãy dựa vào các DP khác. Nói chuyện với bạn bè. Đừng cố gắng tìm hiểu tất tần tật mọi công nghệ mới mà hãy nói chuyện với người Gaffer”
Làm việc với DIT: Ngày nay chúng ta dùng rất nhiều LUT như ngày xưa chúng ta dùng filmstock. Tôi thường dành nhiều thời gian làm việc với DIT trên một LUT và rồi sử dụng nó trong gần như toàn bộ thời gian quay.
Về vấn đề phong cách: “Câu chuyện quyết định tất cả.” Cô lấy một ví dụ điển hình là Dunkirk, liên quan đến việc đặt các nhân vật và hoàn cảnh của nhân vật lên đầu. “Thời tiết là một trong những thách thức lớn nhất đối với các cinematographer. Bạn xem Dunkirk, hẳn bạn sẽ thấy các vấn đề về thời tiết ở mọi thời điểm trong phim, nhưng bộ phim vẫn đẹp… Sự đồng cảm là điều quan trọng. Nó là việc đặt mình vào vị trí của người khác và nhìn thế giới theo cách mà (những) người đó nhìn thấy nó.”
Tập trung vào công việc: Theo đuổi ước mơ với sự cụ thể: “Nếu bạn thích drama, đừng làm phim hài.” Quay cho reel, và hãy nhớ rằng sẽ mất nhiều năm để có được thành tựu, nhưng bạn phải hướng đến nó nếu bạn muốn làm được nó.

Russell Carpenter, ASC

Russell Carpenter

Tác phẩm: Titanic, Ant Man, The Negotiator

Làm việc với DIT: DIT và colorist của tôi có tầm quan trọng tương tự như gaffer. Tôi thường cố gắng để có được hình ảnh như mong muốn ngay trên hiện trường và tạo ra LUT gần giống với sản phẩm cuối cùng nhất có thể, vì tôi không có điều kiện tham gia sâu vào quá trình hậu kỳ. LUT nên có mặt trong metadata.
Về quy trình làm việc: Carpenter tạo ra một quyển sách tham khảo đầy đủ các nghiên cứu và các tác phẩm truyền cảm hứng trong quá trình tiền kỳ. Anh khuyến khích mọi người làm càng nhiều bài tập về nhà càng tốt trước khi bắt tay vào thực hiện công việc. “Trước ngày đầu tiên quay, tôi đã quay thử toàn bộ phim trong đầu của mình.” Khi quá trình quay kéo dài hàng tuần, hàng tháng làm anh thấy mệt mỏi, anh mở quyển sách tham khảo đó ra và tuân thủ nghiêm ngặt kế hoạch và duy trì hướng tiếp cận nghệ thuật của mình.
Về mặt công nghệ: “Theo kịp tất cả những công nghệ mới được phát minh ra sẽ làm chúng ta phát điên. Tôi bám theo kịch bản và định hướng tầm nhìn của người đạo diễn, sau đó mới tiến hành nghiên cứu về mặt kỹ thuật. Tôi thường ở gần những người làm rất tốt công việc của họ, và có chuyên môn cao, và tôi nói với họ về những gì mà tôi cần.”
Về việc xử lý sự cố: “Học cách không bị tê liệt khi phạm sai lầm… Đôi khi, đang quay giữa chừng, bạn nhìn người gaffer và nói: “Ôi, shot này sẽ không thể giúp chúng ta đạt được giải thưởng nào hết.” Chấp nhận nó, học hỏi điều gì từ đó và tiếp tục cố gắng.
Về chuyện làm việc với đạo diễn: Bạn không cần phải thoã hiệp và cần giao tiếp một cách rõ ràng. “Học cách nói: “Tôi có thể giúp anh đạt được khoảng 90% ý đồ của anh, nhưng anh cần phải tạo một chuyển động ở chỗ này, cắt giữa hành động ở chỗ kia…”

Cynthia Pusheck, Phó chủ tịch ASC:

Tác phẩm: Revenge, Good Girls Revolt, Sacred Lies

Tập trung vào công việc: rất dễ để cập nhật tin tức về công nghệ mới bởi đây là thời đại của mạng xã hội và các kênh tin tức mới, nhưng mọi thứ cũng khó khăn hơn rất nhiều vì ngoài kia có quá nhiều thông tin. Nghiên cứu về những gì bạn cần cho những gì bạn đang làm, nhưng hãy quản lý tốt thời gian của bạn. “Tôi sẽ không nghiên cứu một cái máy quay mới nếu tôi không dùng nó cho show tới.”
Về việc xây dựng tác phong chuyên nghiệp: Hãy bình tĩnh trước những tình huống “trời ơi. Hãy làm chủ tình hình và tìm ra cách giải quyết. Luôn luôn có một giải pháp nếu bạn giữ mình linh hoạt.
Làm việc với DIT: Đối xử với một cái LUT như với film stock. Đừng dành tất cả thời gian chỉ để ngồi lỳ ở góc của DIT. Tìm ra LUT phù hợp trước khi bắt tay vào quay.
Về việc phát triển sự nghiệp: Biến mình thành ‘một con ruồi đậu trên tường’, và lắng nghe những cuộc hội thoại giữa gaffer và DP. Hãy thực sự ngồi xuống và lập một kế hoạch 5 năm, bởi vì các project có thể cuốn bạn đi, làm bạn mất định hướng ban đầu.
Về việc làm việc với đạo diễn: Một số đạo diễn không tốt trong việc giao tiếp, không giỏi trong việc truyền đạt những điều họ muốn. Hãy dành thời gian tìm hiểu điều đạo diễn muốn, chú ý khi đi khảo sát.

Dean Semler, ASC & ACS

Dean Semler

Tác phẩm: Apocalypto, Maleficent, Young Guns, City Slickers, We Were Soldiers, Secretariat, Bruce Almighty, Dances with Wolves

Tập trung vào công việc: Khi bạn tìm được một điều tốt, hãy gắn bó với nó. Tôi chỉ dùng ống kính Panavision. Điều quan trọng là khi bạn tìm được thứ mà mình thích, hãy gắn bó với nó.
Phát triển kỹ năng: Tới Mole Richardson, và đề nghị họ dạy bạn bất cứ thứ gì mà họ biết. Điều tốt nhất mà một cinematographer trẻ có thể làm được là thực tập tại một công ty đèn.
Nguồn cảm hứng: “Tôi tìm nguồn cảm hứng từ cuộc sống thực: ánh nắng phản chiếu từ đầu của một người đàn ông hói, một cái card visit lấp lánh… Nó có thể là cách ai đó bước đi, ai đó di chuyển… những điều này tạo cảm hứng cho tôi. Tôi thích đi trong sa mạc. Tôi được truyền cảm hứng từ sa mạc. Tôi lấy cảm hứng từ bất cứ nơi nào trong cuộc sống.”
Làm việc với đạo diễn: Đạo diễn bước lên phim trường với những mức độ chuẩn bị khác nhau. Một vài người đã có hết tất cả mọi thứ trong đầu, người khác thì ra đến hiện trường mới nghĩ. Bạn cần phải đủ linh hoạt để có thể làm việc được với tất cả những người này. Hiểu được điều họ muốn và có thể thực hiện được ý đồ của họ nhiều nhất có thể ngay trên hiện trường.

George Spiro Dibie, ASC

George Spiro Dibie

Tác phẩm: Growing Pains, Murphy Brown, Sister, Sister, The Shari Lewis Show

Về việc xây dựng tác phong chuyên nghiệp: Đừng có lôi thôi khi lên hiện trường. Thường có 40-50 người ở xung quanh bạn. Hãy ăn mặc gọn gàng, cư xử chừng mực và làm việc thật, thật chăm chỉ.
Làm việc với DIT: Học cách dùng DaVinci Resolve. Bạn nên hiểu về khoa học màu sắc và có thể định hướng cuộc trò chuyện một cách thông minh. “Với tất cả những công nghệ mới, bạn có RẤT nhiều bếp trưởng ở trong bếp.” Hãy học, tìm hiểu về những vấn đề này, để bạn có thể bảo vệ hình ảnh của bạn.
Làm việc với đạo diễn: Đọc về đạo diễn, hẹn đi ăn tối 2-3 lần trước khi quay, để hai người không còn là người lạ nữa khi xuất hiện trên hiện trường.
Về việc phát triển sự nghiệp: “Điều quan trọng là hình ảnh và ý nghĩa đằng sau hình ảnh đó. Hãy tình nguyện. Dành thời gian cuối tuần và những người giỏi nhất sẽ cho bạn một công việc khi họ có việc gì đó cho bạn làm, và nếu bạn chăm chỉ. Đến những công ty cho thuê thiết bị. Nếu bạn thấy ai đó đang quay phim trên đường, hãy trò chuyện với họ. Hỏi họ có cần bạn giúp gì không, giúp họ và tìm cơ hội nào đó để học hỏi.”

Bill Bennett – Phó chủ tịch ASC

Tác phẩm: Myriad National Commercials

Xây dựng tác phong chuyên nghiệp: “Đừng bao giờ bỏ qua cơ hội giữ im lặng. Người ta sẽ không nhớ những gì bạn không nói. Đừng có thốt ra điều gì làm người khác xấu hổ bởi vì sẽ có lúc nào đó bạn cần đến người ta.”
Phát triển sự nghiệp: Tiết kiệm tiện. Sẽ có nhiều lúc bạn thực sự muốn tiến lên trong sự nghiệp của mình, và bạn sẽ phải từ chối nhiều job để tập trung vào việc đó.
Làm việc với DIT: “Đạo diễn sẽ vào phòng hậu kỳ và thích tất cả những thứ mà họ nhìn thấy, và rồi quen với nó. Đó là lý do tại sao bạn cần phải quay được những hình ảnh càng giống với những hình ảnh cuối cùng càng tốt, ngay trên hiện trường. Hãy là tác giả của hình ảnh, đừng để ai đó giành công với mình.”
Nguồn cảm hứng: “Tôi thích đi du lịch vòng quanh thế giới và trải nghiệm những thứ nằm ngoài những đường biên giới quốc gia. Bennet tạo các thư nghiệm hình ảnh tham khảo từ những chuyến đi của anh.

Nguồn: Cinema5D

Pixel Factory sưu tầm và biên dịch

Tin liên quan